Viêm phế quản: Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị

Viêm phế quản là tình trạng niêm mạc ống phế quản- bộ phận có vai trò giữ lại những hạt bụi, chất độc hại và đưa chúng ra ngoài cơ thể, giữ sạch đường thở- bị viêm nhiễm dẫn đến các vấn đề về thanh quản, họng, viêm mũi v.v. khiến cho bệnh nhân gặp khó khăn trong việc hít lượng khí Oxi cần thiết, trong khi lượng khí CO2 độc hại vẫn tích tụ lại. Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu rõ hơn về bệnh lý này trong nội dung dưới đây.

Những biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm phế quản

Viêm phế quản phổi nếu không điều trị kịp thời và dứt điểm sẽ gây ảnh hưởng xấu đến hệ miễn dịch của người bệnh, có thể gây nguy hại đến chức năng của các bộ phận khác trong cơ thể.

Biến chứng thành Viêm phế quản mãn tính

Theo các chuyên gia, bệnh viêm phế quản được chia thành 2 nhóm:

  • Viêm phế quản cấp tính: Thường chỉ kéo dài trong vòng vài tuần, là tình trạng niêm mạc ống phế quản nhiễm trùng ngắn hạn khiến cho đường hô hấp của phổi sưng và chứa nhiều chất nhầy.
  • Viêm phế quản mãn tính: Đây là tình trạng nghiêm trọng hơn rất nhiều so với viêm phế quản cấp tính, có thể kéo dài tới nhiều tháng hoặc nhiều năm, kích thích liên tục các ống phế quản, lúc này khá khó để chữa trị dứt điểm vì bệnh thường xuyên tái lại liên tục cùng các triệu chứng: Ho kéo dài, cổ họng có đờm, khó thở, mệt mỏi v.v. ngoài ra có thể sút cân và sốt.

Tiến triển thành bệnh viêm phổi

Viêm phổi và viêm phế quản thường khó để phân biệt khi hai căn bệnh này đều tương tự nhau ở một số triệu chứng như: Đau họng, đau ngực, mệt mỏi, ho nhiều v.v. tuy nhiên viêm phế quản cấp tính là bệnh lý cấp tính và rất hiếm khi gây tử vong, trong khi đó viêm phổi là một tình trạng bệnh lý rất nghiêm trọng. Một số triệu chứng có thể giúp phân biệt giữa viêm phổi và viêm phế quản bao gồm: Lú lẩn, thở nhanh, ăn mất ngon, buồn nôn, ớn lạnh và đau cơ.

viem phoi
Viêm phổi là một biến chứng nguy hiểm của viêm phế quản

Nguy cơ bệnh xe áp phổi

Tình trạng nhiễm trùng ở phổi, các mô xung quanh phổi sưng tấy và có thể có mủ được gọi là bệnh Áp xe phổi. Bệnh thường gây sốt cao, ho ộc ra nhiều mủ đặc quánh, cơ thể yếu ớt và chán ăn v.v. bệnh có thể lây lan qua đường không khí, đường máu và có nguy cơ gây tử vong cao.

Tràn dịch màn phổi

Đây cũng là một biến chứng vô cùng nguy hiểm của Viêm phế quản, khiến lượng bạch cầu trong máu của bệnh nhân tràn dịch màn phổi tăng cao và khó để kiểm soát. Người mắc bệnh Tràn dịch màn phổi sẽ thường xuyên trải qua những cảm giác đau tức ngực, khó thở v.v. có thể đe dọa tính mạng người bệnh bất cứ lúc nào.

Ung thư phổi

Viêm phế quản phổi mạn tính nếu không được điều trị dứt điểm sẽ có thể thúc đẩy các tế bào của mô phổi sinh sôi nhanh chóng và không dễ để kiểm soát, gây nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi. Căn bệnh này cực kì khó điều trị một khi đã di căn sang các cơ quan khác, tỷ lệ tử vong là rất cao.

Ngoài các biến chứng nêu trên, viêm phế quản nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời còn có thể gây chứng suy hô hấp, nhiễm trùng huyết hoặc viêm màng não. Đây đều là những biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe.

Các cách phòng ngừa bệnh viêm phế quản

Bệnh viêm phế quản có thể được phòng ngừa bởi những cách thức sau:

viem phe quan
Rửa tay thường xuyên giúp phòng ngừa viêm phế quản
  • Không hút thuốc lá hoặc hít phải khói thuốc lá
  • Tránh xa hoặc hạn chế tiếp xúc với những tác nhân có khả năng gây kích ứng đường thở (mũi, họng và phổi). Các chất gây kích ứng có thể bao gồm bụi, nấm mốc, lông vật nuôi, ô nhiễm không khí, khói và chất tẩy rửa
  • Khi bị cảm lạnh, hãy nghỉ ngơi, dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, có một chế độ ăn uống lành mạnh
  • Rửa tay thường xuyên có sử dụng xà phòng và nước, hoặc chất khử trùng tay có chứa cồn
  • Cập nhật các vắc-xin cúm và viêm phổi

Bác sĩ điều trị viêm phế quản

  • TS-BS Lê Khắc Bảo là vị bác sĩ hô hấp có học vị tiến sĩ cao nhất tại Việt Nam hiện nay và hiện đang công tác tại Phòng khám chuyên khoa hô hấp Phổi Việt.
  • ThS. BS. Hoàng Chân Phương có hơn 15 năm kinh nghiệm làm việc chuyên sâu trong việc chẩn đoán và điều trị các bệnh lý về hô hấp.
  • Phòng khám Phổi Sài Gòn quy tụ đội ngũ chuyên gia là các Bác Sĩ Chuyên Khoa II và Tiến Sĩ Y Khoa chuyên ngành Bệnh Phổi & Lao.

Viêm phế quản là một căn bệnh phổ biến, có thể gặp ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên rất nhiều người không hiểu viêm phế quản là gì dẫn đến chủ quan, không điều trị dứt điểm khiến bệnh tái phát và nặng hơn theo thời gian, gây ra những biến chứng nghiêm trọng có khả năng ảnh hưởng tới tính mạng.

Xem thêm: Chữa viêm phế quản bằng bài thuốc dân gian


Nguồn tham khảo: Webmd