Phụ nữ bị khí hư ra nhiều: Nguyên nhân và cách xử trí

Khí hư ra nhiều là tình trạng mà các chị em phụ nữ hay gặp phải. Đây có thể là một hiện tượng sinh lý bình thường nhưng cũng có nguy cơ là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý phụ khoa nào đó nếu xảy ra nhiều bất thường. Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu các nguyên nhân và cách xử trí khí hư ra nhiều nhé!

Khí hư ra nhiều là gì?

Khí hư hay còn gọi là dịch tiết âm đạo, hay dịch tiết sinh lý của phụ nữ sau khi tuổi đã dậy thì. Khí hư bình thường chỉ có đặc điểm lượng ít, đặc dính, màu trong hoặc giống hồ nước, trong đục hoặc màu trắng, không mùi. Loại dịch này có tác dụng làm sạch, dưỡng ẩm âm đạo và chống nhiễm trùng cho cơ quan sinh dục ngoài của phụ nữ.

Tình trạng bị ra nhiều khí hư ở một số thời điểm trong chu kỳ như trước ngày rụng trứng hoặc trước khi có kinh nguyệt thường chỉ là phản ứng sinh lý bình thường của cơ thể. 

khí hư ra nhiều

Tuy nhiên, khí hư ra nhiều có sao không nếu khí hư ra nhiều liên tục kèm theo những biểu hiện khác gây ảnh hưởng sức khỏe. Lúc đó thì đó có thể bạn đang có dấu hiệu của các bệnh lý phụ khoa như: Nhiễm nấm âm đạo, viêm âm đạo do tạp khuẩn, Viêm âm đạo do trùng roi, Viêm cổ tử cung lộ tuyến, Ung thư cổ tử cung.

Nguyên nhân khiến khí hư ra nhiều

Nguyên nhân sinh lý

Sự tăng cường estrogen nội tiết tố nữ vào thời điểm trứng rụng thuộc chu kì kinh nguyệt sẽ khiến chị em gặp phải hiện tượng khí hư ra nhiều. Từ đó gây ẩm ướt khu vực vùng kín khiến cho chị em cảm thấy khó chịu hoặc chỉ đơn giản là ra khí hư nhiều nhưng không ngứa.

Nguyên nhân bệnh lý

Nhiễm nấm men âm đạo

Nấm men vẫn tồn tại với số lượng rất ít trong âm đạo, nếu một lúc nào đó khí hư ra nhiều bất thường thì có nghĩa là bạn đã bị mắc tình trạng nhiễm nấm men. 

khí hư ra nhiều

Triệu chứng điển hình nhất của nhiễm nấm men là khí hư ra nhiều, màu trắng đục, đặc, vón cục như bã đậu hoặc lợn cợn như sữa chua đóng thành mảng, gây ngứa, mùi tanh hôi, thường ngứa nhiều, có thể viêm âm hộ đi kèm với biểu hiện là đỏ da vùng âm hộ, ngứa môi lớn môi bé nhiều.

Xem thêm: Khí hư màu trắng đục như bã đậu

Nhiễm trùng âm đạo

Theo các nghiên cứu chuyên khoa, dù phụ nữ có hay chưa có quan hệ tình dục, bạn vẫn có khả năng bị nhiễm vi khuẩn âm đạo. Tuy nhiên, tình trạng nhiễm khuẩn âm đạo này sẽ thường gặp ở người đã quan hệ tình dục hơn người chưa quan hệ và đặc biệt gặp nhiều ở phụ nữ quan hệ không đảm bảo an toàn.

khí hư ra nhiều

Ký sinh trùng Trichomonas là tác nhân thường gặp nhất gây ra hiện tượng khí hư ra nhiều, có màu vàng hoặc xanh, xám, có bọt, thường có mùi hôi nồng. Ngoài ra, nhiễm ký sinh trùng này còn gây triệu chứng đau rát âm đạo khi đi tiểu và chảy máu giữa chu kỳ kinh.

Thói quen sinh hoạt không đảm bảo vệ sinh

Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, thụt rửa âm đạo không đúng quy trình, lạm dụng các dung dịch vệ sinh không đảm bảo, quan hệ tình dục không an toàn hoặc quan hệ trong kỳ kinh nguyệt, không thay băng vệ sinh sạch sẽ thường xuyên,… dễ khiến cho chị em dễ bị viêm nhiễm âm đạo rồi gây ra khí hư nhiều.

khí hư ra nhiều

Đặc biệt là thói quen dùng tampon (tăm bông) vệ sinh âm đạo. Khi phát hiện một vật thể lạ trong âm đạo, cơ thể sẽ chủ động tăng tiết âm đạo để dưỡng ẩm âm đạo, từ đó nếu bạn không thay tampon thường xuyên sẽ gây ra tình trạng khí hư ra nhiều và ngày càng tăng.

Ngoài ra, các bệnh lý khác có triệu chứng khí hư nhiều là dấu hiệu cảnh báo cần thăm khám tầm soát như: U xơ tử cung, ung thư cổ tử cung, polyp cổ tử cung,…

Tác hại khi bị khí hư ra nhiều

  • Gây tình trạng ẩm ướt vùng kín dễ dẫn đến viêm nhiễm, nếu kéo dài sẽ gây bội nhiễm đến những cơ quan lân cận như viêm tắc vòi trứng làm tăng nguy cơ vô sinh hoặc hiếm muộn ở chị em.
  • Khí hư ra nhiều khiến cho các chị em thường xuyên cảm thấy không thoải mái, luôn có cảm giác khó chịu, lo lắng, mất tự tin làm ảnh hưởng đến học tập, công việc và hạnh phúc gia đình.
khí hư ra nhiều

Cách xử trí khí hư ra nhiều

Với những ảnh hưởng của tình trạng khí hư ra nhiều mà các bác sĩ chuyên phụ khoa đã khuyến cáo chị em nên tìm biện pháp xử lý kịp thời. Nếu chị em bị khí hư ra nhiều sinh lý thì không nhất thiết phải điều trị gì, lượng đó sẽ trở về bình thường khi trải qua thời kỳ rụng trứng. Lúc này, chị em chỉ cần chú ý vệ sinh sạch sẽ cơ quan sinh dục, tránh thụt rửa âm đạo, mặc quần lót thoáng mát và ăn uống hợp lý. 

Nếu khí hư ra nhiều kèm theo những dấu hiệu bất thường về mùi, màu sắc và ảnh hưởng sức khỏe thì chị em nên đi khám phụ khoa để xác định được nguyên nhân, tình trạng bệnh rồi từ đó có biện pháp điều trị bệnh phù hợp kịp thời. 

khí hư ra nhiều

Nếu khí hư ra nhiều kèm theo tình trạng ngứa nhiều vùng kín thì đó có thể là biểu hiện viêm âm đạo do nấm Candida hoặc do trùng roi. Bạn sẽ được chỉ định điều trị bằng thuốc đặt âm đạo cùng với việc vệ sinh vùng kín sạch sẽ và phải sử dụng thuốc uống kết hợp theo sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Việc điều trị cũng cần phải được thực hiện đối với cả những bạn tình của người bệnh để ngăn chặn nguy cơ tái phát bệnh.

Xem thêm:


Tình trạng khí hư ra nhiều có thể thường gặp ở các chị em phụ nữ ngày nay và đem lại các phiền toái nhất định. Do vậy, bạn cần nên phải lưu ý đến tình trạng khí hư của mình để chủ động phát hiện dấu hiệu bất thường và bảo vệ sức khỏe cho bản thân. Tùy vào từng nguyên nhân sinh lý hoặc bệnh lý cụ thể, bác sĩ phụ khoa sẽ đưa ra liệu pháp khắc phục và điều trị khí hư ra nhiều phù hợp nhất.

Bài viết được tham khảo bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.

Nguồn tham khảo: Healthline.