Phá thai nội khoa: Thuốc phá thai là gì?

Có hai hình thức phá thai chính là phá thai nội khoa (dùng thuốc phá thai) và phá thai ngoại khoa (phá thai bằng thủ thuật). Phá thai nội khoa nghĩa là sử dụng hai loại thuốc là mifepriston và misoprostol để chấm dứt thai kỳ. Việc sử dụng hai loại thuốc này cùng nhau giúp tăng hiệu quả chấm dứt thai kỳ và có thể giảm tác dụng phụ. Bạn nên trao đổi với các bác sĩ phụ khoa trước khi quyết định sử dụng phương pháp này. Để hiểu rõ hơn vấn đề này, mời bạn đọc tham khảo bài viết được Doctor có sẵn chia sẻ trong bài viết dưới đây.

Đừng dùng thuốc phá thai khi chưa hiểu rõ bản chất của nó

Bên cạnh công dụng chính là chấm dứt thai kỳ, thuốc phá thai còn gây ra một số tác dụng phụ nguy hiểm có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể và khả năng mang thai về sau. Chính vì vậy, việc tìm hiểu loại thuốc này trước khi sử dụng đóng vai trò rất quan trọng, tốt nhất là bạn nên trao đổi với chuyên khoa.

Chuyên gia y tế Docosan sẽ hỗ trợ bạn làm rõ các vấn đề xoay quanh thuốc phá thai, bao gồm đối tượng có thể sử dụng, loại thuốc phá thai phù hợp, cơ chế hoạt động của thuốc, biện pháp xử lý khi có tác dụng phụ,…

Hiệu quả của thuốc phá thai

Khi misoprostol và mifepristone được sử dụng phối hợp, tỷ lệ chấm dứt thai thành công khoảng 98%. Các yếu tố ảnh hưởng đến tỉ lệ thành công bao gồm: tuổi của thai kỳ, liều lượng và cách dùng thuốc, cũng như là tiền căn thai sản của người phụ nữ. Tuổi thai càng lớn thì hiệu quả càng giảm.

thuốc phá thai
Thuốc phá thai được sử dụng nhằm chấm dứt thai kỳ

Mặc dù tỷ lệ thành công khi phối hợp hai loại thuốc trên khá cao, nhưng phá thai nội khoa đôi khi có thể không loại bỏ hoàn toàn được mô thai. Trong những trường hợp này, người phụ nữ cần phải phá thai bằng các thủ thuật khác.

Tại sao thuốc phá thai có hiệu quả?

Thuốc Mifepristone là viên thuốc đầu tiên bạn uống, hoạt động bằng cách ngăn chặn việc tổng hợp progesterone trong cơ thể người phụ nữ và tác động lên niêm mạc tử cung khiến cho việc làm tổ và phát triển của phôi bị ngăn chặn, từ đó chấm dứt thai kỳ. Khoảng 48 giờ sau khi uống mifepristone, bạn sẽ tiếp tục uống misoprostol. Tác dụng của misoprostol là khiến tử cung co bóp và tống phôi thai và niêm mạc tử cung ra ngoài.

thuốc phá thai
Thuốc phá thai hoạt động bằng cách ngăn chặn việc tổng hợp progesterone trong cơ thể người phụ nữ và tác động lên niêm mạc tử cung khiến cho việc làm tổ và phát triển của phôi bị ngăn chặn

Tác dụng phụ và hồi phục sau khi dùng thuốc phá thai

Phụ nữ phá thai bằng thuốc thường bị chảy máu và chuột rút, tình trạng này có thể kéo dài đến hai tuần sau khi làm thủ thuật, bao gồm cả việc đi ngoài ra máu đông. Các tác dụng phụ phổ biến khác bao gồm:

  • Buồn nôn và ói mửa.
  • Bệnh tiêu chảy.
  • Đau bụng.
  • Cảm thấy chóng mặt hoặc đau đầu.
  • Bốc hỏa kéo dài trong thời gian ngắn.
thuốc phá thai
Những triệu chứng thường gặp sau khi dùng thuốc phá thai

Hầu hết phụ nữ sẽ chấm dứt thai kỳ từ vài giờ đến một hoặc hai ngày sau khi uống viên thuốc thứ hai. Tuy nhiên, hiện tượng chảy máu nhẹ và một số cơn đau quặn kéo dài trong tối đa 4 tuần sau khi phá thai bằng thuốc là điều bình thường. Lưu ý rằng bạn có thể mang thai gần như ngay lập tức sau khi phá thai.

Ưu nhược điểm của thuốc phá thai

Khi phụ nữ quyết định chấm dứt thai kỳ, họ có thể được lựa chọn giữa phá thai bằng thuốc và phá thai ngoại khoa. Họ nên trao đổi với các chuyên viên y tế để được tư vấn về ưu nhược điểm của từng phương pháp, cũng như các tác dụng phụ và các tai biến xảy ra trong quá trình chấm dứt thai kỳ.

Ưu điểm của dùng thuốc phá thai bao gồm:

  • Thuốc phá thai có thể sử dụng ngay khi người phụ nữ phát hiện ra mình có thai.
  • Không cần gây mê.
  • Phương pháp này ít xâm lấn hơn so với phá thai bằng thủ thuật.
  • Phá thai nội khoa không có nguy cơ thủng tử cung.
  • Phương pháp phá thai bằng thuốc thường có chi phí thấp hơn phá thai ngoại khoa.
  • Tỉ lệ thành công khi thực hiện đúng chỉ định của bác sĩ khá cao.
thuốc phá thai
Thuốc phá thai có thể sử dụng ngay khi người phụ nữ phát hiện ra mình có thai

Phá thai bằng thuốc có một số nhược điểm, bao gồm:

  • Dùng thuốc phá thai không hiệu quả 100%. Trường hợp không thành công đòi hỏi phụ nữ phải phá thai bằng thủ thuật và có thể bị nhiễm trùng.
  • Chảy máu và chuột rút có thể kéo dài hơn so với phá thai bằng phẫu thuật.
  • Thuốc phá thai không thể chấm dứt thai ngoài tử cung hoặc các trường hợp thai lớn.
  • Người bệnh cần quay lại thăm khám nhiều lần để đảm bảo kết quả đình chỉ thai thành công.

Bạn nên trao đổi kỹ lưỡng với bác sĩ trước khi quyết định phương pháp phá thai.

Rủi ro tiềm ẩn và biến chứng khi dùng thuốc phá thai

Mặc dù phá thai bằng thuốc được coi là an toàn với hầu hết các trường hợp, nhưng một số phụ nữ có thể gặp phải các biến chứng.

Những rủi ro và biến chứng tiềm ẩn khi phá thai bằng thuốc bao gồm:

  • Phá thai không hoàn toàn hoặc không thành công (điều này có thể gây nhiễm trùng nghiêm trọng).
  • Mang thai ngoài tử cung không được phát hiện, có thể nguy hiểm và là một trường hợp cần cấp cứu.
  • Cục máu đông tồn đọng trong tử cung.
  • Chảy máu nhiều.
thuốc phá thai
Thai ngoài tử cung không áp dụng phương pháp phá thai bằng thuốc

Các triệu chứng khẩn cấp của các biến chứng nghiêm trọng bao gồm:

  • Đau bụng hoặc đau lưng dữ dội kéo dài, không giảm mặc dù đã uống thuốc giảm đau.
  • Sốt kéo dài trên 24 giờ.
  • Chảy máu quá nhiều (Chảy máu nhiều với hơn 2 miếng băng vệ sinh trong một hoặc hai giờ).
  • Tiết dịch âm đạo có mùi hôi.
  • Các cục máu đông trong hai giờ trở lên có kích thước lớn hơn một quả chanh.

Làm gì sau khi uống thuốc phá thai?

Thông thường việc uống thuốc phá thai sẽ được thực hiện dưới sự theo dõi của bác sĩ. Bạn có thể gặp các triệu chứng như chảy máu và chuột rút trong hai đến bốn tuần. Bác sĩ sẽ hẹn bạn tái khám để thử thai nhằm đảm bảo rằng việc chấm dứt thai kỳ đã thành công.

Sau khi uống thuốc phá thai, hãy đợi ít nhất một tuần mới nên quan hệ tình dục, kể cả khi bác sĩ đã kê cho bạn thuốc kháng sinh. Điều này làm giảm nguy cơ bị nhiễm trùng. Khi quan hệ tình dục, hãy sử dụng các biện pháp tránh thai ngay lập tức, vì bạn có thể có thai rất sớm sau khi phá thai.

thuốc phá thai
Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục trong khoảng thời gian đầu phá thai

Bác sĩ phụ sản tư vấn thủ thuật dùng thuốc phá thai

Bạn nên trao đổi kĩ lưỡng với bác sĩ phụ khoa trước khi dùng thuốc phá thai để bảo đảm hiệu quả cao nhất và hạn chế các biến chứng ảnh hưởng sức khỏe.


Abortion Pill: What Is a Medical Abortion? – Healthline