Những thông tin quan trọng về phẫu thuật tiền liệt tuyến cần biết

Phẫu thuật tiền liệt tuyến là một lựa chọn phổ biến để chữa khỏi một số bệnh về tuyến tiền liệt. Loại phẫu thuật này thường được áp dụng cho bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Trong phẫu thuật này, bác sĩ phẫu thuật sẽ cắt bỏ toàn bộ tuyến tiền liệt cộng với một số mô xung quanh nó, bao gồm cả túi tinh. Tuy nhiên, để hiểu rõ hơn về phương pháp phẫu thuật này, hãy cùng Docosan tham khảo nội dung sau đây nhé!

Phẫu thuật tiền liệt tuyến để làm gì?

Tuyến tiền liệt là một tuyến nằm bên dưới bàng quang, phía trước trực tràng. Nó đóng một vai trò quan trọng trong một phần của hệ thống sinh sản nam giới sản xuất chất lỏng mang tinh trùng.

Phẫu thuật cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ tuyến tiền liệt được gọi là phẫu thuật cắt bỏ tuyến tiền liệt. Các nguyên nhân phổ biến nhất cho phẫu thuật tiền liệt tuyến là ung thư tuyến tiền liệt và tuyến tiền liệt phì đại, hoặc tăng sản tuyến tiền liệt lành tính (BPH).

Giáo dục tiền xử lý là bước đầu tiên để đưa ra quyết định về việc điều trị của bạn. Tất cả các loại phẫu thuật tuyến tiền liệt có thể được thực hiện với gây mê toàn thân để đưa bạn vào giấc ngủ, hoặc gây tê tủy sống, gây tê nửa dưới cơ thể của bạn. Bác sĩ sẽ đề nghị một loại gây mê dựa trên tình hình của bạn. Mục tiêu của cuộc phẫu thuật của bạn là:

  • Chữa khỏi tình trạng của bạn
  • Duy trì sự điều tiết của đường tiểu
  • Duy trì khả năng cương cứng
  • Giảm thiểu tác dụng phụ
  • Giảm thiểu đau đớn trước, trong và sau khi phẫu thuật

Các loại phẫu thuật tiền liệt tuyến

Mục tiêu của phẫu thuật tiền liệt tuyến cũng phụ thuộc vào tình trạng của bạn. Ví dụ, mục tiêu của phẫu thuật ung thư tuyến tiền liệt là loại bỏ các mô ung thư. Mục tiêu của phẫu thuật BPH là loại bỏ mô tuyến tiền liệt và khôi phục dòng chảy bình thường của nước tiểu.

Cắt tuyến tiền liệt mở

Cắt tuyến tiền liệt mở còn được gọi là phẫu thuật mở truyền thống hoặc phương pháp tiếp cận mở. Bác sĩ phẫu thuật của bạn sẽ rạch một đường qua da để loại bỏ tuyến tiền liệt và các mô lân cận.

Có hai cách tiếp cận chính, như chúng tôi giải thích ở đây:

  • Cắt ống dẫn lưu triệt để: Bác sĩ phẫu thuật của bạn sẽ cắt từ rốn đến xương mu của bạn. Trong hầu hết các trường hợp, bác sĩ phẫu thuật của bạn sẽ chỉ cắt bỏ tuyến tiền liệt. Nhưng nếu họ nghi ngờ ung thư có thể đã di căn, họ sẽ loại bỏ một số hạch bạch huyết để xét nghiệm. Bác sĩ phẫu thuật của bạn có thể không tiếp tục phẫu thuật nếu họ phát hiện ra rằng ung thư đã lan rộng.
  • Phương pháp tiếp cận tầng sinh môn triệt để: Bác sĩ phẫu thuật của bạn sẽ thực hiện một vết cắt trong không gian giữa trực tràng và bìu. Điều này thường được thực hiện khi bạn mắc các bệnh lý khác gây phức tạp cho phẫu thuật cắt ống dẫn trứng. Ở vị trí này, bác sĩ phẫu thuật của bạn không thể loại bỏ các hạch bạch huyết. Phẫu thuật này mất ít thời gian hơn phẫu thuật cắt ống dẫn trứng, nhưng có nguy cơ cao bị rối loạn cương dương.

Đối với cả hai phương pháp, bạn có thể được gây mê toàn thân hoặc gây tê tủy sống hoặc ngoài màng cứng.

Phương pháp nội soi

Phẫu thuật nội soi là một phương pháp phẫu thuật tuyến tiền liệt xâm lấn tối thiểu. Có hai cách tiếp cận chính cho loại thủ tục này:

  • Cắt tuyến tiền liệt nội soi triệt để: Phẫu thuật này đòi hỏi nhiều vết cắt nhỏ để bác sĩ phẫu thuật có thể đưa các dụng cụ phẫu thuật nhỏ vào. Bác sĩ phẫu thuật của bạn sẽ sử dụng một ống mỏng có camera để quan sát khu vực này.
  • Cắt tuyến tiền liệt tận gốc nội soi có hỗ trợ bằng máy: Một số phẫu thuật bao gồm giao diện bằng robot. Với loại phẫu thuật này, bác sĩ phẫu thuật ngồi trong phòng mổ và chỉ đạo một cánh tay robot trong khi xem màn hình máy tính. Một cánh tay robot có thể cung cấp khả năng cơ động và độ chính xác cao hơn các quy trình khác.

Các loại phẫu thuật tiền liệt tuyến giúp lưu thông nước tiểu

Phẫu thuật laser tuyến tiền liệt

Phẫu thuật laser tuyến tiền liệt chủ yếu điều trị BPH mà không thực hiện bất kỳ vết cắt nào bên ngoài cơ thể của bạn. Thay vào đó, bác sĩ sẽ đưa một ống soi bằng sợi quang qua đầu dương vật và vào niệu đạo của bạn. Sau đó, bác sĩ sẽ loại bỏ các mô tuyến tiền liệt ngăn chặn dòng chảy của nước tiểu.

Phẫu thuật nội soi

Tương tự như phẫu thuật laser, phẫu thuật nội soi không tạo ra bất kỳ vết mổ nào. Bác sĩ sẽ sử dụng một ống dài, linh hoạt với ánh sáng và thấu kính để loại bỏ các bộ phận của tuyến tiền liệt. Ống này đi qua đầu dương vật và được coi là ít xâm lấn hơn.

Mở rộng niệu đạo

  • Cắt bỏ tuyến tiền liệt (TURP) cho BPH: TURP là quy trình tiêu chuẩn cho BPH. Một bác sĩ tiết niệu sẽ cắt các mảnh mô tuyến tiền liệt phì đại của bạn bằng một vòng dây. Các mảnh mô sẽ đi vào bàng quang và thải ra ngoài khi kết thúc thủ thuật.
  • Đường rạch xuyên qua tuyến tiền liệt (TUIP): Quy trình phẫu thuật này bao gồm một vài vết cắt nhỏ ở tuyến tiền liệt và cổ bàng quang để mở rộng niệu đạo. Một số nhà tiết niệu tin rằng TUIP có nguy cơ bị các tác dụng phụ thấp hơn TURP.

Điều gì xảy ra sau khi phẫu thuật tiền liệt tuyến?

Trước khi bạn thức dậy sau cuộc phẫu thuật, bác sĩ phẫu thuật sẽ đặt một ống thông vào dương vật của bạn để giúp dẫn lưu bàng quang của bạn. Ống thông cần lưu lại trong một đến hai tuần. Bạn có thể phải ở lại bệnh viện vài ngày, nhưng nói chung bạn có thể về nhà sau 24 giờ. Bác sĩ hoặc y tá của bạn cũng sẽ hướng dẫn bạn cách xử lý ống thông và chăm sóc vết mổ.

Nhân viên y tế sẽ rút ống thông tiểu khi đã sẵn sàng và bạn có thể tự đi tiểu. Dù bạn đã thực hiện loại phẫu thuật nào, vết mổ có thể sẽ bị đau trong vài ngày. Bạn cũng có thể gặp:

  • Máu trong nước tiểu của bạn
  • Tiết niệu bị kích thích
  • Khó cầm nước tiểu
  • Nhiễm trùng đường tiết niệu
  • Viêm tuyến tiền liệt

Các triệu chứng này là bình thường trong vài ngày đến vài tuần sau khi hồi phục. Thời gian hồi phục của bạn sẽ phụ thuộc vào loại và thời gian phẫu thuật, sức khỏe tổng thể của bạn và liệu bạn có tuân theo hướng dẫn của bác sĩ hay không. Bạn có thể được khuyên giảm mức độ hoạt động, bao gồm cả quan hệ tình dục.

Chăm sóc sau khi phẫu thuật tiền liệt tuyến

Hãy cho bản thân thời gian để nghỉ ngơi, vì bạn có thể cảm thấy mệt mỏi hơn sau phẫu thuật. Thời gian hồi phục của bạn sẽ phụ thuộc vào loại và thời gian phẫu thuật, sức khỏe tổng thể của bạn và liệu bạn có tuân theo hướng dẫn của bác sĩ hay không.

  • Giữ vết thương phẫu thuật của bạn sạch sẽ
  • Không lái xe trong một tuần
  • Không hoạt động thể thao nặng trong sáu tuần
  • Không leo cầu thang nhiều hơn mức cần thiết
  • Không ngâm mình trong bồn tắm, hồ bơi hoặc bồn tắm nước nóng
  • Tránh một tư thế ngồi trong hơn 45 phút
  • Uống thuốc theo chỉ định để giảm đau

Mặc dù bạn sẽ có thể tự làm mọi thứ, nhưng có thể là một ý kiến ​​hay nếu bạn có người xung quanh giúp bạn trong khoảng thời gian mà bạn có ống thông tiểu.

Việc đi tiêu trong vòng một hoặc hai ngày cũng rất quan trọng. Để giúp giảm táo bón, hãy uống nhiều nước, bổ sung chất xơ vào chế độ ăn và tập thể dục. Bạn cũng có thể hỏi bác sĩ về thuốc nhuận tràng nếu những lựa chọn này không hiệu quả.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: healthline