Điểm qua 7 lý do khiến bạn sụt cân nhanh chóng

Sụt cân nhanh không phải là một tín hiệu đáng mừng cho sức khỏe bởi cân nặng giảm quá nhanh có thể đang báo hiệu một vấn đề sức khỏe đang tiềm ẩn. Sụt cân nhanh và đột ngột có thể đơn thuần là do ăn uống thiếu chất nhưng cũng có thể liên quan đến một số bệnh lý trong cơ thể. Hãy cùng DiaB tìm hiểu 7 nguyên nhân khiến cân nặng sụt giảm nhanh chóng và cách xử lý phù hợp trong bài viết dưới đây nhé!

Ăn uống thiếu chất dẫn đến sụt cân nhanh

Khi có một chế độ ăn uống thiếu chất, hoặc thường xuyên bỏ bữa thì cơ thể sẽ không được cung cấp đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu. Lúc này cơ thể sẽ không đủ năng lượng để cung cấp cho các hoạt động sống. Lúc này, cơ thể sẽ tự động đốt mỡ và cơ bắp để lấy năng lượng cung cấp cho tế bào. Và việc sụt cân nhanh là điều không thể tránh khỏi. 

lý do khiến bạn sụt cân nhanh chóng

Bổ sung dinh dưỡng đầy đủ để hạn chế sút giảm cân nặng

Do đó, bạn cần đảm bảo chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh, cung cấp đầy đủ các nhóm dưỡng chất thiết yếu. Mỗi bữa ăn chính cần có sự cân đối của tinh bột, chất đạm, chất béo và rau xanh, trái cây. Nếu cần thiết, bạn có thể bổ sung các bữa ăn phụ và sữa dinh dưỡng vào chế độ ăn của mình.

Bệnh Đái tháo đường

Đái tháo đường là tình trạng rối loạn chuyển hóa trong cơ thể, khiến lượng đường trong máu tăng cao. Hiện nay, tỷ lệ mắc đái tháo đường đang ngày một gia tăng và đang trở thành căn bệnh phổ biến ở những người từ 45 tuổi trở lên. 

Về lâu dài, đái tháo đường không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống người bệnh mà còn gây ra nhiều biến chứng ở nhiều cơ quan quan trọng trong cơ thể như não, tim, mạch máu, thận và mắt… nếu không có giải pháp kiểm soát đường huyết và can thiệp kịp thời. 

Theo các chuyên gia sức khỏe, biểu hiện của đái tháo đường có thể tóm gọn trong “4 chữ nhiều” là ăn nhiều, uống nhiều, tiểu nhiều và sụt cân nhiều. Vì thế, nếu cảm thấy cơ thể luôn mệt mỏi không rõ nguyên nhân, sụt cân nhanh chóng kết hợp với các dấu hiệu trên thì bạn nên tầm soát đái tháo đường, bởi nguy cơ mắc bệnh khá cao.

Sút cân nặng đột ngột có thể là một cảnh báo về đái tháo đường

Sút cân nặng đột ngột có thể là một cảnh báo về đái tháo đường

Việc kiểm soát đường huyết ổn định sẽ giúp bạn ngăn ngừa sự tiến triển các biến chứng nguy hiểm của đái tháo đường. Vì thế, khi được chẩn đoán mắc đái tháo đường, bạn cần có cho mình một chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục 30 phút mỗi ngày với cường độ phù hợp, theo dõi đường huyết thường xuyên. Đồng thời tham gia các chương trình hỗ trợ bệnh nhân đái tháo đường như chương trình “Thay đổi lối sống – Sống khỏe cùng đái tháo đường” để được các chuyên gia hướng dẫn về dinh dưỡng, thể dục thể thao. Và chia sẻ kinh nghiệm và trao đổi với cộng đồng người đái tháo đường, giúp nhau vượt qua bệnh tật.

=> Xem chi tiết chương trình “Thay đổi lối sống – Sống khỏe cùng đái tháo đường” TẠI ĐÂY.

Bệnh đường tiêu hóa

Các vấn đề liên quan đến tiêu hóa sẽ cản trở việc hấp thu dinh dưỡng cơ thể. Do đó, các bệnh đường tiêu hóa có thể là nguyên nhân khiến bạn sụt cân nhanh chóng. Một căn bệnh đường tiêu hóa bạn cần lưu ý như: trào ngược dạ dày, viêm loét dạ dày, viêm tụy mạn tính, viêm ruột,….

Để hạn chế tình trạng chán ăn, kém hấp thu gây sụt giảm cân nặng do bệnh đường tiêu hóa, ngoài việc thăm khám và điều trị/uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ, bạn cần thực hiện chế độ ăn uống sạch, sinh hoạt khoa học.

Bệnh về gan

Gan là bộ phận đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa dinh dưỡng, đào thải độc tố trong cơ thể và sản xuất mật để hấp thu dưỡng chất từ thức ăn. Khi mắc các bệnh về gan, bạn có thể gặp một số triệu chứng như: đầy tức bụng, chán ăn, buồn nôn và nôn, vàng da,…. Ảnh hưởng đến khả năng tiêu hóa và hấp thu thức ăn, kết quả bạn có thể bị sụt cân nhanh chóng, bất thường.

Các bệnh về gan có thể là nguyên nhân gây sụt cân nhanh

Các bệnh về gan có thể là nguyên nhân gây sụt cân nhanh

Khi có bất kỳ triệu chứng nào nghi ngờ gan có vấn đề, bạn cần đi khám bác sĩ để được chẩn đoán và chỉ dẫn điều trị kịp thời. Tránh tình trạng bệnh diễn tiến nặng, thậm chí là ung thư gan. “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”, do đó, bạn cần có các giải phòng ngừa bệnh và bảo vệ gan khỏe mạnh như: duy trì cân nặng hợp lý, thực hiện chế độ ăn cân đối, tập thể dục thường xuyên, hạn chế sử dụng rượu và thuốc tây, tránh tiếp xúc với các độc tố,…

Bệnh về tuyến giáp

Hormone tuyến giáp giữ vai trò trong nhiều chức năng của cơ thể, trong đó có quá trình chuyển hóa và trao đổi chất. Khi tuyến giáp hoạt động quá mức (cường giáp) sẽ sản xuất ra quá nhiều các hormone. Lượng hormone dư thừa này sẽ đốt cháy nhiều năng lượng trong cơ thể, ngay cả khi bạn đang nghỉ ngơi không hoạt động. Do đó, khi mắc các bệnh về tuyến giáp, bạn có thể bị sụt cân nhanh chóng dù vẫn ăn uống đầy đủ.

Một số triệu chứng của bệnh cường giáp có thể kể đến như: tim đập nhanh và không đều, thường xuyên lo âu và mất ngủ, mệt mỏi, run tay, khó ngủ, bướu cổ to,… nếu mắc các bệnh về tuyến giáp và đáp ứng tốt với chỉ định điều trị của bác sĩ thì cân nặng của bạn sẽ dễ dàng tăng trở lại.

Bệnh ung thư

Ung thư là thuật ngữ dùng để chỉ các bệnh có các tế bào phân chia và tăng trưởng quá nhanh, mất kiểm soát và tạo thành các khối u tại chỗ hoặc di căn. Các tế bào ung thư này đều cần sử dụng nhiều năng lượng hoặc sẽ tạo ra các chất hóa học làm thay đổi quá trình tiêu hóa thức ăn.

Ung thư là nguyên nhân khiến sụt cân nhanh nhất

Ung thư là nguyên nhân khiến sụt cân nhanh nhất

Bên cạnh đó, khi bị ung thư, hệ thống miễn dịch của cơ thể sẽ phải làm việc nhiều hơn. Chính điều này sẽ làm cơ thể mệt mỏi và mất nhiều calo hơn. Hệ quả của một chuỗi các tác động này là sụt cân nhanh chóng. Vì thế, bệnh ung thư được xem là nguyên nhân khiến sụt giảm cân nặng nhanh chóng. Hay nói cách khác, sụt cân bất thường có thể là một trong những dấu hiệu đầu tiên của ung thư.

Tinh thần căng thẳng

Không chỉ sức khỏe thể chất mà sức khỏe tinh thần cũng ảnh hưởng đến chỉ số cân nặng của mỗi người. Sự căng thẳng tinh thần, lo âu trong công việc, những cảm xúc tiêu cực có thể cản trở đến hoạt động bình thường của các cơ quan trong cơ thể. Đó có thể là tác động đến cảm giác thèm ăn của não dẫn đến chán ăn, ăn không ngon miện và cuối cùng là sụt cân nhanh chóng, hoặc mệt mỏi, mất ngủ, rụng tóc, rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ,….

Do đó, bạn hãy cố gắng lạc quan yêu đời để tránh những căng thẳng không đáng có trong cuộc sống. Nếu tình trạng stress, căng thẳng kéo dài mà bạn không có cách nào giải tỏa thì hãy thăm khám bác sĩ chuyên khoa để được hướng dẫn và điều trị hợp lý.

Trên đây là 7 lý do khiến bạn bị sụt cân nhanh chóng. Trên thực tế, cân nặng sụt giảm đột ngột không là lý do duy nhất và điển hình cho bệnh lý nào cả. Vì thế, khi bị sụt cân quá nhanh mà không rõ nguyên do, bạn nên đi khám bác sĩ để được chấn đoán sớm. Bên cạnh đó, bạn cũng đừng quên xây dựng cho bản thân lối sống lành mạnh, tập luyện thể dục thường xuyên và bổ sung dinh dưỡng hợp lý để tăng cường sức khỏe.

Nguồn tham khảo: 

  1. https://www.healthline.com/health/unexplained-weight-loss#other-risk-factors 
  2. https://www.diabetes.co.uk/symptoms/unexplained-weight-loss.html