Ra khí hư màu nâu đỏ – Top 9 cách điều trị nên áp dụng

Màu sắc của khí hư cũng là dấu hiệu giúp bạn biết được tình trạng sức khỏe của bản thân. Phụ nữ ra khí hư màu nâu đỏ thường xảy ra và có thể là hiện tượng sinh lý bình thường nhưng cũng là dấu hiệu liên quan đến một bệnh lý phụ khoa nào đó. Bài viết sau đây, Doctor có sẵn sẽ giúp bạn đọc phân biệt được tình trạng này do nguyên nhân nào và cũng đưa ra các lời khuyên có ích.

Bài viết được tham khảo ý kiến chuyên môn của Bác sĩ Trần Diễm Hương

Ra khí hư màu nâu đỏ là gì? 

Trước khi tìm hiểu nguyên nhân của khí hư màu nâu đỏ là bệnh lý hay sinh lý bình thường, bạn cần phân biệt tình trạng khí hư và huyết trắng. Nếu bạn bị nhầm lẫn hai tình trạng này có thể gặp khó khăn trong việc tìm hiểu phương pháp điều trị bệnh hoặc dễ trở nên lo lắng hơn không cần thiết.

Bắt đầu từ dậy thì, âm đạo phụ nữ thỉnh thoảng lại tiết chất nhầy màu trắng trong hoặc có khí hư màu trắng đục, được gọi là huyết trắng. Đây là một hiện tượng sinh lý bình thường ở nữ giới, vì đó chỉ là hỗn hợp của huyết tương, bạch huyết và các tế bào biểu mô bong tróc từ niêm mạc tử cung và âm đạo sau khi được thay mới. Huyết trắng là một chất nhầy màu trắng sữa, giống lòng trắng trứng gà, có mùi hơi tanh hoặc không mùi. 

Bắt đầu từ giai đoạn dậy thì đến tuổi trưởng thành, khi buồng trứng dần phát triển và phát triển hoàn thiện, sản sinh các chất nội tiết mà huyết trắng xuất hiện. Và tùy theo hàm lượng estrogen và progesteron mà huyết trắng ra nhiều hay ít. Huyết trắng thường ra nhiều trong thời kỳ rụng trứng, mang thai, trước và sau chu kỳ kinh nguyệt, kích thích tình dục…

Xem thêm: Khí hư màu trắng đục như bã đậu

khí hư màu nâu đỏ

Lượng huyết trắng sinh lý sẽ thay đổi theo chu kỳ hành kinh hằng tháng, thường xuất hiện nhiều trước ngày rụng trứng từ 1-2 ngày. Khi kết thúc một chu kỳ kinh nguyệt, huyết trắng thường có màu trắng sữa là do hoạt động của hormon sinh dục nữ ức chế quá trình tăng tiết chất nhầy ở cổ tử cung.

Huyết trắng có vai trò hết sức quan trọng trong đời sống sinh lý của người phụ nữ. Khi nó xuất hiện sẽ là dấu hiệu cho thấy tình trạng nội tiết và sức khỏe sinh sản của bạn đang trong trạng thái bình thường. Huyết trắng sẽ khiến cho vùng kín của bạn luôn ẩm ướt, nhưng bạn yên tâm sự ẩm ướt ấy lại giúp giữ cho môi trường âm đạo luôn có độ ẩm nhất định đồng thời còn có tác dụng chống vi khuẩn xâm nhập, tạo điều kiện cho tinh trùng di chuyển vào tử cung.

Tuy nhiên, huyết trắng có thể ra lúc nhiều, lúc ít, trạng thái có thể khác nhau nhưng nhìn chung đó là dấu hiệu bình thường của cơ thể phụ nữ, bạn không cần phải lo lắng về điều này. 

Điều mà bạn cần lo lắng là khi có sự xuất hiện của khí hư. Huyết trắng được gọi là khí hư khi bị xảy ra tình trạng một số vi khuẩn hoặc nấm xâm nhập vào đường sinh dục nữ. Thường gặp trong số đó là nấm men, trùng roi hoặc tạp trùng vi khuẩn. Tùy vào từng loại vi khuẩn và nấm xâm nhập, khí hư sẽ biểu hiện các màu khác nhau: trắng đục, vàng xanh, vàng xám…trong đó có khí hư màu nâu đỏ khiến các chị em lo sợ. Ngoài ra có thể kèm với đó là mùi hôi hoặc cảm giác ngứa ngáy, đau rát, khó chịu âm đạo…

    khí hư màu nâu đỏ

    Nguyên nhân khí hư màu nâu đỏ sinh lý

    Khi khí hư màu nâu đỏ, bạn cũng đừng quá hoang mang, lo sợ bởi nhiều lúc đó cũng là một trạng thái bình thường, dễ gặp trong một số thời điểm của cơ thể. Nếu đa số các trường hợp khí hư màu nâu đỏ sinh lý là không kèm mùi hôi (huyết trắng sinh lý), chị em khi bị tình trạng này cũng không cảm thấy khó chịu hoặc đau rát âm đạo. Bạn hãy chú ý xem có phải khí hư màu nâu đỏ thường xuất hiện trong những trường hợp như sau không nhé:

    Trước hoặc sau chu kỳ kinh nguyệt 

    Nguyên nhân là trong khoảng 1-2 ngày này có sự thay đổi đột ngột của nội tiết tố nữ để chuẩn bị cho quá trình rụng trứng. Đến cuối chu kỳ kinh, lượng máu còn sót lại có thể khiến dịch tiết âm đạo có màu nâu đỏ và một số trường hợp phụ nữ còn gặp ra khí hư màu nâu đỏ giữa chu kỳ kinh.

    Tuy nhiên có những trường hợp nếu ra khí hư màu nâu đỏ trước kỳ kinh kèm theo một số biểu hiện bất thường như bị ra khí hư màu nâu liên tục, có mùi hôi… bạn cần đi khám và điều trị, rất có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn đang mắc phải bệnh phụ khoa nào đó.

    khí hư màu nâu đỏ

    Quan hệ tình dục lần đầu

    Có không ít chị em phụ nữ sau khi quan hệ tình dục lần đầu gặp phải tình trạng âm đạo ra sợi khí hư lẫn máu đỏ tươi hoặc nâu. Đây là tình trạng rất bình thường nên chị em cần bình tĩnh, không cần phải lo lắng nhiều mà cần vệ sinh âm đạo sạch sẽ để không bị viêm nhiễm sau đó.

    Khi mang thai

    Phụ nữ khi mang thai gặp phải tình trạng âm đạo tiết khí hư màu nâu đỏ chính là máu của bào thai. Trong quá trình làm tổ của trứng sẽ làm bong tróc các tế bào niêm mạc tử cung và chỉ tiết ra cùng khí hư khi thai còn nhỏ dưới 8 tuần tuổi. Trường hợp ra khí hư màu nâu đỏ do máu bào thai sẽ không có mùi và cũng không kèm đau bụng.

    khí hư màu nâu đỏ

    Rối loạn nội tiết tố

    Sự thay đổi nội tiết tố ở phụ nữ rất dễ xảy ra. Sự thay đổi này khiến cho bộ phận sinh sản, phụ khoa của bạn gặp rất nhiều vấn đề trong đó có ra khí hư màu nâu đỏ.  Nếu người phụ nữ có thói quen sinh hoạt và ăn uống không khoa học, có thể là những người có chế độ dinh dưỡng nghèo nàn hoặc ăn nhiều chất béo; hay thức khuya, hay căng thẳng và làm việc quá sức sẽ dễ dẫn đến rối loạn khí hư màu nâu đỏ.

    Nếu khí hư màu nâu đỏ xuất hiện trong những trường hợp được kể trên thì bạn đừng lo lắng nhé vì đó là tình trạng bình thường của cơ thể. Sau khi trải qua giai đoạn đó, huyết trắng của bạn sẽ trở lại bình thường hoặc bạn cần phải thay đổi lại thói quen sinh hoạt để nội tiết trong cơ thể được cân bằng. Huyết trắng sinh lý bình thường là dấu hiệu giúp bạn tự tin sức khỏe sinh sản, phụ khoa của mình đang trong trạng thái khỏe mạnh đấy.

    Các bệnh lý gây khí hư màu nâu đỏ

    Khác với khí hư bình thường, đa số các trường hợp khí hư ra nhiều, kéo dài, màu đỏ kèm mùi tanh hôi và khó chịu là dấu hiệu của bệnh lý nào đó. Cùng với những dấu hiệu trên, người gặp tình trạng này còn bị đau rát âm đạo khi quan hệ, đau bụng dưới dữ dội, đau khi đi vệ sinh, tiểu khó, bí tiểu … Các bệnh lý có thể khiến âm đạo tiết khí hư màu nâu đỏ có thể là:

    Viêm âm đạo

    Viêm âm đạo là tình trạng âm đạo bị viêm nhiễm dẫn đến tiết dịch, ngứa và đau. Đây là một bệnh khá phổ biến ở phụ nữ với biểu hiện ngoài màu sắc bất thường của khí hư, người bệnh có thể dễ dàng nhận biết thông qua các triệu chứng như ngứa rát vùng kín dữ dội hay khí hư có mùi hôi tanh rất khó chịu. Bệnh dễ tái đi tái lại và có thể gây hậu quả về sinh sản nếu không được điều trị kịp thời, đúng cách.

    Viêm cổ tử cung

    Phụ nữ sẽ đau âm ỉ hoặc dữ dội bụng dưới và sau những đợt ra khí hư màu nâu đỏ có thể bị xuất huyết âm đạo nếu quan hệ tình dục.

    khí hư màu nâu đỏ

    Viêm nội mạc tử cung

    Cùng với các biểu hiện về màu sắc và mùi hôi của khí hư, bệnh này còn có triệu chứng sốt cao và khiến cơ thể vô cùng mệt mỏi. Nếu tình trạng này kéo dài có thể gây nguy cơ sinh non hoặc sảy thai rất cao cho phụ nữ dự định mang thai.

    Ung thư cổ tử cung

    Đây là bệnh lý ác tính nguy hiểm với dấu hiệu ban đầu là âm đạo tiết khí hư màu nâu đỏ và các triệu chứng mơ hồ của khối u phát triển. Bệnh chưa có phương pháp chữa trị tối ưu nên chị em cần lưu ý phát hiện sớm để kéo dài thời gian sống sót.

    Virus HPV được coi là nguyên nhân gây ra căn bệnh này ở phụ nữ. Bên cạnh những phương pháp phòng ngừa thì bạn nên tiêm phòng virus HPV ở độ tuổi được khuyến cáo (9-26 tuổi). Việc tiêm phòng không giúp loại bỏ hoàn toàn khả năng nhiễm bệnh nhưng có thể ngăn ngừa được một số chủng HPV. Trong đó có 2 chủng đặc biệt (loại 16 và 18), 2 chủng này nguy hiểm nhất, vì chúng gây ra căn bệnh ung thư cổ tử cung.

    Khi gặp các vấn đề kể trên, bạn đừng ngần ngại mà hãy đi khám phụ khoa để có hướng điều trị phù hợp, hiệu quả nhất tránh ảnh hưởng đến tâm lý cũng như sức khỏe của bản thân.

    Điều trị khí hư màu nâu đỏ

    Khi khí hư màu nâu đỏ chỉ là hiện tượng sinh lý bình thường, việc cần làm là thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý và sinh hoạt khoa học, bạn không cần uống thuốc nhưng dịch tiết âm đạo sẽ trở về bình thường nếu áp dụng đúng.

    Tuy nhiên, khi khí hư màu nâu đỏ có nguyên nhân từ bệnh lý phụ khoa, bạn sẽ cần sử dụng các biện pháp điều trị nội khoa hoặc ngoại khoa. Các bác sĩ chuyên khoa có thể chỉ định thuốc dạng viên hoặc tiêm qua mạch máu cho người bệnh. 

    khí hư màu nâu đỏ

    Các chị em cần dùng thuốc theo đúng liều lượng được hướng dẫn và không được dùng quá liều khi tình trạng bệnh nặng hoặc tự giảm liều khi bệnh có dấu hiệu thuyên giảm. Lưu ý cũng không được tự ý mua thuốc dựa vào các biểu hiện bệnh lý mà không có sự thăm khám và kê đơn từ bác sĩ.

    Bên cạnh dùng những loại thuốc Tây y, thường là kháng sinh và kháng viêm để điều trị khi cô bé ra khí hư màu nâu đỏ, chị em có thể sử dụng phối hợp với các thuốc Đông y để đảm bảo an toàn mà vẫn đạt được hiệu quả nhất định. 

    Dù là hiện tượng sinh lý bình thường hay bệnh lý phụ khoa, khi ra khí hư màu nâu đỏ bạn nên có những thói quen sau để có sức khỏe sinh sản khỏe mạnh:

    • Duy trì lối sống lành mạnh, tập luyện thể dục thể thao, ngủ sớm, đủ giấc, ngủ sâu để có trạng thái tinh thần ổn định, thoải mái.
    • Giảm những suy nghĩ tiêu cực, sống tích cực, không căng thẳng, áp lực, lo lắng quá nhiều.
    • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ hàng ngày bằng các loại lá thiên nhiên, nước muối hoặc dung dịch vệ sinh dịu nhẹ theo hướng dẫn của bác sĩ. Sau khi vệ sinh xong cần lau khô rồi mới mặc quần lót tránh tình trạng ẩm ướt tạo môi trường cho vi khuẩn xuất hiện và phát triển.
    • Không tắm bồn chung, không sử dụng đồ dùng cá nhân chung với người khác nhất là quần lót.
    • Chọn quần lót thoáng mát, vừa vặn không bó sát để luôn cảm thấy dễ chịu, thay quần lót thường xuyên tránh tình trạng tích tụ vi khuẩn gây viêm nhiễm.
    • Giặt đồ lót riêng và bằng nước giặt chuyên dụng.
    • Quan hệ tình dục an toàn, lành mạnh, chung thủy tránh các bệnh lây qua đường tình dục.
    • Thăm khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/ 1 lần hoặc ngay khi có dấu hiệu bất thường để bảo vệ sức khỏe cơ thể.
    • Bổ sung các thực phẩm dinh dưỡng tốt cho sức khỏe như rau củ quả, nhất là sữa chua và các thực phẩm chứa vitamin C vì đây là những vị cứu tinh lợi khuẩn giúp làm giảm tình trạng khí hư màu nâu đỏ. Bên cạnh đó, bạn cũng cần kiêng ăn đồ cay nóng, nhiều dầu mỡ, nhiều đường, hải sản, các chất kích thích, đồ muối chua.

    Xem thêm: Khí hư vón cục


      Tình trạng khí hư màu nâu đỏ có thể do nhiều nguyên nhân sinh lý hoặc bệnh lý khác nhau khiến các chị em dễ nhầm lẫn và hoang mang. Vì vậy tốt nhất bạn nên đến cơ sở y tế kiểm tra và làm xét nghiệm để biết chính xác nguyên nhân. Các bác sĩ chuyên phụ khoa sẽ kê đơn thuốc, đưa ra các phác đồ điều trị và những lời khuyên hữu ích cho bạn để cải thiện tình trạng này.

      Có nhiều người sẽ ngại với việc đi khám phụ khoa, nhưng bạn nên nhớ “phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Hãy đặt sức khỏe của mình lên hàng đầu bởi nếu có bệnh mà phát hiện sớm thì còn có thể điều trị được, để bệnh kéo dài sẽ gây nguy hiểm cũng như để lại hậu quả nghiêm trọng

      Bài viết được tham khảo bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.
      Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có
      chuyên môn tại Docosan để điều trị.

      Nguồn tham khảo: Mayoclinic.