Hướng dẫn uống thuốc tránh thai cho con bú đúng cách

Chị em hay lo lắng về việc dùng thuốc ngừa thai sau sinh. Hãy để Doctor có sẵn hướng dẫn uống thuốc tránh thai cho con bú đúng cách cho bạn nhé.

Sau khi sinh em bé, bao lâu thì có thể mang thai trở lại?

Một lời khuyên thường gặp đến từ các bác sĩ sản phụ khoa dành cho các bà mẹ sau khi sinh em bé đó là khoảng cách giữa 2 lần mang thai nên cách nhau tối thiểu 18 tháng, tức có nghĩa sau khi sinh em bé, người mẹ nên tránh mang thai trong ít nhất khoảng 1 năm. Lý giải cho điều này, đó là khoảng thời gian tối thiểu để cơ thể người phụ nữ hồi phục và hạn chế tối đa các nguy cơ cho thai kỳ kế tiếp như sảy thai, sinh non, hoặc trẻ thấp bé nhẹ cân…

Xét về mặt sinh lý, khi người phụ nữ có kinh nguyệt trở lại, thường sau 6 tuần hậu sản, thì hoàn toàn có khả năng mang thai nếu như có quan hệ tình dục mà không có biện pháp tránh thai hiệu quả. Do đó, để đảm bảo đồng thời nhu cầu sinh lý vợ chồng, cũng như việc tránh thai trong tối thiểu 1 năm sau khi sinh bé, người phụ nữ cần áp dụng những biện pháp tránh thai phù hợp.

hướng dẫn uống thuốc tránh thai cho con bú
Nên tránh mang thai sau khi sinh ít nhất 1 năm

Các biện pháp tránh thai có thể áp dụng ở phụ nữ sau khi sinh

Lựa chọn biện pháp tránh thai phù hợp cần có sự tham vấn giữa bác sĩ chuyên khoa và người sử dụng. Có nhiều phương pháp tránh thai có thể sử dụng ở người phụ nữ sau khi sinh em bé. Một số biện pháp phổ biến hiện nay:

  • Tránh thai bằng việc cho con bú sữa mẹ hoàn toàn, cả sáng, chiều hay đêm
  • Tránh thai dựa vào tính ngày rụng trứng, đo thân nhiệt cơ thể người phụ nữ hay quan sát dịch âm đạo…
  • Sử dụng các dụng cụ tránh thai như mũ chụp cổ tử cung, bọt biển tránh thai, màng ngăn tránh thai.
  • Bao cao su cho nam, nữ.
  • Đặt vòng tránh thai, cấy que tránh thai.
  • Thuốc tiêm tránh thai Depo – Provera.
  • Thuốc tránh thai cho mẹ nuôi con bú.
hướng dẫn uống thuốc tránh thai cho con bú
Cho con bú uống thuốc tránh thai được không ?

Ngoài việc tư vấn lựa chọn biện pháp tránh thai phù hợp cho mục đích và kế hoạch sinh sản của bạn, bác sĩ cũng sẽ hướng dẫn uống thuốc tránh thai sao cho đúng cách, hướng dẫn bạn cách tính ngày rụng trứng nếu bạn muốn tránh thai tự nhiên, hay làm sao để có thể tránh thai bằng cách cho con bú sữa mẹ hoàn toàn….

Bài viết này sẽ tập trung trình bày về biện pháp tránh thai bằng thuốc uống hằng ngày: loại thuốc phù hợp và hướng dẫn uống thuốc ngừa thai cho con bú.

Thuốc tránh thai dạng viên uống hằng ngày

Hiện nay, thị trường thuốc tránh thai viên uống hằng ngày rất đa dạng về mẫu mã, nhãn hiệu, phương thức trình bày và cả giá thành… Để dễ hình dung, chúng tôi sẽ tạm phân loại thành 2 nhóm, dựa theo thành phần của thuốc, từ đó sẽ có chỉ định cho các đối tượng khác nhau:

  • Thuốc tránh thai kết hợp (có chứa 2 loại hormon là estrogen và progestin).

Ví dụ: thuốc tránh thai Newchoice (Ethinyl estradiol 0.03mg + Levonorgestrel 0.125mg), Marvelon (Desogestrel 0.15mg + Ethinyl estradiol 0.03mg)… (Hình 5)

  • Thuốc tránh thai chỉ chứa progestin, hay còn gọi là thuốc tránh thai đơn thuần.

Ví dụ: thuốc tránh thai Embevin (Desogestrel 0.075mg), Excluton (Lynestrenol 0.5mg), Ovrette (Norgestrel 0.075mg)…

Xét về tính hiệu quả, cả 2 loại thuốc kể trên đều có thể đạt hiệu quả ngừa thai lên đến 90%, nếu như bạn uống thuốc đúng cách và đều đặn. Tuy vậy, có sự nhỉnh hơn một chút về hiệu quả của thuốc dạng viên kết hợp so với thuốc tránh thai đơn thuần. Tuy nhiên, khi lựa chọn loại thuốc tránh thai cho mẹ nuôi con bú nên chọn mua loại thuốc tránh thai chỉ chứa progestin

Thuốc tránh thai khi cho con bú

Trước khi đi đến hướng dẫn uống thuốc ngừa thai cho con bú như thế nào cho đúng, chúng ta cần chọn ra loại thuốc tránh thai dạng viên uống hằng ngày phù hợp, trong đó, yếu tố quan trọng hàng đầu là tính an toàn cho cả mẹ và bé.

  • Hormon estrogen có thể làm giảm lượng sữa mẹ tiết ra và từ đó, ảnh hưởng trực tiếp đến dinh dưỡng của trẻ, đặc biệt đối với trẻ suy dinh dưỡng, sinh non nhẹ cân.
  • Hormon progestin (progesterone) không làm thay đổi chất lượng, cũng như số lượng sữa mẹ tiết ra.
hướng dẫn uống thuốc tránh thai cho con bú
Phụ nữ cho con bú mà muốn tránh thai nên dùng loaij chỉ chứa Progestin

Do đó, khi lựa chọn loại thuốc tránh thai cho mẹ nuôi con bú cần chọn mua loại thuốc tránh thai chỉ chứa progestin. Về cơ chế tránh thai, thuốc sẽ tác động khiến cho:

  • Làm dầy, nhầy hơn chất dịch trong lòng tử cung, khiến tinh trùng khó khăn trong việc di chuyển hướng về buồng trứng.
  • Làm mỏng lớp nội mạc tử cung khiến trứng sau khi thụ tinh khó có thể vùi vào làm tổ và phát triển.

Hướng dẫn uống thuốc tránh thai cho con bú đúng cách

Thuốc tránh thai chỉ chứa progestin thường được trình bày dưới dạng vỉ thuốc 28 viên đều chứa hormon. Vì vậy, bạn sẽ uống mỗi ngày 1 viên thuốc, vào một khung giờ nhất định và không nên để trễ quá 2 tiếng so với mọi ngày.

Trước khi bắt đầu sử dụng thuốc, bạn cần chắc chắn rằng ở thời điểm đó bạn không có thai, bằng cách thử nước tiểu bằng que thử thai hoặc đến bệnh viện để xét nghiệm máu.

Thời điểm bắt đầu uống thuốc: Bạn nên uống thuốc sau 6 tuần hậu sản, vì khi đó, việc sản xuất và tiết sữa đã được ổn định, theo như hướng dẫn uống thuốc ngừa thai cho con bú của Tổ chức Y tế Thế giới. Bạn có thể bắt đầu uống dù chưa thấy có kinh nguyệt trở lại, và duy trì đều đặn mỗi ngày uống 1 viên thuốc.

Uống vào thời điểm cố định, dễ nhớ, hoặc đặt đồng hồ báo thức, nhắc nhở từ người thân để đảm bảo không quên uống thuốc.

Xem thêm:

hướng dẫn uống thuốc tránh thai cho con bú
Nên uống thuốc thuốc tránh thai hàng ngày cho con bú đều đặn mỗi ngày

Một số vấn đề cần lưu ý khi uống thuốc tránh thai cho mẹ nuôi con bú

Hướng dẫn uống thuốc tránh thai cho con bú trông rất đơn giản, điều quan trọng là cần duy trì việc uống thuốc đều đặn mỗi ngày.

  • Cần sử dụng thêm các biện pháp tránh thai khác (như bao cao su, xuất tinh ngoài, tránh giao hợp…) trong khoảng 3 ngày sau khi uống viên thuốc đầu tiên.
  • Uống thuốc vào một thời điểm cố định trong ngày. Không nên để trễ quá 3 giờ.
  • Nếu như bạn quên uống viên thuốc (trễ dưới 12 giờ), cần uống bổ sung ngay viên thuốc đã quên, và uống viên thuốc tiếp theo vẫn đúng thời điểm trong ngày hôm đó. Nếu như bạn quên uống viên thuốc hơn 12 giờ, cần sử dụng ngay biện pháp tránh thai dự phòng trong 7 ngày kế tiếp.
  • Nếu có dấu hiệu bất thường nào xảy ra, cần ngưng thuốc, và đến gặp bác sĩ để được khám và có xử trí thích hợp.
hướng dẫn uống thuốc tránh thai cho con bú
Nên đến bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn biện pháp tránh thai phù hợp

Lời kết

Thuốc tránh thai là một cách tránh thai an toàn hiệu quả và ít tốn kém giúp người phụ nữ có thể kiểm soát được kế hoạch sinh sản của mình. Chúng tôi hi vọng rằng những kiến thức hướng dẫn uống thuốc tránh thai cho con bú trong bài viết này sẽ giúp các chị em gần xa có thêm thông tin và biết cách chăm sóc sức khỏe bản thân, cũng như duy trì cuộc sống gia đình hạnh phúc và như mong muốn.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Tài liệu tham khảo: parents.com, healthline.com, tudu.com.vn