Thế nào là cách thủ dâm đúng cách để không gây hại đến sức khỏe?

Thủ dâm đúng cách là một cách để con người giải tỏa nhu cầu tâm sinh lý. Điều này hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, đây là một hành vi tình dục rất riêng tư và tế nhị, nhiều người cảm thấy xấu hổ và không thoải mái khi phải thảo luận vấn đề này với người khác. Có người còn không cho phép bản thân tìm hiểu về nó trên mạng.

Nhưng việc hiểu rõ ưu – nhược điểm của thủ dâm và các kỹ thuật đúng cách sẽ không chỉ giúp đảm bảo sức khỏe mà còn giúp tăng trải nghiệm khám phá bản thân. Doctor có sẵn kính mời quý độc giả tìm hiểu rõ hơn chủ đề này với các nội dung sau.

Thủ dâm tác động thế nào đến sức khỏe?

Thủ dâm được định nghĩa là một hành vi tình dục giúp kích thích cơ thể, vùng kín hay bộ phận sinh dục của bản thân để đạt được khoái cảm tình dục và cực khoái. Động tác kích thích cơ quan sinh dục bằng tay thường xuất hiện lần đầu ở độ tuổi trẻ em và được xem là một phần quan trọng trong quá trình khám phá, nhận thức về giới tính và tình dục rất tự nhiên của con người.

Nhiều chuyên gia nghiên cứu về tình dục còn khuyến khích thủ dâm như một biện pháp cải thiện sức khỏe tinh thần và thể chất. Khoái cảm có thể mang lại một số lợi ích như giảm căng thẳng, tăng sự tự tin, cải thiện giấc ngủ, hay thậm chí giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt theo một số báo cáo. 

thủ dâm đúng cách
Thủ dâm tác động thế nào đến sức khỏe?

Thủ dâm có thể phòng tránh được những nguy cơ mà quan hệ tình dục thông thường mang lại, như có thai ngoài ý muốn, các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Nhưng biện pháp này không hoàn toàn vô hại. Thủ dâm đôi khi gián tiếp dẫn đến trạng thái lo âu và trầm cảm, vì người ta cảm thấy tội lỗi với đức tin, tôn giáo hay với bạn tình của mình. 

Nghiện thủ dâm cũng có thể làm xáo trộn sinh hoạt hằng ngày, giảm năng suất học tập và làm việc, giảm khoái cảm khi quan hệ, xuất tinh sớm và rối loạn cương dương. Một số tác hại của thủ dâm khác bao gồm chấn thương cơ quan sinh dục, tổn thương da, nhiễm trùng đường tiểu và đường sinh dục.

Mẹo thủ dâm đúng cách giúp tăng khoái cảm

Vấn đề được nhiều người quan tâm khi nói đến thủ dâm là thực hiện thế nào cho đúng cách và giúp tăng khoái cảm. Thật ra không có “đúng” và “sai” cho câu hỏi này. Đây là một trải nghiệm rất riêng tư và mang tính cá biệt, mỗi người đều có những cách riêng để đạt được cảm giác mong muốn nhất. 

Nguyên tắc chung là trải nghiệm để tìm ra phương pháp thích hợp nhất với bản thân, kể cả bạn là nam hay nữ. Sau đây là một số mẹo gợi ý cho bạn.

Tâm trạng thích hợp

Nhiều người không thật sự chú ý đến tâm trạng khi có ý định thủ dâm. Chúng ta đạt được khoái cảm tốt hơn khi cơ thể và tâm trí thực sự thư giãn. Vậy nên hãy tạo điều kiện tối đa cho bản thân trước khi bắt đầu. Giảm độ sáng của đèn, bật nhạc gợi cảm, rót một ly rượu, thắp nến, dầu thơm. Bất cứ những gì làm bạn thoải mái nhất. 

thủ dâm đúng cách
Thêm rượu và nến để tăng độ lãng mạn

Thay đổi tư thế

Nhiều người cảm thấy hứng thú hơn khi quan hệ với bạn tình trong nhiều tư thế khác nhau. Điều tương tự cũng nên được thử nghiệm khi bạn khám phá bản thân mình. Hãy thử thủ dâm trong các tư thế nằm sấp, ngồi xổm, quỳ gối hoặc chống tay vào tường. Mỗi tư thế có thể mang lại những trải nghiệm rất khác biệt. 

Thay đổi vị trí và không gian cũng là một gợi ý tốt giúp tăng trải nghiệm khám phá bản thân của bạn.

Không phải vội 

Khi thủ dâm, không cần vội vàng. Theo một nghiên cứu, thời gian trung bình đàn ông xuất tinh khi thủ dâm chỉ dưới 5 phút. Tuy nhiên, không có bất kỳ giới hạn trên nào – vì vậy hãy cứ thực hiện miễn là còn tâm trạng và mong muốn khoái cảm.

Một số nhà nghiên cứu phát hiện rằng thói quen nóng vội có thể xuất phát từ giai đoạn đầu khi mới làm quen với thủ dâm, khi cảm giác sợ bị bắt gặp đã thôi thúc cực khoái đến càng nhanh càng tốt. Tuy nhiên bạn không phải vội, hãy chuẩn bị cho mình một khoảng thời gian và không gian đủ riêng tư trước khi bắt đầu.

thủ dâm đúng cách
Không nên vội đối với thủ dâm

Hãy tưởng tượng

Trước thời đại công nghệ, tưởng tượng là một phương pháp giúp tạo hứng khởi khi thủ dâm. Đây vẫn là một điều rất đáng để thử. Hãy nghĩ đến tình huống mà bạn mong muốn, tập trung vào các chi tiết. Luyện tập trí não như vậy là một quá trình hoạt động chủ động của não bộ, có thể giúp chuẩn bị tốt và tăng trải nghiệm khi quan hệ thực sự.

Khám phá những bộ phận khác trên cơ thể

Các bộ phận trên cơ thể được đánh dấu là “vùng kín” đều có giàu các đầu tận thần kinh và cực kỳ nhạy cảm với những tiếp xúc trực tiếp. Ngoài ra, hãy cho phép bản thân mình tự do khám phá những vùng khác của cơ thể với nhiều cách khác nhau. Và hãy kiên nhẫn. 

Dù bạn là nam hay nữ, hãy tạo cho mình những khoái cảm khi vuốt ve ngực, bụng, hông, tay chân, hay cả từ việc hít thở. Tập trung vào suy nghĩ và cơ thể của mình trong lúc “hành sự”, bạn sẽ có được trải nghiệm tốt hơn.

Đừng chỉ tập trung vào đích đến cuối cùng

Thủ dâm không phải một cuộc đua đến với đích cuối cùng – cảm giác cực khoái hoặc xuất tinh. Nhiều người đánh đồng việc làm tình hoặc thủ dâm với cảm giác cực khoái là một, nhưng không hẳn như vậy. 

Thủ dâm không cần phải kết thúc với cực khoái hoặc xuất tinh. Toàn bộ quá trình hành sự cũng tạo ra khoái cảm và làm người ta dễ chịu. Vì vậy, thay vì chỉ tập trung vào đích đến, hãy tận hưởng cả quá trình.

thủ dâm đúng cách
Đừng chỉ tập trung vào đích đến cuối cùng

Một kỹ thuật gọi là “dừng và bắt đầu” có thể giúp ích. Thủ dâm đến khi có cảm giác chuẩn bị xuất tinh hay đạt cực khoái thì dừng lại, nhưng đừng để nó kết thúc. Hãy chờ cho cảm giác thôi thúc đó trôi qua và bắt đầu lại toàn bộ quá trình. Bạn có thể lặp lại nhiều lần cho đến khi muốn kết thúc.

Bằng cách này, bạn có thể kéo dài thời gian khám phá bản thân của mình. Kỹ thuật này cũng áp dụng được khi quan hệ với bạn tình.

Dùng các “trợ cụ”

Hành sự trong trạng thái “khô ráo” không phải là một điều lý tưởng, da vùng sinh dục có thể bị tổn thương và kích ứng nếu các dịch bôi trơn tự nhiên không được tiết ra đủ nhiều. Các sản phẩm bôi trơn không chỉ giúp hạn chế nguy cơ này mà còn làm tăng cảm giác.

Cần chọn những sản phẩm uy tín và chuyên dụng cho hoạt động tình dục. Những sản phẩm không uy tín và không chuyên có thể gây kích ứng da nghiêm trọng.

Sử dụng các “đồ chơi tình dục” (sex toys) cũng là một lựa chọn giúp tăng trải nghiệm lên một tầm cao hơn, ở cả nam và nữ. Tương tự, cần lựa chọn các sản phẩm uy tín và được công nhận rộng rãi. 

thủ dâm đúng cách
Dùng các “trợ cụ” để dễ dàng lên đỉnh hơn

Hãy vận dụng các cơ mông và cơ đáy chậu

Bạn có thể co và thư giãn xen kẽ nhau các cơ sàn chậu và cơ mông trong lúc thủ dâm. Động tác này có thể giúp tăng cảm giác và làm dương vật hoặc âm vật cương cứng hơn.

Các bài tập ở cơ sàn chậu có thể tự tạo ra khoái cảm, vì vùng này có rất nhiều đầu tận thần kinh. Sự co giãn liên tục ở đây cũng giúp tạo ra sự kích thích tương tự phần khác của vùng kín. Một số người nói rằng, bằng cách co cứng cơ sàn chậu ngay thời điểm đạt cực khoái, họ có thể đạt được một mức độ cực khoái cao hơn bình thường.

Như thế nào là cách thủ dâm an toàn?

Nhiều người chọn thủ dâm là một phương án thỏa mãn nhu cầu tâm sinh lý cá nhân mà vẫn tránh được các nguy cơ của quan hệ tình dục với bạn tình, bao gồm có thai ngoài ý muốn và các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục như HIV/AIDS, viêm gan B, giang mai, lậu… 

Thế nhưng phương án này không an toàn tuyệt đối với những nguy cơ tổn thương thực thể. Người ta vẫn có thể bị nhiễm trùng đường sinh dục, đường tiết niệu từ các vi khuẩn trên bàn tay, ngón tay và các “trợ cụ”. Do vậy, điều đầu tiên phải lưu ý trước khi hành sự là vệ sinh tay và các đồ chơi tình dục thật sạch. 

thủ dâm đúng cách
Hãy thủ dâm một cách an toàn để không gây hại đến sức khỏe

Đồ chơi tình dục có nhiều góc cạnh có thể làm tổn thương da và niêm mạc đường sinh dục, đặc biệt khi thực hiện với động tác nhanh và mạnh, gây chảy máu và mở đường cho vi khuẩn xâm nhập dễ dàng. 

Dầu bôi trơn cần được dùng loại chuyên dụng cho hoạt động tình dục, các loại dầu không chuyên có thể gây kích ứng da niêm và đôi khi phản tác dụng mong muốn.

Không bao giờ sử dụng các vật dụng một cách ngẫu hứng để thủ dâm, đặc biệt là khi xâm nhập đường hậu môn. Nhiều người sẽ phải bất ngờ với số trường hợp nhập cấp cứu vì nhiều đồ vật khác nhau bị mắc kẹt trong trực tràng trong quá trình thủ dâm đường hậu môn. Những vật này có thể gây đau đớn, chảy máu và tổn thương niêm mạc hậu môn trực tràng. 

Một số bác sĩ tháo gỡ thắc mắc về thủ dâm

Các bác sĩ sau đây vừa có chuyên môn tháo gỡ thắc mắc lẫn những “tai nạn” do thủ dâm sai cách, các bác sĩ có cả phòng khám và dịch vụ khám online.

Tổng kết

Thủ dâm là một điều bình thường và lành mạnh. Có nhiều mẹo giúp tăng trải nghiệm khám phá bản thân theo cách này. Tuy nhiên ta cần lưu ý những khuyến cáo an toàn để tránh gây hại sức khỏe. 

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.