Bí quyết cách chăm sóc trẻ bị suy dinh dưỡng

Cách chăm sóc trẻ bị suy dinh dưỡng tưởng chừng dễ nhưng lại vô cùng khó khăn bởi cần bổ sung đủ dưỡng chất một cách cân đối, điều độ. Để giúp các bậc phụ huynh dễ dàng hơn trong việc chăm sóc con trẻ suy dinh dưỡng, hãy cùng Docosan tìm hiểu qua bài viết sau.

Suy dinh dưỡng là gì?

Suy dinh dưỡng ở trẻ là tình trạng cơ thể bị thiếu hoặc thừa dưỡng chất từ đó gây giảm hay tăng cân quá mức, suy giảm sức khỏe, thể lực yếu, ảnh hưởng đến sức khỏe trí não.

Các loại suy dinh dưỡng bao gồm:

  • Thiếu dinh dưỡng (Undernutrition): Đây là kết quả của việc không cung cấp đủ protein, calo hoặc vi chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể hoặc cơ thể không tiếp nhận được. Nó dẫn đến các tình trạng cân nặng so với chiều cao thấp (gầy còm), chiều cao thấp theo tuổi (thấp còi) và nhẹ cân so với tuổi (nhẹ cân).
  • Thừa dinh dưỡng (Overnutrition): Cơ thể hấp thụ quá nhiều dưỡng chất như protein, calo hoặc chất béo cũng có thể dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng. Điều này thường dẫn đến thừa cân hoặc béo phì.

Vậy đối với trẻ em làm sao để khắc phục tình trạng trên?

cách chăm sóc trẻ bị suy dinh dưỡng

Kế hoạch chăm sóc trẻ để tránh bị suy dinh dưỡng

Không có cách cách chăm sóc trẻ bị suy dinh dưỡng nào tốt hơn việc giữ cho trẻ một sức khỏe tốt kể từ khi vừa sinh ra cho đến sau 24 tháng.

Trẻ dưới 6 tháng tuổi

Trong vòng một giờ sau khi sinh, bảo vệ trẻ sơ sinh khỏi các bệnh nhiễm trùng và giảm nguy cơ tử vong. Việc giúp trẻ xác định và ngậm đúng cách sẽ giúp người mẹ sản xuất nhiều sữa hơn cho con mình, đồng thời nuôi con hoàn toàn và thời gian cho con bú lâu hơn.

Trẻ sơ sinh được bú sữa mẹ hoàn toàn trong sáu tháng đầu đời không cần nước hoặc bất kỳ thức ăn hoặc chất lỏng nào khác ngay cả trong điều kiện khí hậu nóng. Sữa mẹ là tất cả những gì chúng cần để tồn tại và tăng trưởng và phát triển tối ưu.

Trẻ từ 6 – 24 tháng tuổi

Trẻ từ 6 đến 24 tháng tuổi cần ăn đủ lượng thức ăn phù hợp với lứa tuổi. Thực phẩm từ các nhóm thực phẩm khác nhau như ngũ cốc, trứng, thịt gia cầm, cá, thịt, các sản phẩm từ sữa, trái cây và rau quả cung cấp cho trẻ nhiều chất dinh dưỡng cần thiết để trẻ phát triển khỏe mạnh và phát triển toàn diện.

Rửa tay cho người chăm sóc và trẻ em bằng xà phòng trước khi chế biến và ăn thức ăn là một trong những cách quan trọng nhất để ngăn ngừa vi trùng xâm nhập vào thực phẩm và tránh tiêu chảy, chậm lớn ở trẻ nhỏ.

Cách chăm sóc trẻ bị suy dinh dưỡng

Bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất

Uống bổ sung vitamin A thường xuyên sau sáu tháng tuổi có thể làm giảm gần 1/4 tỷ lệ tử vong ở trẻ em dưới 5 tuổi ở những vùng thiếu vitamin A. Thường xuyên bổ sung sắt và tẩy giun định kỳ sẽ bảo vệ trẻ chống lại tình trạng thiếu sắt, thiếu máu và kém phát triển.

Các loại vitamin đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc phát triển và hấp thu các dưỡng chất cần thiết.

Ăn uống cân đối

Trẻ bị bệnh, mặc dù kém ăn, nhưng cần tăng lượng thức ăn và chất lỏng. Cho trẻ ăn thức ăn giàu dinh dưỡng với số lượng ít và cho trẻ uống nước thường xuyên, kể cả sữa mẹ, sẽ giúp trẻ hồi phục nhanh hơn.

Kiểm tra sức khỏe và tẩy giun thường xuyên

Với trẻ bị suy dinh dưỡng việc kiểm tra sức khỏe thường xuyên vô cùng quan trọng để có thể nắm được tình hình sức khỏe của trẻ. Kịp thời bổ sung các dưỡng chất cần thiết hay có phương án phù hợp cho từng giai đoạn phát triển của trẻ. Bên cạnh đó không quên thực hiện tẩy giun đều đặn 2 lần/năm.

Trên đây là những bí quyết giúp bạn có thể cách chăm sóc trẻ bị suy dinh dưỡng tốt hơn. Rất mong qua bài viết trên Docosan có thể góp phần nâng cao sức khỏe trẻ em Việt.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn: unicef.org