Quy trình khám tâm lý chuẩn tại các phòng khám uy tín

Bài viết được tham khảo từ Chuyên gia tâm lý Trần Anh Vũ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị trên Doctor có sẵn.


Mặc dù quá trình trị liệu của mỗi cá nhân có thể khác nhau, nhưng nếu bạn đang tìm kiếm hoặc sắp sửa đến một buổi trị liệu và khám tâm lý, bạn có thể trải nghiệm theo một quy trình cụ thể sau:

1. Liên hệ khám tâm lý

Bạn có thể gọi điện hoặc đến phòng khám tâm lý và hỏi một số câu hỏi như phí khám bệnh theo giờ, hoặc phòng khám có tính phí cho các cuộc hẹn bị lỡ không? Nhân viên có thể hỏi bạn một số câu hỏi về nhân khẩu học (nơi ở, dân tộc v.v.), và hỏi tổng quan về vấn đề của bạn, liệu có ai giới thiệu bạn đến nhà trị liệu cụ thể này hay không? Bạn cũng có thể thảo luận về vấn đề bảo hiểm hoặc thanh toán.

kham tam ly
Liên hệ là bước đầu tiên trong quy trình khám tâm lý

Dựa trên nhu cầu của bạn và lịch trình của nhà trị liệu, nhân viên sẽ sắp xếp cuộc hẹn cho bạn. Đôi khi, do bản chất vấn đề của bạn và kinh nghiệm hoặc lịch trình của nhà trị liệu, nhà trị liệu có thể quyết định rằng vấn đề của bạn sẽ được người khác điều trị tốt hơn. Tình huống như vậy chỉ đơn thuần là sự khẳng định của nhà trị liệu cho rằng bạn xứng đáng được điều trị bởi một nhà trị liệu tốt nhất có thể để đáp ứng tình huống cụ thể của bạn.

2. Buổi khám tâm lý đầu tiên

Khi đến cuộc hẹn đầu tiên, bạn sẽ được cung cấp giấy tờ để điền vào, bao gồm lịch sử cá nhân chi tiết (ví dụ: thông tin về cha mẹ bạn, tình hình hôn nhân, sức khỏe thể chất, thuốc men) cũng như thông tin bảo hiểm (thẻ bảo hiểm của bạn có thể sẽ được sao chép).

3. Gặp gỡ nhà trị liệu

Hầu hết các buổi trị liệu kéo dài 45 hoặc 50 phút, mặc dù có thể mất nhiều thời gian hơn cho cuộc gặp ban đầu. Gần cuối buổi, nhà trị liệu có thể tóm tắt những gì đã diễn ra và đưa ra các khuyến nghị cho các buổi trong tương lai hoặc giới thiệu bổ sung (ví dụ: kiểm tra tâm lý, loại thuốc bạn đã dùng). Đừng ngạc nhiên nếu vào cuối buổi nhà trị liệu không chắc chắn về chẩn đoán của họ. Thông thường, cần nhiều hơn một buổi gặp mặt để xác định chính xác.

4. Kế hoạch khám tâm lý và trị liệu

Khi bắt đầu trị liệu, bạn và bác sĩ trị liệu của bạn có thể sẽ xây dựng một kế hoạch điều trị. Hãy nhớ rằng, kế hoạch điều trị nên có sự phối hợp ở cả bạn và nhà trị liệu. Nó có thể bao gồm các mục tiêu và tiêu chí để đánh giá sự tiến triển của bạn.

Một số nhà trị liệu sẽ sử dụng một kế hoạch điều trị bằng văn bản, có chữ ký của bệnh nhân và nhà trị liệu. Các nhà trị liệu khác sẽ sử dụng một kế hoạch ít chính thức hơn như thông qua lời nói. Dù bằng cách nào, bạn cũng nên hiểu rõ mục tiêu điều trị và cách bạn sẽ hoàn thành chúng.

lap ke hoach kham tam ly
Bác sĩ sẽ cùng bệnh nhân lập kế hoạch khám tâm lý và điều trị

5. Thời gian điều trị

Thời gian điều trị của một người phụ thuộc vào nhiều yếu tố như loại bệnh và mức độ nghiêm trọng của vấn đề, định hướng của nhà trị liệu và khả năng chi trả của khách hàng. Một số nhà trị liệu thực hành một liệu pháp ngắn gọn nhằm vào các triệu chứng cụ thể.

Liệu pháp ngắn hạn có thể từ sáu đến 25 buổi. Các phiên khám tâm lý thường diễn ra hàng tuần nhưng có thể nhiều hơn hoặc ít hơn. Một số người có thể cần thêm thời gian, đặc biệt nếu các triệu chứng nghiêm trọng hoặc vấn đề của họ đặc biệt phức tạp (ví dụ: bị lạm dụng).

Khi bắt đầu trị liệu, bạn nên thảo luận với bác sĩ trị liệu của mình để họ dự đoán liệu pháp kéo dài bao lâu. Mặc dù những ước tính như vậy có thể thay đổi, nhưng chúng có thể hữu ích trong việc đánh giá sự tiến bộ của bạn hoặc mong muốn của bạn để bắt đầu quá trình điều trị.

6. Quy trình khám tâm lý và trị liệu

Không giống như hầu hết các mối quan hệ xã hội, mối quan hệ trị liệu được kiểm tra để giúp bệnh nhân hiểu rõ hơn về thái độ và mong đợi của họ. Giống như tất cả các mối quan hệ, mối quan hệ trị liệu sẽ trải qua các giai đoạn khác nhau vào những thời điểm khác nhau.

Ban đầu, bệnh nhân có thể cảm thấy tốt về liệu pháp, cảm thấy nhẹ nhõm vô cùng. Phần lớn điều này đến từ việc vấn đề của bệnh nhân được chia sẻ với một người chu đáo, quan tâm. Cũng có thể cảm giác nhẹ nhõm vì giờ đây khách hàng có một chuyên gia có thể giúp họ giải quyết vấn đề của mình, có một kế hoạch hành động có thể giảm bớt lo lắng và nuôi dưỡng hy vọng.

Tuy nhiên, giống như hầu hết các mối quan hệ, mối quan hệ trị liệu có thể có những thăng trầm của nó. Cảm giác thoải mái trong giai đoạn đầu khám tâm lý có thể mất dần. Nhà trị liệu từng được coi là hỗ trợ và thấu hiểu giờ đây có thể có không còn như vậy. Đây không phải là điều bất thường hoặc dấu hiệu cho thấy liệu pháp của bạn đang bị đình trệ.

Điều quan trọng là bệnh nhân phải tuân theo kế hoạch của mình trong thời gian này và thúc đẩy tiến độ. Sẽ hữu ích nếu họ chia sẻ cảm xúc của mình với bác sĩ trị liệu. Quá trình này thường có thể phát hiện ra những cảm xúc khó chịu và được giải quyết.

7. Chuyên gia tâm lý và Trung tâm tư vấn uy tín

Phòng khám Liên kết Docosan Đa khoa là địa chỉ khám và tham vấn tâm lý đáng tin cậy, được đông đảo đối tượng có nhu cầu quan tâm. Phòng khám tham vấn tâm lý miễn phí trong 15 phút theo hình thức online. Trực tiếp tư vấn là bác sĩ giỏi, có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề.

SHARE được thành lập từ năm 2008 – là một trong những trung tâm điều trị tâm lý đầu tiên tại Hà Nội.

Chuyên gia Trần Anh Vũ đã có 9 năm kinh nghiệm trong việc tham vấn và điều trị tâm lý.

Chuyên gia tâm lý Đoàn Thị Hương là một trong những Thạc sỹ tâm lý lâm sàng đầu tiên trong chương trình hợp tác đào tạo thạc sỹ lâm sàng giữa Trường Đại học giáo dục Hà Nội và Trường Đại học Vanderbilt Hoa Kỳ.

Bệnh tâm lý không chỉ đơn thuần là những cảm xúc thông thường. Ví dụ, nếu bạn bị gãy tay, bạn không thể nói “hãy lành đi” thì cánh tay bạn sẽ tự lành. Tương tự như vậy, khi bạn mắc bệnh về tâm lý, giả sử như trầm cảm, không phải rằng bạn nói với chính mình “hãy vượt qua đi, đừng buồn bã nữa” là những cảm xúc đó sẽ biến mất. Bạn cần có một bác sĩ, người hiểu rõ căn bệnh của bạn và một liệu trình phù hợp với tình trạng bệnh.

Xem thêm: Chi phí khám tâm lý

Tư liệu tham khảo: Mayoclinic


Tham khảo thêm: