12 nguyên nhân trễ kinh nguyệt nữ giới cần biết

Đối với phụ nữ, chu kỳ kinh nguyệt là một hiện tượng sinh lý nhưng chu kỳ kinh nguyệt không phải lúc nào cũng đều đặn. Nguyên nhân trễ kinh thông thường mọi người hay nhắc đến chính là có thai. Tuy nhiên, có rất nhiều nguyên nhân khác cũng gây ra trễ kinh. Hãy đọc bài viết dưới đây để cùng Doctor có sẵn tìm hiểu về những nguyên nhân gây trễ kinh.

Docosan cung cấp dịch vụ xét nghiệm nội tiết tố nữ tại nhà

Một trong số nguyên nhân gây trễ kinh nguyệt là rối loạn nội tiết tố. Ngoài ra, rối loạn nội tiết tố còn chi phối đến cả yếu tố sinh lý, tâm trạng, làn da, nhu cầu sinh lý và nhiều yếu tố khác.

Hiện nay, đã có không ít chị em phụ nữ hiện đại thấu hiểu được tầm quan trọng của xét nghiệm nội tiết tố nữ. Nhưng vì tính chất công việc thường xuyên bận rộn hoặc không tìm địa chỉ xét nghiệm phù hợp nên việc kiểm tra luôn bị trì hoãn.

nguyên nhân trễ kinh
Docosan cung cấp giải pháp xét nghiệm nội tiết tố nữ tại nhà

Luôn mong muốn có thể mang lại những giải pháp chăm sóc sức khỏe hiệu quả và tiện lợi nhất, Docosan xây dựng và cung cấp giải pháp Xét nghiệm nội tiết tố nữ giới. Với gói kiểm tra này, bạn sẽ nhận được những ưu đãi sau:

  • Y tá lấy mẫu máu ngay tại nhà hoặc bất kỳ địa chỉ nào mà bạn mong muốn
  • Quy trình lấy máu nhanh chóng, đảm bảo an toàn
  • Mẫu máu được gửi về phòng thí nghiệm uy tín để phân tích
  • Cho bạn biết hơn 10 loại nội tiết ảnh hưởng đến tâm trạng, cân nặng, năng lượng,…
  • Được tái khám miễn phí với bác sĩ sau xét nghiệm
  • Bác sĩ hướng dẫn đọc kết quả, tư vấn điều trị và đưa ra lời khuyên cần thiết cho cân bằng nội tiết

Khi nào thì gọi là trễ kinh?

Phần lớn chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ chưa đến tuổi mãn kinh thường là 28 ngày. Tuy nhiên, nó có thể dao động từ 21 đến 35 ngày. Trễ kinh là hiện tượng bất thường của chu kỳ kinh nguyệt, xảy ra khi chu kỳ kinh đã quá 35 ngày nhưng vẫn chưa có kinh. 

nguyên nhân trễ kinh
Trễ kinh là hiện tượng nhiều chị em phụ nữ đang gặp phải

Những nguyên nhân trễ kinh ở phụ nữ

Khi bị trễ kinh, phụ nữ thường rất lo lắng vì không biết do nguyên nhân trễ kinh gì. Dưới đây là những lý do phổ biến của hiện tượng trễ kinh:

thai

Mang thai là một nguyên nhân phổ biến gây trễ kinh. Bạn rất có thể đã mang thai nếu bạn thường xuyên hoạt động tình dục không sử dụng biện pháp tránh thai và bị trễ kinh. Lúc này, chúng ta nên sử dụng que thử thai để xác nhận xem mình có thai hay không.

nguyên nhân trễ kinh
Trễ kinh nguyệt có thể là dấu hiệu bạn đang mang

Căng thẳng

Căng thẳng làm gián đoạn quá trình sản xuất hormone giải phóng gonadotropin (GnRH) —một hormone điều hòa sự rụng trứng và chu kỳ kinh nguyệt. Ngoài ra, căng thẳng có thể làm mất cân bằng nội tiết tố, thay đổi thói quen hàng ngày, theo thời gian, nó còn có thể gây ra bệnh tật, tăng hoặc giảm cân đột ngột, tất cả đều có thể ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt, là nguyên nhân trễ kinh.

Cố gắng đảm bảo cho mình có thời gian để thư giãn. Tập thể dục thường xuyên, tham gia các môn thể thao như chạy bộ, bơi lội, yoga,… hay các bài tập thiền và thay đổi lối sống giúp chúng ta thư giãn, giải tỏa căng thẳng.

Giảm cân đột ngột

Giảm cân quá mức hoặc đột ngột có thể là nguyên nhân trễ kinh, thậm chí vô kinh. Việc giảm nghiêm trọng lượng calo nạp vào cơ thể sẽ làm ngừng sản xuất các hormone cần thiết cho quá trình rụng trứng.

Bạn nên đến gặp bác sĩ nếu chỉ số khối cơ thể (BMI) dưới 18,5. Bác sĩ có thể tư vấn một chế độ dinh dưỡng hợp lý để lấy lại cân nặng một cách lành mạnh và an toàn

Thừa cân

Thừa cân cũng có thể ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt. Thừa cân, béo phì ảnh hưởng đến sự điều hòa estrogen và progesterone, thậm chí có thể gây ra các vấn đề về khả năng sinh sản.

Tập thể dục hoặc làm việc quá sức

Tập thể dục hoặc lao động quá sức có thể gây ra những thay đổi trong hormone tuyến yên và hormone tuyến giáp, có thể ảnh hưởng đến quá trình rụng trứng và kinh nguyệt. 

nguyên nhân trễ kinh
Việc tập thể dục quá sức đôi khi sẽ khiến nữ giới bị trễ kinh

Ngoài ra, giảm quá nhiều chất béo trong cơ thể thông qua tập thể dục hay lao động cường độ cao cũng có thể khiến bạn ngừng rụng trứng. Bổ sung chế độ ăn uống với các thực phẩm bổ dưỡng giúp lấy lại năng lượng sau khi luyện tập, giảm cường độ luyện tập và chỉ nên kéo dài một hoặc hai tiếng mỗi ngày sẽ cải thiện chu kỳ kinh nguyệt.

Thuốc

Một số loại thuốc như thuốc chống trầm cảm, thuốc chống loạn thần, thuốc tuyến giáp, thuốc chống co giật và một số loại thuốc hóa trị, có thể gây vô kinh hoặc là nguyên nhân trễ kinh.

Ngoài ra, một số loại biện pháp tránh thai , chẳng hạn như  thuốc viên chỉ chứa progestogen (POP), thuốc tiêm tránh thai và vòng tránh thai nội tiết (Mirena), có thể gây ra vô kinh. Tuy nhiên, kinh nguyệt sẽ trở lại bình thường khi ngừng sử dụng các biện pháp tránh thai này.

Giai đoạn bắt đầu có kinh ở tuổi dậy thì

Ở bé gái mới bắt đầu có kinh có thể chỉ có một vài chu kỳ sau đó sẽ mất vài tháng mà không có kinh cho đến khi bắt đầu có kinh đều đặn hơn.

Thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh

Tiền mãn kinh là giai đoạn chuyển giao giữa tuổi sinh sản sang tuổi không sinh sản.Nữ giới có thể trễ kinh hoặc mất kinh khi gần đến thời kỳ tiền mãn kinh do nồng độ estrogen bắt đầu giảm và quá trình rụng trứng trở nên không đều đặn. Mãn kinh là một phần tự nhiên của quá trình lão hóa ở phụ nữ, thường xảy ra ở độ tuổi từ 45 đến 55. Những phụ nữ xuất hiện các triệu chứng tiền mãn kinh vào khoảng 40 tuổi hoặc sớm hơn được coi là mãn kinh sớm.

Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS)

Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) là một tình trạng khiến cơ thể sản xuất nhiều nội tiết tố nam androgen dẫn đến mất cân bằng hormone từ đó hình thành các u nang trên buồng trứng. Điều này có thể làm cho quá trình rụng trứng không đều hoặc ngưng hoàn toàn, đây cũng là một nguyên nhân trễ kinh ở phụ nữ.

nguyên nhân trễ kinh
Hội chứng buồng trứng đa nang – Nguyên nhân gây trễ kinh

Cho con bú là nguyên nhân trễ kinh

Bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu có thể là một biện pháp tránh thai hữu hiệu với nhiều bà mẹ, vì động tác mút sữa của em bé khiến cơ thể mẹ tăng tiết prolactin, 1 loại hormone ngăn chặn sự rụng trứng, từ đó làm chậm sự có kinh lại sau sinh. Kinh nguyệt thường sẽ mất trong 6 tuần tới 6 tháng khi cho bú mẹ. 

Thay đổi lịch sinh hoạt

Thay đổi lịch trình có thể làm phá vỡ đi đồng hồ sinh học của cơ thể của. Nếu thường xuyên thay đổi ca làm việc từ ngày sang đêm hoặc thường xuyên thay đổi múi giờ, chu kỳ kinh nguyệt của bạn sẽ bị xáo trộn đáng kể.

Các bệnh mãn tính

Các bệnh mãn tính có thể ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt bao gồm:

  • Bệnh tuyến giáp
  • U tuyến yên
  • Bệnh lý tuyến thượng thận
  • U nang buồng trứng
  • Rối loạn chức năng gan
  • Đái tháo đường

Một số bệnh lý bẩm sinh, như hội chứng Turner thường gây ra các vấn đề về kinh nguyệt và khả năng sinh sản.

Bệnh cấp tính, chẳng hạn như viêm phổ , đau tim, suy thận hoặc viêm màng não, có thể dẫn đến giảm cân nhanh chóng, thiếu hụt dinh dưỡng hoặc rối loạn chức năng hormone  từ đó cũng có thể dẫn đến trễ kinh.

Xem thêm: Bị trễ kinh nguyệt uống gì?

Muốn chấm dứt tình trạng trễ kinh thì nên đi khám ở đâu?

Lời kết

Có nhiều nguyên nhân trễ kinh ở phụ nữ, nhưng phần lớn không phải là nguyên nhân gây nguy hiểm đến tính mạng, hãy đến gặp bác sĩ đa khoa nếu bạn bị trễ kinh hơn 3 lần liên tiếp.

Việc trễ kinh được điều trị như thế nào phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra. Việc điều trị có thể bao gồm thay đổi lối sống, thay đổi chế độ ăn uống hoặc giảm căng thẳng, các liệu pháp thay thế hormone hoặc điều trị và ổn định các bệnh mãn tính hiện có.


Bài viết được tham khảo bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.