Xét nghiệm viêm gan A có cần thiết phải thực hiện không?

Xét nghiệm viêm gan A được thực hiện trên một mẫu máu của bệnh nhân. Xét nghiệm viêm gan A có thể được sử dụng để chẩn đoán viêm gan A và đánh giá xem một người đã có khả năng miễn dịch với bệnh này hay chưa. Hãy cùng Docosan tìm hiểu rõ hơn về xét nghiệm viêm gan A này qua bài viết dưới đây nhé!

Mục đích của xét nghiệm viêm gan A

Xét nghiệm viêm gan A nhằm xác định xem một người có bị nhiễm vi rút viêm gan A (HAV) hay không.

xét nghiệm viêm gan a
Xét nghiệm viêm gan A có cần thiết phải thực hiện không?

Viêm gan A là một bệnh rất dễ lây lan, được biểu hiện bằng tình trạng sưng viêm gan và gan to, là do nhiễm vi rút viêm gan A gây ra.

Viêm gan có thể do nhiều loại vi rút gây ra. Một số vi rút viêm gan chỉ gây viêm gan cấp tính (ngắn hạn), trong khi những vi rút khác có thể gây viêm gan mãn tính (dài hạn).

Viêm gan A là một bệnh nhiễm trùng cấp tính, diễn biến nhanh, có thể tồn tại từ vài tuần đến vài tháng. Trong phần lớn các trường hợp, vi rút này không gây bệnh lâu dài. Tuy nhiên, viêm gan A có thể gây viêm gan nghiêm trọng trong một số trường hợp hiếm hoi, dẫn đến tổn thương hoặc suy gan.

Loại vi rút viêm gan A này lây truyền qua đường phân-miệng. Cách phổ biến nhất để lây nhiễm bệnh viêm gan A là ăn thức ăn không sạch hoặc uống nước bị nhiễm vi rút.

Các xét nghiệm viêm gan A có thể được bác sĩ chỉ định vì nhiều lý do:

  • Chẩn đoán tình trạng nhiễm trùng hiện tại: Các xét nghiệm viêm gan được bác sĩ chỉ định để xác định nguyên nhân gây ra bệnh viêm gan ở những người có các dấu hiệu và triệu chứng của tình trạng bệnh này.
  • Đánh giá khả năng miễn dịch: Khi một người hồi phục sau nhiễm trùng viêm gan A, các kháng thể bảo vệ hình thành, khiến họ có khả năng chống lại các bệnh nhiễm trùng trong tương lai. Xét nghiệm viêm gan A có thể cho biết liệu một người đã sản sinh ra kháng thể bảo vệ chống lại bệnh viêm gan A do nhiễm trùng trước đó hoặc do tiêm phòng viêm gan A.

Xét nghiệm viêm gan A là xét nghiệm gì trong máu?

Xét nghiệm viêm gan A kiểm tra các kháng thể đặc hiệu để xem có phải viêm gan siêu vi do vi rút viêm gan A gây ra hay không. Kháng thể là các protein được tạo ra bởi hệ thống miễn dịch để phản ứng với một loại vi rút như vi rút viêm gan A.

Xét nghiệm viêm gan A nhằm tìm hai loại kháng thể. Các kháng thể là một phần trong phản ứng bảo vệ của cơ thể đối với nhiễm vi rút và kháng thể đối với vi rút viêm gan A có thể được kiểm tra theo nhiều cách khác nhau:

xét nghiệm viêm gan a
Xét nghiệm viêm gan A có cần thiết phải thực hiện không?
  • Kháng thể kháng viêm gan A immunoglobulin M (IgM anti-HAV): Khi một người bị viêm gan A, cơ thể sẽ phát triển các kháng thể IgM kháng HAV. Các kháng thể này thường có thể phát hiện được từ hai tuần đến sáu tháng sau khi bắt đầu xuất hiện các triệu chứng.
  • Kháng thể kháng viêm gan A immunoglobulin G (IgG anti-HAV) phát hiện các kháng thể IgG xuất hiện muộn hơn trong quá trình bệnh. Kháng thể IgG có thể được phát hiện trong cơ thể trong suốt phần đời còn lại của một người, giúp bảo vệ chống lại sự lây nhiễm vi rút viêm gan A trong tương lai. Xét nghiệm IgG anti-HAV được sử dụng để phát hiện các trường hợp nhiễm HAV trước đó và trong những trường hợp hiếm hoi, để đánh giá xem một người đã thiết lập khả năng miễn dịch đối với người từng bịbệnh viêm gan A hoặc đã tiêm vắc xin trước đó hay chưa.
  • Xét nghiệm tổng thể kháng thể kháng viêm gan A: Xét nghiệm tổng thể kháng thể HAV để tìm cả kháng thể IgM và IgG, cho phép phân biệt giữa viêm gan mới mắc và nhiễm trùng trước đó.

Mặc dù xét nghiệm kháng thể HAV trong máu là tiêu chuẩn vàng để phát hiện nhiễm trùng viêm gan A, các xét nghiệm khác nhằm tìm kiếm vật chất di truyền của vi rút có thể được chỉ định. Dấu vết viêm gan A có thể được phát hiện trong phân, máu, dịch cơ thể và mô gan của bệnh nhân bằng loại xét nghiệm khuếch đại axit nucleic (NAAT).

Xét nghiệm viêm gan A cụ thể thường được thực hiện cùng hoặc sau khi xét nghiệm máu để đo chức năng gan. Nhưng các xét nghiệm kiểm tra chức năng gan này chỉ có thể chỉ ra bệnh viêm gan do vi rút, nhưng không thể xác định được chính xác là do loại vi rút nào, do đó, xét nghiệm kháng thể có thể được khuyến nghị để phát hiện nguyên nhân gây ra viêm gan.

Khi nào nên thực hiện xét nghiệm viêm gan A?

Xét nghiệm viêm gan thường được các bác sĩ đề nghị dựa trên tiền sử bệnh, các triệu chứng cơ năng và thực thể của bệnh nhân.

Phần lớn những người bị viêm gan A biểu hiện các triệu chứng sau 28 ngày kể từ khi nhiễm bệnh. Các triệu chứng ở trẻ em dưới sáu tuổi là không phổ biến.

Các triệu chứng viêm gan A bao gồm:

  • Nước tiểu có màu sẫm
  • Tiêu chảy và phân có màu xám hoặc màu đất sét
  • Mệt mỏi
  • Sốt nhẹ
  • Đau ở bụng hoặc khớp
  • Buồn nôn, nôn mửa hoặc chán ăn.
  • Vàng da niêm.
xét nghiệm viêm gan a
Xét nghiệm viêm gan A có cần thiết phải thực hiện không?

Các bác sĩ có thể khuyến nghị xét nghiệm viêm gan A ở những người có các triệu chứng và đã tiếp xúc với HAV hoặc có nhiều nguy cơ mắc bệnh.

Các yếu tố sau đây làm tăng nguy cơ lây nhiễm viêm gan A:

  • Đi du lịch, đặc biệt là đi đến Châu Á, Nam Mỹ, Trung Mỹ, Châu Phi và Trung Đông.
  • Sử dụng ma túy qua đường tĩnh mạch cũng như sử dụng ma túy bất hợp pháp
  • Sống trong viện dưỡng lão
  • Làm việc trong các ngành chăm sóc sức khỏe, thực phẩm hoặc xử lý nước thải
  • Ăn hải sản sống, rau và các loại thực phẩm khác.

Viêm gan A là một bệnh nhiễm vi rút gây viêm và các vấn đề khác ở gan. Xét nghiệm viêm gan A giúp phát hiện tình trạng nhiễm viêm gan A hiện tại hoặc trong quá khứ. Xét nghiệm viêm gan A nhằm tìm hai loại kháng thể là IgM anti-HAV và IgG anti-HAV.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn: testing.com