Ra khí hư màu xanh: Nguyên nhân và cách điều trị

Tình trạng ra khí hư màu xanh đã có thể thường xảy ra đối với chị em phụ nữ hiện nay. Nếu gặp phải khí hư màu xanh là báo hiệu của những biến đổi bất thường trong cơ thể của người phụ nữ và khiến các chị em cảm thấy lo lắng. Vậy nguyên nhân gây ra khí hư màu xanh là có những bệnh lý gì và có cách điều trị giúp các chị em phụ nữ không? Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!

Tổng quan khí hư màu xanh là gì?

Khí hư hay còn gọi là dịch tiết âm đạo, hay dịch tiết sinh lý của phụ nữ sau khi tuổi đã dậy thì. Khí hư bình thường chỉ có đặc điểm lượng ít, đặc dính, màu trong hoặc giống hồ nước, trong đục hoặc màu trắng, không mùi. Loại dịch này có tác dụng làm sạch, dưỡng ẩm âm đạo và chống nhiễm trùng cho cơ quan sinh dục ngoài của phụ nữ.

khí hư màu xanh

Vậy tình trạng ra khí hư màu xanh là một dấu hiệu bất thường của cơ thể người phụ nữ, đây có thể là do các chị em bị mắc các bệnh phụ khoa ở âm đạo, cổ tử cung, tử cung,… Các chị em phải hết sức lưu ý, đặc biệt hơn nếu thấy hiện tượng khí hư màu xanh như bã đậu thì cần đến gặp bác sĩ phụ khoa sớm để được thăm khám và điều trị kịp thời, tránh những biến chứng nghiêm trọng do bệnh gây ra.

Nguyên nhân ra khí hư màu xanh

Khí hư màu xanh là một hiện tượng bất thường của dịch tiết âm đạo người phụ nữ và phản ánh một số bệnh lý phụ khoa thường gặp. Nếu chị em nào bị khí hư màu xanh thì đều gặp phải những bất thường ở âm đạo – âm hộ, cổ tử cung, tử cung… Vì vậy, nguyên nhân chủ yếu gây ra hiện tượng khí hư màu xanh đều có thể xuất phát từ các bệnh lý phụ khoa thuộc cơ quan sinh dục nữ là âm đạo – âm hộ, cổ tử cung của các chị em.

Viêm âm đạo

Nếu vùng kín của phụ nữ mà có huyết trắng như bã đậu và ngứa có thể do bệnh viêm âm đạo gây ra. Nguyên nhân thường gặp do nấm Candida, Trichomonas hay tạp trùng gây nên.

khí hư màu xanh

Triệu chứng của bệnh viêm nhiễm này là: khí hư tiết nhiều, vón cục như bã đậu, có mùi hôi tanh, có nhiều màu sắc như vàng xanh hoặc nâu đen, có thể có lẫn máu bên trong,… Kèm theo là vùng kín ngứa ngáy, sưng đỏ, và đau rát âm đạo…

Viêm âm hộ

Viêm âm hộ thường do những vi trùng Trichomonas gây ra cũng là nguyên nhân khiến khí hư có màu xanh nhạt. Khi bị viêm âm hộ, người bệnh sẽ thấy phát hiện tình trạng khí hư màu xanh là sớm nhất, sau đó kèm theo đó là tình trạng đau rát ở âm hộ. Nếu bạn nữ có tình trạng này kéo dài không khỏi, cần phải đến ngay các cơ sở y tế để được khám và điều trị kháng sinh kịp thời.

Viêm cổ tử cung

Viêm cổ tử cung là bệnh viêm nhiễm phụ khoa thường do vi khuẩn nấm Candida, trùng roi Trichomonas và tạp khuẩn gây ra. Trong đó viêm cổ tử cung do trùng roi Trichomonas gây ra thì bạn nữ sẽ có hiện tượng khí hư màu xanh vón cục, loãng kèm theo bọt ít có mùi. Còn lại, nếu bị nhiễm nấm và tạp khuẩn gây ra sẽ có hiện tượng khí hư màu xanh vón cục và có mùi hôi tanh khó chịu.

khí hư màu xanh

Viêm phần phụ

Phần phụ của phụ nữ bao gồm vòi trứng, buồng trứng và hệ thống dây chằng rộng, dây chằng tròn. Khi bạn bị viêm phần phụ, thường có triệu chứng ra nhiều khí hư màu màu vàng xanh, mùi hôi khó chịu và kèm theo đó là triệu chứng đau bụng và rối loạn chu kỳ kinh nguyệt. Nếu không được điều trị kịp thời và chính xác thì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của người phụ nữ, trong đó nguy hiểm nhất là có thể dẫn đến vô sinh hoặc hiếm muộn.

Các nguyên nhân khác ít gặp

Ngoài những nguyên nhân thường gặp gây ra triệu chứng khí hư có màu xanh kể trên, còn có thể là biểu hiện ít gặp của các bệnh viêm nội mạc tử cung, viêm tử cung,… đều cần các chị em cần lưu ý.

khí hư màu xanh

Biến chứng của khí hư màu xanh

Như các chị em đã đọc ở trên, hiện tượng bất thường này là dấu hiệu cảnh báo bệnh phụ khoa, nếu chủ quan trong việc chẩn đoán và điều trị sớm sẽ để lại hậu quả rất nghiêm trọng.

Bệnh ung thư cổ tử cung

Đây là bệnh ác tính cực kỳ nguy hiểm, có nguy cơ tử vong cao nếu không xác định điều trị kịp thời. Nguy cơ gây ra bệnh bao gồm: quan hệ tình dục sớm, quan hệ với nhiều bạn tình, lạm dụng thuốc tránh thai, mắc các bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục,… 

Sinh hoạt đời sống bị ảnh hưởng

Triệu chứng viêm nhiễm phụ khoa, trong đó có khí hư màu trắng đục như bã đậu sẽ gây ra những bất tiện ảnh hưởng trực tiếp đời sống sinh hoạt và hoạt động tình dục của các chị em. Từ đó dẫn đến chị em khó tập trung công việc, ngại giao tiếp trước đám đông, sợ gần gũi bạn tình, lạnh nhạt trong chuyện giường gối,…

khí hư màu xanh

Gây vô sinh – hiếm muộn

Bệnh lý phụ khoa nếu không được điều trị sẽ có biến chứng lây lan sang bộ phận khác trong cơ quan sinh dục nữ, dẫn tới vô sinh hoặc hiếm muộn, khiến chị em khó thụ thai và sinh con.

Cách điều trị khí hư màu xanh

khí hư màu xanh
  • Bệnh nhân cần tuân thủ đúng và đầy đủ theo sự hướng dẫn và toa thuốc của bác sĩ để việc hỗ trợ điều trị được hiệu quả và nhanh chóng:
  • Vệ sinh cơ quan sinh dục của bạn được sạch sẽ, tuyệt đối không được thụt rửa âm đạo sẽ gây ra các tổn thương cho vùng âm đạo.
  • Không sử dụng dung dịch vệ sinh có chứa chất tẩy rửa cao vì sẽ tạo môi trường cho vi khuẩn có hại phát triển và gây bệnh.
  • Xây dựng và duy trì chế độ ăn uống và sinh hoạt điều độ, hạn chế làm tâm trạng mệt mỏi, lo lắng.

Các chị em khi thấy hiện tượng khí hư màu xanh thì cần đi gặp bác sĩ phụ khoa càng sớm càng tốt, để được thăm khám chính xác và điều trị kịp thời. Việc điều trị các bệnh của khí hư màu xanh sẽ còn phụ thuộc vào nguyên nhân và thể trạng của từng bạn nữ. Nếu bệnh được phát hiện sớm và điều trị đúng cách, người bệnh tuân thủ và duy trì tốt sẽ cải thiện sức khỏe sinh sản giới nữ và ngăn chặn được biến chứng nguy hiểm.

Xem thêm:

Bài viết được tham khảo bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.

Nguồn tham khảo: Mayoclinic.