Thuốc tránh thai khẩn cấp loại cho con bú có thực sự tốt?

Sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp loại cho con bú là vấn đề đang được nhiều chị em phụ nữ tìm hiểu để đảm bảo an toàn và hiệu quả khi sử dụng biện pháp ngừa thai này. Bình thường sau 6 tuần sinh con thì bà mẹ có thể mang thai trở lại nên uống thuốc tránh thai trong giai đoạn này sẽ rất quan trọng nếu chưa muốn có thêm bé con nữa. Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu về thuốc tránh thai khẩn cấp tốt nhất loại cho con bú trong bài viết sau đây nhé!

Thuốc tránh thai khẩn cấp loại cho con bú là gì?

Thuốc ngừa thai là một trong những biện pháp tránh thai hiệu quả nhất mà phụ nữ có thể sử dụng. Nếu dùng đúng cách, loại thuốc này có thể phát huy tác dụng đến 99%. Tuy nhiên uống thuốc tránh thai khi cho con bú có liệu an toàn không là câu hỏi mà rất nhiều người thắc mắc. Đa số chị em sau sinh đều lo lắng rằng những thành phần có trong thuốc ngừa thai sẽ ảnh hưởng đến em bé thông qua sữa mẹ.

Xung quanh vấn đề chọn thuốc tránh thai khẩn cấp loại cho con bú an toàn, thuốc ngừa thai khẩn cấp có 2 dạng:

  • Dạng thuốc chứa hoạt chất levonorgestrel: Tên thương mại là Postinor 1 hoặc Postinor 2; có tác dụng trì hoãn sự rụng trứng, tương tự hormone progesterone. Thuốc phát huy hiệu quả khi uống trong vòng 72 giờ kể từ lúc quan hệ tình dục. Đây là thuốc tránh thai khẩn cấp loại cho con bú mà mẹ bỉm có thể sử dụng khi cần thiết theo hướng dẫn của bác sĩ. 
  • Dạng thuốc chứa hoạt chất mifepriston 10mg: Tên thương mại Mifestad 10, Mifentra 10. Thuốc có thể tránh thai khẩn cấp trong vòng 120 giờ kể từ sau khi quan hệ chỉ với 1 liều duy nhất. Tuy nhiên, loại thuốc này thường chống chỉ định với phụ nữ cho con bú.
thuốc tránh thai khẩn cấp loại cho con bú
Thuốc tránh thai khẩn cấp cho con bú Mifentra 10

Mặc dù một viên thuốc tránh thai khẩn cấp loại cho con bú chỉ chứa progestin ít nên không gây hại quá nhiều. Tuy nhiên, kể cả người đang nuôi con bằng sữa mẹ lẫn mọi đối tượng nữ giới nói chung đều chỉ nên sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp loại cho con bú trong những trường hợp thật sự cần thiết. Không nên nghĩ đến lựa chọn này hoặc lạm dụng thường xuyên nếu còn có thể áp dụng được những biện pháp ngừa thai khác.

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp loại cho con bú cần lưu ý gì?

Nếu muốn dùng thuốc tránh thai trong giai đoạn đang cho bú, chị em cần ghi nhớ những điều sau:

  • Tham khảo ý kiến bác sĩ – dược sĩ trước khi có ý định sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp loại cho con bú.
  • Không sử dụng thuốc khi đang mang thai hoặc nghi ngờ về khả năng đang mang thai.
  • Một số tác dụng phụ khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp loại cho con bú bao gồm: giảm lượng sữa, bé cáu gắt và khó chịu, tăng nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2…
  • Nếu lượng sữa tiết ra giảm ảnh hưởng đến trọng lượng của bé, hoặc mẹ bị thiếu ngủ và kiệt sức thì nên dùng phương pháp tránh thai khác.
  • Nên sử dụng bao cao su để tránh thai, đồng thời ngăn ngừa các bệnh lây lan qua đường tình dục.

Thuốc tránh thai khẩn cấp loại cho con bú có ưu điểm gì?

Thuốc tránh thai khẩn cấp loại cho con bú là một loại thuốc tránh thai khẩn cấp với 2 dạng thành phần chính của thuốc là Progestin và Estrogen. Ưu điểm của loại thuốc tránh thai cho con bú này là các mẹ vẫn có thể sử dụng trong quá trình cho trẻ (dưới 1 tuổi) bú sữa mẹ mà không lo ngại về việc ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

Theo khuyến cáo đến từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), phụ nữ đang nuôi con bằng sữa mẹ có thể bắt đầu uống thuốc tránh thai Progestin sau sinh khoảng 6 tuần. Đây được coi như thời điểm tốt nhất để bắt đầu sử dụng thuốc vì cơ chế tiết sữa của người mẹ đã ổn định, việc duy trì uống thuốc tránh thai khẩn cấp loại cho con bú sẽ không làm ảnh hưởng.

Thuốc tránh thai khẩn loại cho con bú có tác dụng phụ không?

Đúng là theo nghiên cứu chỉ ra, những thành phần có chứa trong thuốc tránh thai khẩn cấp loại cho con bú không gây hại cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên, thành phần này cũng làm ảnh hưởng mạnh đến sinh lý nữ – nội tiết tố nữ. Ngay cả khi dùng ít, phụ nữ cũng có thể bị ảnh hưởng những tác dụng phụ như: buồn nôn, chóng mặt, thay đổi chu kỳ kinh nguyệt, chảy máu âm đạo thất thường…

thuốc tránh thai khẩn cấp loại cho con bú
Thuốc tránh thai khẩn cấp khi cho con bú có tác dụng phụ không ?

Nếu bạn sử dụng thuốc quá 2 viên trong tháng và trong nhiều tháng liên tiếp sau đó, chắc chắn nội tiết tố trong cơ thể của bạn sẽ bị thay đổi. Bạn cũng có thể gặp những vấn đề khi mang thai và sinh nở như chửa ngoài tử cung, sinh non, sảy thai và trường hợp xấu nhất là vô sinh.

Trong những trường hợp khẩn cấp, bạn cũng có thể sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp loại cho con bú. Nhưng nếu về phương án lâu dài hơn thì bạn nên chọn cho mình một phương pháp tránh thai hữu hiệu khác.

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp sau bao lâu thì cho con bú? 

Do là dạng thuốc uống nên sau một thời gian nhất định, thông thường hàm lượng thuốc giảm theo hai pha với thời gian bán thải trung bình cho mỗi pha khoảng 9-14,5 giờ. Do vậy các chị em phụ nữ nên để thời gian ít nhất là sau 24h để thuốc có thời gian đào thải ra khỏi cơ thể rồi mới cho con mình bú sữa mẹ. 

thuốc tránh thai khẩn cấp loại cho con bú
Đang cho con bú uống thuốc tránh thai khẩn cấp được không?

Bạn nên biết khoảng 0,1% liều đã dùng cho người mẹ qua được sữa mẹ tới nhũ nhi. Do vậy trước khi cho bé bú lại, chị em phụ nữ nên vắt toàn bộ sữa cũ, và đợi cơ thể tái tạo nguồn sữa mới sau đó mới cho bé bú mẹ nhé.

Xem thêm: Hướng dẫn uống thuốc tránh thai cho con bú đúng cách

Các loại thuốc tránh thai cho con bú tốt nhất

Hiện nay trong số các loại thuốc tránh thai cho con bú thì thuốc tránh thai hàng ngày đang được chị em phụ nữ ưa chuộng hơn cả. Đại đa số chị em đều kỳ vọng loại thuốc uống hàng ngày sẽ bớt ảnh hưởng đến bé qua đường sữa mẹ cũng như đảm bảo tỷ lệ tránh thai thành công. 

Thuốc tránh thai Progestin (POPs) chỉ chứa Progestin là loại thuốc nội tiết uống hàng ngày với tác dụng ngừa thai. Theo đánh giá của các bác sĩ sản khoa, thuốc Progestin sẽ ít tác động đến việc tiết sữa mẹ cũng như không làm thay đổi chất lượng và dinh dưỡng của sữa.

Về cơ chế hoạt động, thuốc Progestin sẽ làm chất nhầy ở cổ tử cung chị em trở nên dày hơn. Chất nhầy càng dày thì trứng và tinh trùng càng khó gặp nhau để thụ thai. Một số nghiên cứu còn chỉ ra rằng thuốc tránh thai Progestin có thể ngăn cản quá trình rụng trứng bình thường ở nữ giới. Có thể nói đây là loại thuốc an toàn dành cho các mẹ bỉm sữa đang cho con bú, hiệu quả của thuốc gần như đạt đến mức 100%. 

Thuốc tránh thai khẩn cấp loại cho con bú là phương pháp ngừa thai sau khi quan hệ tình dục không có biện pháp bảo vệ hoặc trong trường hợp có sự cố xảy ra: bao cao su bị rách, quên uống thuốc tránh thai hàng ngày… Mỗi người có một cơ địa, tình trạng sức khỏe khác nhau, chính vì vậy khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp loại cho con bú cần tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn cũng như sử dụng loại thuốc phù hợp, an toàn cho mẹ và bé.

Thuốc tránh thai loại cho con bú chỉ nên sử dụng khi thật sự cần thiết, không nên quá lạm dụng. Các mẹ có thể tham khảo các loại thuốc tránh thai cho con bú tốt nhất dưới đây:

thuốc tránh thai khẩn cấp loại cho con bú
Thuốc tránh thai khẩn cấp cho con bú tốt nhất

Thuốc tránh thai khẩn cấp loại cho con bú levonorgestrel  

Thuốc tránh thai khẩn cấp loại cho con bú Levonorgestrel là một chất progesteron tổng hợp dẫn xuất từ nortestosterone, có tác dụng như sau:

  • Ức chế rụng trứng hay phóng noãn.
  • Thay đổi dịch nhầy âm đạo tạo hàng rào bền bỉ hơn ngăn cản việc di chuyển của tinh trùng vào trong buồng tử cung.
  • Đồng thời việc biến đổi giai đoạn tăng sinh do estrogen sang giai đoạn chế tiết của nội mạc tử cung để ngăn cản quá trình làm tổ của trứng sau khi thụ tinh.

Ngoài ra các chị em phụ nữ cần chú ý vài điều sau khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp loại cho con bú levonorgestrel: 

  • Nếu nôn trong vòng 2 giờ sau khi uống thì phải uống bù lại ngay một liều khác.
  • Không dùng thuốc tránh thai khẩn cấp loại cho con bú để làm thuốc tránh thai hàng ngày. Thuốc có thể uống bất kỳ lúc nào trong chu kỳ kinh nguyệt (28 – 30 ngày)
  • Không lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp loại cho con bú, không dùng quá 2 viên/tháng
  • Phụ nữ đang cho con bú (nếu đang cho con bú mà sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp này thì nên uống ngay sau khi cho bé bú và tránh cho con bú ít nhất 8 giờ sau khi dùng thuốc).

Thuốc tránh thai khẩn cấp loại cho con bú Victoria

thuốc tránh thai khẩn cấp loại cho con bú
Thuốc tránh thai khẩn cấp victoria cho con bú 

Đều được bào chế dưới dạng viên nén nhằm thuận tiện cho việc sử dụng bằng đường uống. Cụ thể trong một viên có chứa 01 viên nén Victoria chứa dược chất chính là Levonorgestrel 1.5mg và tá dược vừa đủ: Isomalt, natri starch glycolat, aerosil, magnesi stearat. Cách dùng của thuốc tránh thai khẩn cấp loại cho con bú victoria là:

  • Uống 01 viên duy nhất, có thể uống cùng một chút nước.
  • Uống trong vòng 72 giờ sau quan hệ tình dục (Ta sử dụng ngay sau quan hệ càng sớm thì càng tốt, thời gian tốt nhất là 48 giờ sau khi quan hệ)

Thuốc tránh thai khẩn cấp loại cho con bú Postinor 1 Levonorgestrel 1.5mg

Đây là thuốc tránh thai khẩn cấp loại cho con bú được sản xuất bởi công ty Gedeon Richter (Hungary) với  thành phần chính là hoạt chất: Levonorgestrel 1.5mg. Tá dược: keo silica khan, tinh bột khoai tây, magnesi stearat, talc, tinh bột ngô, lactose monohydrat. Sản phẩm có thể dùng được cho phụ nữ có nhu cầu tránh thai khẩn cấp và dùng được cho cả phụ nữ đang cho con bú.

Levonorgestrel có tác dụng ức chế rụng trứng; thay đổi dịch nhầy âm đạo, ngăn cản sự di chuyển của tinh trùng vào tử cung; ngăn cản quá trình làm tổ khi tinh trùng gặp trứng. Thuốc có khả năng tránh thai trong 72h và đạt hiệu quả tốt nhất trong 12h đầu kể từ sau khi quan hệ

Thuốc tránh thai khẩn cấp loại cho con bú Thuốc Postinor 2

Thuốc Postinor 2 là thuốc tránh thai khẩn cấp loại cho con bú 2 viên được sản xuất bởi Dược phẩm Gedeon Richter Plc – Hungary có chứa 2 viên nén Levonorgestrel 0,75 mg có tác dụng ngừa thai khẩn cấp khi không sử dụng các biện pháp phòng ngừa. Thuốc được uống 1 viên trước 72 giờ sau khi quan hệ và 1 viên tiếp theo sau viên đầu 12 tiếng

Trên đây là những thuốc tránh thai khẩn cấp loại cho con bú mà bạn có thể tham khảo sử dụng trong trường hợp cần thiết. Tuy nhiên, các mẹ không được tự ý sử dụng mà phải tham khảo ý kiến của bác sĩ để được tư vấn cũng như chỉ định những loại thuốc phù hợp, an toàn cho mẹ và bé. Nếu chưa biết địa chỉ bác sĩ, phòng khám sản phụ khoa chất lượng, uy tín tư vấn thuốc tránh thai khẩn cấp loại cho con bú, hãy tham khảo những bác sĩ dưới đây:

Phòng khám Dr.Marie

Hệ thống phòng khám sản phụ khoa Marie Stopes Việt Nam – Nay là Dr.Marie được xây dựng và kiểm định chất lượng bởi tổ chức MSI Reproductive Choices đến từ Anh Quốc.

Dr.Marie là một trong những hệ thống phòng khám sản phụ khoa lớn nhất Việt Nam với 12 phòng khám tại 9 tỉnh thành phố (Hà Nội, Nghệ An, Hà Tĩnh, Bình Dương, Nha Trang, TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Đồng Nai, Đà Nẵng). Chị em phụ nữ có thể thoải mái lựa chọn chi nhánh gần nhất để thăm khám hoặc tư vấn về thuốc tránh thai khẩn cấp loại cho con bú tốt nhất tại đây.

Đội ngũ nhân viên của Dr.Marie được đào tạo và kiểm định chất lượng cung cấp dịch vụ định kỳ, đảm bảo đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng cao nhất của Tổ chức Y tế Thế giới WHO, Tổ chức MSI Reproductive Choices và Bộ Y tế Việt Nam đáp ứng được nhu cầu thăm khám của chị em, đảm bảo, an toàn, kín đáo, bí mật, chất lượng và chính xác

Phòng khám đa khoa quốc tế Victoria Healthcare – Quận 1

Phòng khám đa khoa quốc tế Victoria Healthcare không chỉ là một trong những địa chỉ khám phụ khoa chất lượng, đảm bảo, nổi tiếng ở khu vực Quận 1 mà còn ở các quận lân cận trong địa bàn TP. Hồ Chí Minh. 

Với cơ sở được đầu tư trang thiết bị hiện đại theo tiêu chuẩn Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản… Đội ngũ y bác sĩ năng động, tâm huyết, nhiều năm kinh nghiệm được liên tục đào tạo tại Mỹ, Úc, Nhật, phòng khám không chỉ là địa chỉ chị em phụ nữ đến để được tư vấn thuốc tránh thai khẩn cấp loại cho con bú tốt nhất mà còn thăm khám các vấn đề liên quan đến sản phụ khoa. 

Phòng khám Chuyên khoa Phụ Sản 315 – Chi nhánh Quận 11

Phòng khám Phụ sản 315 cung cấp dịch vụ Phụ khoa, Sản khoa toàn diện bao gồm: khám bệnh (khám Phụ khoa, Sản khoa và Hiếm muộn), siêu âm (siêu âm Sản, Phụ khoa), đo điện tim, đo tim thai, HPV, dịch vụ cấy que, đặt vòng, kế hoạch hóa gia đình. Để biết được thuốc tránh thai khẩn cấp loại cho con bú nào phù hợp với mình, các mẹ hãy đến thăm khám để được tư vấn.

Với đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, có trình độ chuyên môn đang làm việc tại các bệnh viện lớn như Từ Dũ, Hùng Vương, các mẹ hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng thăm khám. Bên cạnh đó, chất lượng phục vụ ở phòng khám cũng là một điểm cộng, luôn niềm nở, thân thiện, nhiệt tình, tạo cảm giác thoải mái, kín đáo để chị em có thể chia sẻ những vấn đề thầm kín.

Bác Sĩ Trần Diễm Hương – Khám Online

Nếu như không có thời gian để đến các phòng khám để thăm khám trực tiếp hay xung quanh khu vực bạn sinh sống không có bác sĩ chuyên khoa sản phụ khoa uy tín, chất lượng, bạn có thể tham khảo hình thức khám online với bác sĩ Trần Diễm Hương.

Khám online giúp bạn chủ động thời gian, không phải đi lại nhiều trong khi nuôi con nhỏ, là một lựa chọn hợp lý cho các mẹ bỉm sữa. Bên cạnh việc khám và tư vấn các loại thuốc tránh thai cho con bú tốt nhất bác sĩ Trần Diễm Hương là một bác sĩ phụ khoa có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm trong:  Điều trị bệnh lý Sản phụ khoa, Tham vấn và tư vấn các bệnh lây qua đường tình dục, Hướng dẫn các biện pháp tránh thai an toàn, Tư vấn nội tiết tố nữ…Nếu cần thiết, các mẹ có thể đăng ký khám thêm các vấn đề trên.

Mẹ cho con bú uống thuốc tránh thai được không?

Mẹ cho con bú có thể uống thuốc tránh thai tuy nhiên không được tự ý sử dụng mà phải tham khảo ý kiến bác sĩ để uống đúng loại với liều lượng quy định. Thuốc tránh thai Progestin (POPs) chỉ chứa Progestin là loại thuốc nội tiết uống hàng ngày với tác dụng ngừa thai. Theo đánh giá của các bác sĩ sản khoa, thuốc Progestin sẽ ít tác động đến việc tiết sữa mẹ cũng như không làm thay đổi chất lượng và dinh dưỡng của sữa, an toàn cho mẹ và bé.

Nên dùng thuốc tránh thai khẩn cấp loại cho con bú nào?

Thuốc tránh thai khẩn cấp có 2 dạng nhưng thuốc tránh thai khẩn cấp loại cho con bú chỉ nên dùng loại có chứa hoạt chất levonorgestrel, đảm bảo tránh thai hiệu quả nhưng cũng an toàn cho bé trong quá trình bú sữa mẹ


Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu Sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp loại cho con bú tại Docosan. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ các bạn.