Lịch tiêm phòng và bảng giá tiêm phòng cho bà bầu

Lịch tiêm phòng và giá tiêm vắc xin trước khi mang thai và trong quá trình mang thai dưới đây bao gồm giá các mũi tiêm phòng bệnh sởi, quai bị, rubella, thủy đậu, uốn ván, cúm, viêm gan B. Cùng với đó là lịch tiêm cho mẹ bầu lần 1, lần 2 và lần 3. Mời bạn đọc cùng Doctor có sẵn tìm hiểu rõ hơn trong bài viết dưới đây.

Bảng giá tiêm phòng cho bà bầu

Nếu bạn đang thắc mắc “tiêm phòng cho bà bầu hết bao nhiêu tiền” thì bảng giá tiêm phòng cho bà bầu hiện nay có 2 loại: Giá trọn gói và giá tiêm mũi lẻ. Tùy vào số lần mang thai, sức khỏe của mỗi bà bầu mà ta sẽ có số lượng mũi tiêm khác nhau. Cụ thể như sau:

Bảng giá tiêm phòng cho bà bầu trọn gói hay giá mũi tiêm 3 trong 1 trước khi mang thai

Tùy vào mỗi bệnh viện sẽ có một mức giá khác nhau, nhưng đa số đều phải có đủ số lượng mũi tiêm tiêu chuẩn như sau: Vắc-xin Sởi – Quai bị – Rubella MMR II (1 mũi), vắc-xin thủy đậu Varivax (2 mũi), vắc-xin cúm Vaxigrip (1 mũi), vắc-xin Adacel hoặc Boostrix (1 mũi), vắc-xin viêm gan B (3 mũi).

Bảng giá tiêm vacxin cho bà bầu theo từng mũi lẻ

Với những bà bầu đã mang thai đến lần thứ 2 trở lên, đã tiêm đủ vắc-xin vào đợt trước thì có thể chọn mũi tiêm lẻ để tiết kiệm chi phí mà vẫn đảm bảo đủ lượng kháng thể. Giá từng mũi như sau:

Nếu chọn tiêm mũi lẻ thay vì trọn gói thì tốt nhất mẹ bầu nên xét nghiệm kỹ lưỡng, từ đó biết được mình cần tiêm chủng loại nào tránh việc tiêm thiếu mũi vắc-xin ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ lẫn con.

bảng giá tiêm phòng cho bà bầu

Lịch tiêm phòng cho bà bầu

Tiêm phòng cho bà bầu vào tháng thứ mấy? Quá trình tiêm phòng của mẹ bầu ở lần đầu tiên và những lần sau khá khác biệt. Điều này là bởi sự ảnh hưởng từ tính chất vắc-xin cũng như khoảng thời gian mang thai giữa 2 lần. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc bảng giá tiêm phòng cho bà bầu cũng thay đổi nhiều ít tùy vào số lượng mũi cần tiêm phòng.

Lịch tiêm phòng cho mẹ bầu mang thai lần đầu

Tiêm phòng trước khi mang thai

  • Sởi – Quai bị – Rubella: Trước khi có thai ít nhất từ 1 – 3 tháng sẽ tiêm 1 mũi và không tiêm khi đã mang thai.
  • Thủy đậu: Trước khi mang thai ít nhất từ 1 – 3 tháng tiêm 2 mũi và không tiêm khi đã mang thai.
  • Cúm: Tiêm 1 mũi/năm, có thể tiêm vào mọi thời điểm nhưng nên tránh tiêm vào 3 tháng đầu của thai kỳ (khi này thai còn rất yếu)
  • Viêm gan B: Với loại bệnh này mẹ bầu cần tiêm 3 mũi vắc-xin.
    • Lần tiêm đầu tiên vào bất kỳ thời điểm nào trước khi có thai.
    • Mũi 2 tiêm cách sau mũi đầu tiên 1 tháng.
    • Mũi 3 tiêm cách sau mũi thứ hai 6 tháng.

Trong quá trình mang thai

  • Tiêm phòng uốn ván cho bà bầu: Uốn ván là bệnh rất nguy hiểm vì thế mà mũi tiêm vắc-xin cũng nhiều hơn với đầy đủ 5 mũi như sau:
    • Mũi 1: Tiêm vào thời điểm mang thai lần đầu và phụ nữ trong tuổi sinh đẻ, 3 tháng giữa thai kỳ sẽ là thời điểm tốt để tiêm mũi đầu tiên.
    • Mũi 2: Mũi này phải được tiêm sau mũi đầu ít nhất 1 tháng hoặc trước khi sinh ít nhất 1 tháng.
    • Mũi 3: Mũi thứ 3 cách mũi thứ 2 ít nhất 6 tháng hoặc kỳ có thai lần sau.
    • Mũi 4: Mũi thứ 4 cách mũi thứ 3 ít nhất 1 năm hoặc kỳ có thai lần sau.
    • Mũi 5: Mũi thứ 5 cách mũi thứ 4 ít nhất 1 năm hoặc kỳ có thai lần sau.
bảng giá tiêm phòng cho bà bầu

Lịch tiêm phòng cho bà bầu mang thai lần 2

Do lần đầu tiên đã tiêm khá đầy đủ các mũi nên lần mang thai thứ 2 cũng ít hơn lần đầu tiên. Đa số các loại vắc-xin sẽ có hiệu quả sau vài năm vậy nên nếu khoảng cách mang thai giữa 2 lần càng ngắn thì số lượng mũi tiêm càng ít. Cụ thể:

  • Những mũi vắc-xin ngừa ngừa viêm gan B, rubella, … có hiệu quả nhiều năm, mẹ bầu nên làm xét nghiệm nhằm kiểm tra lượng kháng thể từ đó chắc chắn xem có cần tiêm lại hay không? Nếu lượng kháng thể thấp thì nên tiêm nhắc lại để đảm bảo hiệu quả phòng bệnh cho 2 mẹ con.
  • Mũi tiêm phòng cúm nên tiêm hàng năm vậy nên mẹ bầu nên tiêm mũi này trước hoặc trong quá trình mang thai.
  • Khác với những loại vắc-xin khác, vắc-xin phòng ngừa uốn ván phụ cần tiêm đủ 5 mũi và phụ thuộc nhiều vào thời gian tiêm mũi gần nhất. Nếu lần chỉ tiêm mũi 1 – 2 thì mẹ bầu cần tiêm trong 3 tháng đầu thai kỳ, nếu đã tiêm phòng 3 – 4 mũi và lần cuối tiêm trên 1 năm thì cần tiêm nhắc lại. Nếu đã tiêm đủ 5 mũi nhưng lần cuối tiêm quá 10 năm thì vẫn cần phải tiêm 1 mũi nhắc lại.

Lịch tiêm phòng cho bà bầu mang thai lần 3 trở đi

Kể từ lần thứ 2 trở đi các mũi cần tiêm sẽ tương tự với lần thứ 2, để đảm bảo an toàn thì mẹ bầu vẫn cần xét nghiệm kỹ lưỡng để biết chắc mình nên tiêm mũi nào và mũi nào không cần tiêm phòng.

bảng giá tiêm phòng cho bà bầu
=

Với những thông tin kể trên Docosan mong rằng sẽ giúp các mẹ bầu hiểu rõ tầm quan trọng của vắc-xin, bảng giá tiêm vắc xin trước khi mang thai và trong quá trình mang thai cũng như lịch tiêm phòng cho từng thời điểm mang bầu. Từ đó đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mẹ và bé.

Xem thêm:

Bài viết được tham khảo bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.

Nguồn: vnvc.vn