Huyết trắng trong suốt có phải là dấu hiệu đáng lo ngại?

Huyết trắng trong suốt là dấu hiệu thường gặp ở chị em phụ nữ, đôi khi nó cũng làm chúng ta lo lắng không kém nếu không thật sự hiểu biết về hiện tượng này. Việc bạn ra huyết trắng trong suốt nhiều, nhầy, đặc hay đổi màu liệu có nguy hiểm không? Doctor có sẵn sẽ giải đáp tất cả các nỗi lo lắng của bạn cũng như hướng dẫn bạn cách theo dõi chúng thông qua bài viết này. 

huyết trắng trong suốt

Huyết trắng là gì?

Huyết trắng (khí hư) hay còn gọi là dịch tiết âm đạo là hiện tượng điển hình trong chu kỳ kinh nguyệt và thường là dấu hiệu của sự rụng trứng. Tuy nhiên, đôi khi nó có thể chỉ ra một vấn đề sức khỏe đáng lo ngại.

Huyết trắng là chất dịch tiết ra từ các tuyến nhỏ trong âm đạo và cổ tử cung. Chất lỏng này rỉ ra từ âm đạo hàng ngày để loại bỏ các tế bào cũ và mảnh vụn, giữ cho âm đạo và đường sinh sản sạch sẽ và khỏe mạnh.

Lượng huyết trắng có thể khác nhau đáng kể ở mỗi người. Màu sắc, độ đặc và số lượng cũng có thể thay đổi theo từng ngày, tùy thuộc vào thời điểm của một người trong chu kỳ kinh nguyệt:

  • Ngày 1 – 5: Vào đầu chu kỳ, dịch tiết ra thường có màu đỏ hoặc có máu do cơ thể bong ra niêm mạc tử cung.
  • Ngày 6 – 14: Sau một kỳ kinh, một người có thể nhận thấy huyết trắng ít hơn bình thường. Khi trứng bắt đầu phát triển và trưởng thành, chất nhầy cổ tử cung sẽ đục và có màu trắng hoặc vàng. Nó có thể cảm thấy dính.
  • Ngày 14 – 25: Vài ngày trước khi rụng trứng, bạn có thể ra nhiều huyết trắng trong suốt nhầy, chất nhầy sẽ loãng và trơn, tương tự như độ đặc của lòng trắng trứng, bạn sẽ thấy huyết trắng trong suốt. Sau khi rụng trứng, huyết trắng trong suốt sẽ đục trở lại, màu trắng hoặc vàng và có thể dính.
  • Ngày 25 – 28: Chất nhầy cổ tử cung sẽ nhạt đi và người ta sẽ thấy ít ra nhiều huyết trắng trong suốt nhầy hơn trước khi có kinh tiếp theo.

Nếu tình trạng huyết trắng trong suốt thường xuyên xuất hiện, chị em cần chủ động đi khám ngay và đặt hẹn tại đây:

Tại sao lại có hiện tượng ra huyết trắng trong suốt?

Huyết trắng trong suốt là một phần lành mạnh của sức khỏe âm đạo. Huyết trắng trong suốt là loại bạn gặp phải khi có sự thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt, nhưng trong hầu hết các trường hợp, đó là dấu hiệu cho thấy mọi thứ đều hoạt động tốt. Trên thực tế, ra huyết trắng trong suốt có nghĩa là âm đạo của bạn khỏe mạnh.

Huyết trắng trong suốt được sử dụng để giúp giữ ẩm và bôi trơn các mô âm đạo. Nó bị ảnh hưởng bởi hormone sinh sản của bạn, đó là lý do tại sao nó thay đổi trong suốt chu kỳ kinh nguyệt và trong thai kỳ.

Huyết trắng trong suốt cũng là cách cơ thể bạn duy trì sự cân bằng độ pH trong âm đạo. Chất lỏng hoạt động như chất bôi trơn tự nhiên để di chuyển vi khuẩn, bụi bẩn và vi trùng ra khỏi khoang âm đạo của bạn.

Tuy nhiên, đôi khi huyết trắng có màu có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiềm ẩn nào đó.

Nếu tình trạng huyết trắng trong suốt thường xuyên xuất hiện, chị em cần chủ động đi khám ngay và đặt hẹn tại đây:

Khám huyết trắng ở đâu?

Hệ thống phòng khám sản phụ khoa Dr.Marie là một trong những hệ thống phòng khám sản phụ khoa lớn nhất Việt Nam cung cấp dịch vụ chất lượng, an toàn và bảo mật, chăm sóc sức khỏe phụ nữ toàn diện từ kỳ kinh nguyệt đầu tiên cho tới giai đoạn mãn kinh. Phòng khám thực hiện khám và điều trị các bệnh lý phụ khoa như huyết trắng, viêm nhiễm âm đạo, chăm sóc theo dõi thai kỳ, sàng lọc ung thư cổ tử cung,…

Phòng khám chuyên khoa phụ sản Hoa Sen (Lotus Clinic) chuyên điều trị các bệnh viêm nhiễm phụ khoa, huyết trắng âm đạo, điều trị vô sinh, tầm soát ung thư, chẩn đoán và xét nghiệm các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD), siêu âm, xét nghiệm máu,… Đội ngũ bác sĩ với nhiều năm kinh nghiệm, từng làm việc tại các Bệnh viện lớn của thành phố và được đào tạo ở trong và ngoài nước, áp dụng nhiều công nghệ hiện đại trong điều trị.

Victoria Healthcare với đội ngũ y bác sĩ năng động, tâm huyết, nhiều năm kinh nghiệm được liên tục đào tạo tại Mỹ, Úc, Nhật,… phục vụ khám chữa bệnh đa khoa trong đó có Sản phụ khoa. Với một đội ngũ bác sĩ sản phụ khoa nhiều kinh nghiệm, tận tâm cùng các trang thiết bị hiện đại như máy soi cổ tử cung, máy siêu âm hiện đại, máy chụp nhũ ảnh kỹ thuật số, máy đo loãng xương, máy theo dõi tim thai, cũng như các xét nghiệm chẩn đoán tại chỗ cho kết quả nhanh chóng.

Family Medical Practice là hệ thống phòng khám tư nhân có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam thành lập từ năm 1997 và hiện đang cung cấp các dịch vụ y tế theo tiêu chuẩn quốc tế. Phòng khám kiểm tra và thăm khám đa khoa trong đó có chuyên khoa Sản bao gồm các dịch vụ như Các bệnh lý lây qua đường tình dục, tiền mãn kinh, viêm nhiễm phụ khoa, tầm soát HPV,…

Tokyo Family Clinic (TFC) là hệ thống Phòng khám Gia đình tiêu chuẩn Nhật Bản tại Việt Nam. TFC mang sứ mệnh kiến tạo hy vọng thông qua chăm sóc sức khỏe cho gia đình Việt và tiếp cận với nền y tế tiên tiến của Nhật Bản chăm sóc sức khỏe toàn diện bao gồm: Chẩn đoán đánh giá tình trạng thể chất, trạng thái tinh thần, môi trường sống, điều trị chính xác và tối ưu, dựa vào quá trình thăm khám.

Hệ thống phòng khám Phụ sản 315 cung cấp dịch vụ Phụ khoa, Sản khoa toàn diện bao gồm: khám bệnh (khám Phụ khoa, Sản khoa và Hiếm muộn), siêu âm (siêu âm Sản, Phụ khoa), đo điện tim, đo tim thai, HPV, dịch vụ cấy que, đặt vòng, kế hoạch hóa gia đình. Các bác sĩ của Phòng khám Phụ sản 315 đều rất giàu kinh nghiệm và đang trực tiếp khám, chữa bệnh tại các bệnh viện Từ Dũ, Hùng Vương. 

Bệnh viện Từ Dũ là một bệnh viện phụ sản ở Thành phố Hồ Chí Minh và là một trong những bệnh viện phụ sản hạng 1 được nhiều người dân trong và ngoài nước tin tưởng tìm tới khám chữa bệnh. Bệnh viện ung cấp tất cả các dịch vụ liên quan đến Sản phụ khoa, vô sinh hiếm muộn, tầm soát ung thư phụ khoa, tiền mãn kinh và mãn kinh,…

Bệnh viện Phụ sản MêKông là một Bệnh viện chuyên khoa sâu về Sản-Phụ Khoa và Nhi sơ sinh. Bệnh viện cung cấp dịch vụ chẩn đoán, điều trị sâu rộng, hiệu quả cho các vấn đề về bệnh lý phụ khoa và sản khoa, tầm soát ung thư cổ tử cung, kế hoạch hóa gia đình.

Bệnh viện Phụ – Sản Trung ương là cơ sở đầu ngành của chuyên ngành phụ sản, sinh đẻ kế hoạch và sơ sinh. Bệnh viện có bề dày truyền thống lịch sử, có đội ngũ giáo sư, bác sĩ được đào tạo cơ bản ở trong nước và được học tập nâng cao tay nghề ở các nước tiên tiến có ngành sản phụ khoa và chăm sóc sức khỏe sinh sản phát triển (Châu Âu, Mỹ, Nhật, Úc …) có tay nghề cao, được rèn luyện trong thực tế, tâm huyết với nghề nghiệp. Hệ thống trang thiết bị phục vụ khám bệnh, chữa bệnh của bệnh viện được đầu tư theo hướng hiện đại, chuyên sâu.

Nguyên nhân gây huyết trắng trong suốt

Huyết trắng màu trong suốt có thể là dấu hiệu cơ thể bạn đang chuẩn bị rụng trứng. Đó cũng có thể là dấu hiệu sớm của thai kỳ.

Khi cơ thể bạn chuẩn bị giải phóng trứng ra khỏi buồng trứng (rụng trứng), nó sẽ tiết ra chất lỏng. Chất dịch sẽ loãng hơn và có thể trông giống như lòng trắng trứng. Nó cũng sẽ không có mùi và không gây khó chịu.

Nếu bạn có thai, bạn có thể ra huyết trắng trong suốt hoặc huyết trắng có màu trắng đục, không mùi và nhẹ. Loại dịch tiết âm đạo màu trắng này là một hiện tượng bình thường khi mang thai.

Nếu tình trạng huyết trắng trong suốt thường xuyên xuất hiện, chị em cần chủ động đi khám ngay và đặt hẹn tại đây:

Nguyên nhân gây huyết trắng đặc

Huyết trắng màu trong suốt từ lỏng sang đặc có thể xuất hiện trong suốt chu kỳ kinh nguyệt của bạn. Huyết trắng trong suốt bắt đầu loãng hơn vào những ngày trước ngày rụng trứng hoặc khi trứng rụng. Trong quá trình rụng trứng, huyết trắng trong suốt có thể trở nên rất đặc và giống chất nhầy.

Đây là dấu hiệu cho thấy bạn đang rụng trứng và một số người rụng trứng coi đây là dấu hiệu tự nhiên về khả năng sinh sản. Nếu bạn đang cố gắng mang thai, việc nhìn thấy huyết trắng đặc này có thể cho thấy đã đến lúc quan hệ tình dục.

Miễn là huyết trắng không có mùi hôi và bạn không gặp bất kỳ triệu chứng nào khác thì loại huyết trắng này là lành mạnh. Việc ra nhiều huyết trắng trong suốt nhầy có thể làm bạn phải dùng thêm băng vệ sinh nhưng bạn không cần phải đến gặp bác sĩ.

Nguyên nhân gây huyết trắng như sữa, vón cục

Trong những ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt, bạn có thể bị huyết trắng trong suốt kéo sợi, màu trắng đục. Một số người mô tả chất dịch này có dạng “lòng trắng trứng”.

Huyết trắng trong suốt loãng hơn là dấu hiệu cho thấy bạn đang chuẩn bị rụng trứng. Càng gần đến kỳ kinh, huyết trắng màu trong suốt ra có thể càng đặc hơn và đục hơn.

Chất dịch màu trắng sữa này cũng có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang mang thai. Trong giai đoạn đầu của thai kỳ, một số người tiết ra huyết trắng trong suốt kéo sợi, màu trắng đục. Sự tiết dịch này là kết quả của sự thay đổi nội tiết tố, là giai đoạn đầu của thai kỳ.

Huyết trắng có thể giúp loại bỏ vi khuẩn, vi trùng và bụi bẩn. Nó cũng giúp hình thành nút nhầy ở cổ tử cung. Điều này giữ cho cổ tử cung khỏe mạnh và ngăn ngừa sự lây lan của vi khuẩn vào tử cung khi mang thai. Miễn là dịch tiết màu trắng sữa không có mùi và không có triệu chứng nào khác thì đó rất có thể là dấu hiệu của sức khỏe âm đạo điển hình.

Âm đạo thực hiện một công việc tuyệt vời là duy trì sự cân bằng độ pH của toàn bộ vi khuẩn và nấm sống trong đó. Đôi khi, sự cân bằng này bị đảo lộn và một số vi khuẩn hoặc nấm xấu nhất định được phép phát triển mạnh.

Tuy nhiên, nếu màu của huyết trắng chuyển sang màu trắng xám và có mùi tanh nồng thì dịch tiết có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng. Các triệu chứng phổ biến của bệnh viêm âm đạo do vi khuẩn bao gồm dịch tiết màu trắng đục và xám có mùi hôi nồng nặc, khó chịu.

Nếu bạn thấy dịch tiết đặc, màu trắng, có thể được mô tả là vón cục hoặc vón cục thì có thể bạn đang bị dịch tiết do nhiễm trùng nấm men. Một loại nấm có tên là Candida albicans có thể nhanh chóng phát triển và phát triển thành bệnh nhiễm trùng.

Nếu tình trạng huyết trắng trong suốt thường xuyên xuất hiện, chị em cần chủ động đi khám ngay và đặt hẹn tại đây:

Những người bị nhiễm trùng nấm men có thể gặp phải:

  • Huyết trắng có độ đặc như phô mai
  • Huyết trắng màu trong suốt chuyển sang màu vàng hoặc xanh
  • Mùi khó chịu phát ra từ âm đạo
  • Ngứa ở âm hộ hoặc âm đạo
  • Sưng hoặc đỏ xung quanh âm hộ
  • Cảm giác nóng rát hoặc đau khi đi tiểu
  • Đau khi giao hợp

Bạn nên tránh giao hợp trong khi đang điều trị nhiễm trùng. Có thể bạn không cần phải điều trị cho bạn tình đối với nhiễm trùng nấm âm đạo vì nó không được coi là nhiễm trùng lây qua đường tình dục (STD). Tuy nhiên, ở một số người bị nhiễm trùng tái phát, bạn tình của họ có thể được điều trị.

Nếu bạn đã trải qua hơn 4 lần nhiễm trùng nấm men trong khoảng thời gian 1 năm, hãy hẹn gặp bác sĩ. Có thể có những vấn đề tiềm ẩn dẫn đến nhiễm trùng âm đạo thường xuyên của bạn, bao gồm khả năng tái phát bệnh nấm candida âm hộ (RVVC), một tình trạng phổ biến ở những người sở hữu âm đạo có tình trạng hệ thống miễn dịch hoặc những người đang mắc đái tháo đường.

Huyết trắng trong suốt – Khi nào cần gặp bác sĩ? 

Trong hầu hết mọi trường hợp, huyết trắng âm đạo đặc, màu trắng là dấu hiệu cho thấy cơ quan sinh sản của bạn đang khỏe mạnh. Tuy nhiên, đôi khi, huyết trắng có thể là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe tiềm ẩn.

Điều quan trọng là phải đi khám bác sĩ nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào sau đây cùng với dịch tiết âm đạo bất thường:

  • Đau
  • Ngứa
  • Khó chịu
  • Chảy máu
  • Mất kinh/Kinh nguyệt không đều
  • Phát ban hoặc vết loét cùng với khó chịu ở âm đạo
  • Cảm giác nóng rát khi bạn đi tiểu hoặc giao hợp
  • Mùi nồng nặc và dai dẳng phát ra từ âm đạo

Bạn cần tránh làm mất cân bằng độ pH trong âm đạo bằng cách lạm dụng xà phòng, nước rửa có mùi thơm, thụt rửa hoặc bất kỳ sản phẩm nào khác làm mất đi độ ẩm tự nhiên và khả năng phòng vệ tích hợp của âm đạo.

Âm đạo được thiết kế để tự chăm sóc và ngăn ngừa nhiễm trùng trong tương lai. Dịch tiết âm đạo khỏe mạnh đóng một vai trò quan trọng trong việc này.

Nếu tình trạng huyết trắng trong suốt thường xuyên xuất hiện, chị em cần chủ động đi khám ngay và đặt hẹn tại đây:


Câu hỏi thường gặp

Bị huyết trắng có sao không?

Bị huyết trắng trong suốt là một dấu hiệu bình thường trong chu kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên nếu huyết trắng có màu vàng, xanh, đỏ, nâu hoặc có mùi hôi là dấu hiệu của bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Bạn cần tìm đến bác sĩ ngay khi có triệu chứng trên. 

Bị huyết trắng trong thời kỳ mang thai?

Huyết trắng trong thời kỳ mang thai là một dấu hiệu sinh lý bình thường. 


Huyết trắng trong suốt là một hiện tượng sinh lý bình thường trong chu kỳ kinh nguyệt hay mang thai của người phụ nữ. Tuy nhiên, khi chất nhầy âm đạo này có sự thay đổi về màu sắc hay mùi chính là dấu hiệu của bệnh lý đáng lo ngại. Ngay khi có bất kỳ dấu hiệu khác với huyết trắng trong suốt thông thường, bạn hãy liên hệ ngay với bác sĩ chuyên ngành Sản phụ khoa. 

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịc khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.