Uống thuốc tránh thai hàng ngày bao lâu thì có tác dụng?

Uống thuốc tránh thai hàng ngày bao lâu thì có tác dụng chắc chắn là một câu hỏi được nhiều chị em phụ nữ quan tâm nhất hiện nay. Tuy nhiên chắc hẳn vẫn có nhiều chị em vẫn chưa tìm được câu trả lời thỏa đáng cho mình về vấn đề này, dẫn đến những tình huống “vỡ kế hoạch” không đáng có. Mời quý bạn đọc cùng Doctor có sẵn tìm hiểu thông tin về uống thuốc tránh thai hàng ngày bao lâu có tác dụng cùng những vấn đề xoay quanh đó qua bài viết sau đây.

Cơ chế tác động của thuốc tránh thai hàng ngày

Cơ chế tác động của thuốc tránh thai

Trước tiên, chị em cần hiểu cơ chế hoạt động của thuốc tránh thai hàng ngày hỗ trợ như thế nào trong quá trình tránh thai giúp đạt hiểu quả cao lên đến 99%. Một lượng nhỏ hormone sinh dục nữ bao gồm estrogen và progesteron được đưa vào cơ thể phụ nữ gây nên các biển đổi làm hạn chế sự thụ tinh và làm tổ thông qua các cơ chế sau đây:

  • Ngăn cản quá trình rụng trứng từ buồng trứng – cơ chế chính của thuốc tránh thai hàng ngày để ngừa thai
  • Tạo môi trường không thuận lợi cho sự phát triển của tinh trùng, làm đặc quánh nút nhầy ở cổ tử cung khiến tinh trùng không thể di chuyển vào tử cung và ống dẫn trứng.
  • Biến đổi thành tử cung làm cho lớp niêm mạc trở nên mỏng hơn khiến cho trứng sau khi thụ tinh không thể bàm và vùi mình vào lớp niêm mạc để làm tổ.

Với những lý do trên, thuốc tránh thai có tác dụng ngừa thai lên đến 99% nếu như chị em sử dụng đều đặn hàng ngày. Tuy nhiên chị em cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày nếu như mình có bất kỳ vấn đề về bệnh lý tim mạch, tiểu đường, tăng huyết áp, ung thư vú, bệnh lao, … bởi thuốc có thể đem lại ảnh hưởng không tốt lên sự tiến triển của các bệnh lý đi kèm.

Xem thêm:

Uống thuốc tránh thai hàng ngày bao lâu thì có tác dụng?

Uống thuốc tránh thai hàng ngày bao lâu có tác dụng?

Khác với thuốc tránh thai khẩn cấp, thuốc tránh thai hàng ngày được chia làm 2 loại là vỉ 21 viên và vỉ 28 viên:

  • Loại 21 viên: bắt đầu uống từ ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt, uống mỗi ngày một viên vào khung giờ cố định và uống liên tục trong vòng 21 ngày. Không dùng thuốc trong vòng 7 ngày tiếp theo và sau đó tiếp tục với vỉ thứ hai lặp lại như cũ bất kể chu kỳ kinh nguyệt tiếp theo đang diễn ra vào ngày nào. Vậy uống thuốc tránh thai hàng ngày bao lâu thì quan hệ được? Trong 7 ngày nghỉ thuốc đó, các cặp đôi có thể quan hệ tình dục mà hoàn toàn không sợ mang thai.
  • Loại 28 viên: tương tự như loại 21 viên, chị em cũng bắt đầu uống từ ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt, uống mỗi ngày một viên vào khung giờ cố định và uống liên tục trong vòng 28 ngày. Tuy nhiên sau đó không có khoảng thời gian nghỉ như vỉ 21 viên mà tiếp tục dùng sang vỉ thứ hai ngay bất kể chu kỳ kinh nguyệt tiếp theo đang diễn ra vào ngày nào.

Các loại thuốc tránh thai hàng ngày thường chỉ đưa một lượng nhỏ hormone sinh dục nữ vào cơ thể, nên trong những ngày đầu tiên nồng độ hormone có thể chưa đủ để đạt hiệu quả tránh thai tốt nhất. Do đó đối với câu hỏi uống thuốc tránh thai hàng ngày bao lâu thì quan hệ được, câu trả lời tốt nhất là sau 7 ngày sử dụng thuốc. Tuy tỷ lệ mang thai không cao nhưng vẫn khuyến cáo nên dùng bao cao su hoặc kiêng quan hệ trong ít nhất 7 ngày đầu tiên để thuốc có thời gian đạt tác dụng ngừa thai tốt nhất.

Tuy nhiên ngoài câu hỏi uống thuốc tránh thai bao lâu thì có tác dụng, một số chị em nếu ra thắc mắc vậy quan hệ sau 6 ngày uống thuốc tránh thai hàng ngày có thể mang thai được không? Câu trả lời là hoàn toàn có thể bởi sau 6 ngày tinh trùng đã vào trứng rồi vì vậy uống thuốc tránh thai lúc bấy giờ hoàn toàn không có tác dụng ngừa thai nữa. Ngược lại nếu như quá trình thụ thai đã xảy ra mà chị em còn tiếp tục sử dụng thuốc có thể ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của thai nhi.

Nên uống thuốc tránh thai hàng ngày trong bao lâu?

Nên uống thuốc tránh thai hàng ngày trong bao lâu?

Thuốc tránh thai hàng ngày không có thời gian khuyên dùng cho mỗi loại thuốc 21 viên cũng như 28 viên do đó chị em có thể sử dụng thuốc kéo dài nếu đang trong thời gian “kế hoạch” không muốn mang thai ngoài ý muốn. Ngay khi bạn muốn có thai trở lại, cần dừng thuốc ít nhất từ 1 đến 3 tháng để tử cung và buồng trứng phục hồi theo nhịp sinh học vốn có, đồng thời cơ thể có thời gian đào thải hết các thành phần của thuốc ra ngoài giúp bạn có một thai kỳ an toàn.

Mắc dù ngày nay người ta chưa có bằng chứng cho việc thuốc tránh thai hàng ngày ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi nhưng các bà mẹ cũng không nên chủ quan khi nghe tin mình đã mang thai mà cần ngừng ngay việc sử dụng thuốc tránh thai và đến ngay các cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám và tư vấn cũng như khảo sát các bất thường ở thai nhi nếu có, tiếp tục duy trì theo dõi tình trạng sức khỏe thai nhi trong các tam ca nguyệt tiếp theo thường xuyên.

Hiện tượng ra máu sau khi uống thuốc tránh thai hàng ngày

Hiện tượng ra máu sau khi uống thuốc tránh thai hàng ngày

Ngoài câu hỏi uống thuốc tránh thai hàng ngày bao lâu thì có tác dụng, một số chị em còn gặp phải vấn đề ra máu âm đạo bất thường sau khi sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày. Điều này đặc biệt phổ biến trong 3 tháng đầu sử dụng biện pháp tránh thai an toàn bằng nội tiết tố, thường không đáng lo ngại nhưng đôi khi nó có thể liên quan đến một tình trạng bệnh lý tiềm ẩn. Chảy máu nhẹ thường không đáng lo ngại, ngược lại nếu chảy máu nhiều và liên tục bạn cần đến khám bác sĩ ngay lập tức.

Đôi khi hiện tượng ra máu có thể báo hiệu tình trạng mang thai sớm hoặc thai nhi đang gặp vấn đề. Đôi khi việc uống thuốc tránh thai hàng ngày vẫn có thai mà chị em không hay biết từ đó coi nhẹ tình trạng ra huyết âm đạo. Nguyên nhân dẫn đến việc này thường do chủ quan người phụ nữ quên sử dụng thuốc.

Xem thêm:

Hy vọng qua bài viết trên đã giúp chị em trả lời được câu hỏi uống thuốc tránh thai hàng ngày bao lâu thì có tác dụng và một số thắc mắc đi kèm. Docosan hy vọng bạn đọc có thể hiểu hơn về thuốc tránh thai hàng ngày để có quyết định đúng đắn khi sử dụng thuốc, tránh tình huống “vỡ kế hoạch”.

Bài viết được tham khảo bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.