Các loại thuốc tránh thai khẩn cấp an toàn

Ngày nay, các loại thuốc tránh thai khẩn cấp được sử dụng rộng rãi trên thị trường. Một số chị em coi thuốc tránh thai khẩn cấp như là một phương pháp tránh thai thông dụng, tuy nhiên họ không để ý đến tác hại mà thuốc mang lại. Bên cạnh đó việc lựa chọn các loại thuốc tránh thai khẩn cấp an toàn cũng là một trong những vấn đề nan giải. Qua bài viết này, Doctor có sẵn hy vọng cung cấp cho bạn đọc cái nhìn khách quan hơn về những vấn đề trên.

Nguyên tắc hoạt động chung của các loại thuốc tránh thai khẩn cấp

Các loại thuốc tránh thai khẩn cấp an toàn

Các loại thuốc tránh thai khẩn cấp chưa một lượng lớn hormone sinh dục nữ có tác dụng ngăn chặn khả năng có thai. Một trong những tác dụng chính quan trọng của thuốc tránh thai khẩn cấp là hạn chế hoặc kiềm hãm quá trình rụng trứng. Do đó một khi phôi thai đã làm tổ thì việc uống thuốc các loại thuốc tránh thai khẩn cấp là hoàn toàn không có tác dụng. Bên cạnh đó thuốc còn có một số tác dụng để hỗ trợ quá trình ngừa thai như:

  • Tạo môi trường không thuận lợi cho sự di chuyển của tinh trùng vào bên trong tử cung bằng cách làm đặc quánh nút nhầy cổ tử cung.
  • Biến đổi thành tử cùng khiến lớp niêm mạc trở nên mỏng hơn do đó phôi thai dù có hình thành cũng không có nơi để làm tổ.

Thuốc tránh thai khẩn cấp có tác dụng ngừa thai tốt nếu sử dụng sớm, tốt nhất trong vòng 24 giờ đầu sau khi quan hệ tình dục không an toàn (không sử dụng bao cao su, thuốc tránh thai hàng ngày hoặc tệ hơn là bị cưỡng hiếp), hiệu quả có thể lên đến 95%. Lưu ý rằng thuốc rằng thuốc tránh thai khẩn cấp có tác dụng tránh thai hiệu quả tuy nhiên không thể thay thế các biện pháp tránh thai an toàn khác và không có tác dụng trong trường hợp muốn bỏ thai nhi.

Hiện nay các loại thuốc tránh thai khẩn cấp trên thị trường được chia làm 2 loại chính bao gồm loại 2 viên và loại 1 viên. Tuy nhiên câu hỏi được đặt ra ở đây là thành phần, công dụng và cách sử dụng của chúng như thế nào? Liệu chúng có khác nhau không? Mời bạn đọc cùng Docosan tìm hiểu trong phần tiếp theo.

Các loại thuốc tránh thai khẩn cấp an toàn

Thuốc tránh thai khẩn cấp loại 1 viên

Postinor 1

Thuốc tránh thai khẩn cấp loại 1 viên là loại mà liều dùng trong một lần sử dụng sau khi quan hệ tình dục không an toàn chỉ có 1 viên duy nhất. Thuốc tránh thai khẩn cấp loại này có thành phần có thể bao gồm Levonorgestrel hoặc Mifepristone.

Đối với thuốc tránh thai khẩn cấp 1 viên có thành phần 1,5 mg Levonorgestrel được nhà sản xuất khuyến cáo nên sử dụng càng sớm càng tốt và tối đa trong vòng 72 giờ ngay sau khi quan hệ tình dục mà không có các biện pháp bảo vệ. Một nghiên cứu cho thấy rằng việc sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp loại này trong vòng 24 giờ có khả năng tránh thai lên đến 95%, từ 25 đến 48 giờ tiếp theo khả năng này chỉ 85% và sau 48 giờ thì khả năng này chỉ còn vỏn vẹn 58%, một con số đáng báo động.

Tức là cứ 100 người sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp 1 viên chứa Levonorgestrel 1,5 mg sau 48 giờ kể từ khi quan hệ tình dục không an toàn thì số người “vỡ kế hoạch” có thể lên đến 42 người. Ngày nay đối với loại thuốc này người ta thường tin dùng Postinor 1, được xuất xứ từ Hungary với giá thành tương đối giao động từ 32.000 đến 36.000 Việt Nam đồng. Thuốc được phân phối cho tất cả nhà thuốc trên toàn quốc do đó rất tiện dụng.

Đối với nhóm thuốc tránh thai khẩn cấp 1 viên có thành phần Mifepristone với hàm lượng 10 mg cũng được khuyến cáo uống càng sớm càng tốt và sử dụng trong tối đa 120 giờ sau khi quan hệ. Theo NCBI, đối với nhóm người sử dụng thuốc trong vòng 72 giờ đầu tiên có tỷ lệ tránh thai đạt 87 – 90%. Còn đối với nhóm người sử dụng thuốc sau 72 giờ quan hệ tình dục không an toàn thì tỷ lệ tránh thai chỉ còn 72 – 87%. Tức là cứ 100 người sử dụng thuốc sẽ có 13 – 28 người mang thai ngoài ý muốn nếu như sử dụng thuốc sau 72 giờ.

Xem thêm:

Thuốc tránh thai khẩn cấp loại 2 viên

Thuốc tránh thai khẩn cấp loại 2 viên nén

Ngoài các loại thuốc tránh thai khẩn cấp 1 viên được kể trên, ắt hẳn chị em cũng đã nghe đến, thấy hoặc thậm chí đã sử dụng qua loại thuốc tránh thai 2 viên rồi. Đối với các loại thuốc tránh thai khẩn cấp loại 2 viên thì mỗi viên sẽ chưa 0,75 mg Levonorgestrel. Viên thứ nhất được khuyến cáo uống càng sớm càng tốt, không được chậm hơn 72 giờ sau khi quan hệ tình dục không an toàn và viên thứ 2 sử dụng sau viên thứ nhất 12 giờ, đặc biệt không để khoảng cách giữa 2 viên hơn 16 tiếng.

Ngoài ra có thể sử dụng 2 viên cùng lúc trong vòng 72 giờ sau khi quan hệ, tuy nhiên cách này không được khuyến cáo vì dường như không tối ưu hơn cách trên. Nhưng có một điều kiên quyết rằng nhất định phải sử dụng đủ 2 viên thuốc trong thời gian quy định mới có tác dụng ngừa thai hiệu quả. Do đó người sử dụng phải lưu ý mình được sử dụng thuốc tránh thai loại nào để biết cách uống sao cho hiệu quả nhất.

Một số lưu ý khi sử dụng các loại thuốc tránh thai khẩn cấp

Một số lưu ý khi sử dụng các loại thuốc tránh thai khẩn cấp

Khi dùng các loại thuốc tránh thai khẩn cấp, người phụ nữ phải đối diện với việc dung nạp một lượng lớn hormone sinh dục nữ do đó những tác dụng phụ ngoài ý muốn là điều khó tránh khỏi. Để kiểm soát điều này, người sử dụng cần phải tuân thủ một số lưu ý khi sử dụng các loại thuốc tránh thai khẩn cấp sau đây:

  • Thuốc uống ngay lập tức 1 viên duy nhất càng sớm càng tốt ngay sau hành vi quan hệ tình dục mà không sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn (như bao cao su hoặc thuốc tránh thai hàng ngày)
  • Thuốc không liên quan đến bữa ăn nên được khuyến cáo sử dụng ngay không chờ ăn cơm xong mới uống thuốc.
  • Trong trường hợp bị nôn trước 2 giờ sau khi uống thuốc, bạn cần sử dụng lại ngay 1 viên khác bổ sung.
  • Thuốc không được sử dụng quá 2 viên mỗi tháng và 3 viên mỗi năm, không được lạm dụng thuốc vì có thể xảy ra nhiều biến chứng nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe của phụ nữ.
  • Đối với phụ nữ có tiền sử về các bệnh như cao huyết áp, bệnh tim mạch, tiểu đường, bệnh gan, … nên cân nhắc hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng thuốc.

Các loại thuốc tránh thai khẩn cấp ngày nay được bán rộng rãi trên thị trường nhưng không phải tất cả người mua ai ai cũng hiểu về nó. Hy vọng qua bài viết này Docosan có thể cung cấp cho bạn đọc một cái nhìn tổng quát về các loại thuốc tránh thai khẩn cấp thông dụng ngày nay.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.