Top 9 dấu hiệu viêm tuyến tiền liệt nam giới cần biết

Các dấu hiệu viêm tuyến tiền liệt có thể có thể ảnh hưởng đến chức năng sinh dục và tiết niệu của người bệnh, thậm chí gây ra các biểu hiện toàn thân khá nguy hiểm như nhiễm khuẩn huyết. Điều quan trọng là cần phải nhận biết sớm các triệu chứng, chẩn đoán và điều trị đúng, đủ và kịp thời. Do đó, Doctor có sẵn sẽ giúp bạn làm rõ nguyên nhân cũng như các dấu hiệu viêm tuyến tiền liệt để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình qua bài viết dưới đây.

Tóm tắt nội dung

Viêm tuyến tiền liệt là bệnh gì?

Viêm tuyến tiền liệt là một tình trạng bệnh đường tiết niệu phổ biến và thường gây khó khăn trong việc điều trị. Bệnh viêm tuyến tiền liệt có thể xảy ra ở nam giới ở mọi lứa tuổi, thường là từ 30 đến 50 tuổi.

Viêm tuyến tiền liệt là một dạng rối loạn của tuyến tiền liệt thường liên quan đến tình trạng viêm. Viêm tuyến tiền liệt thường gây đau khi bạn đi tiểu hoặc xuất tinh. Các vị trí đau phổ biến nhất là đáy chậu (vùng giữa hậu môn và bìu), tinh hoàn, vùng trên xương mu và dương vật.

Ước tính rằng gần một nửa số nam giới mắc các triệu chứng viêm tuyến tiền liệt ở một giai đoạn nào đó trong đời. Đây cũng là bệnh đường tiết niệu thường gặp thứ 3 ở nam giới sau tăng sản tuyến tiền liệt lành tính và ung thư tuyến tiền liệt. Tỉ lệ mắc viêm tuyến tiền liệt dao động từ 3 – 16% ở châu Âu, Bắc Mỹ và châu Á.

Đặt lịch hẹn khám và điều trị khi xuất hiện dấu hiệu viêm tuyến tiền liệt tại Phòng khám Đa khoa Family Health:

Phân loại viêm tuyến tiền liệt

Dựa vào các dấu hiệu của viêm tuyến tiền liệt cũng như nguyên nhân gây bệnh, có thể phân loại thành các nhóm:

  • Loại I (Viêm tuyến tiền liệt cấp tính do vi khuẩn): Các dấu hiệu viêm tuyến tiền liệt loại này đặc trưng bởi tình trạng viêm tại chỗ, nhiễm trùng toàn thân và nhiễm trùng đường tiết niệu cấp tính.
  • Loại II (Viêm tuyến tiền liệt mãn tính do vi khuẩn): Loại này gây ra bởi vi khuẩn gây nhiễm trùng mãn tính nhưng không có các dấu hiệu của viêm tuyến tiền liệt, khi đó người bệnh thường xuyên bị nhiễm trùng đường tiểu tái phát.
  • Loại III (Viêm tuyến tiền liệt mãn tính và hội chứng đau vùng chậu mãn tính): Dấu hiệu viêm tuyến tiền liệt đặc trưng  là tình trạng đau vùng chậu mãn tính và có thể có các triệu chứng nhiễm trùng tiểu kèm theo bạch cầu phát hiện có trong dịch tiết tuyến tiền liệt hoặc tinh dịch.
  • Loại IV (Viêm tuyến tiền liệt không triệu chứng): Đây là bệnh có bằng chứng của tình trạng viêm nhưng không có dấu hiệu viêm tuyến tiền liệt hoặc nhiễm trùng tiêu.

Đặt lịch hẹn khám và điều trị khi xuất hiện dấu hiệu viêm tuyến tiền liệt tại Phòng khám Đa khoa Family Health:

Nguyên nhân của bệnh viêm tuyến tiền liệt

Dựa vào các loại viêm tuyến tiền liệt, có thể phân loại nguyên nhân gây ra các dấu hiệu viêm tuyến tiền liệt thành 4 nhóm:

  • Viêm tuyến tiền liệt cấp tính do vi khuẩn: Nguyên nhân do các chủng vi khuẩn thông thường gây ra. Sự nhiễm trùng có thể gây ra do lây lan từ các bộ phận khác của hệ thống tiết niệu hoặc sinh sản.
  • Viêm tuyến tiền liệt mãn tính do vi khuẩn: Thường có nguyên nhân tương tự như viêm tuyến tiền liệt cấp tính do vi khuẩn. Các dấu hiệu viêm tuyến tiền liệt mãn tính biểu hiện khi việc điều trị nhiễm trùng cấp tính không đủ lâu hoặc không tiêu diệt được hết vi khuẩn gây nhiễm trùng.
  • Viêm tuyến tiền liệt mãn tính và hội chứng đau vùng chậu mãn tính: Có nhiều nguyên nhân, bao gồm sự nhiễm trùng trước đó, rối loạn chức năng hệ thần kinh, rối loạn chức năng hệ thống miễn dịch, tâm lý căng thẳng hoặc có sự rối loạn hoạt động của hormon.
  • Viêm tuyến tiền liệt viêm không triệu chứng: Không rõ nguyên nhân, thường chỉ được phát hiện khi khám các bệnh lý khác và không được điều trị.

Đặt lịch hẹn khám và điều trị khi xuất hiện dấu hiệu viêm tuyến tiền liệt tại Phòng khám Đa khoa Family Health:

Khám và điều trị viêm tuyến tiền liệt tại Phòng khám Đa khoa Family Health

Phòng khám Đa khoa Family Health là một trong những địa chỉ y tế chất lượng và uy tín tại TPHCM. Phòng khám không chỉ nổi tiếng với dịch vụ chăm sóc sức khỏe toàn diện mà còn là địa điểm tin cậy cho việc khám và điều trị các vấn đề nam khoa, trong đó có viêm tuyến tiền liệt.

Nam giới thường có tâm lý e ngại khi phải đối mặt với các vấn đề như viêm tuyến tiền liệt. Nhận thức sâu sắc về điều này, đội ngũ nhân viên tại Family Health cam kết bảo vệ sự riêng tư của bệnh nhân, mang đến trải nghiệm khám và điều trị an toàn và thoải mái nhất. Đa phần các bác sĩ tại đây đều được đào tạo bài bản về mặt chuyên môn, được đánh giá định kỳ và nắm rõ các phương pháp điều trị bệnh. Cộng thêm là sự chuyên nghiệp và tác phong nhanh nhẹn đã giúp bệnh nhân có được sự thoải mái trong suốt quá trình thăm khám.

Theo đó, với trang thiết bị hiện đại và phác đồ điều trị được cập nhật liên tục, bệnh nhân tại Phòng khám Đa khoa Family Health có thể yên tâm trong quá trình chẩn đoán và điều trị viêm tuyến tiền liệt. Đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn cao sẵn sàng hỗ trợ bệnh nhân để giải quyết nhanh chóng tình trạng khó khăn này.

dấu hiệu viêm tuyến tiền liệt
Bác sĩ Family Health tập trung đưa ra phương pháp điều trị khi bệnh nhân có dấu hiệu viêm tuyến tiền liệt

Nếu bạn đang gặp phải các dấu hiệu của viêm tuyến tiền liệt, hãy không ngần ngại đến Phòng khám Đa khoa Family Health để nhận sự hỗ trợ kịp thời. Bạn có thể tham khảo bảng phí chi tiết cho các dịch vụ khám và tư vấn về bệnh viêm tuyến tiền liệt để có sự chuẩn bị tốt nhất cho cuộc hẹn của mình. Cam kết với sứ mệnh chăm sóc sức khỏe toàn diện, Family Health là đối tác đáng tin cậy trong hành trình bảo vệ sức khỏe nam giới và gia đình.

Các yếu tố nguy cơ của viêm tuyến tiền liệt

Khi có các yếu tố nguy cơ trên cùng các dấu hiệu viêm tuyến tiền liệt, rất có thể bạn đã bị viêm tuyến tiền liệt. Hãy đến ngay các cơ sở y tế để được hỗ trợ và điều trị kịp thời. 

Yếu tố nguy cơ của viêm tuyến tiền liệt cấp tính

  • Có can thiệp một số thủ thuật có xâm nhập vào đường sinh dục – tiết niệu như sử dụng ống thông tiểu để dẫn nước tiểu ra khỏi bàng quang, sinh thiết tuyến tiền liệt.
  • Nhiễm bệnh lây truyền qua đường tình dục.
  • Bị nhiễm trùng đường tiết niệu gần đây.
  • Quan hệ tình dục qua đường hậu môn.
  • Xương chậu bị tổn thương.

Yếu tố nguy cơ của viêm tuyến tiền liệt mãn tính

  • Nam giới từ 50 đến 59 tuổi, có nguy cơ mắc bệnh cao gấp 3 lần so với nam giới từ 20 đến 39.
  • Đã bị viêm tuyến tiền liệt trước đây.
  • Mắc các bệnh khác ở đường tiêu hóa, như hội chứng ruột kích thích.
  • Đã bị lạm dụng tính dục.

Đặt lịch hẹn khám và điều trị khi xuất hiện dấu hiệu viêm tuyến tiền liệt tại Phòng khám Đa khoa Family Health:

Dấu hiệu viêm tuyến tiền liệt

Các dấu hiệu viêm tuyến tiền liệt thường khác nhau tùy thuộc vào loại rối loạn, chúng có thể phân thành 2 nhóm:

Nhóm viêm tuyến tiền liệt dấu hiệu cấp tính

  • Có cảm giác đau ở trong hoặc xung quanh dương vật, tinh hoàn, hậu môn, bụng dưới hoặc lưng dưới , khi đi tiêu cũng có thể gây đau.
  • Đau khi khi đi tiểu và muốn đi tiểu thường xuyên (đặc biệt là vào ban đêm) và đôi khi có máu trong nước tiểu
  • Khó tiểu, tiểu nhỏ giọt và dẫn đến nước tiểu tích tụ trong bàng quang – gọi là tình trạng bí tiểu cấp tính, khi đó bạn cần được chăm sóc y tế khẩn cấp
  • Thường cảm thấy mệt mỏi, đau nhức và có thể sốt cao
  • Đau lưng dưới và đau khi xuất tinh

Nhóm viêm tuyến tiền liệt dấu hiệu mãn tính

Bạn có thể bị viêm tuyến tiền liệt mãn tính nếu có một số triệu chứng sau trong ít nhất 3 tháng:

  • Cảm giác đau ở trong và quanh dương vật, tinh hoàn, hậu môn, bụng dưới hoặc lưng dưới
  • Đau khi đi tiểu, cần đi tiểu thường xuyên hoặc khẩn cấp, đặc biệt là vào ban đêm
  • Tuyến tiền liệt to bất thường hoặc cảm giác đau khi khám trực tràng.
  • Có thể gặp các vấn đề về tình dục như rối loạn cương dương , đau khi xuất tinh hoặc đau vùng chậu sau khi quan hệ.

Triệu chứng viêm tuyến tiền liệt mãn tính thường phổ biến hơn với sự xuất hiện và biến mất trong vài tháng, mặt khác các dấu hiệu viêm tuyến tiền liệt cấp tính thường nghiêm trọng và xuất hiện đột ngột, hiếm gặp nhưng có khả năng đe dọa đến tính mạn và cần được điều trị ngay lập tức.

Đặt lịch hẹn khám và điều trị khi xuất hiện dấu hiệu viêm tuyến tiền liệt tại Phòng khám Đa khoa Family Health:

Điều trị dấu hiệu viêm tuyến tiền liệt như thế nào?

Các dấu hiệu viêm tuyến tiền liệt và cách điều trị khác nhau tùy thuộc vào việc bạn bị viêm tuyến tiền liệt cấp tính hay mãn tính. Mục đích điều trị là giúp bạn giảm các triệu chứng để hạn chế ảnh hưởng đến các hoạt động hàng ngày.

  • Viêm tuyến tiền liệt cấp tính: Thường được điều trị bằng thuốc giảm đau và dùng kháng sinh liên tục từ 2 đến 4 tuần. Bạn có thể được chỉ định điều trị nội trú nếu các dấu hiệu viêm tuyến tiền liệt nghiêm trọng hoặc bạn  không thể đi tiểu.
  • Viêm tuyến tiền liệt mãn tính: Tùy thuộc vào thời gian bạn có triệu chứng, bác sĩ có thể chỉ định: thuốc giảm đau (như paracetamol, ibuprofen), thuốc nhóm chẹn alpha có tác dụng  thư giãn các cơ ở tuyến tiền liệt và đáy bàng quang), kháng sinh, thuốc nhuận tràng khi đi tiêu cảm giác đau. 

Đặt lịch hẹn khám và điều trị khi xuất hiện dấu hiệu viêm tuyến tiền liệt tại Phòng khám Đa khoa Family Health:

Tiên lượng sau khi điều trị viêm tuyến tiền liệt

Viêm tuyến tiền liệt cấp tính

Viêm tuyến tiền liệt cấp tính thường khỏi sau khi điều trị bằng kháng sinh và hiếm khi tiến triển thành các biến chứng khác, các biến chứng có thể là:

  • Bí tiểu cấp tính: Tiểu khó, tiểu buốt do viêm ở đường tiết niệu dẫn đến tích tụ nước tiểu trong bàng quang, gây đau bụng dưới và không thể đi tiểu được.
  • Áp xe tuyến tiền liệt: Áp xe có thể hình thành trong trường hợp kháng sinh không có hiệu quả trong điều trị, khi đó bạn cần phẫu thuật để loại bỏ áp xe.

Viêm tuyến tiền liệt mãn tính

Thường khó điều trị do không biết rõ nguyên nhân. Thông thường bệnh nhân sẽ hồi phục dần dần khi điều trị, nhưng quá trình này có thể mất vài tháng hoặc nhiều năm. Một số trường hợp nhận thấy có dấu hiệu viêm tuyến tiền liệt tái diễn và cần được tiếp tục điều trị.

Viêm tuyến tiền liệt không phải là ung thư tuyến tiền liệt và không có bằng chứng rõ ràng nào cho thấy nó làm tăng nguy cơ dẫn đến ung thư tuyến tiền liệt. 

Đặt lịch hẹn khám và điều trị khi xuất hiện dấu hiệu viêm tuyến tiền liệt tại Phòng khám Đa khoa Family Health:

Làm cách nào để phòng ngừa bệnh viêm tuyến tiền liệt?

Không có bất kỳ biện pháp nào chắc chắn để ngăn ngừa xuất hiện các dấu hiệu viêm tuyến tiền liệt. Tuy nhiên, bạn có thể bắt đầu thay lối sống  để giúp tuyến tiền liệt của bạn khỏe mạnh và có thể giảm nguy cơ bị viêm tuyến tiền liệt, ví dụ như:

  • Giữ gìn vệ sinh: Giữ dương vật của bạn và các khu vực lân cận sạch sẽ để ngăn ngừa nhiễm trùng.
  • Tạo cảm giác thoải mái: Không nên ngồi quá lâu vì sẽ gây áp lực lên tuyến tiền liệt và bị viêm theo thời gian.
  • Vận động cơ thể: Hoạt động thể chất có thể giúp tinh thần thoải mái, tạo điều kiện cho sự điều hòa của hệ nội tiết bên trong cơ thể. Người bị viêm tuyến tiền liệt cũng được khuyến khích tập thể dục để giảm các triệu chứng của bệnh.
  • Chế độ dinh dưỡng hợp lý: Ăn nhiều trái cây và rau củ để giúp cơ thể khỏe mạnh, chống lại các tác nhân gây viêm và nhiễm trùng. Không ăn thức ăn quá cay vì có thể ảnh hưởng đến bàng quang và khiến cho các triệu chứng viêm tuyến tiền liệt mãn tính hay cấp tính trầm trọng hơn.
  • Không sử dụng chất kích thích: Thức uống có cồn, trà, cà phê và soda có thể gây viêm đường tiết niệu và viêm bàng quang.
  • Điều chỉnh cân nặng: Thừa cân có thể tạo áp lực chèn ép lên tuyến tiền liệt, bạn nên duy trì cân nặng ở mức phù hợp bằng cách điều chỉnh chế độ ăn, vận động và nghỉ ngơi.
  • Thực hành tình dục an toàn: Nhiễm trùng qua đường tình dục có thể gây viêm tuyến tiền liệt, hãy sử dụng các biện pháp bảo vệ như đeo bao cao su để đảm bảo an toàn cho bản thân và cho người khác.
  • Gặp bác sĩ: Khi nghi ngờ có dấu hiệu viêm tuyến tiền liệt, hãy đến gặp các chuyên gia càng sớm càng tốt để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Đặt lịch hẹn khám và điều trị khi xuất hiện dấu hiệu viêm tuyến tiền liệt tại Phòng khám Đa khoa Family Health:


Câu hỏi thường gặp 

Viêm tuyến tiền liệt có chữa được không?

Người có các dấu hiệu viêm tuyến tiền liệt nếu phát hiện kịp thời có thể điều dứt điểm được bệnh và không để lại biến chứng nghiêm trọng.

Viêm tuyến tiền liệt có nguy hiểm không?

Viêm tuyến tiền liệt không nguy hiểm nếu được điều trị sớm và đúng cách. Ngược lại nếu không được điều trị kịp thời bệnh có thể gây ra những ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng.

Viêm tuyến tiền liệt mãn tính có chữa được không?

Các dấu hiệu viêm tuyến tiền liệt mãn tính có thể điều trị khỏi nhưng thời gian điều trị kéo dài và bệnh có thể có nguy cơ tái phát.

Viêm tuyến tiền liệt có quan hệ được không?

Các chuyên gia khuyến khích không nên quan hệ vì các dấu hiệu viêm tuyến tiền liệt thường gây cảm giác đau nhức và và tình trạng đau và viêm có thể nghiêm trọng hơn nếu quan hệ.


Hi vọng rằng thông qua bài viết này, các bạn sẽ có thể nhận biết được các dấu hiệu viêm tuyến tiền liệt để có thể điều trị kịp thời.

‘style=”background-color:#d62d68;color: #FFFFFF;border-radius:20px;font-weight: bold;padding: 15px;” target=”_blank” rel=”noopener”>KHÁM VIÊM TUYẾN TIỀN LIỆT

Câu hỏi thường gặp 

Viêm tuyến tiền liệt có chữa được không?
Người có các dấu hiệu viêm tuyến tiền liệt nếu phát hiện kịp thời có thể điều dứt điểm được bệnh và không để lại biến chứng nghiêm trọng.
Viêm tuyến tiền liệt có nguy hiểm không?
Viêm tuyến tiền liệt không nguy hiểm nếu được điều trị sớm và đúng cách. Ngược lại nếu không được điều trị kịp thời bệnh có thể gây ra những ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng.
Viêm tuyến tiền liệt mãn tính có chữa được không?
Các dấu hiệu viêm tuyến tiền liệt mãn tính có thể điều trị khỏi nhưng thời gian điều trị kéo dài và bệnh có thể có nguy cơ tái phát.
Viêm tuyến tiền liệt có quan hệ được không?
Các chuyên gia khuyến khích không nên quan hệ vì các dấu hiệu viêm tuyến tiền liệt thường gây cảm giác đau nhức và và tình trạng đau và viêm có thể nghiêm trọng hơn nếu quan hệ.

Hi vọng rằng thông qua bài viết này, các bạn sẽ có thể nhận biết được các dấu hiệu viêm tuyến tiền liệt để có thể điều trị kịp thời.

Khám viêm tuyến tiền liệt