Bật mí 4 tiêu chí chọn rau xanh tốt cho người tiểu đường

Thế nào là rau xanh tốt cho người tiểu đường?

Người đái tháo đường được khuyên nên bổ sung các loại rau xanh vào chế độ ăn hằng ngày của mình để ổn định đường huyết và tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, việc ăn rau gì thì cần phải được cân nhắc kỹ để tránh các rủi ro về sức khỏe. Vậy người đái tháo đường nên ăn rau gì? Cùng tham khảo 4 tiêu chí chọn rau xanh tốt cho người tiểu đường qua bài viết dưới đây

Rau có chỉ số đường huyết (GI) trung bình và thấp

Rau xanh có chỉ số đường huyết thấp là tiêu chí hàng đầu trong việc chọn rau xanh tốt cho người tiểu đường. Mức GI trung bình và thấp sẽ giúp bạn kiểm soát được lượng đường trong máu sau khi ăn. Do đó, rau xanh có mức GI càng thấp thì càng tốt cho người tiểu đường.

Rau có chỉ số đường huyết (GI) trung bình và thấp

Rau có chỉ số đường huyết (GI) trung bình và thấp

Một số loại rau xanh có chỉ số đường huyết thấp mà người tiểu đường có thể bổ sung như: rau chân vịt, rau cần tây, măng tây, rau diếp, bông cải trắng,….

Rau xanh tốt cho người tiểu đường: Rau giàu chất xơ

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chất xơ giúp tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa, giảm tình trạng táo bón và giảm mức cholesterol xấu trong cơ thể. Với người tiểu đường, chất xơ trong thực ăn còn giúp quản lý cân nặng và kiểm soát đường huyết hiệu quả. Nguyên nhân là do cơ thể sẽ mất nhiều thời gian hơn để tiêu hóa các thực phẩm giàu chất xơ. Nhờ đó, bệnh nhân tiểu đường sẽ cảm thấy no lâu hơn, ít có khả năng bị tăng đột biến lượng đường trong máu sau khi ăn.

Rau chân vịt giàu chất xơ

Rau chân vịt giàu chất xơ

Một số loại rau xanh tốt cho người tiểu đường và giàu chất xơ mà bạn có thể bổ sung vào chế độ ăn như: bông cải xanh, bắp cải, rau chân vịt, đậu hà lan, bông atiso, trái bơ,… Dù chất xơ tốt cho cơ thể nhưng người đái tháo đường chỉ được bổ sung từ các loại thực phẩm tự nhiên, tuyệt đối không sử dụng từ các nguồn khác khi không có sự chỉ định của bác sĩ điều trị.

=> Xem thêm: Dinh dưỡng đái tháo đường – 101 điều mà ai cũng cần biết

Rau chứa chất chống oxy hoá

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, lượng đường trong máu cao đã khiến glucose bị oxy hóa. Từ đó hình thành các gốc tự do có thể gây hại cho các mô trong cơ thể và sức khỏe của con người. Trong khi đó, các chất chống oxy hóa lại có thể giúp giảm các gốc tự do và kiểm soát chứng viêm. Do đó, các loại rau chứa chống oxy hoá chính là một trong các loại rau xanh tốt cho người tiểu đường.

rau xanh tốt cho người tiểu đường

Cà rốt chứa nhiều chất chống oxy hóa cho người tiểu đường

Một số loại rau chứa chất chống oxy hóa mà người tiểu đường có thể bổ sung trong bữa ăn hằng ngày của mình như: khoai lang, cải bó xôi, cà rốt, ớt, hành tây

Rau giàu nitrat

Việc ăn các loại rau giàu nitrat không chỉ giúp giảm huyết áp mà còn giúp cải thiện hoạt động của hệ tuần hoàn hiệu quả ở người tiểu đường. Tuy nhiên, người bệnh cần lưu ý chỉ nên ăn những loại rau củ giàu nitrat tự nhiên chứ không phải những loại rau củ chứa nitrat do nhà sản xuất thêm vào trong quá trình chế biến. 

Rau diếp có chứa hàm lượng nitrat cao

Rau diếp có chứa hàm lượng nitrat cao

Một số loại rau xanh tốt cho người tiểu đường có chứa hàm lượng nitrat cao mà bạn có thể bổ sung vào chế độ ăn hằng ngày của mình như: rau diếp, cần tây, rau xà lách rocket, củ cải đường,…

Rau giàu protein

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, việc ăn các thực phẩm chứa nhiều protein sẽ tạo cảm giác no lâu hơn, và hạn chế được tình trạng ăn vặt giữa các bữa chính. Điều này đặc biệt tốt với những người muốn giảm cân và người tiểu đường với mục tiêu kiểm soát đường huyết ổn định. Vì thế, rau giàu protein được xem là loại rau xanh tốt cho người tiểu đường.

Bông cải xanh giàu protein tốt cho người tiểu đường

Bông cải xanh giàu protein tốt cho người tiểu đường

Hàm lượng protein cần thiết ở mỗi người sẽ khác nhau tùy thuộc vào chiều cao, cân nặng, giới tính và mức độ hoạt động thể chất. Vì thế, để biết chính xác protein mà cơ thể cần mỗi ngày, người tiểu đường nên trao đổi thêm với các bác sĩ hoặc các chuyên gia dinh dưỡng.

Một số loại rau giàu protein mà người tiểu đường có thể bổ sung vào mỗi bữa ăn của mình như: cải bó xôi, măng tây, cải mù tạt xanh, bông cải trắng, bông cải xanh, cải thìa… 

Ngoài việc lựa chọn đúng các loại rau xanh tốt cho người tiểu đường, để kiểm soát tốt đường huyết và đảm bảo sức khỏe, bạn cần biết cách chế biến và ăn đúng cách. Để cơ thể nhận được những lợi ích tối đa từ việc ăn rau xanh, người tiểu đường cần:

  • Ăn đa dạng các loại rau xanh, không nên tập trung sử dụng một loại với số lượng nhiều.
  • Sử dụng những loại chất béo không bão hòa lành mạnh khi chế biến rau.
  • Nên ăn rau trước khi ăn những món khác trong bữa ăn.
  • Nên tham khảo ý kiến bác sĩ nếu hệ tiêu hóa gặp vấn đề (viêm đại tràng, rối loạn tiêu hóa, khó tiêu, hội chứng ruột kích thích) khi ăn rau.

Trên đây là một số chia sẻ về các loại rau xanh tốt cho người tiểu đường từ DiaB. Hy vọng sẽ giúp người tiểu đường và người thân có thêm nhiều kiến thức hữu ích nhé!

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.medicalnewstoday.com/articles/317225
  2. https://www.healthline.com/nutrition/16-best-foods-for-diabetics