Huyết trắng màu vàng: Nguyên nhân và cách điều trị

Huyết trắng màu vàng là một trong những tình trạng mà các chị em phụ nữ thường hay mắc phải. Tuy nhiên, không phải ai cũng ý thức được vấn đề bất thường này vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe sinh sản nếu để tình trạng kéo dài. Vậy nguyên nhân do đâu và xử lý thế nào nếu huyết trắng có màu vàng? Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu ngay trong bài viết này.

Huyết trắng màu vàng – Nguyên nhân và triệu chứng

Theo các chuyên gia của Docosan, huyết trắng xuất hiện thường do 2 nguyên nhân sinh lý và bệnh lý. Huyết trắng bình thường có màu trắng trong, không mùi, không màu, có độ dai và nhầy vừa phải. Nó đóng vai trò bảo vệ âm đạo khỏi các tác nhân gây hại.

Huyết trắng màu vàng

Khi huyết trắng ở dạng bệnh lý nó sẽ có những biểu hiện bất thường như có màu xanh, nâu, hồng, vàng,.. kèm theo hiện tượng rát, ngứa, có mùi hôi và đau đớn khi quan hệ. Chính vì thế, nếu thấy huyết trắng màu vàng, rất có thể âm đạo của bạn đang bị nhiễm khuẩn.

Nguyên nhân của hiện tượng này thường xuất phát từ:

  • Nấm Candida: Một chủng nấm gây tổn thương đến bộ phận sinh dục và có khả năng lây lan nhanh. Khi bị viêm nhiễm phụ khoa do nấm Candida, âm đạo sẽ có các biểu hiện như huyết trắng màu vàng và bỏng rát.
  • Nhiễm tạp khuẩn: Trong âm đạo của phụ nữ thường có 2 nhóm vi khuẩn là vi khuẩn có lợi và vi khuẩn có hại. Nếu việc vệ sinh vùng kín không được sạch sẽ, quan hệ tình dục không an toàn,.. sẽ khiến vi khuẩn có hại bùng phát, gây ra viêm nhiễm. Hiện tượng đầu tiên có thể thấy là đau rát khi quan hệ, huyết trắng có màu vàng và cảm giác ngứa ngáy kéo dài.
  • Trùng roi Trichomonas: Đây là hệ quả của việc quan hệ ngoài luồng và không sử dụng các biện pháp an toàn. Huyết trắng ra nhiều và có màu vàng chính là biểu hiện viêm nhiễm do trùng roi. Bên cạnh đó, người bệnh sẽ cảm thấy ngứa rát âm đạo và đau rát khi quan hệ.

Ra huyết trắng màu vàng có nguy hiểm hay không?

Huyết trắng có màu vàng do viêm nhiễm vô cùng nguy hiểm nếu không được chữa trị kịp thời. Bên cạnh đó, bệnh còn gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến người bệnh như:

  • Vô sinh, hiếm muộn: Bệnh do nhiễm tạp khuẩn, ký sinh trùng hay trùng roi sẽ khiến nồng độ pH trong âm đạo thay đổi theo chiều hướng xấu. Điều này sẽ khiến cho tinh trùng khi di chuyển trong âm đạo bị mất phương hướng di chuyển. Thậm chí, các vi khuẩn có thể tiêu diệt tinh trùng từ đó khiến số lượng và chất lượng tinh trùng suy giảm, làm giảm khả năng thụ thai.
  • Ung thư bộ phận sinh dục: Huyết trắng màu vàng thường dẫn đến các bệnh như viêm lộ tuyến, viêm cổ tử cung hay nấm âm đạo. Nếu không điều trị kịp thời, bệnh có thể dẫn tới biến chứng ung thư cổ tử cung, u xơ cổ tử cung,…
  • Đời sống tình dục bị ảnh hưởng: Huyết trắng có màu vàng thường đi kèm mùi hôi, điều này thường khiến các chị em cảm thấy mất tự tin khi quan hệ. Nhiều người vì vấn đề này mà thường tránh né chuyện chăn gối. Lâu dần vấn đề này sẽ dẫn đến việc giảm ham muốn, lãnh cảm, rạn nứt tình cảm vợ chồng,..
  • Ảnh hưởng đến quá trình mang thai: Khi mang thai, nếu mắc phải tình trạng huyết trắng màu vàng sẽ vô cùng nguy hiểm. Bởi các vi khuẩn gây bệnh này có thể làm tăng nguy cơ sinh non, nhiễm trùng nước ối và gây khó khăn trong quá trình chuyển dạ. Không những thế, trẻ sơ sinh còn có nguy cơ nhẹ cân hoặc mắt các bệnh lý về da, mắt,..
Huyết trắng màu vàng

Cách điều trị huyết trắng màu vàng do bệnh lý

Dù bởi nguyên nhân gì đi nữa, việc huyết trắng có màu bất thường đều gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ. Chị em phụ nữ cần nên lựa chọn sớm phương pháp điều trị phù hợp để bệnh không gây biến chứng nguy hiểm.

Huyết trắng màu vàng

Điều trị bằng thuốc Tây

Thông thường, bệnh nhân sẽ được các bác sĩ khám phụ khoa kiểm tra và làm các xét nghiệm cần thiết, sau đó dựa và kết quả để có phác đồ điều trị cụ thể. Một số loại thuốc được sử dụng để trị huyết trắng màu vàng thường là:

  • Nguyên do từ nấm Candida: Chỉ định thuốc đặt miconazole hoặc clotrimazole để diệt nấm và tái tạo lại môi trường âm đạo ổn định.
  • Nguyên do từ trùng roi Trichomonas: Viên uống tinidazole hoặc secnidazole với 1 liều duy nhất.
  • Do tạp khuẩn: Metronidazol ở dạng uống với 1 liều duy nhất hoặc dùng liều uống liên tục trong 7 ngày.

Lựa chọn các bệnh viện, phòng khám, bác sĩ uy tín để điều trị

Để biết được nguyên nhân cũng như cách điều trị hiệu quả nhất, Docosan khuyến khích các bệnh nhân nên lựa chọn các địa điểm khám phụ khoa uy tín để cải thiện tình trạng bệnh một cách an toàn nhất.

Dưới đây là danh sách các phòng khám, bệnh viện và bác sĩ Sản Phụ Khoa uy tín, chuyên môn cao, tay nghề giỏi. Bệnh nhân hoàn toàn có thể yên tâm đặt lịch hẹn theo khung giờ và thời điểm mong muốn với nền tảng đặt hẹn khám chữa bệnh online của Docosan.

Trên đây là những thông tin về ra huyết trắng màu vàng nguyên nhân do đâu, triệu chứng thế vào và cách điều trị hiệu quả. Hy vọng bài viết trên đã giải đáp được những thắc mắc của bạn đọc về vấn đề này.

Xem thêm: Huyết trắng trong suốt


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.