Giai đoạn cửa sổ HIV là gì? Các cách phòng ngừa cần lưu ý

Sau khi virus suy giảm miễn dịch ở người (HIV) xâm nhập vào cơ thể cần làm xét nghiệm mới có thể phát hiện, đây được gọi là giai đoạn cửa sổ HIV. Nếu thực hiện xét nghiệm trong giai đoạn cửa sổ của mình, test HIV có thể âm tính ngay cả khi bạn đã bị nhiễm HIV. Vậy, làm sao để phòng tránh và ngăn ngừa chuyển biến xấu hơn trong giai đoạn này, hãy cùng Doctor co sẵn tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Xét nghiệm HIV/Giang mai tại nhà

HIV và giang mai là một trong những bệnh xã hội nguy hiểm. Nếu nghi ngờ bản thân mắc bệnh xã hội hoặc cơ thể xuất hiện bất kỳ triệu chứng khó chịu nào không rõ nguyên nhân, bạn cần chủ động kiểm tra sức khỏe từ sớm. Trên thực tế, rất ít người đi đến các cơ sở y tế để xét nghiệm bệnh xã hội. Một phần họ lo lắng việc kiểm tra tại đây sẽ bị người khác đánh gia, một phần người bệnh bận rộn chưa sắp xếp được thời gian. Việc chần chừ trong việc kiểm tra sức khỏe càng tạo điều kiện cho bệnh tình trở nặng hơn.

Thấu hiểu được nhu cầu kiểm tra, phát hiện bệnh xã hội, Docosan cung cấp Bộ xét nghiệm HIV/Giang mai tại nhà kiểm tra các bệnh xã hội ngay tại nhà mà không cần mất thời gian di chuyển đến các cơ sở y tế. Dù vậy, mức độ an toàn và chính xác vẫn được đảm bảo vì các thiết bị y tế có trong gói dịch vụ đều được cơ quan ban ngành cấp giấy phép lưu hành.

Bộ xét nghiệm HIV/Giang mai tại nhà mang lại sự riêng tư cho bạn

HIV là gì?

HIV là một loại vi rút tấn công các tế bào nhất định trong hệ thống miễn dịch, giết chết chúng và làm giảm khả năng phòng vệ của cơ thể chống lại nhiễm trùng và bệnh tật. HIV lây truyền qua tiếp xúc với các chất dịch cơ thể bị nhiễm bệnh như máu, tinh dịch và dịch âm đạo.

Nếu không được điều trị, HIV có thể dẫn đến hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải (AIDS). Cơ thể con người không thể loại bỏ vi rút HIV và hiện chưa có phương pháp chữa trị. Tuy nhiên, hầu hết những người nhiễm HIV ở Hoa Kỳ không phát triển thành AIDS vì uống thuốc điều trị HIV mỗi ngày theo quy định sẽ ngăn chặn sự tiến triển của bệnh.

Giai đoạn cửa sổ HIV là gì?

Khoảng thời gian từ khi một người nhiễm HIV đến khi xét nghiệm có thể phát hiện chính xác nó được gọi là giai đoạn cửa sổ HIV. Trong thời kỳ cửa sổ, một người bị nhiễm HIV vẫn có thể truyền vi rút cho người khác, mặc dù vi rút không được phát hiện.

Thời kỳ cửa sổ thay đổi tùy theo các loại xét nghiệm HIV khác nhau. Nói chung, các xét nghiệm kháng thể sử dụng máu từ tĩnh mạch sẽ phát hiện HIV sớm hơn so với các xét nghiệm được thực hiện bằng máu từ vết chích ngón tay hoặc bằng dịch miệng. Hiện nay, không có xét nghiệm HIV nào có thể phát hiện ra HIV ngay sau khi tiếp xúc với vi rút.

Khi nào nên làm xét nghiệm HIV?

Xét nghiệm được khuyến khích cho bất kỳ ai cảm thấy như họ đã tiếp xúc với vi rút hoặc có nguy cơ bị nhiễm bệnh cao. Các hoạt động có nguy cơ cao bao gồm quan hệ tình dục không một vợ một chồng, quan hệ tình dục không an toàn và sử dụng ma túy qua đường tiêm chích.

Nếu bạn biết thời điểm mình có thể đã tiếp xúc với HIV, hãy đi xét nghiệm ba tháng sau ngày đó. Kiểm tra ba tháng sau khi phơi nhiễm cho kết quả xét nghiệm chính xác 99%.

Xét nghiệm HIV có sẵn tại bệnh viện, phòng khám, nhà thuốc hoặc xét nghiệm tại nhà.

Độ chính xác của các loại xét nghiệm 

Giai đoạn cửa sổ cho mỗi loại xét nghiệm HIV như sau:

  • Xét nghiệm axit nucleic (NAT): NAT có thể cho biết liệu bạn có bị nhiễm HIV từ 10 đến 33 ngày sau khi phơi nhiễm hay không.
  • Xét nghiệm kết hợp kháng nguyên, kháng thể: Xét nghiệm kháng nguyên, kháng thể thường có thể phát hiện nhiễm HIV từ 18 đến 45 ngày sau khi phơi nhiễm. Các xét nghiệm kháng nguyên / kháng thể được thực hiện bằng máu từ vết chích ngón tay mất nhiều thời gian hơn để phát hiện HIV, thường là 18 đến 90 ngày sau khi bị phơi nhiễm.
  • Xét nghiệm kháng thể: Xét nghiệm kháng thể có thể mất từ ​​23 đến 90 ngày để phát hiện nhiễm HIV sau một lần phơi nhiễm.

Các biện pháp phòng ngừa trong giai đoạn cửa sổ HIV

Điều quan trọng cần nhớ là một người vẫn có thể truyền HIV cho người khác qua quan hệ tình dục hoặc dùng chung kim tiêm trong giai đoạn cửa sổ HIV. Bất kỳ ai nghi ngờ mình đã bị phơi nhiễm với HIV nên có biện pháp phòng ngừa và tránh lây lan virus ngay từ khi bị phơi nhiễm.

Dự phòng sau phơi nhiễm (PEP)

Điều trị dự phòng sau phơi nhiễm (PEP) được thực hiện cho một người nào đó nếu họ nghĩ rằng họ đã bị phơi nhiễm với HIV trong vòng 72 giờ qua. Đây là một phương pháp điều trị ngắn hạn để ngăn chặn vi rút xâm nhập vào cơ thể bạn. Tuy nhiên, nó phải được khởi động trong vòng 72 giờ kể từ khi tiếp xúc, nếu không nó sẽ không hoạt động. Thời gian điều trị PEP là 28 ngày.

Bạn có thể được kê đơn PEP nếu bạn:

  • Nghĩ rằng bạn có thể đã bị phơi nhiễm với HIV khi quan hệ tình dục (ví dụ: nếu bạn bị rách bao cao su)
  • Dùng chung kim tiêm
  • Bị tấn công tình dục
  • Có khả năng bị phơi nhiễm với HIV qua vết thương do kim tiêm

Mặc dù PEP không hiệu quả 100%, nhưng nó rất hiệu quả trong việc ngăn ngừa lây nhiễm HIV nếu một người bắt đầu sử dụng nó ngay sau khi phơi nhiễm. Nó có thể gây ra các tác dụng phụ nhỏ hoặc tương tác với các loại thuốc khác mà một người đang dùng. Đảm bảo thảo luận với bác sĩ tất cả những rủi ro tiềm ẩn khi dùng PEP. Trong khi thực hiện PEP, điều quan trọng vẫn là tiếp tục sử dụng các phương pháp phòng ngừa HIV khác.

Ngăn chặn sự lây lan của HIV

Những người nghi ngờ mình bị phơi nhiễm với HIV vẫn nên thận trọng để tránh lây nhiễm HIV giai đoạn cửa sổ.

Họ có thể làm như vậy theo một số cách:

  • Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục
  • Giảm số lượng bạn tình của bạn
  • Cân nhắc sử dụng thuốc dự phòng trước phơi nhiễm (PrEP), một loại thuốc hàng ngày giúp giảm nguy cơ lây nhiễm HIV cho bạn tình của bạn
  • Kiểm tra các bệnh STD khác và yêu cầu đối tác của bạn làm điều tương tự
  • Không dùng chung kim tiêm với người khác

Chờ đợi kết quả xét nghiệm HIV trong thời kỳ cửa sổ có thể khiến bạn căng thẳng hơn do mong muốn biết chắc chắn liệu mình có bị phơi nhiễm hay không. Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn phải kiên nhẫn vì đợi đến sau giai đoạn cửa sổ HIV để đi xét nghiệm sẽ cho bạn kết quả chính xác nhất.

Ngay cả khi bạn nhận được kết quả âm tính trong giai đoạn cửa sổ HIV, bạn sẽ phải đi xét nghiệm lại sau khi giai đoạn cửa sổ kết thúc để xác nhận kết quả. Trong thời gian này, điều quan trọng vẫn là thực hiện tất cả các biện pháp phòng ngừa cần thiết để tránh lây lan virus.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: verywellhealth.com