6 phương pháp trị mụn thâm hiệu quả, phổ biến hiện nay

Trị mụn thâm bằng mẹo vặt dân gian liệu có mang lại hiệu quả, chưa kể đến việc chúng lại xuất hiện sau một thời gian? Vì thế, điều trị bằng công nghệ hiện đại luôn được các tín đồ làm đẹp săn đón. Cùng Docosan tham khảo ngay 6 phương pháp điều trị dứt điểm mụn thâm trong bài viết dưới đây.

Trị thâm mụn bằng kem làm sáng da

Đây là một trong những phương pháp điều trị tăng sắc tố da hiệu quả thường được đề xuất. Kem làm sáng da là thuốc không kê đơn (over-the-counter – OTC), tức là loại kem này được bán rộng rãi tại các nhà thuốc tây mà không cần phải có toa của bác sĩ. Các loại kem trị thâm này có thành phần được chọn lọc để tập trung giúp giảm sắc tố trên da. Bạn nên thoa loại kem này một hoặc hai lần một ngày để giúp làm sáng da theo thời gian.

Các thành phần phổ biến có trong các loại kem trị thâm này bao gồm:

  • Hydroquinone
  • Chiết xuất cam thảo
  • N-acetylglucosamine
  • Vitamin B-3 (niacinamide)
trị mụn thâm
Thoa các sản phẩm đặc trị mụn thâm

Bên cạnh các loại kem làm sáng da với thành phần kể trên, còn có các loại dung dịch tẩy tế bào chết cũng có tác dụng trị tăng sắc tố da. Một vài thành phần xuất hiện trong các dung dịch tẩy tế bào chết có tác dụng trị mụn thâm có thể kể đến như:

  • AHA (alpha hydroxy acid)
  • Azelaic acid
  • Kojic acid
  • Salicylic acid
  • Vitamin C

Các loại kem trị thâm, dung dịch axit, tẩy tế bào chết này vừa dễ mua, vừa có giá thành phải chăng để điều trị tăng sắc tố da. Nhưng phương pháp này cần thời gian dài để thể hiện kết quả hơn là việc áp dụng các phương pháp điều trị chuyên nghiệp được giới thiệu bên dưới đây. Đồng thời, bạn cũng cần tham vấn các bác sĩ da liễu giỏi.

Điện di Vitamin C (Vitamin C electrophoresis)

Vitamin C là gì?

Vitamin C hay còn gọi là Acid Ascorbic có tác dụng chống oxy hóa, làm chậm quá trình lão hóa. Vitamin C còn được biết đến như một chất xúc tác để chống viêm và giảm kích thích hiệu quả, tạo Collagen, ngăn chặn sự hình thành các nếp nhăn, làm sáng hồng các vùng da bị xỉn màu, làm mờ các vết thâm nám. 

Điện di Vitamin C là gì?

Điện di Vitamin C là phương pháp bổ sung Vitamin C không gây đau đớn, và cho hiệu quả nổi trội. Điện di dựa trên nguyên lý dùng tác động của xung điện đưa các dưỡng chất vào sâu trong da, giúp da hấp thụ tới 99% dưỡng chất, đạt hiệu quả gấp 200 lần so với việc dùng mỹ phẩm hoặc dược phẩm có chứa Vitamin C bôi ngoài da thông thường.

trị mụn thâm
Điện di Vitamin C là phương pháp bổ sung Vitamin C không gây đau đớn, và cho hiệu quả nổi trội

Điện di ion Vitamin C là phương pháp chuyển dung dịch Vitamin C đã được ion hóa bằng dòng điện vào trong da giúp tái tạo da từ sâu bên trong, không chỉ tái tạo tế bào mới mà còn chăm sóc da một cách toàn diện, có hiệu quả trong giảm thâm, mụn, nám và sạm da. Làn da được phục hồi và tái tạo toàn diện, có thể trông thấy hiệu quả từ ngay lần đầu tiên sử dụng.

Chất dùng trong kỹ thuật này là Provitamin C, một dung dịch Vitamin C đã được ion hóa (không phải là dung dịch Vitamin C thông thường). Phương pháp này sử dụng thiết bị chuyên dùng tạo ra dòng điện đặc biệt, dòng điện này “đẩy” Provitamin C đi sâu vào da.

Lợi ích của phương pháp điện di vitamin C

  • Không gây tổn thương da, không gây đau, không gây khó chịu và không gây lây truyền các bệnh đường máu.
  • Xóa mờ các vết thâm sau mụn chỉ sau một thời gian ngắn.
  • Mức độ hấp thu dưỡng chất đạt hiệu quả tối đa, cao hơn gấp nhiều lần so với uống hoặc bôi.
  • Hiệu quả lâu dài, giúp da khỏe đẹp, săn chắc.
  • Thời gian thực hiện nhanh chóng, từ 10-15 phút (tùy vùng da và tình trạng da).
trị mụn thâm
Điện di Vitamin C mang lại nhiều lợi ích trong việc trị mụn thâm

Liệu pháp sử dụng ánh sáng xung cường độ cao

Trị liệu bằng ánh sáng xung cường độ cao thực chất là phương pháp dùng ánh sáng từ đèn LED tác động lên da. Đèn LED sẽ phát ra tia hồng ngoại, và tử ngoại (UV) ở những bước sóng khác nhau và nhiệt độ khác nhau để chữa trị từng vấn đề của da. Cụ thể là ánh sáng vàng ở cường độ thấp giúp cải thiện được tình trạng sẹo rỗ do mụn để lại.

Khác với các phương pháp điều trị gây tổn thương cho da với mục đích kích thích sự tự phục hồi của cơ thể để tái tạo làn da mới, liệu pháp ánh sáng sinh học không hề gây bất kỳ tổn thương nào lên da. Các tia tử ngoại (UV) trong phương pháp điều trị mụn thâm bằng áng sáng sinh học đã được điều chỉnh để không gây hại da. Vì lẽ đó, phái đẹp đã rất “ưu ái” phương pháp này.

trị mụn thâm
Ánh sáng sinh học màu vàng giúp trị mụn thâm

Điều trị bằng tia Laser (Laser peeling)

Phương pháp điều trị bằng laser (tái tạo bề mặt) sử dụng các chùm ánh sáng tập trung để giảm sự tăng sắc tố.

Có hai loại laser: xâm lấn và không xâm lấn. Laser xâm lấn loại bỏ các lớp da cũ để kích thích tái tạo da. Trong khi đó, laser không xâm lấn nhắm vào lớp hạ bì để thúc đẩy tăng sinh collagen giúp săn chắc da.

trị mụn thâm
Điều trị mụn thâm bằng laser

Phương pháp laser cần được chỉ định dựa trên tình trạng da. Bác sĩ da liễu sẽ đánh giá sự đổi màu và tông màu da tổng thể của bạn để quyết định phương pháp này có phù hợp với da của bạn hay không.

Thay da hóa học (Chemical peeling)

Thay hóa học tức là dùng các acid để “lột” đi các lớp tế bào da chết trên bề mặt da, làm da mịn màng và sáng hơn. Các loại axit này có thể được tìm mua tại các tiệm thuốc hoặc tiệm mỹ phẩm.

Tên một số loại axit có tác dụng trong việc trị mụn thâm là:

  • Azelaic acid (phá vỡ các cấu trúc sắc tố đậm màu trên da)
  • Mandelic acid (làm đều màu da)
  • Kojic acid (ức chế sự tạo thành vết mụn thâm)
trị mụn thâm
Thay da hóa học trị mụn thâm

Thông thường, các sản phẩm peel da (thay da hóa học) tác dụng nhanh hơn so với các loại serum hay kem dưỡng không kê đơn. Nhưng chung quy lại, các sản phẩm này chỉ có tác dụng đến lớp thượng bì (lớp ngoài cùng của da), làm mờ được các vết thâm nhẹ và làm sáng da.

Nếu bạn có những vết mụn thâm lâu năm và đậm màu, bạn nên thực hiện các phương pháp peel da hóa học chuyên nghiệp, có khả năng làm mờ thâm sâu từ lớp hạ bì (lớp giữa). Bạn nên thực hiện các biện pháp điều trị này tại những nơi có các bác sĩ giàu kinh nghiệm để đảm bảo hiệu quả và an toàn cho bản thân.

Mài da vi điểm (Microdermabrasion)

Mài da vi điểm hay siêu mài mòn là một thủ thuật thực hiện tại phòng khám được sử dụng để điều trị chứng tăng sắc tố chỉ ảnh hưởng đến lớp biểu bì (thâm nông).

Trong quá trình thực hiện thủ thuật, bác sĩ da liễu của bạn sẽ sử dụng một dụng cụ cầm tay có tác dụng mài mòn lớp da bề mặt. Dụng cụ này khi di chuyển trên da của bạn sẽ loại bỏ lớp biểu bì một cách nhanh chóng – nhưng nhẹ nhàng. Phương pháp này cần được tiến hành nhiều lần để đạt được kết quả lý tưởng.

trị mụn thâm
Mài da vi điểm trị mụn thâm

Các bác sĩ da liễu điều trị mụn thâm

  • Bác sĩ Thái Thanh Yến – gần 10 năm kinh nghiệm ứng dụng laser điều trị Da liễu
  • Bác sĩ Lê Hoài Hương – nhiều năm kinh nghiệm điều trị tái tạo da
  • Bác sĩ Lê Đức Thọ – 35 năm kinh nghiệm điều trị Da liễu

Hi vọng những thông tin về các phương pháp điều trị mụn thâm trên đây giúp bạn đọc lựa chọn được phương pháp phù hợp cho tình trạng da của mình. Các phương pháp này nên được chỉ định bởi bác sĩ da liễu dựa trên tình trạng thâm trên da và cấu trúc da của riêng từng người.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.
Nguồn tham khảo: Healthline