Phụ nữ uống thuốc tránh thai hàng ngày có hại không?

Uống thuốc tránh thai hàng ngày có hại không là một vấn đề nổi cộm trong chăm sóc sức khỏe sinh sản mà nhiều chị em băn khoăn. Hãy cùng Doctor có sẵn đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!

Thuốc tránh thai hàng ngày là gì?

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại thuốc tránh thai hàng ngày được bày bán (thuốc tránh thai tháng) tuy nhiên nhiều chị em không biết cách uống thuốc đúng cách, làm mất đi công dung của thuốc hoặc dẫn tới các tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe. Vậy uống tránh thai hàng ngày có hại không và làm cách nào để xóa bỏ tác hại của thuốc tránh thai?

Trên thực tế, bên cạnh công dụng tránh thai, uống tránh thai hàng ngày còn mang lại những lợi ích tốt đẹp khác cho chị em như cải thiện tình trạng mụn trên da đặc biệt là mụn trứng cá, làm đẹp da; giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa nguy hiểm trong đó phổ biến nhất là u vú, ung thư lớp nội mạc tử cung, ung thư buồng trứng. Thuốc còn giúp điều hòa chu kỳ kinh nguyệt trở nên đều hơn; ngăn ngừa tình trạng loãng xương.

Thành phần chính của thuốc tránh thai hàng ngày là estrogen và progesterone, có tác dụng tạo ra môi trường âm đạo không thích hợp cho quá trình thụ tinh đồng thời ngăn ngừa khả năng rụng trứng và hạn chế khả năng thụ tinh. Do đó nếu chị em uống tránh thai đúng cách thì sẽ không có yếu tố gây hại nào xảy ra. Hiện nay chưa có nghiên cứu hay công trình nào chứng minh uống tránh thai hàng ngày có thể gây vô sinh.

Tuy là một trong những biện pháp tránh thai phổ biến nhất, được nhiều chị em tin dùng vì sự tiện lợi và tỉ lệ ngừa thai cao nhưng việc uống tránh thai hàng ngày vẫn còn một số nguy cơ xảy ra các tác dụng phụ không mong muốn. Mức độ tác dụng phụ thường tùy thuộc tình trạng sức khỏe cũng như cơ địa , đặc điểm của từng người, đặc biệt khi sử dụng thuốc trong thời gian dài.

Do đó để trả lời cho câu hỏi uống thuốc tránh thai hàng ngày có hại không thì đáp án là “không” nếu tuân thủ theo hướng dẫn sử dụng của thuốc và sự chỉ dẫn của bác sĩ. Hầu hết phụ nữ có thể sử dụng các loại thuốc uống tránh thai hàng ngày trong nhiều năm dưới sự hướng dẫn của bác sĩ nếu không xảy ra các tác dụng phụ.

Uống thuốc tránh thai hàng ngày có hại không?

Thành phần chính của phần lớn các loại thuốc tránh thai hàng ngày là estrogen và progestogen. Hai loại nội tiết tố này đã được Bộ Y tế cấp phép sử dụng trong quá trình sản xuất thuốc tránh thai hàng ngày, cơ chế chính tạo ra môi trường âm đạo không lý tưởng cho sự thụ tinh, ngăn ngừa trứng rụng và hạn chế khả năng thụ thai. Do đó uống thuốc tránh thai hàng ngày có hại không thì câu trả lời là “không” nếu sử dụng khoa học và theo hướng dẫn của bác sĩ.

Một nguyên tắc vô cùng quan trọng trong việc sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày đúng cách là chị em phải đi khám và sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ để có được hiệu quả ngừa thai cao và hạn chế tối đa các nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài. Khi có mong muốn mang thai, hãy ngừng thuốc tránh thai và tham khảo sự tư vấn của bác sĩ hay chuyên gia trong lĩnh vực sinh sản.

Bên cạnh những công dụng tuyệt vời, thuốc tránh thai còn làm thay đổi nội tiết tố của cơ thể hay gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn nhưng hầu hết các triệu chứng sẽ biến mất sau 2-3 tháng trường hợp các tác dụng phụ kéo dài bạn cần phải đến gặp bác sĩ ngay. Tác hại của thuốc tránh thai hàng ngày chỉ xảy ra khi bạn sử dụng chúng không đúng chỉ dẫn và tự ý sử dụng, tự ý điều trị các tác dụng phụ không thăm khắm bác sĩ.

Một số tác dụng phụ thường gặp khi uống tránh thai hàng ngày có thể kể đến như

  • Xuất huyết âm đạo bất thường giữa các chu kỳ kinh
  • Buồn nôn: xảy ra trong thời gian đầu dùng thuốc
  • Tăng cân: vì các hormone còn có cơ chế giữ muối nước nên nhiều trường hợp sẽ tăng cân khi sử dụng thuốc ngừa thai lâu dài
  • Gặp một số vấn đề về thị lực cần phải thăm khám bác sĩ
  • Giảm ham muốn tình dục: sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày có thể làm thay đổi hormone khiến cơ thể giảm tiết dịch gây đau khi giao hợp, giảm hứng thú trong hoạt dộng tình dục.
  • Rối loạn kinh nguyệt: khi sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, cơ thể có khả năng gặp phải hiện tượng rối loạn kinh nguyệt, thường gặp nhất là vô kinh, thiểu kinh hay rong kinh, là do ảnh hưởng của việc thay đổi hormone cùng với cac yếu tố như căng thẳng, stress, bệnh lý,…

Lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày

Uống thuốc tránh thai hàng ngày có hại không còn tùy thuộc vào cách bạn sử dụng chúng có đúng cách hay không, các nguyên tắc sau nên được tuân thủ:

  • Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng và tham khảo ý kiến bác sĩ sản phụ khoa
  • Uống thuốc đều đặn hàng ngày vào một khung giờ nhất định
  • Nữ giới mắc các bệnh tim mạch, bệnh gan, đái tháo đường,… không nên sử dụng biện pháp tránh thai khác như đặt vòng hay sử dụng bao cao su
  • Trường hợp tác dụng phụ của thuốc diễn ra trầm trọng hay kéo dài cần đến cơ sở y tế để được bác sĩ kiểm tra kịp thời
  • Nắm được giá thuốc tránh thai hàng ngày để đưa ra sự lựa chọn chính xác khi mua thuốc

Uống thuốc tránh thai hàng ngày có hại không, câu trả lời là có nếu bạn vi phạm các nguyên tắc như sau

  • Sử dụng thuốc không đều: khoảng cách giữa các lần sử dụng thuốc không nên quá 24 giờ và tốt nhất nên uống thuốc trong một khung giờ nhất định để nâng cao hiệu quả của thuốc.
  • Quên dùng thuốc: một tình huống hay gặp đối với người dùng thuốc tránh thai dạng hàng ngày đó là quên uống thuốc vì chưa quen với liều lượng. Nhưng việc quên thuốc trong tuần đầu là vô cùng không nên vì nguy cơ phải khởi dộng chu kỳ thuốc mới. Tuy nhiên, nếu bạn đã quên uống thuốc trong 1 ngày thì hãy uống 2 viên trong  ngày tiếp theo để phòng thai.
  • Bị tiêu chảy kéo dào hoặc nôn: trong trường hợp bạn bị tiêu chảy kéo dài hơn 24 giờ hoặc nôn nhiều lần, nôn lượng nhiều trong vòng vài giờ sau khi uống thuốc, nhiều khả năng cơ thể không thể hấp thu hay đáp ứng được với thuốc. Điều này cũng có hể làm bạn mang thai ngoài ý muốn. Nếu bạn bị tiêu chảy một vài ngày có thể thuốc sẽ mất tác dụng do đó cần sử dụng thêm các biện pháp ngừa thai khác như bao cao su để đảm bảo an toàn.
  • Quan hệ không an toàn ngay sau khi bắt đầu dùng thuốc: đa số các loại thuốc tránh thai đường uống sẽ được uống viên đầu tiên vào ngày thứ 2 hoặc thứ 5 của chu kỳ kinh. Nếu bạn bắt đầu dùng thuốc tránh thai hàng ngày vào giữa chu kỳ thì không được quan hệ tình dục không an toàn trong ít nhất 7 ngày đầu. Biện pháp tránh thai nên được sử dụng trong khoảng thời gian này đó chính là bao cao su.
  • Để thuốc ở nơi có nhiệt độ cao: Thuốc tránh thai không nên bảo quản ở nơi có nhiệt độ cao vì nguy cơ làm hỏng thuốc, làm giảm hiệu quả của thuốc. Tránh để thuốc trong ô tô hoặc ở gần cửa sổ, đặc biệt là vào những mùa nóng khi nhiệt độ tăng trên 40 độ C. Chị em nên bảo quản thuốc ở khu vực thoáng mát, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời. Không nên sử dụng thuốc khi đã mua được hơn 6 tháng và không nên bảo quản quá lâu vì chất lượng thuốc có thể bị ảnh hưởng.

Docosan cảm ơn bạn đã dành thời gian tìm đọc bài viết “Phụ nữ uống thuốc tránh thai hàng ngày có hại không?”. Câu trả lời cho vấn đề uống thuốc tránh thai hàng ngày có hại không là không, nếu bạn tuân thủ đúng hướng dẫn sử dụng và hướng dẫn của bác sĩ.

Xem thêm:

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.


Nguồn tham khảo: WebMD