Nóng gan nên ăn gì? Chế độ dinh dưỡng cho người bị nóng gan

Nóng gan nên ăn gì? Nên kiêng gì? Nóng gan là một tình trạng bất thường sức khỏe liên quan đến sự tổn thương lá gan và suy giảm chức năng của nó. Bên cạnh việc điều trị với thuốc, thay đổi lối sống và chế độ dinh dưỡng cũng đóng một vai trò quan trọng không kém trong việc điều trị nóng gan. Vì vậy hôm nay mời bạn cùng Docosan tìm hiểu xem nóng gan nên ăn gì, nóng gan nên uống gì nhé!

Tổng quan về nóng gan

Gan là một cơ quan lớn nhất trong cơ thể của bạn. Nó làm rất nhiều điều để giữ cho bạn khỏe mạnh. Nó chuyển hóa các chất dinh dưỡng thành các chất hóa học mà cơ thể bạn cần, lọc các chất độc trong máu, và nó còn giúp biến thức ăn thành năng lượng. Vì vậy, khi gan của bạn không hoạt động tốt, điều đó có thể ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể của bạn.

nóng gan nên ăn gì
Nóng gan là tình trạng tổn thương và suy giảm chức năng gan

Nóng gan là tình trạng tổn thương và suy giảm chức năng gan, và bệnh nhân bị nóng gan có thể biểu hiện 1 loạt các triệu chứng và dấu hiệu đặc hiệu cho các bệnh lý về gan.

Tầm quan trọng của chế độ dinh dưỡng trong bệnh nóng gan

Nếu gan của bạn khỏe mạnh, một chế độ ăn uống cân bằng có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh nóng gan trong tương lai.

Nếu bạn bị nóng gan, ăn một chế độ ăn uống cân bằng và tốt là điều cần thiết để duy trì sức mạnh và trọng lượng khỏe mạnh. Bạn cũng có thể cần thay đổi thực phẩm bạn ăn tùy thuộc vào:

  • Loại bệnh gan bạn mắc phải.
  • Giai đoạn tổn thương gan của bạn – những người bị xơ gan có nhu cầu ăn kiêng đặc biệt.
  • Bất kỳ khó khăn ăn uống nào bạn gặp phải như chán ăn hoặc cảm thấy buồn nôn (buồn nôn).
nóng gan nên ăn gì
Chế độ ăn uống dinh dưỡng rất tốt cho người bị nóng gan

Nếu bạn đã được đưa ra lời khuyên về chế độ ăn uống, bạn không nên thay đổi mà không nói chuyện trước với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng của bạn.

Giữ dinh dưỡng tốt

Nếu bạn bị bệnh gan, có một số cân nhắc đặc biệt mà bạn có thể cần thực hiện trong chế độ ăn uống của mình để duy trì chất dinh dưỡng tốt và giúp kiểm soát tình trạng của bạn. Một số trong chế độ dinh dưỡng này là cụ thể cho một số bệnh gan, một số khác liên quan đến mức độ diễn tiến bệnh gan của bạn.

Nếu bạn đang gặp các triệu chứng như chán ăn, buồn nôn, mức năng lượng thấp, phù chân hoặc báng bụng (có dịch trong ổ bụng), bạn sẽ cần phải tuân theo một chế độ ăn uống chuyên biệt hơn. Những vấn đề này và các vấn đề khác liên quan đến bệnh gan tiến triển, cần có lời khuyên chuyên môn về chế độ ăn uống từ một chuyên gia dinh dưỡng của bạn.

nóng gan nên ăn gì
Gặp chuyên gia dinh dưỡng để nhận lời khuyên nếu chẳng may bị nóng gan

Điều quan trọng là bạn phải nói chuyện với bác sĩ của hoặc chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn cụ thể hơn khi nóng gan nên ăn gì?

Gan của bạn và những thực phẩm bạn ăn

Bạn cần thức ăn để cung cấp năng lượng cho cơ thể, cung cấp năng lượng và vật chất cần thiết để cơ thể phát triển và tự phục hồi. Khi bạn ăn thức ăn, nó được tiêu hóa trong dạ dày và ruột của bạn và kết quả là thu được ba chất dinh dưỡng chính:

  • Carbohydrates.
  • Chất béo.
  • Chất đạm.
nóng gan nên ăn gì
Thực phẩm giàu chất đạm rất tốt cho người bị nóng gan

Những chất dinh dưỡng này sau đó được hấp thụ vào máu và mang đến gan của bạn. Tại đây chúng được lưu trữ hoặc thay đổi theo cách mà cơ thể bạn có thể sử dụng chúng ngay lập tức.

Đồng thời gan của bạn cũng đang làm việc để giải độc các chất có thể gây hại cho cơ thể của bạn như rượu, các loại thuốc khác và một số chất thải của cơ thể bạn. Nếu bạn có vấn đề về gan, thì gan của bạn có thể không thể thực hiện những công việc này một cách hiệu quả như bình thường.

Nóng gan nên ăn gì?

Bạn cần cân bằng giữa các loại thực phẩm và đồ uống khác nhau để giúp cơ thể hoạt động tốt và khỏe mạnh. Bằng chứng cho thấy rằng đối với hầu hết mọi người, một chế độ ăn uống cân bằng là cách tốt nhất để giữ sức khỏe và kiểm soát cân nặng của bạn.

Một chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng nên là cách suy nghĩ về mọi thứ bạn ăn và uống. Bức tranh tổng thể về chế độ ăn uống của bạn quan trọng hơn bất kỳ chi tiết nhỏ nào. Mục đích là thường xuyên ăn và uống lành mạnh. Bạn có thể điều chỉnh nó cho phù hợp với mình, cụ thể như nếu bạn ăn chay.

nóng gan nên ăn gì
Người bị nóng gan cần có chế độ ăn uống khoa học

Đối với hầu hết mọi người, một chế độ ăn uống cân bằng là chế độ ăn ít chất béo, đường và muối, và nhiều chất xơ, rau và trái cây tươi. Chế độ ăn uống của bạn cũng nên chứa đủ protein (chất đạm) và nhiều loại vitamin và khoáng chất.

Người bị nóng gan nên giữ cân nặng hợp lý

Một số bệnh về gan có liên quan đến việc tích tụ mỡ trong gan. Điều này dẫn đến một tình trạng được gọi là bệnh gan nhiễm mỡ không liên quan đến rượu (NAFLD). Nếu chất béo tích tụ trong thời gian dài, chúng có thể làm hỏng gan và khiến gan ngừng hoạt động. Mọi người có nhiều khả năng phát triển NAFLD nếu họ có chế độ ăn uống không lành mạnh hoặc họ sống chung với tình trạng thừa cân hoặc béo phì.

Béo phì cũng có thể làm tăng tốc độ tổn thương liên quan đến các tình trạng khác như bệnh gan do rượu và có thể làm giảm hiệu quả của các phương pháp điều trị viêm gan C.

nóng gan nên ăn gì
Người bị nóng gan nên giữ cân nặng hợp lý

Điều quan trọng là duy trì cân nặng hợp lý. Để làm được điều này bạn cần cân đối lượng thức ăn nạp vào cơ thể với năng lượng cần thiết. Nếu bạn ăn nhiều hơn mức tiêu thụ, cân nặng của bạn sẽ tăng lên. Nếu bạn ăn ít calo hơn mức cơ thể tiêu thụ, bạn sẽ giảm cân. Có hai cách để thay đổi sự cân bằng của calo và giảm cân. Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng. Và hãy hoạt động thể chất nhiều hơn.

Giảm cân có vẻ khó. Thực hiện từng bước một và tiếp tục. Mọi người thường thấy dễ dàng hơn khi thực hiện từng thay đổi nhỏ. Hãy cho bản thân thời gian để làm quen với sự thay đổi của bạn và sau đó thực hiện một sự thay đổi khác.

Nóng gan uống cà phê được không?

Một báo cáo của British Liver Trust (xuất bản tháng 6 năm 2016) ‘Cà phê và gan – những lợi ích tiềm năng cho sức khỏe’ khẳng định cà phê rất tốt cho sức khỏe của gan. Đây là lần đầu tiên toàn bộ cơ quan nghiên cứu và bằng chứng hiện tại được xem xét và tổng hợp thành một báo cáo duy nhất.

nóng gan nên ăn gì
Người bị nóng gan cần hạn chế uống cà phê

Báo cáo cung cấp bằng chứng rằng:

  • Thường xuyên uống một lượng cà phê vừa phải có thể ngăn ngừa ung thư gan – Tổ chức Y tế Thế giới gần đây đã xác nhận việc giảm nguy cơ này sau khi xem xét hơn 1.000 nghiên cứu ở người
  • Cà phê cũng làm giảm nguy cơ mắc các bệnh gan khác bao gồm xơ hóa (mô sẹo tích tụ trong gan) và xơ gan
  • Uống cà phê có thể làm chậm sự tiến triển của bệnh gan ở một số bệnh nhân
  • Các tác dụng có lợi đã được tìm thấy tuy nhiên cà phê được pha chế – lọc, hòa tan và cà phê espresso

Nếu không bị bệnh gan do rượu, bạn có uống rượu được không?

Những người bị bệnh gan liên quan đến rượu nên ngừng uống rượu suốt đời.

Nếu bệnh gan của bạn không liên quan đến rượu và bạn lo lắng về việc liệu bạn có thể uống rượu hay không, hãy thảo luận với bác sĩ của bạn. Nếu bác sĩ nói rằng bạn có thể uống rượu, hãy tuân thủ các hướng dẫn của họ và uống không quá 14 đơn vị mỗi tuần, với mỗi lần uống nên cách nhau 2 – 3 ngày liên tục/ tuần. Tuy nhiên, hãy nhớ lượng rượu của bạn càng thấp càng tốt.

nóng gan nên ăn gì
Bia, rượu không tốt cho người bị nóng gan

Hãy nhớ rằng rượu là một nguồn cung cấp calo đáng kể. Ví dụ, một lon bia 330ml 5% chứa khoảng 129 calo và một ly rượu vang 175ml (12%) có khoảng 158 calo (để so sánh, một Cadbury Mini Roll chứa 115 calo và một lon Coca-Cola 330ml chứa 139 calo. ). Đây là những ‘calo rỗng’ và có thể gây tăng cân không lành mạnh.

Rượu có thể làm trầm trọng thêm tình trạng tổn thương gan do viêm gan virus mãn tính, bệnh gan liên quan đến béo phì và bệnh huyết sắc tố. Nó cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh xương và có thể ảnh hưởng đến một số loại thuốc thường được kê đơn.

Chế độ ăn kiêng là gì và chúng có an toàn không?

Chế độ ăn kiêng theo mốt thường là chế độ ăn kiêng giảm cân hứa hẹn bạn có thể giảm cân nhanh chóng. Những chế độ ăn kiêng này thường liên quan đến chế độ ăn kiêng va chạm; lượng calo tiêu thụ có thể giảm mạnh hoặc một số nhóm thực phẩm như carbohydrate bị loại bỏ gần như hoàn toàn. Những chế độ ăn kiêng này có xu hướng mang lại hiệu quả ngắn hạn nhưng rất khó và có khả năng nguy hiểm để duy trì lâu dài. Chúng thường không được khuyến khích cho những người bị bệnh gan.

Chế độ ăn kiêng có giúp giải độc gan của bạn hay không?

Có những chế độ ăn kiêng khuyến nghị một số loại thực phẩm để giúp gan của bạn ‘giải độc’ hoặc thúc đẩy quá trình ‘làm sạch gan’. Tuy nhiên, bạn không thể giải độc gan đơn thuần bằng chế độ ăn kiêng.

nóng gan nên ăn gì
Chế độ ăn kiêng có giúp giải độc gan của bạn hay không?

Với thực phẩm chức năng, người bị nóng gan nên ăn gì?

Thực phẩm chức năng không phải là một sự thay thế cho việc ăn một chế độ ăn uống cân bằng. Cơ thể bạn cần nhiều loại vitamin và khoáng chất để có thể hoạt động bình thường, và cách tốt nhất để đảm bảo cung cấp đủ các loại này là ăn nhiều loại thực phẩm. Bạn nên luôn tham khảo ý kiến ​​bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi cân nhắc việc bổ sung. Nếu bạn được kê đơn thuốc bổ sung, bạn nên uống luôn.

Kết luận

Điều quan trọng cần nhớ là nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể có thể khác nhau tùy thuộc vào loại và mức độ nghiêm trọng của tình trạng của bạn. Đặc biệt, nếu bạn không khỏe và đang giảm cân, bạn có thể cần thay đổi chế độ ăn uống của mình theo các khuyến nghị của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng của bạn.

Vui lòng tham khảo ý kiến của họ để có thêm lời khuyên nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về tình trạng sức khỏe của mình trước khi tự quyết định các phương pháp điều trị. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và tham khảo bài viết của Docosan, hy vọng sẽ giúp ích cho bạn!


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Tài liệu tham khảo:

Diet and Liver Disease – British Liver Trust
https://britishlivertrust.org.uk/information-and-support/living-with-a-liver-condition/diet-and-liver-disease/