Viêm phế quản cấp J20 là bệnh gì, có nguy hiểm không?

Viêm phế quản cấp J20 là bệnh lý hô hấp hay gặp khi tiết trời giao mùa đông – xuân, gây ra các triệu chứng ho, khạc đàm, sốt, có thể có khó thở. Bệnh có thể điều trị khỏi và phòng ngừa được. Doctor có sẵn sẽ giúp bạn hiểu hơn về bệnh lý này và cách phòng ngừa hiệu quả.

Viêm phế quản cấp J20 là bệnh gì?

Viêm phế quản cấp là một bệnh lý thuộc đường hô hấp dưới, ở các đường dẫn khí trung bình và nhỏ trong phổi. Tình trạng nhiễm trùng vùng niêm mạc phế quản, xảy ra cấp tính, gây nên phản ứng viêm mạnh mẽ tại đây, khiến phế quản co thắt, phù nề, rối loạn xuất tiết, dẫn đến các triệu chứng, trong đó điển nhất là các cơn ho và tăng tiết đờm. 

viêm phế quản cấp j20
Viêm phế quản cấp J20 là bệnh gì?

Viêm phế quản cấp có thể xảy ra ở cả người lớn và trẻ nhỏ, tuy vậy đối tượng trẻ em là chiếm đa số. Bệnh thường gặp khi tiết trời lạnh thay đổi, vào khoảng mùa đông và đầu mùa xuân. Vậy, viêm phế quản cấp J20 có nguy hiểm không? Bệnh thường diễn tiến lành tính, có thể điều trị khỏi hoàn toàn và không để lại di chứng về sau.

viêm phế quản cấp j20
Viêm phế quản cấp J20 gây viêm phù nề niêm mạc đường hô hấp

J20 là một kí hiệu đại diện cho Bệnh lý viêm phế quản cấp, thuộc bảng mã ICD (viết tắt của từ International Classification of Disease), có nghĩa là Bảng mã Phân loại quốc tế về bệnh tật. Đây là một nền tảng phân loại bệnh tật, thương tích và các nguyên nhân tử vong do Tổ chức Y tế Thế giới ban hành, tạo nên một ngôn ngữ chung giúp các chuyên gia y tế chia sẻ các thông tin về sức khoẻ trên toàn thế giới.

Khám và điều trị viêm phế quản cấp J20 ở đâu?

Một số phòng khám đáng tin cậy mà bệnh nhân có thể lựa chọn để khám và điều trị bệnh viêm phế quản cấp J20:

Phòng khám Lao và Bệnh Phổi – Bác sĩ Chuyên khoa 2 Lê Tấn Phong

Phòng khám Lao và Bệnh Phổi – Bác sĩ CKII Lê Tấn Phong đã được xây dựng với mục tiêu hàng đầu là đảm bảo sức khỏe và sự hài lòng của bệnh nhân. Phòng Khám được thành lập và điều hành bởi Bác sĩ CKII Lê Tấn Phong – một chuyên gia trong lĩnh vực phổi và bệnh lý hô hấp.

Bác sĩ CKII Lê Tấn Phong có một hành trình học tập và nghiên cứu ấn tượng, tốt nghiệp Y Khoa tại Trường Đại học Y Dược TPHCM và sau đó tiếp tục học chuyên khoa I và chuyên khoa II. Bác sĩ Lê Tấn Phong từng là giảng viên tại Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch và đã tham dự nhiều hội nghị và khóa học trong và ngoài nước.

Hiện tại, Bác sĩ Lê Tấn Phong đang đảm nhận vị trí Trưởng khoa Bệnh phổi và Lao ngoài phổi tại Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch – một trong những bệnh viện hàng đầu trong điều trị các bệnh phổi và bệnh lý hô hấp tại Việt Nam. Với hơn 35 năm kinh nghiệm, Bác sĩ CKII Lê Tấn Phong đã thấm nhuần về các bệnh phổi và bệnh lý đường hô hấp, và đã thành công trong việc điều trị hàng loạt bệnh nhân không chỉ tại TPHCM mà còn trên toàn quốc.

Bên cạnh trình độ chuyên môn và kinh nghiệm của Bác sĩ CKII Lê Tấn Phong, phòng khám còn được trang bị các thiết bị hiện đại để hỗ trợ chẩn đoán và điều trị. Bệnh nhân khi đến phòng khám sẽ được chụp X-quang, chụp CT-Scan ngực, xét nghiệm đàm và thử máu để đảm bảo chẩn đoán chính xác và đưa ra phương pháp điều trị tốt nhất.

viêm phế quản j20
Phòng Khám Lao và Bệnh Phổi – Bác sĩ CKII Lê Tấn Phong là địa chỉ khám chữa bệnh viêm phế quản cấp J20 đáng tin cậy

Phòng Khám Lao và Bệnh Phổi – Bác sĩ CKII Lê Tấn Phong là một địa chỉ đáng tin cậy cho việc khám và điều trị viêm phế quản J20. Với đội ngũ y bác sĩ có kinh nghiệm, sự tận tâm và cơ sở vật chất hiện đại, phòng khám này đang giúp hàng loạt bệnh nhân khắc phục các vấn đề về sức khỏe phổi và hô hấp một cách hiệu quả. Đặt hẹn tại đây:

Trung tâm Điều trị Bệnh hô hấp Phổi Việt

Trung tâm Điều trị Bệnh hô hấp Phổi Việt là một trung tâm hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe về các vấn đề hô hấp tại Việt Nam. Trung tâm này đã hoạt động từ ngày 7/6/2010 và cam kết đem lại những giải pháp tốt nhất cho bệnh nhân mắc viêm phế quản cấp J20, bất kể là người lớn hay trẻ em.

Trung tâm Điều trị Bệnh hô hấp Phổi Việt luôn đặt bệnh nhân lên hàng đầu và đảm bảo sự tôn trọng, tận tâm và chất lượng trong mọi giao dịch với bệnh nhân. Đội ngũ y bác sĩ và nhân viên y tế của trung tâm đều làm việc chuyên nghiệp và thái độ ân cần và chu đáo với bệnh nhân, đảm bảo rằng việc điều trị viêm phế quản cấp J20 được tiến hành một cách tốt nhất để duy trì và cải thiện sức khỏe hô hấp của bệnh nhân.

Một số lý do tại sao bạn có thể lựa chọn Trung tâm Điều trị Bệnh hô hấp Phổi Việt để khám và điều trị viêm phế quản cấp J20:

  • Đội ngũ y bác sĩ chất lượng cao: Trung tâm sở hữu đội ngũ y bác sĩ là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực hô hấp, với kiến thức sâu rộng và nhiều năm kinh nghiệm. Các bác sĩ tại đây đều có các bằng cấp và tu nghiệp tại các nước phát triển, giúp đảm bảo rằng bạn sẽ được khám và điều trị bởi những chuyên gia có năng lực cao.
  • Mô hình “phòng khám không giấy”: Trung tâm sử dụng mô hình này nhằm bảo vệ môi trường, đồng thời đảm bảo an toàn và bảo mật dữ liệu của bệnh nhân. Điều này cho phép bạn có sự yên tâm về bảo mật thông tin cá nhân.
  • Đa dạng các chuyên gia và dịch vụ: Trung tâm cung cấp dịch vụ điều trị cho cả người lớn và trẻ em, đồng thời có một đội ngũ đa dạng các chuyên gia về hô hấp. Điều này đảm bảo rằng bạn sẽ nhận được điều trị phù hợp với tình trạng của bạn.
  • Tôn trọng bệnh nhân: Trung tâm luôn quan tâm và tôn trọng bệnh nhân, lắng nghe và giải quyết kịp thời những khiếu nại và góp ý của bệnh nhân. Điều này đảm bảo rằng bệnh nhân sẽ có trải nghiệm khám và điều trị thoải mái và thân thiện.
  • Chuẩn bị và trang thiết bị hiện đại: Trung tâm Điều trị Bệnh hô hấp Phổi Việt sử dụng trang thiết bị hiện đại và áp dụng các phương pháp điều trị tiên tiến để đảm bảo rằng bệnh nhân sẽ nhận được dịch vụ chất lượng và hiệu quả.
viêm phế quản j20
Khám và điều trị viêm phế quản cấp J20 uy tín tại Trung tâm Điều trị Bệnh Hô hấp Phổi Việt

Có thể thấy Trung tâm Điều trị Bệnh hô hấp Phổi Việt là địa chỉ khám và điều trị bệnh viêm phế quản cấp J20 bằng sự tận tâm và chuyên nghiệp. Đặt hẹn tại Docosan để được hỗ trợ kết nối với bác sĩ tại đây:

Các nguyên nhân gây viêm phế quản cấp J20 

Nguyên nhân gây viêm phế quản cấp thường nhất là virus, vi khuẩn, hoặc cả 2 tác nhân, bên cạnh đó, còn có thể do nhiễm nấm, hoặc một số yếu tố vật lý – hoá học khác.

  • Viêm phế quản cấp do virus chiếm đến 50-90% tổng số các trường hợp mắc bệnh, trong đó, thường nhất là virus cúm, á cúm, các Rhinovirus, Coronavirus…
  • Các vi khuẩn thường gây viêm phế quản cấp là các vi khuẩn nội bào, phế cầu.
  • Viêm phế quản do nấm hay xảy ra cùng với bệnh cảnh tưa lưỡi – miệng, với tác nhân chủ đạo là nấm Candida albicans, xảy ra trên cơ địa có hệ miễn dịch không tốt, và sử dụng nhiều kháng sinh.
  • Một số các yếu tố dị nguyên, hoá học như hơi nước, hơi dầu khí, bụi mịn, khói thuốc lá, khí amoniac,… có thể làm kích thích niêm mạc phế quản trẻ nhỏ, gây ra hiện tượng đáp ứng viêm quá mức, dẫn đến viêm phế quản cấp, co thắt, ho và khò khè.

Đặt lịch hẹn khám viêm phế quản cấp J20 tại phòng khám uy tín:

viêm phế quản cấp j20
Virus là nguyên nhân hàng đầu của viêm phế quản cấp J20

Các yếu tố nguy cơ dễ mắc viêm phế quản cấp J20

Một số yếu tố khách quan khiến bạn dễ mắc viêm phế quản như thay đổi thời tiết, khí hậu lạnh, độ ẩm cao, hoặc sự ô nhiễm môi trường, khí độc hại và nồng độ bụi mịn cao trong không khí… 

Bên cạnh đó, các yếu tố nguy cơ làm tăng khả năng dẫn đến viêm phế quản cấp J20, bao gồm:

  • Nghiện thuốc lá: Hút thuốc lá được xem là yếu tố nguy cơ xếp hàng đầu dẫn đến viêm phế quản cấp ở người lớn.
  • Hệ miễn dịch yếu: Sức đề kháng yếu kém có thể là hệ quả của một tình trạng bệnh lý khác, từ đó, làm cơ thể yếu hơn trong việc chống chọi với các tác nhân siêu vi, vi khuẩn, khiến viêm phế quản dễ xảy ra.
  • Lứa tuổi: Người cao tuổi và trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ là 2 lứa tuổi thường gặp nhất.
  • Mắc bệnh trào ngược dạ dày – thực quản: Lượng acid thường trào ngược từ dạ dày lên vùng hầu họng có thể khiến vùng niêm mạc tại đây bị kích ứng, khởi phát cho sự viêm nhiễm đường hô hấp dưới, trong đó có viêm phế quản cấp.
  • Cơ địa dị ứng, hen suyễn: Đây cũng là đối tượng nguy cơ của bệnh lý viêm phế quản cấp. Việc tồn tại sự co thắt, viêm nhiễm mạn tính tại đường thở dưới, cùng với sự nhạy cảm với các yếu tố dị nguyên khiến viêm phế quản cấp dễ xảy ra và có thể diễn tiến nặng hơn.

Đặt lịch khám bệnh viêm phế quản cấp J20 với bác sĩ uy tín:

viêm phế quản cấp j20
Hút thuốc lá là yếu tó nguy cơ của viêm phế quản cấp J20

Triệu chứng của viêm phế quản cấp J20

Biểu hiện của viêm phế quản cấp khá dễ nhận biết. Bệnh thường khởi phát với các triệu chứng nhiễm siêu vi, như:

  • Ho.
  • Sốt.
  • Đau đầu.
  • Nhức mỏi cơ, hốc mắt, đỏ mắt.
  • Đau rát họng, khàn giọng.
  • Hắt hơi, sổ mũi, chảy nước mũi.
viêm phế quản cấp j20
Viêm phế quản cấp J20 gây ho, có thể có đàm

Sau đó, người bệnh xuất hiện ho nhiều hơn, ho khan hoặc ho có đàm, một số trường hợp nặng hơn có thể diễn tiến khó thở, sốt cao liên tục, thậm chí đau ngực. Đặt lịch hẹn tại đây:

Khi nào thì bạn nên đến gặp bác sĩ?

Hầu hết người mắc viêm phế quản cấp đều cải thiện về triệu chứng và khỏi bệnh trong vòng 7-10 ngày mà bạn không cần phải gặp bác sĩ. Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp, bệnh diễn tiến nặng, nhiễm thêm các vi trùng khác, khiến triệu chứng nặng nề hơn và bạn cần đi khám khi có các dấu hiệu như sau:

  • Ho dai dẳng, không cải thiện hoặc nặng hơn sau 7 ngày.
  • Ho có đàm, đàm đổi màu: xanh, đục, nâu…
  • Sốt cao liên tục.
  • Khó thở tăng dần, thở khò khè, thở nhanh. Ở trẻ nhỏ biểu hiện bằng việc thở co kéo, rút lõm lồng ngực.
  • Trẻ quấy khóc vô cớ, bỏ bú, bỏ ăn, hoặc ngủ li bì.
  • Người lớn mắc các bệnh mạn tính, đặc biệt là các bệnh lý tim mạch và hô hấp: như suy tim, hen suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính…
  • Người lớn tuổi > 75 tuổi, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nên đến khám bác sĩ để được thăm khám cẩn thận.

Đặt lịch hẹn khám bác sĩ tại đây:

viêm phế quản cấp j20
Cần đến khám bác sĩ khi có các dấu hiệu nguy hiểm

Viêm phế quản cấp J20 điều trị bằng thuốc gì?

Một số nhóm thuốc thường dùng trong điều trị viêm phế quản cấp, bao gồm:

  • Kháng sinh: Viêm phế quản cấp đa số là do nhiễm virus, vì thế kháng sinh không phải là thuốc điều trị đặc hiệu. Tuy vậy, một số bác sĩ sẽ dùng kháng sinh với mục đích ngăn chặn nguy cơ nhiễm khuẩn kèm theo.
  • Giảm ho: Ho là triệu chứng nổi bật, tuy không đặc hiệu cho bệnh, nhưng nó là triệu chứng thường gặp và gây khó chịu nhất cho người bệnh.
  • Thuốc kháng viêm dạng uống hoặc hít: Thường được dùng trên những người bệnh có phản ứng quá mẫn với dị nguyên, cơ địa dị ứng, có bệnh nền như viêm da cơ địa, hen suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính… để giúp kiểm soát tình trạng viêm và giúp người bệnh dễ thở hơn.
  • Thuốc long đàm: Đây cũng là nhóm thuốc điều trị triệu chứng, giúp đàm dễ tống xuất ra ngoài.
  • Thuốc hạ sốt: Chỉ sử dụng khi bạn sốt trên 38.5 độ C, và cần tuân thủ đúng liều lượng sử dụng, đặc biệt là đối tượng trẻ nhỏ.
  • Và các thuốc hỗ trợ, tăng cường sức đề kháng, như nhóm vitamin và chất khoáng…

Tìm phòng khám Hô hấp gần đây để khám và điều trị viêm phế quản cấp J20:

viêm phế quản cấp j20
Viêm phế quản cấp J20 điều trị khỏi được bằng thuốc

Làm thế nào để phòng bệnh viêm phế quản cấp J20?

Để phòng ngừa bệnh viêm phế quản cấp, bạn cần kiểm soát các yếu tố nguy cơ có thể khiến bạn mắc bệnh, ví dụ như:

  • Bỏ hút thuốc lá. Không ngồi gần người hút thuốc lá để tránh hít phải khói thuốc một cách thụ động.
  • Giữ ấm cơ thể khi thời tiết thay đổi, giao mùa.
  • Đeo khẩu trang, đặc biệt là các loại khẩu trang có khả năng chống bụi mịn.
  • Sử dụng các thiết bị giúp duy trì độ ẩm và nhiệt độ phù hợp trong nhà.
  • Giữ vệ sinh nhà cửa, các đồ vải, bông, len… thường sử dụng.
  • Ăn uống đầy đủ, có chế độ dinh dưỡng cân đối và phù hợp theo lứa tuổi.
  • Tập luyện thể dục thể thao phù hợp.
  • Điều trị, kiểm soát tốt các bệnh lý mạn tính, đặc biệt là bệnh lý chuyển hoá – tim mạch và hô hấp.

Tìm phòng khám Hô hấp gần đây để khám và điều trị viêm phế quản cấp J20:

viêm phế quản cấp j20
Chế độ dinh dưỡng phù hợp giúp cơ thể khỏe mạnh

Viêm phế quản cấp J20 là bệnh lý thường gặp và có thể điều trị khỏi hoàn toàn mà không để lại di chứng sức khoẻ về sau. Bệnh hay gặp trên đối tượng có sức đề kháng yếu như người lớn tuổi, trẻ nhỏ, người có nhiều bệnh nền, và vào khoảng thời gian giao mùa cuối năm. Chúng tôi hi vọng bài viết này đã đem đến những kiến thức bổ ích cho quý bạn đọc về bệnh lý viêm phế quản cấp và cách phòng ngừa hiệu quả.

Xem thêm: Chữa viêm phế quản bằng bài thuốc dân gian

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám bệnh với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: who.org.vn; mayoclinic.org; nhs.uk; cdc.gov