Gợi ý thực đơn cho người già bị tiểu đường

Chế độ dinh dưỡng và thực đơn cho người già bị tiểu đường đầy đủ đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường và duy trì sức khỏe.

Gợi ý thực đơn dinh dưỡng cho người già bị tiểu đường

Tiểu đường là một căn bệnh mãn tính ảnh hưởng đến khả năng kiểm soát lượng đường trong máu của cơ thể. Ở người già, tình trạng tiểu đường có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống khi không được kiểm soát. 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường và duy trì sức khỏe cho người già. Trong bài viết, các chuyên gia DiaB sẽ tim mạch cung cấp cho bạn các thực phẩm phù hợp, cùng gợi ý về thực đơn cho người già bị tiểu đường phù hợp với thể trạng. Cùng theo dõi nhé!

Người già bị tiểu đường nên ăn gì?

Chế độ dinh dưỡng cho người già bị tiểu đường cần đảm bảo cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, đồng thời kiểm soát lượng đường trong máu ở mức ổn định. Dưới đây là một số nhóm thực phẩm nên được ưu tiên bổ sung vào thực đơn cho người già bị tiểu đường.

Thực phẩm cung cấp tinh bột

Tinh bột được cung cấp từ ngũ cốc nguyên hạt là lựa chọn tốt cho người già bị tiểu đường. Bạn nên bổ sung gạo lứt, bánh mì đen, yến mạch, ngô… vào thực đơn cho người già bị tiểu đường. Đây vừa là nguồn cung cấp tinh bột vừa giàu chất xơ, giúp kiểm soát lượng đường trong máu và tạo cảm giác no lâu, hạn chế cơn đói.

Gợi ý thực đơn cho người già bị tiểu đường

Ngũ cốc nguyên hạt là lựa chọn tốt cho người già bị tiểu đường

Tuy nhiên, bổ sung lượng tinh bột bao nhiêu sẽ phụ thuộc vào thể trạng của người bệnh. Do đó, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ điều trị hoặc chuyên gia dinh dưỡng, đồng thời nên chia nhỏ các bữa ăn trong ngày cho người lớn tuổi mắc tiểu đường.

Thực phẩm cung cấp chất xơ

Bông cải xanh, súp lơ, rau cải, rau bina, mồng tơi, đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ, đậu nành… là nguồn thực phẩm giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất, giúp kiểm soát lượng đường trong máu, tăng cảm giác no lâu và hỗ trợ tiêu hóa. Vì thế, bạn có thể bổ sung vào thực đơn cho người già bị tiểu đường các loại thực phẩm lành mạnh này.

Ngoài ra, các loại hạt như hạnh nhân, óc chó, hạt chia, hạt lanh… cũng rất giàu chất xơ, protein, axit béo không bão hòa, có lợi cho sức khỏe tim mạch và hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu.

Thực phẩm cung cấp chất béo

Việc bổ sung chất béo lành mạnh vào thực đơn cho người già bị tiểu đường là điều cần thiết giúp tăng cường sức khỏe tim mạch và phòng ngừa tiến triển các biến chứng tiểu đường. Bạn nên chọn các loại chất béo lành mạnh như dầu olive, dầu cá, các loại hạt, bơ; đồng thời, hạn chế các loại chất béo bão hòa có trong thịt mỡ, bơ, kem và dầu trong thức ăn nhanh có sẵn.

Ngoài ra, bạn cũng nên áp dụng các phương pháp chế biến như hấp, luộc, xào, nướng… thay vì chiên rán để giảm lượng chất béo trong món ăn cho người lớn tuổi mắc tiểu đường.

Thực phẩm cung cấp chất đạm

Protein từ nguồn động vật như cá, thịt gà nạc, trứng, sữa ít béo, sữa không đường,… là nguồn cung cấp protein tốt, giúp duy trì sức khỏe cơ bắp và xương khớp. Do đó, việc bổ sung vào thực đơn cho người già bị tiểu đường các thực phẩm này không chỉ giúp giữ đường huyết ổn định, mà còn ngăn ngừa các vấn đề xương khớp có thể xảy ra.

Người già bị tiểu đường nên kiêng gì?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, việc kiêng khem quá mức không có tác dụng trong việc giữ đường huyết ổn định, đôi khi còn khiên người già bị tiểu đường đường suy dinh dưỡng, thiếu chất dẫn đến các biến chứng và tình trạng xấu khác về sức khỏe. Do đó, người già bj tiểu đường không nên quá kiêng khiêm trong chế độ ăn uống hằng ngày của mình.

Hạn chế sử dụng quá nhiều chất ngọt không tốt cho sức khỏe người già tiểu đường

Hạn chế sử dụng quá nhiều chất ngọt không tốt cho sức khỏe người già tiểu đường

Tuy nhiên, một số loại thực phẩm có thể làm tăng lượng đường trong máu nhanh chóng, gây ra ảnh hưởng đến sức khỏe. Do đó, bạn nên sử dụng với số lượng vừa phải hoặc hạn chế sử dụng trong thực đơn cho người già bị tiểu đường.

Đường

Chế độ ăn của người già bị tiểu đường nên hạn chế việc sử dụng đường, kể cả đường trắng, đường nâu, mật ong… thay vào đó, bạn có thể sử dụng một số loại đường dành cho người tiểu đường được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo.

Đồ ngọt

Kẹo, bánh ngọt, kem, nước ngọt có đường… là những thực phẩm chứa nhiều đường đơn, dễ làm tăng lượng đường trong máu nên cần hạn chế sử dụng trong thực đơn cho người già bị tiểu đường.

Các loại thực phẩm chế biến sẵn

Các loại thực phẩm đóng hộp, thức ăn nhanh, đồ hộp… thường chứa nhiều đường, muối, chất béo không lành mạnh, không tốt cho sức khỏe người già bị tiểu đường.

5 sai lầm thường gặp trong chế độ dinh dưỡng cho người già bị tiểu đường

Bên cạnh việc chú trọng đến thực đơn cho người già bị tiểu đường, nhiều người còn mắc phải những sai lầm trong việc chăm sóc người già bị tiểu đường, dẫn đến việc kiểm soát bệnh không hiệu quả.

Ăn kiêng quá mức

Việc kiêng khem quá mức có thể dẫn đến tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng, khiến cơ thể suy yếu, ảnh hưởng đến sức khỏe người già.

Việc kiêng khem quá mức có thể ảnh hưởng đến sức khỏe

Việc kiêng khem quá mức có thể ảnh hưởng đến sức khỏe

Không theo dõi lượng đường trong máu

Việc không theo dõi lượng đường trong máu thường xuyên sẽ khiến người bệnh khó kiểm soát lượng đường và có thể dẫn đến một số biến chứng tiểu đường.

Ăn quá nhiều thực phẩm giàu chất béo

Mặc dù chất béo là một phần cần thiết của chế độ dinh dưỡng, nhưng việc ăn quá nhiều chất béo có thể dẫn đến tăng cân, tăng cholesterol và ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch ở người lớn tuổi.

Thiếu chất xơ trong chế độ ăn

Chất xơ giúp kiểm soát lượng đường trong máu và hỗ trợ tiêu hóa. Việc thiếu chất xơ trong thực đơn cho người già bị tiểu đường có thể gây ra táo bón, tiêu chảy và không tốt cho sức khỏe đường ruột.

Không duy trì chế độ ăn cân đối

Việc không duy trì chế độ ăn cân đối, đủ chất dinh dưỡng có thể dẫn đến suy dinh dưỡng, suy giảm sức khỏe và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người già bị tiểu đường.

Một số thực đơn cho người già bị tiểu đường

Dưới đây là một số thực đơn cho người già bị tiểu đường được gợi ý từ app DiaB. Thực đơn này được gợi ý cho người có các thông số như: tuổi: 65, cân nặng: 58kg, chiều cao: 153cm, cường độ tập luyện ít. Áp dụng cho thực đơn 1400 kcal và 3 bữa phụ.

Thực đơn dinh dưỡng cho người tiểu đường

Thực đơn dinh dưỡng cho người tiểu đường

Thực đơn 1

  • Bữa sáng: 1 tô bánh canh thịt heo (ít bánh).
  • Bữa phụ sáng: sữa tươi không đường ít béo (200 ml)
  • Bữa trưa: Cá diêu hồng hấp gừng, dâu tây, ½ chén cơm gạo trắng, cải ngồng xào, canh bí đao thịt heo.
  • Bữa xế: 1 củ khoai lang nhỏ (100 g).
  • Bữa tối: ½ chén cơm gạo trắng, ức gà nướng ướt chuông, canh tần ô thịt heo, cải thìa xào, kiwi.
  • Bữa phụ tối: Hạt điều không vỏ (15 g)

Thực đơn 2

  • Bữa sáng: Sandwich thịt bò áp chảo (2 lát)
  • Bữa phụ sáng: 1 trái bắp nếp (200 g)
  • Bữa trưa:½ chén cơm gạo trắng, tôm xào thập cẩm, rau xào thập cẩm, canh cải thảo thịt heo, ổi.
  • Bữa xế: 1 hủ sữa chua không đường
  • Bữa tối: ½ chén cơm gạo trắng, thịt heo kho tiêu, canh cảu xanh thịt heo, su su xào, quýt.
  • Bữa phụ tối: Hạt macca không vỏ (15 g).

Thực đơn 3 

  • Bữa sáng: 1 tô miến gà (ít miến)
  • Bữa phụ sáng: Hạt điều không vỏ (15 g)
  • Bữa trưa: ½ chén cơm gạo trắng, thịt heo xào đậu que, canh cảo bó xôi, bưởi.
  • Bữa xế: Bột 5 loại hatj đậu (30 g – 10 muỗng 5ml gạt)
  • Bữa tối: ½ chén cơm trắng, cá lóc kho nghệ, canh bầu nấu tép, rau muống xào, táo ta.
  • Bữa phụ tối: Sữa tươi không đường ít béo (200ml).

Việc tuân thủ chế độ ăn uống lành mạnh và cân đối là yếu tố quan trọng giúp kiểm soát bệnh tiểu đường và duy trì sức khỏe cho người già. Một thực đơn cho người già bị tiểu đường đầy đủ dinh dưỡng, kết hợp với việc tập luyện đều đặn và theo dõi sức khỏe định kỳ sẽ giúp người lớn tuổi có một cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc.