10 thực phẩm giúp ổn định huyết áp, ngăn ngừa đột quỵ

Huyết áp cao là nguyên nhân hàng đầu gây nên tình trạng đột quỵ và mắc các bệnh về tim mạch. Do đó, việc ổn định huyết áp bằng cách thay đổi lối sống, thực hiện chế độ ăn uống cân bằng cùng chế độ luyện tập thể dục thường xuyên là điều cần thiết.

Trong bài viết dưới đây, cùng DiaB điểm danh 10 loại thực phẩm giúp ổn định huyết áp, ngăn ngừa đột quỵ nhé!

Quả mọng tốt giúp ổn định huyết áp

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, các loại quả mọng là lựa chọn tốt nhất nên có trong chế độ ăn của người cao huyết áp. Việt quất với hàm lượng flavonoids dồi dào giúp ổn định huyết áp tự nhiên. Mâm xôi và dâu tây chứa nhiều oxit nitric giúp tăng tuần hoàn máu, nhờ đó huyết áp được kiểm soát tốt hơn.

Quả mọng tốt cho người cao huyết áp

Quả mọng tốt cho người cao huyết áp

Các loại quả mọng còn cung cấp một lượng đáng kế chất chống oxy hóa, có tác dụng thúc đẩy sản sinh oxit nitric trong máu và ức chế các phần tử xấu tác động đến mạch máu. Nhờ đó, giúp giảm huyết áp hiệu quả. 

Rau lá xanh đậm

Nếu đang băn khoăn nên ăn gì để ổn định huyết áp thì rau lá xanh đậm là lựa chọn lý tưởng dành cho bạn. Các loại rau lá xanh đậm chứa hàm lượng kali cao sẽ giúp cơ thể trung hòa lượng natri. Khi cơ thể đào thải natri trong thận tốt hơn qua đường nước tiểu sẽ giúp mức huyết áp hạ xuống ở mức an toàn.

Một số loại rau xanh lá đậm bạn có thể bổ sung vào chế độ ăn uống của mình để giữ huyết áp luôn ổn định như: củ cải xanh, rau xà lách, rau diếp, rau cải xoăn, rau chân vịt hoặc cải rổ,… để nhận được nguồn kali bổ dưỡng nhất, bạn nên chọn các loại rau còn tươi hoặc đông lạnh thay vì các loại rau quả đã được đóng hộp.

Trái cây có múi

Trái cây có múi là lựa chọn tuyệt vời giúp bạn ổn định huyết áp hiệu quả thông qua chế độ ăn uống. Các loại trái cây có múi như cam, quýt, bưởi, chanh,… đều chứa một lượng lớn vitamin C, kháng chất và nhiều dưỡng chất khác. Những chất này không chỉ bảo vệ, tăng cường sức khỏe tim mạch mà còn làm giảm đáng kể các yếu tố làm tăng huyết áp.

Quýt là nguồn bổ sung vitamin C dồi dào cho người tăng huyết áp

Quýt là nguồn bổ sung vitamin C dồi dào cho người tăng huyết áp

Đối với người đái tháo đường cao huyết áp, nên ăn cả múi thay vì chỉ sử dụng nước ép để ổn định đường huyết hiệu quả. Bên cạnh đó, nước ép từ trái cây có múi có thể làm ảnh hưởng đến hoạt động của các loại thuốc huyết áp. Vì thế, bạn nên trao đổi với bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng.

Nước ép củ cải đường

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, uống nước ép củ cải đường thường xuyên có thể giúp ổn định huyết áp hiệu quả. Nguyên nhân là do trong nươc ép củ cải đường chứa một lượng lớn thành phần nitrat giúp hạ huyết áp hiệu quả trong 24h sau khi uống.

Ngoài ép nước để uống bạn cũng có thể nấu chín loại củ này lên để ăn. Bên cạnh đó, củ cair nướng hoặc các món khác chế biến từ củ cải cũng là lựa chọn lý tưởng trong bữa ăn hằng ngày cho người cao huyết áp.

=> Xem thêm: Uống gì để hạ huyết áp? Thử ngay 7 loại thức uống sau

Cá béo và cá hồi

Cá béo và cá hồi chứa nhiều axit béo omega-3 có tác dụng giảm viêm và hạ mức huyết áp trong cơ thể. Bên cạnh đó là lượng vitamin D dồi dào giúp tăng cường quá trình hấp thụ canxi trong cơ thể, ngăn ngừa trầm cảm và ổn định huyết áp hiệu quả.

Cá hồi chứa nhiều axit béo omega-3

Cá hồi chứa nhiều axit béo omega-3

Việc bổ sung chất béo lành mạnh từ cá béo và cá hồi sẽ giúp giảm cholesterol xấu, và đẩy lùi các tác nhân làm mức huyết áp tăng cao.

Cà rốt có thể hạ huyết áp

Nếu bạn chưa biết ăn gì để ổn định huyết áp thì cà rốt là lựa chọn lành mạnh. Trong cà rốt có chứa các hợp chất phenolic như: caffeic, axit chlorogenic và p – coumaric,… có tác dụng làm giãn mạch máu, giảm tình trạng viêm và huyết áp cao một cách hiệu quả. Với cà rốt bạn có thể ăn sống, làm gỏi hoặc nấu chín đều được. Việc bổ sung cà rốt vào khẩu phần ăn hằng ngày sẽ giúp ổn định mức huyết áp tốt hơn.

Cà chua giàu giá trị dinh dưỡng

Cà chua là thực phẩm giàu dinh dưỡng, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhất là những người đang gặp tình trạng cao huyết áp. Với nguồn sắc tố carotenoid lycopene và kali dồi dào, việc bổ sung cà chua và những chế phẩm từ cà chua vào chế độ ăn của mình sẽ giúp ổn định huyết áp nhanh chóng, và ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Cà chua là thực phẩm giàu dinh dưỡng

Cà chua là thực phẩm giàu dinh dưỡng

Cháo bột yến mạch

Yến mạch chứa hàm lượng natri và chất béo thấp nhưng rất giàu chất xơ. Việc ăn cháo yến mạch vào buổi sáng giúa bạn no lâu hơn và bổ sung nguồn năng lượng cần thiết cho cả ngày dài. Vì thế, yến mạch không chỉ giúp ổn định huyết áp ở người cao huyết áp mà còn giúp kiểm soát đường huyết ở người đái tháo đường.

Với người đái tháo đường hoặc bị cao huyết áp, khi chế biến cháo bột yến mạch cần hạn chế cho thêm đường. Thay vào đó, có thể sử dụng trái cây tươi hoặc đông lạnh để ăn kèm nhằm tăng thêm dinh dưỡng cho bữa sáng.

Sữa chua không đường

Ăn gì để ổn định huyết áp và ngăn ngừa đột quỵ hiệu quả thì sữa chua không đường là một gợi ý tuyệt vời. Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, sữa chua không đường có tác dụng ổn định huyết áp nhanh chóng ở phụ nữ, đặc biệt là người ở độ tuổi trung niên. 

Sữa chua không đường giúp ổn định đường huyết và huyết áp

Sữa chua không đường giúp ổn định đường huyết và huyết áp

Ngoài ra, người đái tháo đường bổ sung sữa chua không đường giúp kiểm soát tốt đường huyết, và ngăn ngừa tiến triển biến chứng liên quan đến huyết áp, đột quỵ. Bạn có thể ăn sữa chua không đường cùng với các loại hạt hoặc trái cây giàu dinh dưỡng khác như một món tráng miệng hoặc dùng làm bữa ăn phụ trong ngày. Tuy nhiên, với người đái tháo đường cần chú ý đến chỉ số đường huyết thực phẩm (GI) khi thưởng thức kèm với sữa chua không đường.

Tỏi

Tỏi được xem là thực phẩm có khả năng kháng nấm và kháng sinh tự nhiên. Việc ăn tỏi thường xuyên giúp tăng hàm lượng chất oxit nitric. Từ đó, các mạch máu trong cơ thể được thư giãn, tạo điều kiện thuận lợi để khí huyết lưu thông dễ dàng hơn.

Nhờ đó, người bị cao huyết áp kiểm soát tốt tình trạng bệnh của mình nhờ việc bổ sung tỏi mỗi ngày. Bên cạnh đó, tinh chất chiết xuất từ tỏi cũng được ứng dụng để ổn định huyết áp tâm trương và tâm thu ở người bị tăng huyết áp.

Ngoài việc bổ sung các loại thực phẩm trong chế độ ăn hằng ngày, để ổn định huyết áp và ngăn ngừa đột quỵ, bạn cũng nên thay đổi lối sống của mình. Bằng việc thường xuyên luyện tập thể dục, uống đủ nước, hạn chế hút thuốc và sử dụng các loại bia rượu cũng như các chất kích thích khác, sẽ giúp bạn kiểm soát tốt huyết áp, đồng thời giảm các biến chứng nghiêm trọng khác cho sức khỏe.

Nguồn tham khảo: 

  1. https://www.medicalnewstoday.com/articles/322284 
  2. https://www.webmd.com/hypertension-high-blood-pressure/ss/slideshow-hypertension-low-bp-foods 
  3. https://tytphuonganphu.medinet.gov.vn/chuyen-muc/6-thuc-pham-nen-an-thuong-xuyen-de-ngua-dot-quy-cmobile8116-115505.aspx