Top 10 thuốc trị mề đay tốt nhất [Giá 2023] 

Các loại thuốc trị mề đay có tác dụng giảm nhẹ hiệu quả các triệu chứng một cách nhanh chóng giúp người bệnh dị ứng này cảm thấy dễ chịu hơn. Vậy hiện nay có thuốc trị nổi mề đay loại nào tốt? Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu nhé!

Thuốc trị nổi mề đay Hydroxyzine 

Thuôc trị mề đay Hydroxyzine là một loại thuốc trị nổi mề đay phổ biến và cũng là một biệt dược nằm trong nhóm kháng histamin cạnh tranh trên thụ thể H1 của người bệnh. Thuốc hoạt động theo cơ chế ngăn ngừa sự giải phóng histamin, giảm viêm ngứa và xoa dịu các nốt mề đay hiệu quả.

Cách sử dụng của thuốc qua đường uống hoặc đường tiêm với liều như sau: 

  • Người lớn: 25-100mg/lần, 4-6 giờ lặp lại nếu cần và không được quá 600mg/ngày.
  • Trẻ em: 0,6 mg/kg/lần, 6 giờ dùng một lần, tối đa 4 lần một ngày. 

Tác dụng phụ của thuốc này là buồn ngủ, đau đầu, mệt mỏi, chóng mặt, buồn nôn, khô miệng và đau khớp. Lưu ý sử dụng thuốc đường tiêm thì phải tiêm vào bắp, sâu vào phần trên cơ mông hoặc mặt bên giữa cơ đùi. Thuốc trị mề đay Hydroxyzine có giá bán dao động khoảng 70.000-80.000 đồng/hộp 10 vỉ, mỗi vỉ có 10 viên.

Thuốc trị mề đay Phenergan 

Bạn bị nổi mề đay uống thuốc gì, Phenergan là loại thuốc trị mề đay được ưa chuộng và có chứa hoạt chất chính là Promethazin. Đây là loại nhóm thuốc kháng histamin tổng hợp sẽ tác động và ngăn chặn các phản ứng viêm do histamin tăng tiết gây ra. Vì vậy nên thuốc rất phù hợp đối với những bệnh nhân bị nổi mẩn ngứa khi bị mề đay. Bên cạnh đó thuốc còn có công dụng là hỗ trợ an thần thường được khuyên dùng cho những người bị say xe.

Cách sử dụng thuốc trị mề đay Phenergan cũng đơn giản, bạn cần rửa sạch và lau khô vùng da bị mề đay sau đó bôi một lượng thuốc vừa đủ lên, bôi 3-4 lần/ngày.

Thuốc trị mề đay Phenergan 
Thuốc trị mề đay Phenergan 

Tác dụng phụ cũng ít chỉ là vùng da bôi thuốc dễ bị ảnh hưởng bởi ánh nắng mặt trời. Không nên sử dụng thuốc với phụ nữ mang thai 3 tháng đầu và trẻ nhỏ dưới 2 tuổi, sau khi sử dụng thuốc bạn cần che chắn bảo vệ vùng da bôi thuốc khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Thuốc trị mề đay Phenergan có giá bán 13.000 đồng/tuýp 10g.

Xem thêm:

Thuốc trị mề đay mẩn ngứa Dexchlorpheniramine

Thuốc trị mề đay Dexchlorpheniramine là thuốc kháng histamin H1 có tác dụng giảm nhẹ nhanh các triệu chứng dị ứng. Cụ thể là giúp đẩy lùi các biểu hiện như phát ban, ngứa ngáy ở vùng mắt, mũi, họng, và các dấu hiệu dị ứng như ho, hắt hơi và sổ mũi. Cách sử dụng thuốc là: 

  • Người lớn: Uống 2mg đầu tiên rồi cứ 4-6 giờ một lần hoặc 4-6 mg cứ 8-10 giờ một lần.
  • Trẻ em trên 6 tuổi: Uống 1mg cứ 4-6 giờ một lần, không quá 4 lần một ngày.

Tác dụng phụ bao gồm: Táo bón, tiêu chảy, khô miệng, người mệt mỏi, buồn nôn, nôn, đau đầu, mất ngủ. Không dùng thuốc cho trẻ em dưới 6 tuổi và phụ nữ có ý định mang thai hoặc đang có thai và cho con bú, cần hỏi bác sĩ trước khi sử dụng thuốc.

Thuốc trị mề đay Dexchlorpheniramine được sản xuất một hộp 2 vỉ hoặc 10 vỉ, mỗi vỉ gồm 15 viên. Giá bán mỗi vỉ khoảng 1.700 đồng đến 2.000 đồng.

Thuốc bôi mề đay Eumovate

Thuốc bôi mề đay Eumovate có thành phần chính là Clobetasone butyrate 0,05% là một chất kháng viêm thuộc nhóm corticosteroid nên thuốc có thể đẩy lùi nhanh chóng các triệu chứng ngứa ngáy và nổi mẩn ngứa trên da. Eumovate còn được sử dụng trong điều trị viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc, viêm da tiết bã hay phản ứng viêm ngoài da do côn trùng đốt.

Cách sử dụng thuốc là bôi tối đa 2 lần/ngày. Khi thấy các triệu chứng bệnh lý có dầu hiệu thuyên giảm thì giảm liều và giảm số lần bôi. Giá bán của thuốc dạng kem bôi với tuýp có trọng lượng 15g giá khoảng 20.000-25.000 đồng.

Thuốc bôi mề đay Eumovate
Thuốc bôi mề đay Eumovate

Các triệu chứng bất thường trên da trở nên nghiêm trọng hơn như teo da, rối loạn sắc tố da, phát ban hay bỏng rát thì nên ngưng bôi thuốc ngay. Lưu ý là bạn cần căn cứ vào vùng da bôi thuốc để lấy lượng thuốc phù hợp: các vùng da ở bàn tay, cánh tay hay bàn chân dùng một lượng thuốc bằng nửa đốt ngón tay, còn vùng lưng, bụng, đùi hay cẳng chân thì lấy khoảng 1 đến 2 đốt ngón tay.

Thuốc chữa mề đay Cetirizin 

Cetirizine là một loại thuốc kháng histamine được sử dụng để làm giảm các triệu chứng dị ứng như chảy nước mắt, chảy nước mũi, ngứa mắt, mũi, hắt hơi, nổi mề đay và ngứa. Thuốc trị mề đay Cetirizine hoạt động bằng cách ngăn chặn histamine, một chất mà cơ thể tạo ra trong phản ứng dị ứng. 

Thuốc trị mề đay Cetirizine không ngăn ngừa phát ban hoặc ngăn ngừa, điều trị phản ứng dị ứng nghiêm trọng (chẳng hạn như phản vệ). Do đó, nếu bác sĩ đã kê toa epinephrine để điều trị các phản ứng dị ứng, hãy luôn mang theo ống tiêm epinephrine bên mình. Không sử dụng Cetirizine để thay thế cho Epinephrine.

Thuốc trị ngứa nổi mề đay Cetirizin được bào chế dưới nhiều dạng khác nhau như viên nén 5mg, 10mg và dung dịch 1mg/1ml. Cách sử dụng thuốc là: Người lớn và trẻ em từ 6 tuổi trở lên uống 1 viên 10mg hoặc 2 viên 5mg chia làm 2 lần mỗi ngày.

Tác dụng phụ của thuốc trị mề đay này là ngủ gà, khiến tinh thần mệt mỏi, nhức đầu… và trước khi sử dụng, cần lưu ý với bệnh nhân suy thận cần giảm liều so với bình thường. Thuốc có giá khoảng 60.000 đồng/ hộp bao gồm 10 vỉ và mỗi vỉ 10 viên.

Thuốc trị mề đay Diphenhydramine 

Diphenhydramine là thuốc kháng histamin bản chất là ethanolamine cũng tương tự các loại thuốc kháng histamin kể trên sẽ kháng với histamin giúp giảm nhẹ tình trạng nổi mề đay. Sau khi dùng thuốc trị mề đay người bệnh sẽ cảm thấy bớt ngứa, hạn chế được các tình trạng dị ứng khác như chảy nước mắt, hắt hơi, sổ mũi,… 

Liều sử dụng thuốc gồm:

  • Người lớn: 25-50mg, cách 4 đến 6 giờ uống một lần.
  • Trẻ em trên 6 tuổi: 12,5-25mg, cách 4 đến 6 giờ uống một lần.
  • Trẻ em dưới 6 tuổi: 6,25-12,5mg, cách 4 đến 6 giờ uống một lần.

Liều dùng tối đa cho người lớn không quá 300mg một ngày, cho trẻ em không quá 150mg một ngày. Thuốc trị mề đay có thể gây ức chế thần kinh trung ương nên gây ra một số tác dụng phụ như ngủ gật, nhức đầu, mệt mỏi, buồn nôn, nôn, chóng mặt, co thắt hô hấp… nên sau khi dùng thuốc không nên điều khiển xe hoặc vận hành máy móc. Cần thận trọng khi sử dụng thuốc cho phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú.

Thuốc trị mề đay Diphenhydramine có giá bán khoảng 88.000 VNĐ/ hộp 30 ống.

Thuốc chống dị ứng mề đay Clorpheniramin 

Clorpheniramin là một loại thuốc khá phổ biến trong trị nổi mề đay và một số bệnh lý dị ứng khác như viêm mũi, viêm da tiếp xúc hay viêm kết mạc. Thuốc có khả năng đối kháng với histamin ở thụ thể H1 nên sẽ giảm nhẹ ảnh hưởng mà histamin gây ra. Cách sử dụng thuốc:

  • Người lớn: Uống 3-4 lần/ngày, mỗi lần 1 viên, không dùng quá 6 viên một ngày.
  • Trẻ em trên 6 tuổi: Uống 3-4 lần/ngày, mỗi lần nửa viên.
Thuốc chống dị ứng mề đay Clorpheniramin 
Thuốc chống dị ứng mề đay Clorpheniramin 

Tác dụng phụ như ngủ gà ngủ gật, khô miệng, buồn nôn, chóng mặt và ngủ sâu. Thuốc trị mề đay Clorpheniramin có khả năng an thần, gây buồn ngủ, giảm mức độ tập trung nên người bệnh sau khi dùng thuốc thì không nên vận hành máy móc và lái xe.

Thuốc trị mề đay Clorpheniramin 4mg có một hộp 10 vỉ, mỗi vỉ 20 viên có giá khoảng 35.000 đến 40.000 đồng.

Thuốc nổi mề đay Fexofenadine 

Thuốc nổi mề đay Fexofenadine có tên gọi đầy đủ là Fexofenadine Hydrochloride và không chỉ được dùng trong điều trị nổi mề đay mà còn được chỉ định trong các trường hợp dị ứng, chảy nước mũi hay phát ban toàn thân. Thuốc trị mề đay Fexofenadine tác dụng bằng cách ngăn chặn một chất tự nhiên nhất định (histamine) mà cơ thể bạn tạo ra trong phản ứng dị ứng.

Cách sử dụng:

  • Người lớn và trẻ lớn 12 tuổi: 180mg/ngày chia làm 2 lần.
  • Trẻ nhỏ từ 6 tới 11 tuổi: 60mg/ngày chia làm 2 lần.

Tác dụng phụ: Buồn nôn, nôn, tiêu chảy, cơ thể mệt mỏi, nổi ban đỏ, khó thở, sưng họng… Trong quá trình sử dụng thuốc, nếu thấy bất cứ biểu hiện nào khác lạ cần ngừng ngay và hỏi ý kiến với bác sĩ.

Thuốc trị mề đay Fexofenadine 60mg có một hộp 10 vỉ, mỗi vỉ 10 viên có giá khoảng 95.000 đồng. Còn loại Fexofenadine 180mg thì mỗi hộp sẽ gồm 2 vỉ, mỗi vỉ 10 viên có giá khoảng 92.000 đồng.

Thuốc trị mề đay Acrivastine

Acrivastine cũng là một loại thuốc trong nhóm kháng histamin có khả năng điều trị  triệu chứng nổi mề đay, viêm mũi dị ứng.

  • Người lớn: Một viên 8mg/lần, 1 đến 3 lần mỗi ngày.
  • Trẻ em dưới 12 tuổi và người già trên 65 tuổi thì không nên sử dụng thuốc.

Tác dụng phụ đôi khi nặng như khó thở, sưng môi, tim đập nhanh, chóng mặt… Bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ nếu đang mang thai hoặc cho con bú và có vấn đề về thận hay đang dùng loại thuốc nào khác. Thuốc trị mề đay này có giá khoảng 11.000 đồng một viên. 

Thuốc trị mề đay Acrivastine
Thuốc trị mề đay Acrivastine

Thuốc trị mề đay Loratadine 

Thuốc điều trị mề đay Loratadine cũng khá ưa chuộng khi được sử dụng phổ biến trong các trường hợp dị ứng nổi mề đay. Đây là thuốc kháng histamin 3 vòng có hiệu quả nhanh và kéo dài giúp người bệnh dễ chịu.

Bên cạnh đó, thuốc dị ứng loratadin còn được sử dụng để điều trị ngứa do phát ban. Thuốc dị ứng loratadin không phòng ngừa phát ban hoặc ngăn ngừa, điều trị tình trạng sốc phản vệ. Do đó, trường hợp bác sĩ chỉ định sử dụng epinephrine để điều trị các phản ứng dị ứng, người bệnh hãy luôn mang theo ống tiêm epinephrine bên mình, không được thay thế epinephrine bằng thuốc dị ứng loratadin.

Cách sử dụng thuốc trị mề đay Loratadine:

  • Người lớn và trẻ em từ 12 tuổi trở lên: Dùng 1 viên 10mg mỗi ngày.
  • Trẻ em từ 2 đến 12 tuổi: 5-10ml siro Loratadine mỗi ngày.

Tác dụng phụ: Khô miệng, khô mũi, hắt hơi, viêm kết mạc, đau đầu, chóng mặt… Loratadine có thể được tiết vào sữa mẹ nên cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng thuốc khi bạn là phụ nữ cho con bú. Thuốc trị mề đay Loratadine có giá khoảng 12.000 đồng/hộp gồm 2 vỉ, mỗi vỉ 10 viên nén.

Xem thêm:

Một số câu hỏi thường gặp liên quan đến bệnh nổi mề đay

u003cstrongu003eVì sao lại bị mề đay?u003c/strongu003e

Mề đay hay còn được gọi là viêm da dị ứng, có thể xảy ra khi hệ miễn dịch của cơ thể phản ứng quá mạnh với một chất gây dị ứng. Dị ứng này có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau như:u003cbru003eu003cstrongu003eTiếp xúc với chất gây dị ứng:u003c/strongu003e Mề đay có thể xảy ra khi da tiếp xúc với các chất như hóa chất, dược phẩm, thực phẩm, chất tẩy rửa, phấn hoặc sương muối.u003cbru003eu003cstrongu003eTiếp xúc với chất kích thích:u003c/strongu003e Các chất kích thích như sự quá mức của nhiệt độ, ánh sáng mặt trời, mồ hôi hoặc áp lực tiếp xúc có thể gây ra mề đay.u003cbru003eu003cstrongu003eDi truyền:u003c/strongu003e Có nguy cơ cao mắc mề đay nếu có người trong gia đình có tiền sử bệnh này.u003cbru003eu003cstrongu003eBị côn trùng cắn:u003c/strongu003e Một số người có thể bị mề đay do bị côn trùng cắn hoặc chích.u003cbru003eu003cstrongu003eBệnh lý: u003c/strongu003eMột số bệnh lý như bệnh autoimmue, bệnh gan, suy giảm chức năng thận hoặc bệnh cơ học có thể gây ra bệnh mề đay.

u003cstrongu003eCác loại thuốc chữa mề đay?u003c/strongu003e

Dưới đây là một số loại thuốc trị mề đay mà bạn có thể tham khảo:u003cbru003eu003cstrongu003eThuốc kháng histamineu003c/strongu003e: Nhóm thuốc này giúp giảm ngứa và viêm do phản ứng dị ứng. Ví dụ như cetirizine, loratadine, fexofenadine.u003cbru003eu003cstrongu003eThuốc chống viêm non-steroid (NSAIDs)u003c/strongu003e: Nhóm thuốc này giúp giảm viêm và đau. Ví dụ như ibuprofen, naproxen.u003cbru003eu003cstrongu003eThuốc chống viêm steroidu003c/strongu003e: Nhóm thuốc này được sử dụng cho các trường hợp mề đay nặng hoặc không đáp ứng với các loại thuốc khác. Ví dụ như prednisone, hydrocortisone.u003cbru003eu003cstrongu003eThuốc chống ngứau003c/strongu003e: Nhóm thuốc này giúp làm dịu ngứa và khô da. Ví dụ như calamine lotion, hydrocortisone cream.u003cbru003eNgoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các phương pháp tự nhiên như nước gạo, nước cam, lá lô hội, nước ép ớt để làm dịu ngứa và viêm. Tuy nhiên, nếu triệu chứng không giảm hoặc nặng hơn, bạn nên tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ để được tư vấn và điều trị.


Trên đây đã giới thiệu 10 loại thuốc trị mề đay phổ biến và có hiệu quả tốt nhất hiện nay. Bạn đang cần tìm một cách trị nổi mề đay thì hãy tham khảo các loại thuốc trên và tốt nhất là hỏi ý kiến của bác sĩ để có liệu pháp dứt điểm bệnh. 

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: Medicinenet.