Uống thuốc tránh thai khẩn cấp có bị vô sinh không?

Nỗi lo lắng về việc uống thuốc tránh thai khẩn cấp có bị vô sinh không, luôn thường trực trong chị em phụ nữ vừa mới sử dụng phương pháp ngừa thai khẩn cấp sau khi quan hệ tình dục không an toàn. Vậy thuốc tránh thai hàng ngày có gây vô sinh không? Người đã từng uống thuốc tránh thai có bị vô sinh không? Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Tổng quan

Đôi khi tình dục có thể không thể đoán trước được. Sự mê hoặc của nó có thể khiến các cặp đôi ‘hành động’ trước khi suy nghĩ và không ai có thể đoán trước được độ an toàn của chiếc bao cao su họ đang dùng hay thậm chí họ có dùng hay không.

May mắn thay, ngay cả khi các hình thức tránh thai truyền thống như bao cao su không thành công, vẫn có những lựa chọn khác dành cho bạn, cụ thể là thuốc tránh thai khẩn cấp (TTTKC).

Thuốc tránh thai khẩn cấp là gì?

Thuốc tránh thai khẩn cấp là gì

TTTKC là một phương pháp ngăn ngừa việc mang thai ngoài ý muốn sau khi quan hệ tình dục không an toàn. Đây là hình thức tránh thai khẩn cấp phổ biến nhất và là cứu cánh cuối cùng nếu việc dùng bao cao su thất bại.

Khi nào tôi có thể sử dụng TTTKC?

Những phụ nữ có quan hệ tình dục không an toàn nhưng không muốn mang thai có thể cân nhắc việc uống TTTKC. Ngoài ra, những cặp vợ chồng đã cố gắng ngừa thai nhưng bị rách bao cao su hoặc bị lỗi cũng có thể cân nhắc lựa chọn này.

Levonorgestrel (một loại TTTKC) có thể được dùng đến 72 giờ (ba ngày) sau khi quan hệ tình dục không được bảo vệ mà vẫn tránh thai.

Tuy nhiên, Levonorgestrel nên được thực hiện càng sớm càng tốt sau khi quan hệ tình dục không an toàn. Uống càng sớm thì càng có nhiều khả năng có hiệu quả.

Không có viên thuốc nào có hiệu quả 100% trong việc ngừa thai. Nghiên cứu về Levonorgestrel cho thấy:

  • Khi uống trong vòng 24 giờ, nó có hiệu quả 95%
  • Khi uống trong vòng 48 giờ, nó có hiệu quả 85%
  • Khi uống trong vòng 72 giờ, nó có hiệu quả 58%

Nôn mửa trong vòng vài giờ sau khi uống thuốc có thể ảnh hưởng đến khả năng ngừa thai, vì cơ thể bạn có thể không hấp thụ toàn bộ liều thuốc. Nếu điều này xảy ra, bạn nên trình bày với bác sĩ của mình vì bạn có thể cần phải uống lại thuốc.

Những đặc điểm của TTTKC

Thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản lâu dài. Tuy nhiên việc sử dụng thuốc này không đúng cách và thường xuyên sẽ gây mất cân bằng nội tiết tố. Các tình huống cần liên hệ Bác sĩ Sản / Phụ khoa sau khi uống thuốc như sau:

  • Phát ban / ngứa / phát ban / khó thở sau khi uống thuốc (dị ứng)
  • Hầu hết phụ nữ có kinh tiếp theo trong vòng 7 ngày kể từ ngày dự kiến. Tuy nhiên, nếu chưa thấy kinh nguyệt, hãy đến gặp bác sĩ cho dù que thử thai tại nhà có cho kết quả như thế nào.
  • Nếu bạn bị đau quặn đột ngột ở bụng dưới / lưng / chóng mặt / ngất xỉu / chảy máu từ âm đạo trước khi đến chu kỳ kinh tiếp theo, bác sĩ sẽ cần phải loại trừ thai ngoài tử cung.
  • Nếu bạn đang sử dụng bất kỳ loại thuốc nào khác như thuốc kháng sinh / thuốc chống động kinh trước khi quyết định dùng TTTKC

Tác dụng phụ của TTTKC

Không có tác dụng phụ nghiêm trọng, nhưng một số phụ nữ có thể gặp phải:

  • Đau bụng
  • Buồn nôn
  • Mệt mỏi
  • Đau đầu
  • Kinh nguyệt không đều

Một số phụ nữ dùng Levonorgestrel thấy rằng kinh nguyệt của họ đến sớm hoặc muộn hơn bình thường, và nếu điều này xảy ra thì không có gì phải lo lắng. Tuy nhiên, nếu trễ kinh hơn 7 ngày, ngắn hơn, nặng hơn hoặc nhẹ hơn bình thường hoặc thấy đau đột ngột ở vùng bụng dưới thì bạn nên đi khám ngay và thử thai.

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp có bị vô sinh không?

Không, không có bằng chứng nào cho thấy uống TTTKC, thậm chí nhiều lần, sẽ ảnh hưởng khiến bạn bị vô sinh. Tuy nhiên, uống thuốc quá liều có thể gia tăng sự xuất hiện các tác dụng phụ không mong muốn của TTTKC. Vì vậy luôn phải đi khám bác sĩ trước khi muốn sử dụng loại thuốc này, hoặc trình bày rõ với bác sĩ sau khi đã lỡ tự ý dùng thuốc.

Levonorgestrel là một phiên bản tổng hợp của hormone progesterone, có tác dụng ngăn cản sự rụng trứng. Thuốc này cũng có thể gây ra những thay đổi trong niêm mạc tử cung khiến trứng khó làm tổ.

TTTKC có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản trong tương lai không?

TTTKC có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và khả năng có con của tôi trong tương lai không

Thuốc tránh thai khẩn cấp đã được chứng minh là không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản trong tương lai. Cơ chế của thuốc là một loại hormone có tác dụng phá vỡ sự cân bằng nội tiết tố nữ đang diễn ra trong cơ thể và do đó chỉ nên được sử dụng cho những trường hợp khẩn cấp chứ không phải dùng tự ý 1 cách thường xuyên.

Trong trường hợp đã rụng trứng và có thai mặc dù đã uống TTTKC, nếu bác sĩ lựa chọn can thiệp ngoại khoa để giải quyết tình trạng mang thai ngoài ý muốn, nhiễm trùng do đưa dụng cụ vào buồng tử cung có thể gây vô sinh trong tương lai. Đây không phải là hậu quả trực tiếp của việc sử dụng TTTKC.

Uống TTTKC có ngừa bệnh lây truyền qua đường tình dục không?

TTTKC  không bảo vệ chống lại các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục như chlamydia, bệnh lậu và mụn rộp. Nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể đã mắc phải chúng, bạn nên cân nhắc đi xét nghiệm ngay cả khi bạn không có bất kỳ triệu chứng nào.

Các hình thức tránh thai khẩn cấp khác

Vòng tránh thai cũng ngăn ngừa mang thai sau khi quan hệ tình dục không được bảo vệ. Nó có hiệu quả hơn so với TTTKC (hiệu quả 99% nếu được lắp trong vòng 5 ngày), nhưng bạn sẽ phải đến gặp bác sĩ đa khoa để thực hiện thủ thuật đặt vòng.

Vòng tránh thai là một thiết bị bằng đồng và nhựa hình chữ T được đưa vào tử cung, nơi nó hoạt động bằng cách ngăn cản quá trình thụ tinh và trứng làm tổ trong tử cung. Nó cũng có thể được sử dụng như một hình thức tránh thai lâu dài. Sau khi lắp vào, nó có thể giữ nguyên vị trí trong vòng 5-10 năm.

Kết luận

Tóm lại, uống thuốc tránh thai khẩn cấp có bị vô sinh không? Câu trả lời là không, và thuốc chỉ dành cho những ngày bạn quên hoặc không sử dụng biện pháp bảo vệ nào chứ nó không phải là giải pháp ngừa thai vĩnh viễn. Nhận biết tác dụng phụ của nó để biết khi nào cần liên hệ bác sĩ sản phụ khoa để được chăm sóc y tế kịp thời và thích hợp bạn nhé!

Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu Thực hư việc uống thuốc tránh thai khẩn cấp có bị vô sinh không tại Docosan. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ các bạn.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: Home | Terrence Higgins Trust & The NHS website – NHS & thehealthsite.com