Tại sao nam giới cần xét nghiệm testosterone? – Giải đáp

Tại sao nam giới cần xét nghiệm testosterone định kỳ là thắc mắc chung không chỉ ở các quý ông mà nữ giới cũng đang quan tâm. Với các thông tin được Doctor có sẵn chia sẻ trong bài viết dưới đây hy vọng giúp bạn có được câu trả lời.

Testosterone – Nội tiết tố đặc biệt quan trọng ở nam giới

Testosterone là một loại hormone có thể tìm thấy ở cả nam và nữ. Riêng đối với nam, đây là một loại hormone nội tiết tố quan trọng hơn cả. Số lượng lớn testosterone được sản xuất chủ yếu ở tinh hoàn, phần còn lại ở tuyến thượng thận. Quá trình sản xuất hormone này được chi phối bởi hệ trục não bộ, tuyến yên và tinh hoàn.

Tại các thời điểm khác nhau trong ngày, lượng testosterone trong cơ thể nam giới sẽ có sự thay đổi nhất định. Cụ thể hơn, nồng độ hormone này sẽ cao hơn vào buổi sáng hay sau khi vận động, trong khi đó buổi tối sẽ thấp hơn rất nhiều.

xét nghiệm testosterone
Testosterone là một loại hormone nội tiết tố quan trọng ở nam giới

Tại sao nam giới cần xét nghiệm testosterone định kỳ? – Giải đáp thắc mắc

Xét nghiệm testosterone là thủ thuật kiểm tra quan trọng ở nam giới luôn được chuyên gia y tế khuyến nghị thực hiện. Nguyên do là bởi hầu hết mọi chức năng và hệ cấu trúc của cơ thể nam giới đều chịu tác động lớn của loại hormone này. Cụ thể hơn:

  • Quy định đặc tính của nam giới: Nội tiết tố testosterone được sản sinh trong bào thai có nhiệm vụ chính trong việc hình thành các bộ phận của nam giới như dương vật, tinh hoàn, ống dẫn tinh,… Đến giai đoạn dậy thì, hormone testosterone tăng cao sẽ chịu trách nhiệm phát triển đặc tính nam như kích thích mọc râu, lông, giọng nói, phát triển cơ bắp, hình thành nam muốn ở nam giới,…
  • Thúc đẩy quá trình phát triển xương cơ: Hormone testosterone làm tăng dẫn truyền thần kinh, kích thích sự tăng trưởng mô. Hơn thế, testosterone còn làm tăng mật độ xương và đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất tế bào hồng cầu từ tủy xương. Đồng thời, phát triển kết cấu của xương bằng cách hấp thụ canxi.
  • Chức năng sinh lý nam: Testosterone tạo ra sự ham muốn tình dục, chi phối sản xuất và nuôi dưỡng tinh trùng.
  • Giúp tạo máu: Nội tiết tố nam testosterone có vai trò kích thích tủy xương tạo máu, hồng cầu và bạch cầu.
  • Điều chỉnh hệ hô hấp: Testosterone tham gia điều chỉnh nhịp thở trong khi ngủ.
  • Điều hòa lượng cholesterol và đường huyết: Nội tiết tố testosterone giúp cơ thể điều hòa tốt thành phần cholesterol và đường huyết trong máu. Điều này giúp hạn chế hình thành các mảng xơ vữa động mạch, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tiểu đường.
xét nghiệm testosterone
Testosterone đảm nhận vai trò quan trọng trong cơ thể nên được khuyến nghị xét nghiệm testosterone định kỳ

Như vậy, xét nghiệm testosterone luôn được chuyên gia khuyến nghị kiểm tra định kỳ nhằm phát hiện sớm bất kỳ sự bất ổn nào. Dựa vào đó có phương án khắc phục phù hợp nhất.

Nam giới làm xét nghiệm testosterone khi nào?

Xét nghiệm testosterone được thực hiện nhằm xác định nồng độ testosterone toàn phần trong máu. Nam giới cần chủ động kiểm tra khi:

  • Nam giới bị suy giảm ham muốn tình dục, rối loạn cương dương.
  • Nam giới khó có con dù trong vòng 1 năm không áp dụng biện pháp tránh thai nào.
  • Kết hợp kiểm tra với một số chỉ số nội tiết khác trong đánh giá chức năng sinh sản nam giới, kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân.
  • Nam giới bị u tinh hoàn.
  • Người trẻ có vấn đề bất thường về dậy thì sớm hoặc dậy thì muộn.
  • Trẻ sinh ra nhưng cơ quan, bộ phận sinh dục không rõ ràng hoặc bất thường.
xét nghiệm testosterone
Nam giới gặp vấn đề về chức năng sinh lý cần chủ động xét nghiệm testosterone

Docosan cung cấp giải pháp xét nghiệm testosterone tại nhà

Nhiều nam giới đã thấu hiểu được tầm quan trọng của việc xét nghiệm testosterone nhưng vì tính chất công việc thường xuyên bận rộn hoặc không muốn đi đến bệnh viện, phòng khám đông người để kiểm tra thì gói Kiểm tra nội tiết tố testosterone của Docosan là giải pháp hoàn hảo.

Với gói Kiểm tra nội tiết tố testosterone, bạn sẽ được y tá liên hệ để lấy mẫu tận nhà. Mẫu phẩm sẽ được gửi về phòng thí nghiệm uy tín đang hợp tác với Docosan để phân tích. Sau khi có kết quả, bạn sẽ được hỗ trợ kết nối với bác sĩ chuyên khoa để hướng dẫn đọc kết quả và tư vấn biện pháp cải thiện sức khỏe theo hình thức trực tuyến.

xét nghiệm testosterone
Xét nghiệm testosterone tại nhà cùng Docosan

Cần chuẩn bị những gì trước khi thực hiện xét nghiệm testosterone?

Nhằm tránh làm ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm testosterone, nam giới cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Không nhất thiết phải kiêng ăn uống trước khi tiến hành xét nghiệm. Tuy nhiên, nhằm đảm bảo kết quả nhận được chính xác nhất, bạn nên nhịn ăn ít nhất 6 tiếng đồng hồ nhưng vẫn có thể dùng nước lọc bình thường để tránh gặp tình trạng cơ thể mất nước.
  • Do nồng độ testosterone cao nhất vào buổi sáng sớm, bạn nên ưu tiên lựa chọn việc lấy máu vào thời điểm này.
  • Nếu đang sử dụng bất kỳ loại thuốc nào (bao gồm kê đơn và không kê đơn), hãy thông báo với bác sĩ để không làm ảnh hưởng đến kết quả.
  • Vào ngày lấy máu, bạn nên cố gắng giữ tâm lý ổn định, tránh căng thẳng quá mức, mặc đồ thoải mái và nên mặc áo ngắn tay.
  • Chuẩn bị thêm một số giấy tờ tùy thân.
xét nghiệm testosterone
Tạm ngưng việc sử dụng thuốc để không làm ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm

Với những thông tin được cập nhật trong bài viết đã giúp bạn đọc có được câu trả lời tại sao nam giới cần xét nghiệm testosterone định kỳ. Vì đây là nội tiết tố đặc biệt quan trọng ở nam nên việc kiểm tra luôn được khuyến nghị. Nếu có bất kỳ sự bất ổn nào, bác sĩ sẽ đưa ra giải pháp khắc phục phù hợp nhất.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.