5 cách trị sưng nướu răng có mủ tại nhà cực kì hiệu quả

Những cách trị sưng nướu răng có mủ tại nhà là mối quan tâm hàng đầu của bệnh nhân, khi tình trạng mắc phải viêm chân răng có mủ ngày càng phổ biến ở mọi lứa tuổi và có thể dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng. Vậy hiệu quả của những cách chữa viêm lợi có mủ tại nhà là gì? Có bao nhiêu cách trị mủ chân răng tại nhà? Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Tổng quan về viêm chân răng có mủ

Răng có cấu trúc giải phẫu gồm các phần: phía ngoài cùng là lớp men răng, ở giữa chứa lớp ngà răng và cuối cùng là tủy răng – 1 khoang rỗng ở trung tâm răng – nơi có các tổ chức thần kinh, mô liên kết và mạch máu. Ngoài ra còn có 1 lỗ ở ngọn chân răng gọi là cuống răng giúp thần kinh và mạch máu từ bên ngoài đi vào tủy răng.

Bạn không thể quan sát được chân răng chỉ bằng cách nhìn vào khoang miệng, vì nó được chứa trong 1 cấu trúc gọi là xương ổ răng với dạng như một hốc xương, và bên ngoài xương này được bao bọc bởi cấu trúc nướu răng, hay còn gọi là lợi.

Viêm chân răng có mủ là một tình trạng nhiễm trùng nướu răng (lợi) hoặc tủy răng do vi trùng, hình thành ổ abscess ở vùng cuống răng, nướu răng hoặc quanh chân răng. Viêm chân răng có mủ nếu không được phát hiện và điều trị sớm sẽ ảnh hưởng nặng nề đến không chỉ riêng sức khỏe răng miệng, mà còn đến sức khỏe tổng trạng của bệnh nhân.

Xem thêm:

Nguyên nhân gây nên viêm chân răng có mủ

Một số nguyên nhân chính gây nên bệnh lý viêm chân răng có mủ bao gồm:

Bệnh viêm nha chu

Người có thói quen  vệ sinh răng miệng không đúng cách, không thường xuyên, dẫn đến việc thức ăn ứ đọng ở kẽ răng hoặc nằm sâu dưới nướu răng mà không được loại bỏ hết, không cạo vôi răng, thói quen xỉa răng bằng tăm vô tình đâm vật nhọn vào nướu răng,… là 1 trong những nguyên nhân chính gây nên tình trạng viêm nha chu. Các triệu chứng bao gồm hôi miệng, dễ chảy máu nướu răng khi đánh răng hoặc chảy máu không rõ nguyên nhân, sưng, đỏ, nướu răng.

Nếu không điều trị sớm bệnh viêm nha chu, nướu răng chảy máu nhiều, sự ứ đọng thức ăn ở kẽ răng lâu ngày sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển gây nhiễm trùng nướu răng ngày một nghiêm trọng hơn. Hậu quả của tình trạng nhiễm trùng lâu ngày là abscess nướu răng, bên trong có chứa mủ (xác của bạch cầu và vi khuẩn), nghiêm trọng hơn có thể gây tiêu xương bọc quanh chân răng, tụt nướu làm răng dễ lung lay. Lúc này bệnh nhân đã bị viêm quanh răng.

Người bị viêm quanh răng nếu không được điều trị sớm sẽ gây mất hàng loạt răng, việc này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng mà còn đến tính thẩm mỹ, cũng như sức khỏe toàn thể của bệnh nhân.

Bệnh lý vùng tủy răng

Chấn thương răng, sâu răng hoặc nhiễm trùng quanh răng lâu dài có thể ảnh hưởng sang khu vực cuống răng, thậm chí lan đến tủy răng, gây nhiễm trùng cấu trúc tủy răng và nghiêm trọng nhất, có thể gây chết tủy. Đây là giai đoạn nghiêm trọng nhất của bệnh và phải được điều trị ngay lập tức, không thể trì hoãn.

Cuống răng nhiễm trùng nếu không được điều trị, tình trạng viêm nhiễm kéo dài sẽ lan rộng sang toàn bộ chân răng, thậm chí nhiễm trùng sang các răng khác nằm kế cận. Cuối cùng là nhiễm trùng phần nướu răng che phủ xung quanh răng, làm cho răng dễ lung lay và cách điều trị duy nhất là nhổ bỏ răng.

Người có cơ địa suy giảm miễn dịch bẩm sinh hoặc mắc phải có khả năng diễn tiến thành biến chứng nguy hiểm nhất của tình trạng này, đó là nhiễm trùng huyết (toàn thân) do vi khuẩn tại ổ nhiễm trùng này sẽ di chuyển vào hệ tuần hoàn của cơ thể, đe dọa tính mạng người bệnh.

Các nguyên nhân gây viêm chân răng có mủ khác

Ngoài 2 nguyên nhân chính nêu trên, sưng lợi răng có mủ còn có thể xảy ra bởi các nguyên nhân khác như sau:

  • Chấn thương khớp thái dương – hàm (khớp cắn).
  • Tác dụng phụ của thuốc.
  • Răng mọc lệch.
  • Người mắc bệnh đái tháo đường.
  • Nội tiết
  • Người bị suy giảm miễn dịch.

Cách trị sưng nướu răng có mủ tại nhà

Nếu bạn sớm nhận biết tình trạng viêm chân răng có mủ, hoặc bệnh chưa diễn tiến nặng, bạn có thể hoàn toàn điều trị tại nhà bằng các phương thuốc dân gian trước khi buộc phải dùng đến các thủ thuật hoặc thuốc tây để điều trị. Sau đây là 6 cách trị sưng nướu răng có mủ tại nhà cực kì đơn giản, rẻ tiền mà hiệu quả đem lại thì vô cùng rõ rệt:

Cách trị sưng nướu răng có mủ tại nhà bằng gừng

chữa viêm chân răng có mủ tại nhà
Cách chữa viêm lợi có mủ tại nhà bằng gừng

Gừng là một nguyên liệu đầu tiên có thể hỗ trợ chữa viêm chân răng có mủ tại nhà cực kì hiệu quả. Vốn dĩ gừng là một loại thảo dược có chứa các hoạt chất kháng khuẩn như gingerols có tác dụng ngăn vi khuẩn phát triển, vì thế gừng rất có lợi cho việc bảo vệ nướu răng và giúp ổn định sức khỏe răng miệng một cách hiệu quả nhất.

Hướng dẫn chữa viêm chân răng có mủ tại nhà bằng gừng:

  • Đầu tiên, cạo sạch vỏ gừng bên ngoài bằng dao nhỏ.
  • Tiếp đến, rửa gừng đã lột vỏ thật sạch và xay nhuyễn hoặc cho vào cối giã nát.
  • Đắp phần gừng đã giã nát (xay nhuyễn) vào vị trí chân răng bị viêm.
  • Giữ nguyên như vậy trong vòng từ 15 đến 20 phút để thành phần trong gừng thẩm thấu vào vị trí chân răng bị viêm.

Ngoài cách đắp gừng, bạn có thể cắt lát gừng để nấu nước và súc miệng hàng ngày. Tuy nhiên gừng có thể gây bỏng bởi tính nóng của nó, bạn chỉ nên dùng tối đa 2 đến 3 lần/ ngày là vừa đủ đảm bảo hiệu quả điều trị.

Chữa viêm chân răng có mủ tại nhà bằng hoa cúc

chữa viêm chân răng có mủ tại nhà
Cách chữa viêm lợi có mủ tại nhà bằng hoa cúc

Hoa cúc là một phương thuốc có tính hàn. Ngoài ra, các nghiên cứu cho thấy thành phần của hoa cúc có thể hỗ trợ loại bỏ các mảng bám thức ăn, vôi răng và loại bỏ vi trùng tương đối hiệu quả.

Hướng dẫn cách chữa viêm chân răng có mủ tại nhà bằng hoa cúc:

  • Cách thứ nhất: Đun trà hoa cúc để uống mỗi ngày thay vì trà xanh. Việc thường xuyên uống trà không chỉ nâng cao sức đề kháng, phòng bệnh hiệu quả (đặc biệt là các bệnh lý viêm nhiễm ở răng miệng) mà còn giúp hơi thở trở nên thơm mát hơn.
  • Cách thứ hai: tiến hành giã nát một lượng nhỏ hoa cúc tươi. Sau đó vắt phần bã đã giã nát, lấy nước uống đều đặn 2 đến 3 lần/ngày, duy trì mỗi ngày trong vòng 1 tháng.

Chữa viêm chân răng có mủ tại nhà bằng kinh giới

chữa viêm chân răng có mủ tại nhà
Cách trị mủ chân răng tại nhà bằng kinh giới

Lá kinh giới là một loại thảo dược rất hữu ích với đặc tính giảm sưng tấy, kháng viêm, khả năng kháng khuẩn tốt. Vì thế bạn hoàn toàn có thể lựa chọn lá kinh giới để chữa viêm chân răng có mủ tại nhà, tiến hành theo các hướng dẫn sau đây:

  • Chuẩn bị khoảng 200g lá kinh giới, rửa sạch với nước
  • Sau đó đem đun lá với nước sôi, bỏ 1 vài hạt muối vào, đun đến khi nhừ lá.
  • Để nguội nước đun lá và dùng nó để súc miệng mỗi ngày, ít nhất 3 đến 5 lần.
  • Duy trì việc súc miệng trong vòng 2 tuần, tình trạng viêm chân răng có mủ sẽ được cải thiện đáng kể.

Chữa viêm chân răng có mủ tại nhà bằng lô hội

chữa viêm chân răng có mủ tại nhà
Chữa viêm chân răng có mủ tại nhà bằng lô hội

Lô hội vốn được biết đến là 1 loài cây mang đến rất nhiều hiệu quả có lợi cho sức khỏe, không chỉ trong việc làm đẹp, mà còn thể hỗ trợ điều trị viêm chân răng có mủ tương đối hiệu quả, nhờ những thành phần kháng viêm, kháng khuẩn chứa trong nó.

Hướng dẫn cách chữa viêm chân răng có mủ tại nhà với lô hội:

  • Lô hội gọt bỏ hết phần vỏ bên , chỉ chừa lại phần gel bên trong.
  • Lấy phần gel của lá lô hội đã gọt vỏ, bôi trực tiếp lên chỗ chân răng đang bị viêm.
  • Kiên trì thực hiện mỗi ngày để đem lại kết quả tốt nhất.

Chữa viêm chân răng có mủ tại nhà bằng mật ong

chữa viêm chân răng có mủ tại nhà
Chữa viêm chân răng có mủ tại nhà bằng mật ong

Từ xưa đến nay, mật ong luôn đóng vai trò thiết yếu trong việc hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, nhờ vai trò kháng khuẩn, khử trùng, đồng thời còn giúp giảm viêm, giảm sưng, và còn chứa nhiều chất chống oxy hóa. Vậy nên mật ong hoàn toàn có thể là 1 lựa chọn đầu tay trong việc chữa viêm chân răng có mủ tại nhà, vừa hiệu quả mà lại còn an toàn và đơn giản, dễ thực hiện.

Hướng dẫn cách chữa viêm chân răng có mủ tại nhà bằng mật ong:

  • Chuẩn bị một ly hoặc cốc nhỏ mật ong nguyên chất.
  • Dùng tăm bông sạch chấm một lượng vừa đủ mật ong rồi bôi trực tiếp vào vị trí chân răng bị viêm, sưng tấy.
  • Ngoài ra, bạn hoàn toàn có thể ngậm trực tiếp mật ong trong vòng tối thiểu 5 phút cũng có thể đem lại kết quả tương tự. Sau đó, bạn có thể súc miệng lại với nước sạch.
  • Duy trì thực hiện mỗi ngày để đảm bảo hiệu quả điều trị như mong muốn.

Xem thêm:

Dặn dò

Nếu bạn đang bị tình trạng viêm chân răng có mủ mức độ vừa và nhẹ, bạn hoàn toàn có thể áp dụng các phương án vừa nêu. Hiện nay, chúng đã được chứng minh là những giải pháp hỗ trợ chữa viêm chân răng có mủ tương đối hiệu quả. Tuy nhiên nếu tình trạng viêm sưng của bạn ngày càng nghiêm trọng, hoặc bạn bị chảy máu chân răng, lung lay răng, hoặc cảm giác đau ngày càng nhiều, tốt hơn hết bạn nên đi khám bác sĩ để được điều trị kịp thời và hiệu quả nhất.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu về 5 cách chữa viêm chân răng có mủ tại nhà cực kì hiệu quả tại Doctor có sẵn. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ các bạn.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.

Nguồn tham khảo: healthline.com