Trễ kinh nhưng không có dấu hiệu mang thai có ý nghĩa gì?

Trễ kinh nhưng không có dấu hiệu mang thai có nguy hiểm, có phải là bệnh? Kinh nguyệt là hiện tượng sinh lý gắn liền với người phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Ở mỗi người phụ nữ có thể có sự khác biệt, thậm chí, ở một người, trong những giai đoạn khác nhau, về lứa tuổi, sinh hoạt, công việc, … chu kỳ kinh nguyệt cũng có sự thay đổi.

Trong số các bất thường liên quan đến kinh nguyệt, một vấn đề khá thường gặp và gây nhiều thắc mắc, cũng như lo lắng, đó là trễ kinh. Và trễ kinh có thể do thai hoặc trễ kinh nhưng không có dấu hiệu mang thai, trong bài viết dưới đây, Doctor có sẵn chúng tôi sẽ đề cập đến vấn đề trễ kinh không do thai.

Chu kỳ kinh nguyệt như thế nào được gọi là bình thường?

Có sự khác biệt về chu kỳ kinh nguyệt ở mỗi người phụ nữ. Nói cách khác, chu kỳ kinh nguyệt mang tính chất cá nhân hoá. Để đánh giá một chu kì kinh nguyệt là bình thường hay không, sẽ dựa vào các yếu tố sau:

  • Khoảng thời gian hành kinh: Được tính từ ngày bắt đầu và ngày kết thúc hiện tượng ra máu âm đạo. Bình thường kéo dưới 7 ngày, trung bình khoảng từ 3-5 ngày và đều đặn.
  • Chu kỳ kinh nguyệt: Được tính từ ngày bắt đầu hành kinh của chu kì này đến ngày bắt đầu hành kinh của chu kì sau, sẽ dao động trong khoảng 25-31 ngày.
  • Tính chất máu kinh: về số lượng (dựa trên số lượng băng vệ sinh sử dụng), màu sắc, tính chất đặc hay loãng,…
  • Các triệu chứng khác kèm theo trước và trong khi hành kinh: đau bụng, đau lưng, căng tức ngực,…

Khi các tính chất trên diễn ra ổn định, đều đặn và trong khoảng thời gian trung bình thường gặp, chu kì kinh nguyệt đó được xem là bình thường.

Trễ kinh nhưng không có dấu hiệu mang thai
Sự khác nhau giữa chậm kinh và mang thai

Khi nào thì gọi là trễ kinh?

Trễ kinh nhưng không có dấu hiệu mang thai (hay còn gọi là chậm kinh) là hiện tượng chu kỳ kinh nguyệt kéo dài bất thường trên 35 ngày mà chưa thấy hành kinh (chưa bắt đầu chu kỳ kinh mới). Thời gian của một chu kỳ hành kinh trung bình thường là 28-30 ngày, tuy nhiên khi chu kỳ kinh ngắn hơn (21 ngày) hoặc kéo dài đến 32-35 ngày vẫn được xem là bình thường. Chỉ khi chu kỳ kinh vượt quá 35 ngày, khi đó được xem là hiện tượng trễ kinh nhưng không có dấu hiệu mang thai.

Trễ kinh nhưng không có dấu hiệu mang thai
Trễ kinh 10 ngày nhưng không có dấu hiệu mang thai

Làm sao để biết trễ kinh nhưng không có dấu hiệu mang thai?

Trong một chu kì kinh nguyệt, sau khi rụng trứng, sự thay đổi các hormone sinh dục nữ giúp xây dựng lớp niêm mạc tử cung dần dày lên để chuẩn bị cho sự làm tổ của phôi thai nếu sự thụ tinh xảy ra (tinh trùng kết hợp với trứng thành công). Nếu không có hiện tượng gặp nhau của trứng và tinh trùng, sự thụ tinh không xảy ra, lớp niêm mạc đó sẽ được loại bỏ dần và tạo nên hiện tượng ra máu âm đạo, hay hành kinh, và như thế lại tiếp tục một chu kì kinh nguyệt mới.

Vì vậy, khi trễ kinh, có khả năng là bạn đã có thai, và lớp niêm mạc tử cung đó vẫn được giữ nguyên để cho thai làm tổ. Nhưng trễ kinh không có dấu hiệu mang thai thì cũng có thể là dấu hiệu cho một số vấn đề về sức khỏe khác. Để loại trừ trường hợp trễ kinh do thai, bạn nên dựa vào các dấu hiệu sau:

Trễ kinh nhưng không có dấu hiệu mang thai
Làm sao để biết trễ kinh nhưng không có dấu hiệu mang thai?

Trễ kinh có dấu hiệu mang thai

Khi có thai, cơ thể của bạn sẽ thay đổi ít nhiều, thường sẽ có kèm theo một vài triệu chứng báo hiệu. Hãy tìm các dấu hiệu sau trước khi nghĩ rằng mình trễ kinh không có dấu hiệu mang thai.

  • Không có máu báo thai

Khi có thai, thai làm tổ trong tử cung, và trong quá trình làm tổ, sẽ làm vỡ các mạch  máu tại tử cung, để tạo ra con đường thông thương giữa mẹ và con, thai nhi nhận được các chất dinh dưỡng quá đó. Và khi các mạch máu vỡ, sẽ xuất hiện máu chảy ra âm đạo, hay còn gọi là máu báo thai.

Đặc điểm của máu báo thai là xuất hiện sau ngày quan hệ tình dục là 11-15 ngày, có màu hồng nhạt hoặc màu nâu sẫm (màu gỉ sắt), ra số lượng rất ít, chỉ ra trong khoảng vài giờ đến 1-2 ngày sau đó. Nói chung là rất khác so với máu của một kỳ kinh nguyệt bình thường. Nếu bạn có ra máu âm đạo với tính chất tương tự kể trên kèm theo trễ kinh. Có thể bạn đã có thai. Nếu những giọt máu không có dấu hiệu như trên nhưng kinh nguyệt không đều thì đó là trễ kinh nhưng không có dấu hiệu mang thai.

Trễ kinh nhưng không có dấu hiệu mang thai
Máu báo thai khác máu kinh – Nhầm lẫn giữa trễ kinh và mang thai

Tuy nhiên, vì lượng máu báo thai ra rất ít, nên một số phụ nữ có thể không để ý và nghĩ mình không có thai, nhầm lẫn với hiện tượng trễ kinh nhưng không có dấu hiệu mang thai. Hãy tìm thêm các dấu hiệu khác.

  • Không có các triệu chứng do thai

Khi có thai, cơ thể của bạn xảy ra những sự thay đổi, và ta có thể quan sát được, một số triệu chứng thường gặp khi có thai là:

  • Không ốm nghén

Các triệu chứng thường xảy ra vào tuần thứ 2 đến thứ 8 sau thụ tinh, và sẽ biến mất vào tuần thứ 14, các triệu chứng của nghén bao gồm:

  • Buồn nôn và nôn
  • Chán ăn
  • Nhạy cảm với mùi
  • Thay đổi khẩu vị
  • Mệt mỏi, uể oải
  • Không căng tức vú

Sự thay đổi ở ngực thường xuất hiện sau thụ thai 1-2 tuần, bạn sẽ cảm thấy ngực hơi sưng, đau khi chạm vào, cảm thấy căng tức ở ngực. Đây là kết quả của nồng độ hormone tăng cao khi mang thai.

Nếu bạn không có các triệu chứng trên khi trễ kinh, có thể bạn không có thai, nhưng không phải chắc chắn, vì vẫn có một số phụ nữ không có nhiều sự thay đổi khi mang thai. Vì vậy, cần có một sự chắc chắn hơn rằng bạn không có thai, đó là

Que thử thai cho kết quả không có thai

Khi có thai, thai làm tổ trong tử cung, và thai sẽ tiết ra một chất là b-HCG vào máu mẹ, từ đó sẽ hiện diện trong nước tiểu của mẹ. Đây được xem như là một chất chỉ điểm cho việc bạn có thai, và cơ chế hoạt động của que thử thai là phát hiện được sự hiện diện của b-HCG trong nước tiểu của mẹ. Nếu bạn trễ kinh kèm theo que thử thai kết quả báo có thai, thì khả năng rất cao trễ kinh của bạn là do có thai.

Tuy nhiên, nếu dùng que thử thai quá sớm, nồng độ b-HCG có thể không đủ cao để được phát hiện. Vì vậy, hãy dùng que thử thai sau khi trễ kinh 1 tuần để kết quả được chính xác hơn.

Trễ kinh nhưng không có dấu hiệu mang thai
Que thử thai cho kết quả không có thai

Nếu đã sau một vài tuần trễ kinh, và que thử thai vẫn không cho kết quả có thai, thì có nghĩa trễ kinh không có dấu hiệu mang thai. Lúc này, bạn cần nghĩ đến các nguyên nhân khác gây trễ kinh hoặc đi khám bác sĩ nếu bạn lo lắng.

Nguyên nhân khác gây trễ kinh nhưng không có dấu hiệu mang thai

Khi bạn đã nghĩ rằng mình trễ kinh không phải do thai, thì lúc này, bạn nên xem xét trễ kinh này có phải là dấu hiệu của một bệnh lý không, hay chỉ đơn giản là rối loạn kinh nguyệt tạm thời do sự thay đổi sinh hoạt trong cuộc sống. Một số nguyên nhân gây trễ kinh không do thai là:

  • Căng thẳng, lo lắng, stress

Khi bạn căng thẳng hay stress vì một vấn đề nào đó, não sẽ gửi tín hiệu đến hệ nội tiết và một số hormone sẽ được tiết ra để giúp cơ thể điều hòa, thích ứng, trong đó có ngăn sự rụng trứng tại cơ quan sinh sản, vì vậy làm chu kỳ kinh nguyệt kéo dài xuất hiện trễ kinh nhưng không có dấu hiệu mang thai.

Trễ kinh nhưng không có dấu hiệu mang thai
Stress có thể gây trễ kinh
  • Chế độ ăn uống và vận động thể lực

Thức uống có chứa nhiều caffein hoặc cồn ảnh hưởng trực tiếp đến chu kỳ kinh nguyệt, là nguyên nhân cho hiện tượng trễ kinh nhưng không có dấu hiệu mang thai. Bên cạnh đó, chế độ dinh dưỡng không cân đối, cũng dẫn đến kinh nguyệt không đều ở người phụ nữ.

Ngoài ra, việc tăng cường tập luyện quá mức và đột ngột cũng ảnh hưởng đến sự điều hoà kinh nguyệt, khiến bạn trễ kinh nhưng không có thai.

  • Thừa cân hoặc tăng, giảm cân đột ngột

Việc tăng giảm cân đột ngột có thể làm mất cân bằng hệ nội tiết, điều này có thể đưa đến hiện tượng trễ kinh nhưng không có dấu hiệu mang thai, tuy nhiên, vấn đề có xu hướng sẽ ổn định trở lại theo thời gian.

  • Phụ nữ trong thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh   

Phụ nữ mãn kinh là khi họ trải qua ít nhất 12 tháng không có kinh. Độ tuổi mãn kinh trung bình ở phụ nữ Hoa Kỳ là 52 tuổi. Trước thời kỳ mãn kinh, có một giai đoạn chuyển tiếp được gọi là tiền mãn kinh, trong quá trình này, có những dấu chứng nhận biết như sau:

  • Kinh nguyệt không đều, trễ kinh nhưng không óc dấu hiệu mang thai hoặc không có kinh bắt đầu xuất hiện.
  • Lượng máu mỗi lần hành kinh không ổn định, có thể ít hoặc nhiều.
  • Rối loạn giấc ngủ.
  • Thay đổi tính tình, cảm xúc.
  • Khô, nóng ran âm đạo.
  • Giảm quan tâm đến quan hệ tình dục.
  • Phụ nữ cho con bú sữa mẹ

Khi người mẹ cho con bú, một loại hormone có tên là prolactin được tạo ra và hormon này có thể làm ngưng kinh nguyệt, trễ kinh nhưng không có dấu hiệu mang thai. Đây là lí do tại sao hầu hết phụ nữ cho con bú sẽ không có kinh. Thời gian vô kinh khi cho con bú liên tục là từ 4-6 tháng.

  • Một số loại thuốc gây trễ kinh

Sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc tránh thai trong thời gian dài có thể gây rối loạn nội tiết tố trong cơ thể, làm ức chế quá trình rụng trứng, dẫn đến hiện tượng trễ kinh nhưng không có dấu hiệu mang thai.

  • U tuyến yên, bệnh lý tuyến giáp (cường giáp, suy giáp)

Tuyến yên và tuyến giáp là các cơ quan sản xuất hormon và kiểm soát sự trao đổi chất trong cơ thể. Các bất thường về hình thái lẫn chức năng của các cơ quan nội tiết này sẽ dẫn đến nồng độ hormone trong cơ thể không ổn định, ảnh hưởng đến tần suất của các kì kinh, gây xuất hiện hiện tượng trễ kinh nhưng không có dấu hiệu mang thai. Nếu bạn có các triệu chứng của cường giáp hay suy giáp, hay nên làm rõ thử nguyên nhân này và điều trị.

  • Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS)

Người mắc hội chứng buồng trứng đa nang có sự rối loạn nội tiết, gây nên hiện tượng trễ kinh nhưng không có dấu hiệu mang thai, điều này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe lẫn ngoại hình, bên cạnh sự hình thành u nang buồng trứng.

Các dấu hiệu gợi ý hội chứng buồng trứng đa nang:

  • Kinh nguyệt không đều, hoặc không có kinh.
  • Chảy máu âm đạo mức độ từ nhẹ đến nặng trước hoặc trong kỳ kinh.
  • Các tổn thương trên da: mụn trứng cá, mảng tối/sẫm màu, hoặc các vết sần trên da.
  • Thừa cân, béo phì.
  • Tóc mỏng, lông thừa trên mặt, lưng hoặc đùi.
  • Hội chứng ngưng thở khi ngủ.
  • Hiếm muộn.

Khi nào bạn nên đến gặp bác sĩ?

Nếu hiện tượng trễ kinh nhưng không có dấu hiệu mang thai xảy ra hơn 3 lần liên tiếp và kết quả thử thai âm tính (không có thai), hoặc khi bạn trễ kinh và lo lắng cho sức khỏe của mình, bạn nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám và xác định nguyên nhân, để từ đó có các biện pháp khắc phục phù hợp.

Như đã trình bày, trễ kinh nhưng không có dấu hiệu mang thai có thể xuất phát từ các thói quen sinh hoạt trong cuộc sống, công việc, các lứa tuổi khác nhau, hoặc do một bệnh lý nào đó trong cơ thể, vì thế, việc xác định cụ thể nguyên nhân là rất cần thiết để sớm nhận biết các vấn đề sức khỏe đang tồn tại và có giải pháp hiệu quả.

Một số phòng khám sản phụ khoa Docosan khuyên bạn đến khám khi trễ kinh nhưng không có dấu hiệu mang thai là:

Lời kết

Rất nhiều chị em phụ nữ đã có quan hệ tình dục khi trễ kinh thì việc đầu tiên sẽ kiểm tra xem mình có thai hay không. Nếu như que thử thai là âm tính cũng như không có triệu chứng của việc mang thai, thì việc tiếp theo cần tìm hiểu đó là nguyên nhân và các yếu tố nào đưa đến hiện tượng trễ kinh nhưng không có dấu hiệu mang thai. Những sự thay đổi trong sinh hoạt, trong công việc, ăn uống hoặc một số bệnh lý đều có thể gây rối loạn chu kỳ kinh nguyệt.

Hi vọng bài viết này đã đem đến những kiến thức bổ ích giúp bạn đọc hiểu hơn trong việc chăm sóc sức khỏe cho một nửa xinh đẹp của thế giới.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu phân biệt trễ kinh nhưng không có dấu hiệu mang thai tại Docosan. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ các bạn.

Xem thêm:


Bài viết được tham khảo bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.