Tiêm phòng uốn ván ở trạm y tế phường: Những điều nên biết

Tiêm phòng uốn ván ở trạm y tế phường, xã cần lưu ý những gì? Đa số mọi người ngày nay thường hay lựa chọn đến trạm y tế tại địa phương để tiêm phòng. Tuy nhiên, cũng có không ít những băn khoăn không biết liệu quy trình tiêm chủng tại trạm y tế sẽ diễn ra như thế nào và quá trình theo dõi sau tiêm ra sao. Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này qua nội dung dưới đây.

Uốn ván là bệnh gì?

Uốn ván là một bệnh truyền nhiễm do vi khuẩn có tên là Clostridium tetani gây ra. Khi vi khuẩn xâm nhập cơ thể, chúng tạo ra một chất độc (độc tố) gây ra các cơn co thắt cơ gây đau đớn. Một tên khác của bệnh uốn ván là “lockjaw”. Nó thường khiến cổ và cơ hàm của một người bị cương cứng, khiến người ta khó mở miệng hoặc nuốt. Hiện nay có khá nhiều loại vắc-xin cho trẻ sơ sinh, trẻ em, thiếu niên, người lớn để phòng ngừa bệnh uốn ván.

Tiêm phòng uốn ván ở trạm y tế phường

Các loại vắc-xin phòng ngừa bệnh uốn ván hiện nay

Hiện nay, có nhiều loại vắc xin có thể giúp ngăn ngừa bệnh uốn ván, một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn Clostridium tetani gây ra. Bốn loại vắc-xin thường được sử dụng rộng rãi bảo vệ chống lại bệnh uốn ván và một số bệnh khác bao gồm:

  • Vắc xin bạch hầu và uốn ván (DT)
  • Thuốc chủng ngừa bạch hầu, uốn ván và ho gà (DTaP)
  • Vắc xin uốn ván và bạch hầu (Td)
  • Thuốc chủng ngừa uốn ván, bạch hầu và ho gà (Tdap)

Trẻ sơ sinh và trẻ em dưới 7 tuổi nhận được DTaP hoặc DT, trong khi trẻ lớn hơn và người lớn nhận được Tdap và Td. Các chuyên gia y tế thường khuyến nghị nên tiêm phòng uốn ván cho tất cả trẻ sơ sinh và trẻ em thiếu niên, và người lớn. Tuy nhiên, bạn cần nói chuyện với chuyên gia chăm sóc sức khỏe của bạn hoặc con bạn nếu có bất cứ thắc mắc nào về vắc xin uốn ván.

Tiêm phòng uốn ván ở trạm y tế phường

Tiêm phòng uốn ván ở trạm y tế phường, xã lưu ý những gì?

Trước khi tiến hành tiêm chủng, bạn cần nên cung cấp cho bác sĩ hoặc y tá một số thông tin sau:

  • Đã có một số phản ứng với bất kỳ loại vắc xin nào hoặc bị dị ứng nghiêm trọng, đe dọa tính mạng
  • Đã hôn mê, giảm mức độ ý thức hoặc co giật kéo dài trong vòng 7 ngày sau khi tiêm bất kỳ liều vắc xin nào trước đó (DTP, DTaP hoặc Tdap)
  • Bị co giật hoặc một vấn đề về hệ thần kinh khác
  • Đã từng mắc hội chứng rối loạn thần kinh (còn được gọi là “GBS”)
  • Đã bị đau hoặc sưng tấy nghiêm trọng sau khi tiêm bất kỳ loại vắc xin nào. Đặc biệt là vắc xin chống lại bệnh uốn ván hoặc bệnh bạch hầu 

Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể quyết định hoãn tiêm vắc xin cho đến lần khám tiếp theo. Những người bị bệnh nhẹ, chẳng hạn như cảm lạnh, có thể được tiêm phòng. Những người bị bệnh vừa hoặc nặng thường nên đợi cho đến khi khỏi bệnh trước khi tiêm chủng.

Tiêm phòng uốn ván ở trạm y tế phường

Một số rủi ro khi tiêm phòng uốn ván

Đau, đỏ hoặc sưng tấy nơi tiêm, sốt nhẹ, nhức đầu, cảm thấy mệt mỏi và buồn nôn, tiêu chảy hoặc đau bụng đôi khi xảy ra sau khi tiêm vắc xin uốn ván. Đôi khi mọi người bị ngất xỉu sau các thủ tục y tế, bao gồm cả tiêm chủng. Hãy thông báo ngay cho bác sĩ hoặc y tá biết nếu bạn cảm thấy chóng mặt hoặc thay đổi thị lực hoặc ù tai.

Như với bất kỳ loại thuốc nào, vắc-xin có khả năng rất cao gây ra phản ứng dị ứng nghiêm trọng, thương tích nghiêm trọng khác hoặc tử vong. Chính vì thế, bạn cần khai báo tiền sử bệnh tật một cách chi tiết và rõ ràng nhất để các bác sĩ có thể chẩn đoán chính xác tình trạng sức khỏe và quyết định tiêm hay không tiêm vắc-xin.

Xem thêm: Giá tiêm uốn ván

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.

Nguồn: cdc.gov

Có thể bạn quan tâm