9 biện pháp tránh thai an toàn và hiệu quả – Cặp đôi nên áp dụng

Các biện pháp tránh thai được sử dụng nhằm mục đích ngăn ngừa sự thụ thai sau khi quan hệ tình dục. Tuy nhiên không phải biện pháp tránh thai nào cũng phù hợp với mọi người. Bài viết sau đây sẽ cung cấp những thông tin quan trọng cho bạn đọc về các biện pháp tránh thai an toàn và hiệu quả, nhằm tìm ra phương pháp phù hợp nhất với bạn.

Bác sĩ/Phòng khám phụ sản khám và tư vấn về các biện pháp tránh thai

Biện pháp tránh thai là các phương pháp được sử dụng để ngăn ngừa thai kết thành và tránh mang thai. Mỗi biện pháp tránh thai có đặc điểm riêng và cần phải được chọn dựa trên tình hình và mong muốn cá nhân của bạn, cùng với sự tư vấn từ bác sĩ hoặc chuyên gia y tế. Để đảm bảo hiệu quả và an toàn, việc sử dụng biện pháp tránh thai cần phải tuân thủ đúng hướng dẫn và thường xuyên kiểm tra lại.

Dưới đây là một số bác sĩ và phòng khám sản phụ khoa uy tín có cung cấp dịch vụ tư vấn biện pháp tránh thai an toàn, giúp các cặp đôi sáng suốt hơn trong việc lựa chọn phương pháp phù hợp:

  • BS. Phí Thị Tuyết Nga – Quận 7, TPHCM: Là bác sĩ phụ trách phòng khám Chuyên khoa Phụ sản Hoa sen. Với gần 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản phụ khoa, bác sĩ Nga đã giúp không ít chị em phụ nữ khỏi căn bệnh phụ khoa cũng như tư vấn vô sinh hiếm muộn. Ngoài ra, bác sĩ Nga còn giỏi trong việc tư vấn biện pháp tránh thai an toàn cho các cặp đôi khi chưa có ý định có con cái.
  • Dr Marie – Tân Bình, Hồ Chí Minh: Phòng khám sở hữu số lượng lớn đội ngũ y bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Sản phụ khoa. Một trong những thế mạnh của phòng khám là tư vấn kế hoạch hóa gia đình ngắn hạn với các biện pháp tránh thai an toàn và hiệu quả. Các cặp đôi sẽ được bác sĩ trao đổi kỹ lưỡng và tình trạng sức khỏe cũng như nhu cầu cá nhân để lựa chọn phương án phù hợp.
  • Vigor Health – Quận 3, TPHCM: Đây là phòng khám đa khoa có quy mô hoạt động lớn, sở hữu nhiều chuyên khoa lớn mạnh. Một trong những chuyên khoa mũi nhọn của phòng khám là Sản Phụ khoa. Tại đây, bạn sẽ được khám và điều trị bệnh phụ khoa cũng như tư vấn biện pháp tránh thai an toàn phù hợp với nhu cầu của từng đối tượng.

Biện pháp tránh thai bằng bao cao su

Bao cao su là một trong các biện pháp tránh thai phổ biến nhất hiện nay, cũng là hình thức tránh thai duy nhất chống lại hầu hết các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Bao cao su không chứa hormone và có thể dễ dàng mang theo bên mình, dành cho cả nam và nữ.

Bao cao su nam được sử dụng bằng cách đeo vào bộ phận sinh dục của nam và hoạt động như một rào cản vật lý, ngăn chất dịch truyền qua lại hai người khi quan hệ tình dục. Bao cao su nữ được đặt vào âm đạo ngay trước khi quan hệ tình dục, tuy nhiên bao cao su dành cho nữ thường không hiệu quả bằng bao cao su của nam và có thể phải thực hành một thời gian để làm quen.

bien phap tranh thai bang bao cao su
Bao cao su là một trong các biện pháp tránh thai phổ biến nhất hiện nay
  • Ưu điểm: Đây là biện pháp tránh thai bảo vệ tốt nhất các bệnh lây truyền qua đường tình dục; có thể được sử dụng khi cần và không có hormone.
  • Nhược điểm: Bao cao su có thể bị rách hoặc bong ra khi quan hệ tình dục nếu không được sử dụng đúng cách; một số người bị dị ứng với bao cao su latex.

Thuốc tránh thai khẩn cấp

Thuốc tránh thai khẩn cấp có thể được sử dụng để tránh thai sau khi quan hệ tình dục nếu không sử dụng biện pháp tránh thai, bao cao su bị rách khi quan hệ tình dục hoặc phụ nữ bị tấn công tình dục. Bạn có thể tìm hiểu thêm về tổng quan thuốc tránh thai khẩn cấp.

Thuốc tránh thai khẩn cấp có thể có hiệu quả trong tối đa năm ngày sau khi quan hệ tình dục không được bảo vệ. Tuy nhiên thực hiện càng sớm thì hiệu quả của thuốc càng cao, tốt nhất là trong ba ngày đầu tiên sau khi quan hệ tình dục (giúp ngăn ngừa khoảng 85% khả năng mang thai).

Ưu điểm: Thuốc tránh thai khẩn cấp có chứa liều lượng nội tiết tố nữ đặc biệt. Bất kỳ phụ nữ nào cũng có thể uống thuốc tránh thai khẩn cấp, kể cả với những người không thể uống thuốc tránh thai khác. 

  • Nhược điểm: Các tác dụng phụ thường gặp của thuốc tránh thai khẩn cấp bao gồm buồn nôn, nhứt đầu, kinh nguyệt không đều. Sử dụng quá liều có thể gây những biến chứng nguy hiểm như teo nội mạc tử cung, dễ mắc bệnh gan, thận, ung thư vú v.v. Thuốc tránh thai khẩn cấp không bảo vệ khỏi STIs.

Thuốc uống tránh thai hàng ngày

Thuốc viên tránh thai là biện pháp tránh thai uống 1 lần mỗi ngày. Hình thức này bao gồm:  Thuốc viên kết hợp chứa estrogen và progestin; thuốc viên chỉ chứa một loại hormone là progestin. Thuốc tránh thai là một biện pháp tránh thai hữu hiệu và khá an toàn, tuy nhiên bạn nên chú ý uống thuốc đúng giờ.

  • Ưu điểm: Hiệu quả cao khi sử dụng đúng cách, không làm gián đoạn hoạt động quan hệ tình dục; thuốc tránh thai hàng ngày thậm chí có thể làm giảm các triệu chứng kinh nguyệt như gây đau đớn, có thể ngừa mụn trứng cá.
  • Nhược điểm: Nếu bạn quên uống thuốc, thuốc sẽ không có hiệu quả; thuốc chỉ có thể được sử dụng bởi phụ nữ nhưng không thích hợp cho những phụ nữ không thể dùng biện pháp tránh thai có chứa estrogen; thuốc tránh thai hàng ngày không thể bảo vệ chống lại STIs (bệnh lây truyền qua đường tình dục).

Bạn nên sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày sau khi đã tham khảo ý kiến từ các bác sĩ phụ khoa.

Dụng cụ trong tử cung (IUD)

Dụng cụ trong tử cung (IUD) được làm từ vật liệu có chứa hormone progesterone như nhựa và đồng, được sử dụng bằng cách lắp vào bên trong tử cung của phụ nữ. Đây là một phương pháp tránh thai có tác dụng lâu dài (3 đến 10 năm tùy thuộc vào loại) và có thể tháo ra bất kỳ lúc nào.

IUD chứa hormone được giải phóng từ từ có tác dụng tránh thai. IUD cũng có thể sử dụng như một biện pháp tránh thai khẩn cấp hiệu quả nếu được lắp vào cơ thể người phụ nữ trong vòng năm ngày (120 giờ) kể từ khi quan hệ tình dục không có phương pháp bảo vệ.

bien phap tranh thai an toan
Biện pháp tránh thai dụng cụ trong tử cung (IUD)
  • Ưu điểm: IUD chứa coppers có hiệu quả 99% và IUD chứa hormone có hiệu quả đến 99,8%; bảo vệ bạn hết mức có thể đối với nguy cơ mang thai.
  • Nhược điểm: Có thể gây chảy máu bất thường và xuất hiện đốm máu trong sáu tháng đầu tiên sử dụng; không bảo vệ bạn khỏi STIs.

Cấy que tránh thai

Đối với phương pháp này, bác sĩ phụ khoa sẽ đặt một que nhỏ, mềm dẻo dưới da ở cánh tay trên của phụ nữ, giải phóng một dạng hormone progesterone – Nội tiết tố ngăn buồng trứng giải phóng trứng và làm đặc chất nhầy cổ tử cung khiến tinh trùng khó đi vào tử cung. Khi thực hiện biện pháp tránh thai này, người phụ nữ cần được gây tê cục bộ để lắp và tháo que, bên cạnh đó que cần được thay thế sau 3 năm.

  • Ưu điểm: Cấy que tránh thai là một trong các biện pháp tránh thai mang lại hiệu quả cao; không làm gián đoạn quan hệ tình dục; là một phương pháp tránh thai lâu dài và có thể tháo ra bất kì lúc nào.
  • Nhược điểm: Thủ thuật này cần được thực hiện bởi bác sĩ phụ khoa được đào tạo chuyên sâu trong việc tháo và lắp que; Đôi khi có thể có chảy máu bất thường trong thời gian ban đầu; không bảo vệ bạn khỏi STIs.
Cấy que tránh thai là biện pháp ngừa thai hữu hiệu

Thuốc tiêm tránh thai

Thuốc tiêm chứa một phiên bản tổng hợp của hormone progestogen, được tiêm vào mông hoặc bắp tay của phụ nữ. Trong vòng 12 tuần tiếp theo, hormone này sẽ được giải phóng từ từ vào máu của bạn.

nhung bien phap tranh thai
Các biện pháp tránh thai hiệu quả: Thuốc tiêm tránh thai
  • Ưu điểm: Rất hiệu quả, có tác dụng trong vòng 3 tháng; cho phép tình dục tự phát và không làm gián đoạn quan hệ tình dục.
  • Nhược điểm: Thuốc tiêm tránh thai có thể gây rối loạn kinh nguyệt hoặc chảy máu bất thường; không bảo vệ khỏi STIs.

Vòng tránh thai

Vòng tránh thai bao gồm một vòng nhựa dẻo đặt vào âm đạo người phụ nữ, chiếc vòng liên tục giải phóng hormone estrogen và progestogen vào cơ thể. Sau khi lắp vòng tránh thai trong ba tuần, bạn nên tháo ra, nghỉ một tuần rồi đặt một chiếc khác vào. Estrogen và progestogen là những hormone tương tự được sử dụng trong viên uống tránh thai kết hợp, nhưng với liều lượng thấp hơn.

  • Ưu điểm: Trong các biện pháp tránh thai đưa vào cơ thể, bạn có thể tự lắp và tháo vòng ra khỏi âm đạo; Phương pháp tránh thai này có ít tác dụng phụ, cho phép kiểm soát chu kỳ kinh nguyệt của bạn và cho phép khả năng sinh sản của bạn nhanh chóng trở lại khi vòng tránh thai được tháo ra.
  • Nhược điểm: Không thích hợp cho những phụ nữ không thể dùng biện pháp tránh thai có chứa estrogen; bạn cần nhớ để thay thế vòng đúng lúc; không bảo vệ khỏi STIs.
cach quan he tranh co thai
Đặt vòng tránh thai là cách quan hệ tránh có thai hiệu quả

Màng ngăn tránh thai

Màng ngăn là một vòm silicon nhỏ và mềm được đặt bên trong âm đạo để ngăn tinh trùng xâm nhập vào tử cung. Nó tạo thành một rào cản vật lý giữa tinh trùng và trứng giống như bao cao su. Màng ngăn cần giữ nguyên vị trí ít nhất 6 giờ sau khi quan hệ tình dục. Sau 6 giờ (nhưng không quá 24 giờ sau khi quan hệ tình dục) màng ngăn cần được đưa ra ngoài và làm sạch.

  • Ưu điểm: Bạn có thể sử dụng cùng một màng chắn nhiều lần và nó có thể kéo dài đến hai năm nếu bạn giữ gìn cẩn thận.
  • Nhược điểm: Sử dụng màng ngăn có thể tốn nhiều công sức thực hành và đòi hỏi bạn phải theo dõi số giờ đã đưa vào cơ thể. Màng ngăn hoạt động khá hiệu quả nếu được sử dụng đúng cách, tuy nhiên so với các biện pháp tránh thai khác, màng ngăn không có hiệu quả tốt như thuốc viên, que cấy tránh thai hoặc vòng tránh thai.
Ngừa thai bằng màng ngăn tránh thai

Triệt sản

Triệt sản là thủ thuật lấy đi hoàn toàn khả năng sinh sản của cơ thể thông qua phẫu thuật mở hoặc xâm lấn tối thiểu. Đây là một phương pháp tránh thai vĩnh viễn, phù hợp với những người chắc chắn rằng họ không bao giờ muốn có con hoặc không muốn có thêm con nữa. Triệt sản có thể áp dụng cho cả phụ nữ và nam giới, được thực hiện trong bệnh viện với gây mê toàn thân.

Nếu bạn đang nghĩ đến việc triệt sản, các vấn đề cần trao đổi với bác sĩ bao gồm lý do bạn muốn triệt sản, liệu các biện pháp tránh thai khác có thể phù hợp hơn hay không và bất kỳ tác dụng phụ, rủi ro và biến chứng nào của thủ thuật.


Bài viết đã chia sẻ cho bạn đọc các biện pháp tránh thai an toàn và hiệu quả. Tuy nhiên các biện pháp trên có thể không phù hợp với tất cả mọi người. Bạn nên tham khảo ý kiến từ các bác sĩ phụ khoa trước khi quyết định lựa chọn những biện pháp tránh thai nào.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: health.qld.gov.au