Ra khí hư vón cục: Dấu hiệu bệnh lý và cách phòng ngừa

Nhiều chị em gặp vấn đề khí hư bị vón cục, đây được xem là một tình trạng bất thường và cần được chú ý phòng ngừa. Vậy khí hư vón cục là dấu hiệu của bệnh lý nào và cách phòng ngừa ra sao? Doctor có sẵn sẽ giới thiệu cho bạn đọc biết qua bài viết sau đây nhé.

Tổng quan khí hư vón cục là bất thường

Trước khi tìm hiểu về hiện tượng khí hư vón cục, bạn nữ cần hiểu được khí hư như thế nào là bình thường nhé! Trên thực tế, khí hư chính là dịch tiết âm đạo của phụ nữ sẽ có sự thay đổi tính chất trong suốt chu kỳ kinh nguyệt. 

Những thay đổi về màu sắc, độ đặc lỏng và kết cấu thành phần của dịch tiết âm đạo có liên quan đến nồng độ nội tiết tố của bạn và phản ánh những quá trình sinh lý đang diễn ra bên trong cơ thể. 

khí hư vón cục

Trong đó, dịch tiết bình thường là khi có những đặc điểm sau đây dù thay đổi qua từng giai đoạn của chu kỳ kinh nguyệt: đầu chu kỳ kinh (sau hành kinh và trước rụng trứng) dịch tiết âm đạo có màu nâu nhạt, sau đó dịch tiết sẽ trong và loãng dần. Khi bạn nữ rụng trứng, lượng dịch âm đạo nhiều lên, và thường loãng, trong suốt và trơn kéo dài khoảng 2-3 ngày. Cuối cùng là khi âm đạo tiết dịch đặc màu trắng là hiện tượng bình thường, có thể là dấu hiệu cho thấy phụ nữ sắp có hành kinh.

Nhìn chung, khí hư hoặc dịch tiết âm đạo bình thường sẽ không có mùi, không gây ngứa rát, âm đạo không bị nổi mẩn đỏ hoặc sưng đau. Nếu bạn nữ phát hiện mình đang ra khí hư vón cục thì có thể là một trong những dấu hiệu dự báo bạn đang mắc phải một vấn đề bệnh phụ khoa nào đó. 

khí hư vón cục

Khí hư vón cục là dấu hiệu của bệnh nhiễm khuẩn âm đạo 

Như đã nói ở trên, khí hư đặc màu trắng là điều bình thường nhưng trong trong trường hợp khí hư bị vón cục thì bạn phải cần lưu ý. Nếu khí hư vón cục và đặc sệt, là có nguy cơ cao bạn đã bị nhiễm khuẩn âm đạo, trong đó phổ biến nhất là nhiễm nấm men Candida albicans

Môi trường âm đạo tự nhiên khỏe mạnh sẽ luôn có vi khuẩn và nấm men cùng tồn tại một cách cân bằng và không gây hại. Tuy nhiên, hệ sinh thái cân bằng này vẫn có thể bị phá vỡ dẫn đến rối loạn và bệnh lý do bạn nữ dùng kháng sinh, thuốc tránh thai kéo dài, suy giảm miễn dịch… Từ đó sẽ tạo điều kiện để nấm men Candida phát triển thành nhiễm trùng nấm âm đạo và có biểu hiện ra khí hư vón cục như là triệu chứng đầu tiên thường gặp. 

khí hư vón cục

Bên cạnh triệu chứng khí hư vón cục, nhiễm nấm âm đạo còn thể thể hiện qua một số dấu hiệu khác như:

  • Dịch tiết âm đạo đặc sệt bám dày thành âm đạo rồi có thể chuyển sang màu vàng xanh hoặc nâu đỏ
  • Ngứa và kích ứng âm hộ, âm đạo
  • Sưng, đỏ xung quanh âm hộ
  • Cảm thấy nóng rát, đau đớn khi đi tiểu
  • Đau rát khi quan hệ tình dục.

Nhiễm nấm âm đạo là bệnh phụ khoa có thể được điều trị bằng thuốc uống hoặc dùng thuốc chống nấm dưới dạng kem, thuốc mỡ, viên nén hoặc thuốc đặt âm đạo được bác sĩ kê đơn. Mặc dù ra khí hư vón cục do nấm âm đạo không phải là bệnh lây qua đường tình dục nhưng bạn nên kiêng quan hệ tình dục trong khi điều trị để giữ vệ sinh cho âm đạo và giúp hệ vi sinh vật nhanh cân bằng hơn nhé!

khí hư vón cục

Các triệu chứng kèm theo khí hư vón cục

Ngoài dấu hiệu của khí hư vón cục, bạn nữ cũng thể gặp phải một số tình trạng tiết dịch âm đạo bất thường khác kèm theo như:

  • Dịch tiết âm đạo có màu trắng vàng kèm theo mùi hôi tanh có thể là dấu hiệu bệnh viêm âm đạo do vi khuẩn và thường được điều trị bằng kháng sinh.
  • Khí hư được tiết ra là dịch màu trắng đục, vàng hoặc xanh loãng kèm theo nhiều bọt có thể là dấu hiệu nhiễm trùng roi Trichomonas.
  • Dịch tiết màu trắng đục hoặc vàng có thể dấu hiệu bệnh lậu nhưng cũng có nhiều người bị bệnh lậu không có bất kỳ triệu chứng nào ngoài khí hư vón cục. Thường đa phần bệnh lậu ở nữ giới sẽ không có biểu hiện gì nên được phát hiện chủ yếu qua thăm khám định kỳ hoặc do bạn tình đã phát hiện bệnh.
khí hư vón cục

Cách phòng ngừa ra khí hư vón cục

Để ngăn ngừa nhiễm khuẩn âm đạo gây ra triệu chứng khí hư vón cục, bạn nữ có thể thực hiện theo các cách phòng ngừa sau đây:

  • Giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ, thường xuyên chăm sóc âm đạo và âm hộ. 
  • Luôn giữ âm đạo khô thoáng bằng cách thay quần lót, băng vệ sinh thường xuyên và ngay khi thấy vùng kín ẩm ướt.
  • Lựa chọn quần lót vải cotton thoáng mát, kích cỡ phù hợp với chất liệu đem đến sự thoải mái, dễ chịu và băng vệ sinh phù hợp. 
  • Vệ sinh âm đạo theo hướng từ trước ra sau và không nên thụt rửa âm đạo nhiều lần.
  • Quan hệ tình dục lành mạnh và đảm bảo bạn tình không mắc bệnh truyền nhiễm.
  • Khi đã mắc phải nhiễm khuẩn âm đạo, nên đi khám phụ khoa và uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ. 
  • Sau khi bơi lội, tập thể dục hoặc quần áo bị ướt, thì bạn nữ cần nhanh chóng tắm rửa và thay đồ khô ráo sạch sẽ.
  • Luôn giữ vệ sinh đồ chơi tình dục hoặc bất cứ đồ vật nào sau mỗi lần sử dụng
  • Sau khi đi tiểu, bạn nữ nên lau vùng chậu từ trước ra sau để tránh đưa vi khuẩn từ hậu môn sang âm đạo.
khí hư vón cục

Đã có không ít chị em gặp phải tình trạng ra khí hư vón cục và thậm chí là kèm theo màu sắc bất thường. Lúc này điều bạn nữ cần lưu ý là theo dõi màu sắc, độ đặc và mùi của khí hư để kịp thời phát hiện các dấu hiệu cảnh báo các bất thường về sức khỏe của phụ nữ. Trong trường hợp khí hư vón cục ra nhiều hoặc kéo dài nhưng không tự khỏi khi chăm sóc tại nhà thì cách tốt nhất là bạn nữ nên đi khám phụ khoa để được bác sĩ xác định rõ nguyên nhân và điều trị đúng cách.

Xem thêm:

Bài viết được tham khảo bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.

Nguồn tham khảo: Mayoclinic.