Khí hư có mùi hôi là dấu hiệu của bệnh lý gì?

Khí hư có mùi hôi có phải là dấu hiệu của một tình trạng bệnh lý điển hình? Bạn nên biết, một âm đạo khỏe mạnh có mùi của rất nhiều thứ khác nhau. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, mời bạn đọc cùng Doctor có sẵn tham khảo ngay trong nội dung dưới đây.

Sự thật về việc khí hư hôi mùi bạn nên biết

Âm đạo của phụ nữ là nơi trú ngụ của hàng tỷ vi khuẩn. Và cấu tạo chính xác của vi khuẩn này thay đổi hàng ngày – đôi khi hàng giờ. Thay đổi là điều bình thường. Những biến thể mùi này có thể là kết quả của chu kỳ kinh nguyệt, thói quen vệ sinh của bạn hoặc chỉ là do cơ địa của bạn.

Cách phân biệt các loại mùi hôi khí hư

Khí hư có mùi hôi như mùi lên men

Âm đạo tiết ra mùi thơm hoặc chua là điều rất bình thường. Một số so sánh nó với mùi của thực phẩm lên men. Trên thực tế, sữa chua, bánh mì chua và thậm chí một số loại bia chua đều chứa cùng một loại vi khuẩn tốt thống trị hầu hết các âm đạo khỏe mạnh.

Lý do gây mùi

Tính axit: Độ pH của âm đạo khỏe mạnh có tính axit nhẹ, từ 3,8 đến 4,5. Vi khuẩn Lactobacillus giữ cho âm đạo có tính axit, điều này bảo vệ chống lại sự phát triển quá mức của các loại vi khuẩn xấu.

Khí hư có mùi hôi như mùi kim loại

Nhiều người cho biết họ ngửi thấy mùi âm đạo có mùi kim loại. Điều này thường không có gì đáng lo ngại. Hiếm khi, nó báo hiệu một vấn đề nghiêm trọng hơn.

Lý do gây mùi

  • Máu: Máu chứa sắt, có mùi kim loại. Lý do phổ biến nhất cho máu là kinh nguyệt. Trong kỳ kinh nguyệt, máu và mô tiết ra từ niêm mạc tử cung và đi qua ống âm đạo.
  • Tình dục: Chảy máu nhẹ sau khi quan hệ tình dục có thể phổ biến. Điều này thường là do khô âm đạo hoặc quan hệ tình dục mạnh mẽ có thể gây ra các vết cắt hoặc vết xước nhỏ. Để ngăn chặn điều này, hãy thử sử dụng dầu bôi trơn .

Mùi kim loại cũng có thể là do nguyên nhân chảy máu âm đạo ít phổ biến nhưng nghiêm trọng. Mùi hương kim loại không nên lưu lại quá lâu sau khi hết kinh. Nếu âm đạo của bạn đã tiếp xúc với tinh dịch, điều này có thể làm thay đổi nồng độ pH và gây ra mùi kim loại.

Nếu bạn đang bị chảy máu không liên quan đến kỳ kinh hoặc mùi kim loại tiếp tục kèm theo ngứa và tiết dịch, tốt nhất bạn nên đi khám.

Khí hư có mùi hôi như mùi hóa chất

Một mùi tương tự như thuốc tẩy hoặc amoniac có thể là một vài điều khác nhau. Đôi khi, mùi này là lý do để đi khám.

Lý do gây mùi

  • Nước tiểu: Nước tiểu chứa một sản phẩm phụ của amoniac được gọi là urê. Nước tiểu tích tụ trong quần lót hoặc xung quanh âm hộ của bạn có thể gây ra mùi hóa chất. Hãy nhớ rằng, nước tiểu có mùi amoniac nồng nặc là dấu hiệu của tình trạng mất nước .
  • Viêm âm đạo do vi khuẩn: Cũng có thể mùi giống như hóa chất là dấu hiệu của bệnh viêm âm đạo do vi khuẩn

Viêm âm đạo do vi khuẩn là một bệnh nhiễm trùng rất phổ biến. Các triệu chứng bao gồm:

  • Mùi hôi hoặc tanh
  • Tiết dịch liên tục
  • Khí hư màu xám, trắng hoặc xanh lá cây
  • Ngứa âm đạo
  • Nóng rát âm đạo

Khí hư có mùi hôi như mùi tanh của cá

Bạn có thể đã nghe thấy mùi âm đạo bất thường được mô tả là tanh.

Lý do gây mùi

  • Viêm âm đạo do vi khuẩn: Bạn bị viêm âm đạo do vi khuẩn khi có sự phát triển quá mức của vi khuẩn kỵ khí trong âm đạo.
  • Nhiễm trùng trichomonas: Nhiễm trichomonas là bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục có thể chữa khỏi phổ biến nhất và có thể dễ dàng điều trị bằng một đợt kháng sinh.

Khi nào bạn nên gặp bác sĩ?

Nói chung, khí hư có mùi hôi rất dễ phát hiện.Nếu có nguyên nhân nghiêm trọng, thường các triệu chứng khác sẽ xuất hiện cùng với mùi. Đi khám bác sĩ nếu có mùi kèm theo:

  • Ngứa hoặc rát
  • Đau đớn
  • Đau khi quan hệ tình dục
  • Chảy máu âm đạo không liên quan đến kỳ kinh của bạn

Hãy nhớ rằng, cách âm đạo của bạn có mùi liên quan đến độ pH của nó. Và có rất nhiều thứ ảnh hưởng đến độ pH của bạn. Ví dụ như quan hệ tình dục qua đường âm đạo. Tinh dịch có độ pH tương đối cao, vì vậy việc nhận thấy một loại mùi khác sau khi bạn quan hệ tình dục qua âm đạo dương vật là điều hết sức bình thường. Tuy nhiên, đừng lo lắng, thay đổi này chỉ là tạm thời.

Xem thêm:

Bài viết được tham khảo bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.

Nguồn tham khảo: healthline