Xét nghiệm nội tiết tố nam gồm những hạng mục nào?

Xét nghiệm nội tiết tố nam đóng vai trò hết sức quan trọng nhưng không phải ai cũng biết và hiểu được bài kiểm tra này. Ngược lại, ở những đối tượng quan tâm sẽ hiểu được mục đích và tầm quan trọng đối với sức khỏe tổng quát nói chung và sức khỏe sinh dục nói riêng. Vậy, xét nghiệm hormone nam bao gồm những hạng mục nào? Thông tin được Docosan chia sẻ trong bài viết dưới đây sẽ cho bạn câu trả lời.

Docosan cung cấp giải pháp xét nghiệm nội tiết tố nam tại nhà

Có không ít người cho rằng, chỉ có nữ giới mới cần chủ động xét nghiệm nội tiết tố định kỳ, nam giới thì không thực sự cần thiết. Tuy nhiên, ở cả nam và nữ đều có những sự thay đổi liên quan đến nội tiết, do đó, việc kiểm tra định kỳ là điều cần thiết.

Trên thực tế, sự thay đổi của nội tiết tố sẽ làm ảnh hưởng đến tâm trạng, cân nặng, chất lượng cơ, nhu cầu sinh lý và nhiều yếu tố khác trong cơ thể. Nhu cầu kiểm tra của nhiều nam giới ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, vì tính chất công việc bận rộn khiến họ không thể chủ động được thời gian để đi đến cơ sở y tế. Thấu hiểu được vấn đề đó, Docosan đã và đang cung cấp Gói xét nghiệm nội tiết tố nam giới.

Xét nghiệm nội tiết tố nam tại nhà mang lại sự tiện lợi, riêng tư và thoải mái

Với gói xét nghiệm này, Docosan sẽ cho bạn biết tình trạng sức khỏe thông qua 7 chỉ số nội tiết quan trọng. Y tá sẽ liên hệ và trực tiếp đến nhà của bạn để lấy mẫu máu. Mẫu phẩm sẽ được gửi về phòng thí nghiệm uy tín đang hợp tác với Docosoan để phân tích.

Sau khi có kết quả kiểm tra, bạn sẽ được hỗ trợ kết nối với bác sĩ để được hướng dẫn đọc kết quả, giải thích và tư vấn biện pháp cân bằng nội tiết. Trong trường hợp phát hiện bất kỳ bệnh lý nào liên quan đến nội tiết tố, bác sĩ sẽ hỗ trợ kết nối bạn với phòng khám hay bệnh viện uy tín để tiến hành kiểm tra chuyên sâu và điều trị.

Nam giới có cần xét nghiệm nội tiết tố định kỳ không?

Xét nghiệm nội tiết tố nam (xét nghiệm hormone nam) bao gồm những hạng mục kiểm tra nhỏ nhằm đánh giá các vấn đề liên quan đến nội tiết tố, đặc biệt quá trình sinh tinh và khả năng sinh sản. Dựa vào kết quả, phần nào hỗ trợ bác sĩ trong việc phát hiện các dấu hiệu bất thường, đồng thời đưa ra biện pháp cân bằng nội tiết phù hợp.

xét nghiệm nội tiết tố nam
Xét nghiệm nội tiết tố nam được khuyến nghị thực hiện 1 – 2 lần/năm

Ngoài xét nghiệm tổng quát, xét nghiệm nội tiết tố nam cũng là một bài kiểm tra quan trọng và được chuyên gia y tế khuyến nghị thực hiện định kỳ. Vì nam giới cần biết, nội tiết tố bị rối loạn sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của nam giới. Khi đó, nam giới có thể đối mặt với một số vấn đề sau:

  • Rối loạn cương dương
  • Suy giảm ham muốn sinh dục
  • Tâm trạng thay đổi thất thường
  • Rụng tóc
  • Giảm khối lượng cơ bắp
  • Giảm khối lượng xương
  • Tăng lượng mỡ thừa
  • Tăng cân không kiểm soát
  • Cơ thể thường xuyên mệt mỏi

Chính vì vậy, nam giới cần chủ động xét nghiệm nội tiết tố định kỳ hoặc ngay khi cần thiết.

Xét nghiệm nội tiết tố nam bao gồm những hạng mục nào?

Hệ nội tiết tố nam bao gồm 4 loại hormone chủ đạo là testosterone, FSH, LH và androgen. Những chất này được điều hòa ở tinh hoàn, tuyến yên và hệ trực hạ đồi. Nhiệm vụ chính của chúng là đảm bảo cho quá trình được diễn ra thuận lợi. Do đó, trong hạng mục xét nghiệm hormone nam cũng sẽ liên quan đến các chỉ số này.

xét nghiệm nội tiết tố nam
Các hạng mục kiểm tra trong gói xét nghiệm nội tiết tố nam

Xét nghiệm nội tiết tố nam giới sẽ bao gồm các hạng mục điển hình sau:

  • Testosterone: Đây là một trong những loại hormone đóng vai trò hết sức quan trọng trong sức khỏe sinh sản và tình dục nam như kích thích sự ham muốn tình dục, tăng khoái cảm,…
  • FSH: Xét nghiệm hormone FSH được chỉ định thực hiện ở những đối tượng không có tinh trùng và trường hợp nếu như không tìm thấy bất kỳ nguyên nhân là suy quá trình sinh tinh.
  • Prolactin: Xét nghiệm giúp chẩn đoán và phát hiện các vấn đề bất thường tại hệ sinh dục. Hạng mục kiểm tra này thường thực hiện với các xét nghiệm khác để chẩn đoán nguyên nhân gây vô sinh, rối loạn cương dương ở nam giới,…
  • Estradiol: Đây là một loại hormone estrogen có hoạt lực mạnh nhất, được sản xuất tại tuyến thượng thận và tinh hoàn. Xét nghiệm này được thực hiện bé trai có gặp vấn đề nào trong độ tuổi dậy thì hay không.

Ngoài ra, còn thêm một số hạng mục khác. Nếu có nhu cầu bổ sung thêm hạng mục nào, bạn có thể trao đổi trực tiếp với bác sĩ. Song, tùy vào từng đối tượng mà bác sĩ có thể chỉ định bạn thực hiện hạng mục bổ sung.

Cần lưu ý những gì trước khi thực hiện xét nghiệm nội tiết tố nam?

Để không làm ảnh hưởng đến kết quả kiểm tra nội tiết tố, nam giới cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Khác với xét nghiệm máu, xét nghiệm nội tiết tố nam không yêu cầu nhịn ăn. Tuy nhiên, một số thực phẩm đôi khi có thể làm sai lệch đến kết quả kiểm tra. Do đó, tốt hơn hết là bạn cần nhịn ăn tối thiểu 6 giờ đồng hồ trước khi làm xét nghiệm. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể dùng nước lọc bình thường phòng tránh tình trạng cơ thể mất nước.
  • Tạm ngưng việc sử dụng một số loại thuốc kê đơn, thuốc không kê đơn hay thực phẩm chức năng. Trường hợp bệnh của bạn cần dùng thuốc và không thể ngưng được, hãy thông báo với bác sĩ trước khi làm xét nghiệm.
  • Ưu tiên lựa chọn buổi sáng sớm để làm xét nghiệm, vì đây là thời điểm mà cơ thể đang trong trạng thái tốt.
  • Chuẩn bị tâm lý ổn định, không áp lực hay căng thẳng quá mức.
xét nghiệm nội tiết tố nam
Tạm ngưng việc sử dụng thuốc để không làm ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm nội tiết tố nam

Tương tự nữ giới, xét nghiệm nội tiết tố nam định kỳ đóng vai trò hết sức quan trọng. Với bất kỳ sự thay đổi nào liên quan đến nội tiết tố đều tác động ít nhiều đến sức khỏe tổng thể nói chung và chức năng sinh lý nam nói riêng. Việc phát hiện sớm các sự bất thường sẽ giúp bạn sớm có phương án điều trị phù hợp. Trao đổi kỹ hơn với chuyên gia y tế của Docosan để biết thêm thông tin.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.