8 cách hạ huyết áp không dùng thuốc đơn giản ngay tại nhà

Theo các chuyên gia sức khỏe, ngoài việc can thiệp y tế thì những thay đổi đơn giản trong lối sống có thể giúp kiểm soát huyết áp mà không cần sử dụng thuốc.

8 cách hạ huyết áp không dùng thuốc nhanh nhất ngay tại nhà

Tăng huyết áp, hay còn gọi là cao huyết áp, là một trong những vấn đề sức khỏe phổ biến nhất hiện nay, ảnh hưởng đến hàng triệu người trên thế giới. Nếu không được kiểm soát có thể dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng như bệnh tim mạch, đột quỵ, suy thận và các vấn đề về mắt. 

Theo các chuyên gia sức khỏe, ngoài việc can thiệp y tế thì những thay đổi đơn giản trong lối sống có thể giúp kiểm soát huyết áp mà không cần sử dụng thuốc. Cùng tham khảo những cách hạ huyết áp không dùng thuốc hiệu quả ngay tại nhà mà các chuyên gia DiaB chia sẻ trong bài viết dưới đây nhé!.

Tăng huyết áp là gì?

Khi tim co bóp, máu được đưa đến các cơ quan trong cơ thể qua động mạch, lực đẩy này sẽ tạo ra một áp lực gọi là huyết áp. Tăng huyết áp là tình trạng máu tạo áp lực lên thành mạch máu lớn hơn bình thường. Tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến một số vấn đề sức khỏe như: đột quỵ, suy tim, suy thận,…

8 cách hạ huyết áp không dùng thuốc đơn giản ngay tại nhà

Tăng huyết áp là gì?

Co 2 loại huyết áp chính là huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trường.

  • Huyết áp tâm thu: là áp lực máu cao nhất khi tim co bóp để đẩy máu đi.
  • Huyết áp tâm trương: là áp lực máu thấp nhất khi tim giãn ra để nhận máu.

Mức huyết áp bình thường là dưới 120/80 mmHg. Nếu trên mức này thì sẽ bị chấn đoán tăng huyết áp.

=> Xem ngay: Top 5 nguyên nhân tăng huyết áp đột ngột cần lưu ý ngay!

Cách hạ huyết áp không dùng thuốc

Khi được chấn đoán bị cao huyết áp, nhiều người nghĩ rằng cách duy nhất để hạ huyết áp là dùng thuốc. Tuy nhiên, các chuyên gia sức khỏe đã chỉ ra rằng, có nhiều cách hạ huyết áp không dùng thuốc. Trong đó thay đổi lối sống là cách can thiệp nhanh, đơn giản và hiệu quả, nhất là những người có huyết áp bình thường cao (chỉ số huyết áp 130 – 139/85 – 89 mmHg), không có các yếu tố nguy cơ như tiền sử đái tháo đường, xuất huyết não, bệnh tim mạch,…

Dưới đây là một số cách hạ huyết áp không dùng thuốc mà bạn có thể tham khảo:

Kiểm soát cân nặng

Tăng cân quá mức, béo phì không chỉ là yếu tố nguy cơ cao gây đái tháo đường mà còn là nguyên nhân gây tăng huyết áp vô căn. Theo thống kê từ  WHO, có đến 20% dân số ở nước phát triển bị tăng huyết áp liên quan đến béo phì.

Kiểm soát cân nặng là giải pháp phòng ngừa tăng huyết áp hiệu quả

Kiểm soát cân nặng là giải pháp phòng ngừa tăng huyết áp hiệu quả

Do đó, việc kiểm soát cân nặng là giải pháp phòng ngừa tăng huyết áp hiệu quả. Nếu có chỉ số huyết áp cao kèm tăng cân quá mắc thì bạn nên tích cực giảm cân, và cố gắng giữ chỉ số khối cơ thể (BMI) < 24kg/m2 để giúp hạ huyết áp và ngăn ngừa các biến chứng không mông muốn.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, người thừa cân không nên vội ép cân nhanh, kiêng ăn quá mức khiến cơ thể thiếu hụt dưỡng chất, ảnh hưởng đến sức khỏe. Thay vào đó, bạn nên thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, hạn chế thức ăn nhiều chất béo, đường và muối. Tăng cường ăn trái cây, rau củ, ngũ cốc nguyên hạt và các loại hạt. Tăng cường hoạt động thể chất như chạy bộ, bơi lội, đi bộ và các bài tập thể dục khác. Đồng thời, duy trì thói quen sinh hoạt lành mạnh, ngủ đủ giấc, tránh căng thẳng và quản lý cảm xúc tốt.

Tập thể dục

Tập thể dục thường xuyên là một trong những cách hạ huyết áp không dùng thuốc được các chuyên gia đánh giá cao. Việc hoạt động thể chất đều đặn với cường độ phù hợp sẽ giúp hạ huyết áp của bạn xuống mức an toàn hơn.

Một số môn thể thao mà người bị cao huyết áp có thể lựa chọn như: Đi bộ nhanh, chạy bộ, bơi lội, đạp xe, nhảy dây, tập yoga, thiền định…để kiểm soát huyết áp và giảm căng thẳng. Bạn cần lưu ý nên bắt đầu với cường độ nhẹ nhàng và tăng dần theo thời gian; luôn khởi động kỹ trước khi tập luyện và thư giãn sau khi kết thúc bài tập. Với những người có bệnh nền thì nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu chế độ tập luyện mới.

Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn uống lành mạnh đóng vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa các bệnh lý liên quan đến sức khỏe. Do đó, cách hạ huyết áp không dùng thuốc đơn giản và nhanh chóng nhất là bạn cần xây dựng cho mình một chế độ ăn uống lành mạnh. 

Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh là cách hạ huyết áp nhanh nhất tại nhà

Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh là cách hạ huyết áp nhanh nhất tại nhà

Để giảm huyết áp, bạn cần tăng cường bổ sung trái cây, rau củ, ngũ cốc nguyên hạt, cá và các loại hạt; Hạn chế thức ăn nhiều muối, đường và chất béo. Đồng thời nên nấu ăn tại nhà, ít ăn thực phẩm chế biến sẵn để kiểm soát lượng muối và chất béo thêm vào.

Uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày để cung cấp đủ nước cho cơ thể, đồng thời hạn chế sử dụng các loại nước có thể làm tăng huyết áp như rượu bia, thức uống quá ngọt và có gas,  để duy trì sức khỏe tim mạch và kiểm soát huyết áp.

=> Tham khảo ngay: Chế độ ăn cho người tăng huyết áp: Ăn gì và kiêng gì?

Bổ sung đầy đủ canxi, kali, magie 

Các khoáng chất như canxi, kali và magie đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát huyết áp. Vì thế, việc bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho hoạt động của tim này là cách hạ huyết áp không dùng thuốc hiệu quả.

  • Canxi: giúp giữ cho mạch máu khỏe mạnh và ngăn ngừa co thắt mạch máu. Nguồn cung cấp canxi mà bạn có thể lựa chọn như sữa, phô mai, sữa chua, các loại rau xanh đậm màu như cải xoăn, bông cải xanh.
  • Kali: giúp hạ huyết áp bằng cách giúp cơ thể loại bỏ natri dư thừa. Bạn có thể bổ sung vào thực đơn dinh dưỡng của mình các thực phẩm giàu kali như chuối, khoai tây, quả bơ, cà chua, đậu, bí ngô.
  • Magie: giúp thư giãn các mạch máu và ngăn ngừa co thắt mạch máu. Magie có nhiều trong rau xanh lá, các loại hạt, cá hồi, hạnh nhân, chuối, bơ.

Không sử dụng rượu bia, thuốc lá

Theo các chuyên gia, việc nghiện rượu bia và thuốc lá có thể làm tăng huyết áp và gây hại cho sức khỏe tim mạch. Do đó, cách hạ huyết áp không dùng thuốc đơn giản ngay tại nhà là hạn chế rượu bia và cố gắng từ bỏ hoặc giảm thiểu việc hút thuốc lá

Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì huyết áp ổn định. Nếu thiếu ngủ trong thời gian dài có thể ảnh hưởng đến huyết áp của bạn. Vì thế, bạn cần đảm bảo ngủ đủ giấc và chất lượng giấc ngủ tốt để giữ huyết áp ổn định.

Ngủ đủ và ngon giấc là cách hạ huyết áp không cần dùng thuốc

Ngủ đủ và ngon giấc là cách hạ huyết áp không cần dùng thuốc

Quản lý cảm xúc, tránh căng thẳng

Căng thẳng có thể làm tăng huyết áp, vì thế bạn hãy tìm cách quản lý cảm xúc và giảm stress trong cuộc sống hàng ngày. Bạn có thể tập các động tác thiền định và yoga là những phương pháp hiệu quả giúp giảm căng thẳng và hạ huyết áp. Đồng thời, dành thời gian cho bản thân, thực hiện những hoạt động yêu thích để giảm stress và duy trì huyết áp ổn định.

Cắt giảm lượng cafein mỗi ngày

Theo các chuyên gia, Caffeine có thể tăng huyết áp tạm thời. Vì thế, cách hạ huyết áp không dùng thuốc hiệu quả là bạn hãy cố gắng giảm lượng caffein mỗi ngày để hỗ trợ việc kiểm soát huyết áp.

Trên đây là một số cách hạ huyết áp không cần dùng thuốc một cách đơn giản ngay tại nhà. Việc thay đổi lối sống, chăm sóc sức khỏe và duy trì các thói quen lành mạnh có thể giúp bạn kiểm soát huyết áp hiệu quả. Do đó, bạn hãy bắt đầu từ những thay đổi nhỏ ngay từ bây giờ và liên tục duy trì để có một cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.healthline.com/health/high-blood-pressure-hypertension/lower-it-fast 
  2. https://www.webmd.com/hypertension-high-blood-pressure/dash-diet 
  3. https://www.ahajournals.org/doi/10.1161/circresaha.116.305697 
  4. https://www.heart.org/en/health-topics/high-blood-pressure/changes-you-can-make-to-manage-high-blood-pressure/smoking-high-blood-pressure-and-your-health