Uống thuốc tránh thai khẩn cấp bao lâu thì có kinh? 2023

Bác Sĩ Trần Diễm Hương
Tư vấn chuyên môn bài viết
Bác Sĩ Trần Diễm Hương
Phòng khám Liên kết Docosan Đa Khoa

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp sau bao lâu thì có kinh là câu hỏi nhiều chị em phụ nữ quan tâm. Bởi vì, kinh nguyệt của các chị em đều bị ảnh hưởng ít nhiều sau khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp. Nghiêm trọng hơn, việc sử dụng thuốc không đúng còn gây ra nhiều tác dụng phụ khác. Bài viết dưới đây của Doctor có sẵn sẽ cho bạn câu trả lời chính xác nhất.

Thuốc tránh thai khẩn cấp là gì?

Thuốc tránh thai khẩn cấp là phương pháp có thể giúp bạn không mang thai nếu bạn quan hệ tình dục mà không an toàn thai hoặc nếu phương pháp tránh thai của bạn không có hiệu quả. Tuy nhiên, thuốc tránh thai khẩn cấp có một số tác dụng phụ nhất định. Chính vì vậy, không phải bất kỳ lúc nào bạn cũng nên dùng thuốc tránh thai khẩn cấp. Thông thường chỉ những trường hợp như:

  • Chưa muốn có thai nhưng quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp bảo vệ.
  • Quên uống thuốc tránh thai hàng ngày.
  • Sử dụng bao cao su nhưng trong quá trình quan hệ bị rách, thủng.
  • Quan hệ tình dục xuất tinh ngoài nhưng lo sợ dính tinh dịch dẫn đến mang thai.
thuốc tránh thai khẩn cấp
Thuốc tránh thai khẩn cấp là phương pháp tránh thai khá phổ biến hiện nay

Và một trong những vấn đề khiến nhiều chị em phụ nữ lo lắng là ảnh hưởng của thuốc tránh thai khẩn cấp lên kinh nguyệt. Chị em có thể có kinh sớm hơn, trễ hơn hoặc nhiều hơn bình thường. Điều đó gây ra tâm lý hoang mang và sợ rằng ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản sau này.

Phòng khám tư vấn dùng thuốc tránh thai khẩn cấp an toàn và hiệu quả

Để phòng tránh một số tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp gây ra, chị em phụ nữ nên hỏi ý kiến của bác sĩ chuyên khoa khi sử dụng. Nếu không thể di chuyển trực tiếp đến phòng khám, bạn cũng có thể đặt lịch hẹn tư vấn online. Dưới đây là một số gợi ý dành cho bạn:

  • Bác sĩ Trần Diễm Hương – Bình Tân, TPHCM: Nếu không tiện di chuyển đến phòng khám để được tư vấn dùng thuốc tránh thai thì chị em có thể lựa chọn phương pháp tư vấn online với bác sĩ Trần Diễm Hương.
  • Phòng khám Chuyên khoa Phụ sản Hoa Sen – Quận 7, TPHCM: Là phòng khám do chính bác sĩ Phí Thị Tuyết Nga với hơn 30 năm kinh nghiệm phụ trách và trực tiếp thăm khám. Với bệnh nhân của mình, bác sĩ luôn nhiệt tình để đưa ra các phương pháp tránh thai phù hợp mà không làm ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Dr Marie – Tân Bình, TPHCM: Đội ngũ bác sĩ của phòng khám sẽ cho chị em phụ nữ biết việc uống thuốc tránh thai khẩn cấp sau bao lâu có kinh hay một số thắc mắc khác. Song, tùy vào cơ địa của từng đối tượng cụ thể mà bác sĩ sẽ đưa ra biện pháp phòng tránh thai phù hợp.

Những trường hợp nào không được sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp?

Thông thường, đa số chị em phụ nữ đều có thể sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp, kể cả những chị em không thể sử dụng các biện pháp tránh thai khác như uống thuốc tránh thai hàng ngày hay dùng miếng dán tránh thai.

Tuy nhiên, nếu thuộc một trong số những trường hợp dưới đây, bạn không được sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp:

  • Dị ứng với bất kỳ thành phần nào của thuốc hoặc mắc phải những bệnh lý có thể tương tác với thuốc;
  • Bản thân hoặc gia đình có tiền sử bệnh tim mạch, máu đông hoặc đột quỵ;
  • Đang mang thai hoặc nghi ngờ mang thai;
  • Xuất huyết âm đạo bất thường không rõ nguyên nhân.

Bên cạnh đó, trong một vài trường hợp, chị em cần thận trọng hỏi ý kiến bác sĩ hoặc những người có chuyên môn trước khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp:

  • Mắc bệnh đái tháo đường có biến chứng;
  • Có tiền sử rối loạn tuần hoàn máu não;
  • Những người mắc bệnh tim, động kinh.

Và một trong những vấn đề khiến nhiều chị em phụ nữ lo lắng là ảnh hưởng của thuốc tránh thai khẩn cấp lên kinh nguyệt. Chị em có thể có kinh sớm hơn, trễ hơn hoặc nhiều hơn bình thường. Điều đó gây ra tâm lý hoang mang và sợ rằng ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản sau này.

Dưới đây là một số câu hỏi về ảnh hưởng của thuốc tránh thai khẩn cấp đối với kinh nguyệt mà nhiều chị em cùng thắc mắc:

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp sau bao lâu thì có kinh?

Rất nhiều chị em gặp phải vấn đề chậm kinh nguyệt trong hoặc sau khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp. Tuy nhiên, với thắc mắc uống thuốc tránh thai khẩn cấp bao lâu có kinh thì câu trả lời là còn phụ thuộc vào loại thuốc cũng như thể trạng sức khỏe của người sử dụng.

uống thuốc tránh thai khẩn cấp sau bao lâu thì có kinh
Uống thuốc tránh thai khẩn cấp bị chậm kinh bao lâu?

Các loại thuốc tránh thai khẩn cấp chứa nhiều hormone sẽ làm dày niêm mạc tử cung thì dễ khiến nội tiết tố thay đổi nhiều hơn và ngược lại. Sức khỏe kém, tâm lý căng thẳng, làm việc quá sức, chế độ sinh hoạt không điều độ lại càng làm chị em dễ chậm kinh hơn. Nhưng nhìn chung, trung bình bạn có thể chậm kinh từ 1-2 tuần, thậm chí kéo dài từ 2-3 tháng sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp.

Sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp nhiều lần có ảnh hưởng kinh nguyệt không?

Việc sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp quá thường xuyên có thể ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ. Thuốc tránh thai khẩn cấp chứa nồng độ cao của hormone so với thuốc tránh thai bình thường, do đó sử dụng nhiều lần có thể gây ra rối loạn kinh nguyệt, khiến cho chu kỳ kinh nguyệt của bạn trở nên không bình thường hoặc xuất hiện các triệu chứng như đau bụng, buồn nôn, chảy máu âm đạo,…

Ngoài ra, việc sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp quá thường xuyên có thể làm giảm hiệu quả của thuốc và nó không còn là phương pháp tránh thai khẩn cấp hiệu quả trong tương lai. Nên sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp khi cần thiết và tìm kiếm các phương pháp tránh thai khác để sử dụng trong tương lai. Nếu bạn có bất kỳ điều gì bất thường về kinh nguyệt hoặc các triệu chứng khác, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia y tế để được tư vấn hiệu quả.

@docosan.vietnam

Nữ giới nên biết… docosan doctorcosan learnontiktok vietnam tips xuhuong trend trending xhtiktok healthcare thinhhanh selfcare tiktokvietnam suckhoe foryou fyp

♬ nhạc nền – Docosan – Docosan

Vì sao bị mất kinh sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp?

Mất kinh sau khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp là một trong những tác dụng phụ thường gặp. Nguyên nhân chính của tình trạng này là do thuốc tránh thai khẩn cấp gây ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt trong cơ thể.

Các loại thuốc tránh thai khẩn cấp chứa hormone progestin, giúp ngăn ngừa sự thụ thai bằng cách ngăn chặn hoặc trì hoãn sự rụng trứng để tránh cho tinh trùng gặp trứng. Tuy nhiên, thuốc này cũng có thể gây ra sự biến đổi hormone trong cơ thể, tác động mạnh đến chu kỳ kinh nguyệt và gây ra các tác dụng phụ như thay đổi thời điểm rụng trứng, kéo dài kinh nguyệt hoặc kích thích kinh nguyệt sớm hơn dự kiến.

Ngoài ra, mất kinh sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp cũng có thể là biểu hiện của việc mang thai. 

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp có bị chậm kinh không?

Có và nhiều nguyên nhân dẫn đến việc uống thuốc tránh thai khẩn cấp gây chậm kinh, bao gồm:

Do bạn đã có thai

Trên thực tế, không có phương pháp tránh thai nào mang lại hiệu quả tuyệt đối và thuốc tránh thai khẩn cấp cũng không ngoại lệ. Việc dùng thuốc sai thời điểm (chẳng hạn như sau 72 giờ), lạm dụng thuốc quá nhiều gây lờn thuốc, hoặc do cơ thể của bạn đáp ứng kém dẫn đến giảm hiệu quả của thuốc tránh thai khẩn cấp  và nguy cơ mang thai ngoài ý muốn.

Vì vậy, hãy theo dõi chu kỳ kinh nguyệt của mình, nếu bạn bị đã chậm kinh hơn 1 tuần, hãy mua que thử thai để kiểm tra và đến bệnh viện phụ sản để được chẩn đoán chính xác nhất.

Nếu bạn bị đã chậm kinh hơn 1 tuần, hãy mua que thử thai để kiểm tra
Nếu bạn bị đã chậm kinh hơn 1 tuần, hãy mua que thử thai để kiểm tra

Do tác dụng phụ của thuốc

Thuốc tránh thai khẩn cấp có thể gây rối loạn nội tiết tố nữ, dẫn đến rối loạn kinh nguyệt làm chậm kinh. Một số chị em còn có thể bị chảy máu bất thường ngoài chu kỳ kinh, rong kinh. Do đó, khi có các triệu chứng trên, bạn hãy liên hệ các bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và xử lý tốt nhất.

Do tâm lý

Do sợ việc mang thai ngoài ý muốn sau khi quan hệ không an toàn và chưa sẵn sàng để làm mẹ, nhiều phụ nữ có tâm lý mệt mỏi, lo âu, áp lực quá nhiều sẽ gây ra hiện tượng rối loạn kinh nguyệt và chậm kinh.

Việc chậm kinh làm nhiều chị em sẽ ám ảnh sợ rằng mình đã mang thai, do đó rất dễ gặp hiện tượng mang thai giả.

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp có kinh sớm?

Hai loại hormone có trong thuốc ngừa thai khẩn cấp là Progesterone hay Estrogen có thể gây chảy máu âm đạo. Việc đó dẫn đến kinh sớm sau khi uống thuốc, cũng là một trong những biểu hiện rối loạn kinh nguyệt do tác dụng phụ của thuốc gây nên.

Do đó, uống thuốc tránh thai có kinh sớm là điều thường gặp. Bạn chỉ cần điều chỉnh chế độ sinh hoạt, ăn uống và tăng cường nghỉ ngơi sẽ giúp cơ thể ổn định.

thuốc tránh thai khẩn cấp
Uống thuốc tránh thai khẩn cấp có thể gây chảy máu âm đạo

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp trước ngày có kinh có sao không?

Việc các chị em uống thuốc tránh thai trước khi hành kinh thường không ảnh hưởng đến hiệu quả ngừa thai và ít gây nguy hiểm cho sức khỏe. Vì vậy, bạn không cần quá lo lắng về điều này. 

Thế nhưng, vì thuốc tránh thai khẩn cấp là thuốc nội tiết tố nên khi sử dụng có thể sẽ gặp phải một số các tác dụng phụ của thuốc, làm ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt sắp đến của bạn.

Đang có kinh có nên uống thuốc tránh thai khẩn cấp không?

Các cặp đôi thường sẽ hạn chế “giao hợp” vào ngày “đèn đỏ”, vì có khả năng gây viêm nhiễm rất cao, đặc biệt ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của phái nữ thậm chí có tìm ẩn nguy cơ vô sinh.

Tuy nhiên, nếu đã quan hệ tình dụng không an toàn vào thời điểm bạn nữ đang có kinh, bạn vẫn có thể cân nhắc sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp. Chị em phụ nữ cần lưu ý rằng, khi lạm dụng uống thuốc tránh thai khẩn cấp, đặc biệt là trong khoảng thời gian hành kinh thì kinh nguyệt có thể trở nên khó dự đoán hơn (có bị đến sớm hoặc trễ hơn) và rất dễ bị xuất huyết giữa chu kỳ, rong kinh và ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của trứng cũng như niêm mạc tử cung. 

thuốc tránh thai khẩn cấp
Đang có kinh có nên uống thuốc tránh thai khẩn cấp dễ ảnh hưởng đến sức khỏe

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp có kinh 2 lần

Đó là do bạn đang bị rối loạn nội tiết tố dẫn đến rối loạn kinh nguyệt. Nếu hành kinh làm số lượng máu mất quá nhiều hoặc số ngày hành kinh kéo dài, phải nên đến gặp bác sĩ để được điều trị tốt nhất.

Không được dùng quá 2 lần thuốc tránh thai khẩn cấp trong một tháng. Chị em phụ nữ nếu dùng quá số lần quy định, có thể gặp phải nhiều vấn đề về sức khỏe như tắc ống dẫn trứng, trứng khó rụng, giảm ham muốn tình dục và nguy cơ vô sinh. Vì vậy, nữ giới cần chú ý thật kỹ khi sử dụng loại thuốc này.

thuốc tránh thai khẩn cấp
Bạn nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn tốt nhất

Những lưu ý quan trọng khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

  • Sử dụng ngay khi có thể: Thuốc tránh thai khẩn cấp càng hiệu quả hơn khi sử dụng ngay sau quan hệ tình dục không an toàn.
  • Điều chỉnh liều lượng: Tuỳ vào loại thuốc, bạn cần phải uống đúng theo liều lượng hướng dẫn sử dụng.
  • Tác dụng phụ: Thuốc tránh thai khẩn cấp có thể gây ra một số tác dụng phụ như: buồn nôn, mệt mỏi, đau bụng, chóng mặt, đau đầu, rối loạn kinh nguyệt,… nhưng thường sẽ không kéo dài.
  • Không có tác dụng tránh thai lâu dài: Thuốc tránh thai khẩn cấp chỉ có tác dụng tránh thai ngay lập tức và không bảo vệ an toàn mãi mãi. Bạn cần sử dụng các biện pháp tránh thai có tính liên tục để đảm bảo tỷ lệ thành công trong việc ngăn ngừa có thai.
  • Nên tư vấn chuyên môn: Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hoặc lo lắng nào liên quan đến việc sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc nhân viên y tế chuyên môn để được tư vấn chính xác.

Như vậy, uống thuốc tránh thai khẩn cấp sau bao lâu thì có kinh còn phụ thuộc vào loại thuốc bạn sử dụng cũng như cơ địa mỗi người. Uống thuốc tránh thai khẩn cấp có thể làm bạn chậm kinh, trung bình bạn có thể chậm kinh từ 1-2 tuần cho đến 2-3 tháng. Nguyên nhân có thể do tác dụng phụ của thuốc hoặc do tâm lý của bạn. Các biện pháp nghỉ ngơi, thư giãn và ăn uống đều độ có thể giúp bạn cải thiện vấn đề này.

Xem thêm: Thuốc tránh thai 1 tháng 1 viên

Bài viết được tham khảo bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.

Tuy nhiên, Doctor có sẵn khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn tại Doctor có sẵn điều trị.