Giải đáp thắc mắc: Có nên thắt ống dẫn tinh không?

Có nên thắt ống dẫn tinh không là vấn đề được nhiều cánh mày râu quan tâm và tìm hiểu. Thắt ống dẫn tinh là một hình thức kiểm soát sinh sản vĩnh viễn để ngăn chặn tinh trùng xâm nhập vào tinh dịch – chất lỏng xuất tinh từ dương vật. Để hiểu rõ hơn về phương pháp này cũng như quyết định thực hiện, hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu ngay sau đây.

Tại sao lại có phương pháp thắt ống dẫn tinh?

Hầu hết những người muốn thắt ống dẫn tinh đều muốn tránh mang thai ngoài ý muốn. Một số chỉ đơn giản là không muốn sử dụng các hình thức kiểm soát sinh sản khác. Nhưng có những lý do khác giải thích tại sao thắt ống dẫn tinh là một lựa chọn an toàn đối với một số người.

  • Ở một số cặp vợ chồng, một bạn tình có thể không dùng được thuốc ngừa thai như thuốc viên hoặc thuốc tiêm.
  • Thắt ống dẫn tinh có thể dẫn đến nguy cơ mang thai ngẫu nhiên thấp hơn nhiều so với dùng thuốc ngừa thai do không có tinh trùng hoàn toàn.
  • Thắt ống dẫn tinh thường an toàn hơn và ít xâm lấn hơn thắt ống dẫn trứng.
  • Một số cặp vợ chồng mang gen di truyền đối với một số tình trạng sức khỏe hoặc rối loạn di truyền có thể muốn tránh nguy cơ di truyền chứng rối loạn di truyền.

Xem thêm:

Có nên thắt ống dẫn tinh không? 3 sự thật cần nên biết!

Trước khi thắt ống dẫn tinh, đây là những điều bạn nên biết:

Cả bạn và vợ của bạn nên quyết định xem thắt ống dẫn tinh có phải là sự lựa chọn đúng đắn hay không

Quyết định thắt ống dẫn tinh không phải là điều nên xem nhẹ. Bạn và bạn đời của bạn nên dành thời gian để thực sự suy nghĩ về việc liệu đó có phải là sự lựa chọn phù hợp với bạn hay không.

Thắt ống dẫn tinh có thể phù hợp với bạn nếu:

  • Bạn chắc chắn rằng bạn không muốn có thêm hoặc bất kỳ đứa con nào
  • Vợ của bạn không nên mang thai vì sức khỏe của chính cô ấy
  • Bạn và vợ là những người mang chứng rối loạn di truyền mà bạn không muốn con mình mắc phải

Mặt khác, thắt ống dẫn tinh có thể không phù hợp với bạn nếu:

  • Bạn và vợ của bạn vẫn không chắc chắn về việc bạn có nên có con hay không
  • Bạn quan tâm đến biện pháp tránh thai tạm thời

Thắt ống dẫn tinh là phương pháp an toàn và hiệu quả

Thắt ống dẫn tinh có thể được thực hiện dưới gây tê cục bộ hoặc dùng thuốc an thần có ý thức (hay còn gọi là “gây mê lúc chạng vạng”). Nếu được thực hiện dưới gây tê cục bộ, thuốc giảm đau sẽ được tiêm trực tiếp vào bìu của bạn để làm tê khu vực này. Bạn sẽ tỉnh táo để làm thủ tục. Với thuốc an thần có ý thức, bạn sẽ nhận được thuốc để giúp bạn an thần và giảm bớt bất kỳ lo lắng nào trong quá trình phẫu thuật ngoài việc được gây tê cục bộ trực tiếp vào bìu của bạn.

Bất kể gây mê, quy trình là như nhau. Bác sĩ sẽ ngắt kết nối ống dẫn tinh — các ống vận chuyển tinh trùng từ tinh hoàn. Sau khi phẫu thuật, tinh trùng sẽ không thể rời khỏi tinh hoàn.

Thắt ống dẫn tinh sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động tình dục của bạn

Thắt ống dẫn tinh không được làm giảm ham muốn tình dục của bạn cũng như không tác động tiêu cực đến khả năng cương cứng hoặc cực khoái của bạn. Chỉ 5 – 10% xuất tinh đến từ tinh hoàn. Phần còn lại đến từ các cấu trúc thượng nguồn như tuyến tiền liệt và túi tinh của bạn. Như vậy, việc xuất tinh sẽ trông vẫn như cũ. Chỉ cần soi bằng kính hiển vi sẽ không có tinh trùng trong tinh dịch.

Nếu bạn gặp bất kỳ thay đổi nào trong ham muốn tình dục hoặc chức năng của mình sau thủ thuật, hãy liên hệ với bác sĩ của bạn.

Triệt sản không xảy ra ngay sau khi thắt ống dẫn tinh

Sau khi phẫu thuật, số lượng tinh trùng trong lần xuất tinh của bạn sẽ bắt đầu giảm dần. Bạn sẽ cần tiếp tục sử dụng các phương pháp ngừa thai khác cho đến khi mẫu tinh dịch của bạn hoàn toàn không có tinh trùng và bạn được bác sĩ đồng ý. Điều này thường mất khoảng hai tháng hoặc 20 lần xuất tinh.

Thắt ống dẫn tinh có thể được đảo ngược, nhưng có những lựa chọn khác

“Bệnh nhân có thể mong muốn có con trong tương lai. Họ có thể có cuộc hôn nhân thứ hai. Có một số lựa chọn để có thai sau khi thắt ống dẫn tinh ví dụ như thực hiện đảo ngược ống dẫn tinh hoặc phẫu thuật lấy tinh trùng.

Tuy nhiên, trong khi việc thắt ống dẫn tinh mất 20 phút, thì quá trình đảo ngược ống dẫn tinh có thể mất từ ​​4 đến 6 giờ. Đó là một thủ tục phức tạp và tinh vi hơn nhiều. Và không có gì đảm bảo rằng nó sẽ dẫn đến mang thai.

Nếu bạn và đối tác của bạn quyết định rằng bạn muốn có con sau khi thắt ống dẫn tinh, có nhiều cách khác để lấy tinh trùng của bạn hơn là thay đổi phương pháp thắt ống dẫn tinh. Ví dụ, bạn có thể thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm .

Có nên thắt ống dẫn tinh không? Câu trả lời là có nếu vợ chồng bạn không muốn có thêm con cái. Tuy nhiên, nếu vẫn muốn có nhiều đứa trẻ hơn trong tương lai, chúng tôi khuyên bạn nên tìm đến các biện pháp tránh thai an toàn khác, ví dụ như que cấy tránh thai hoặc thuốc tránh thai.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: pennmedicine