Xét nghiệm sùi mào gà và những thông tin quan trọng cần biết

Khi nào cần thực hiện xét nghiệm sùi mào gà? Sùi mào gà là một trong những bệnh lây nhiễm qua đường tình dục khá phổ biến. Nguyên nhân gây bệnh là do virus gây u nhú ở người (Human papilloma virus – HPV). Bài viết dưới đây của Docosan sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của phương pháp xét nghiệm này.

Khi nào cần làm xét nghiệm sùi mào gà?

Ở phụ nữ, sùi mào gà có thể mọc trên âm hộ, thành âm đạo, khu vực giữa bộ phận sinh dục ngoài và hậu môn, trong ống hậu môn và cổ tử cung. Ở nam giới, sùi có thể xuất hiện trên đầu hoặc thân dương vật, bìu hoặc hậu môn. Sùi mào gà cũng có thể phát triển trong miệng hoặc cổ họng của người có quan hệ tình dục bằng miệng với người bị bệnh.

Một số dấu hiệu và triệu chứng sau đây có thể gợi ý bệnh nhân bị sùi mào gà, qua đó giúp người bệnh lưu tâm hơn để có thể đến cơ sở y tế làm xét nghiệm chẩn đoán bệnh kịp thời. Các triệu chứng bao gồm:

  • Xuất hiện nhiều sẩn, mụn nhỏ li ti, kích thước từ 1-2 mm, cùng màu da hoặc màu nâu, hồng nhạt, tập trung ở vùng sinh dục.
  • Các thương tổn có thể kết hợp thành mảng lớn, hình dạng giống như súp lơ, về sau lan rộng và mọc liên kết lại với nhau.
  • Một số trường hợp có cảm giác ngứa ngáy, khó chịu ở vùng sinh dục.
  • Chảy máu khi giao hợp, hoặc cọ xát làm các nốt sùi vỡ ra, dễ gây lở loét, ngứa ngáy khó chịu.
  • Nếu không chú ý vệ sinh hằng ngày có thể dẫn đến nhiễm trùng, gây đau rát, ngứa ngáy nhiều hơn.
  • Các dấu hiệu và triệu chứng khác như: tiểu buốt, tiểu gắt, suy giảm ham muốn tình dục, chán ăn, sụt cân, cảm giác mệt mỏi, khó chịu.

Mụn cóc sinh dục có thể rất nhỏ đến mức không thể nhìn thấy được bằng mắt thường. Tuy nhiên, sang thương có thể nhân lên thành từng đám lớn ở những người có hệ miễn dịch kém. Do đó cần phải quan sát kĩ các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh cùng với xét nghiệm chẩn đoán để điều trị người bệnh đạt kết quả tốt nhất.

Xét nghiệm sùi mào gà ở đâu?

  • Trung tâm chẩn đoán và xét nghiệm y khoa Diag – Chi nhánh tại 16 quận TPHCM
  • Phòng khám đa khoa Galant – Q. 5
  • Phòng khám Golden Healthcare – Q. Tân Bình

Phương pháp và quy trình xét nghiệm sùi mào gà

Sùi mào gà có thể được chẩn đoán qua thăm khám quan sát trực tiếp các tổn thương đặc trưng. Tuy nhiên, để củng cố chẩn đoán và tìm các biến chứng có thể có do sùi mào gà gây ra, bác sĩ có thể chỉ định thêm một số xét nghiệm khác, chẳng hạn như :

Xét nghiệm Pap

Sau khi thăm khám vùng chậu, bệnh nhân nữ có thể được chỉ định làm xét nghiệm Pap để kiểm tra những thay đổi có thể có ở vùng cổ tử cung do sùi mào gà gây ra.

Trong quá trình làm xét nghiệm Pap, bác sĩ sử dụng một thiết bị gọi là mỏ vịt để giữ âm đạo mở ra và quan sát sang thương nếu có ở âm đạo và cổ tử cung. Sau đó, họ sẽ sử dụng một que nhỏ chuyên dụng để thu thập một mẫu tế bào từ cổ tử cung. Các tế bào được kiểm tra dưới kính hiển vi để tìm các bất thường do HPV gây ra ở cổ tử cung.

Xét nghiệm định danh HPV

Chỉ một số loại HPV sinh dục có liên quan đến ung thư cổ tử cung. Một mẫu tế bào cổ tử cung, được lấy trong quá trình xét nghiệm Pap, có thể được kiểm tra để tìm các chủng HPV gây ung thư này. Các kỹ thuật sinh họv phân tử như PCR hoặc lai phân tử sẽ giúp định danh chính xác loại virus bệnh nhân bị nhiễm và định hướng điều trị cũng như tiên lượng khả năng tiến triển ung thư của bệnh nhân.

Xét nghiệm máu

Xét nghiệm máu thường được chỉ định cho các bệnh lây qua đường tình dục khác như bệnh lậu, giang mai và HIV, do khi bệnh nhân bị nhiễm HPV sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lây qua đường tình dục khác.

xét nghiệm sùi mào gà
Xét nghiệm máu là phương pháp dùng để chẩn đoán sùi mào gà

Thăm khám hậu môn – trực tràng

Bác sĩ có thể thăm khám vùng hậu môn – trực tràng bằng tay. Tuy nhiên phương pháp này có thể bỏ sót các tổn thương nhỏ hoặc ở quá sâu bên trong, do đó nội soi hậu môn trực tràng là một phương pháp được thực hiện nếu như bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân có tổn thương sâu trong hậu môn – trực tràng.

Sinh thiết

Sinh thiết là phương pháp cắt một mẫu mô nhỏ đem quan sát dưới kính hiển vi để đánh giá sự hiện diện của HPV hoặc mức độ của bệnh. Tuy nhiên, sinh thiết chỉ thật sự cần thiết trong các trường hợp có sang thương không điển hình để chẩn đoán phân biệt hoặc khi nghi ngờ về tính chất lành tính của các thƣơng tổn sẩn và dát nhƣ nghi ngờ sẩn dạng Bowen, bệnh Bowen hoặc condyloma khổng lồ.

Test acid acetic

Bác sĩ sẽ bôi acid acetic 5% lên vùng sang thương, sau vài phút nếu đó là sang thương sùi mào gà thì sẽ đổi màu trắng xám. Kết quả của test này giúp cho sinh thiết và phẫu thuật loại bỏ thương tổn. Tuy nhiên, test này không đặc hiệu và không sử dụng trong mục đích sàng lọc.

Quy trình xét nghiệm sùi mào gà

Hiện nay, cùng với sự phát triển của y học hiện đại nên chất lượng, thời gian và tính báo mật thông tin bệnh nhân của xét nghiệm sùi mào gà được cái thiện rất nhiều. Bạn có thể thực hiện xét nghiệm ở các phòng khám đa khoa hoặc bệnh viện. Thời gian có kết quả xét nghiệm phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm:

Kiểm tra tình trạng sức khỏe của bệnh nhân

Thời gian ủ bệnh của bệnh sùi mào gà khá lâu, từ 1-9 tháng sau khi nhiễm bệnh. Vì vậy, nếu bệnh nhân làm xét nghiệm ở giai đoạn đầu ủ bệnh, có thể dẫn đến trường hợp kết quả âm tính nhưng không chính xác (âm tính giả). Cho nên, các bác sĩ sẽ cần những xét nghiệm chuyên sâu hơn và cần thời gian lâu hơn.

Ngược lại, đối với bệnh nhân ở giai đoạn biểu hiện bệnh như xuất hiện mụn cóc sinh dục, thì việc làm xét nghiệm sẽ đơn giản hơn, kết quả xét nghiệm cũng có nhanh hơn. Tuy nhiên, nếu để bệnh càng trễ mới xét nghiệm thì sẽ gây khó khăn cho việc điều trị, ảnh hương nhiều đến sức khỏe bệnh nhân

Phương pháp xét nghiệm sùi mào gà

Nhiều phương pháp xét nghiệm khác nhau ứng với tình trạng sức khỏe của bệnh nhân và nhu cầu của họ. Mỗi loại phương pháp xét nghiệm sùi mào gà khác nhau sẽ có thời gian trả kết quả khác nhau.

Chi phí xét nghiệm sùi mào gà

Tùy vào tình trạng bệnh tình mà bác sĩ sẽ đưa ra các chỉ định xét nghiệm phù hợp. Do vậy, nếu thực hiện càng nhiều xét nghiệm và tùy loại xét nghiệm thì chi phí phải trả càng cao hơn.

Xét nghiệm cơ bản để chẩn đoán sùi mào gà có chi phí khoảng 200 nghìn – 1 triệu đồng cho mỗi ca bệnh. Nếu bác chỉ định làm xét nghiệm chẩn đoán chuyên sâu hơn như là tầm soát ung thư cổ tử cung, xác định tuýp vi rút HPV,… thì chi phí cũng cao hơn.

Ngoài chi phí xét nghiệm, bệnh nhân cần chuẩn bị chi phí khám chữa bệnh. Thời gian điều trị bệnh sùi mào gà khác nhau phụ thuộc vào tình trạng bệnh, mức độ tổn thương, giai đoạn bệnh và sự hợp tác của bệnh nhân.

Nhiều bạn đắn đo về chi phí xét nghiệm cũng như khám chữa bệnh, nhưng đừng vì thế mà mặc kệ bệnh. Chẩn đoán và điều trị sớm sùi mào gà, tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ chắc chắn sẽ giúp bạn kiểm soát được bệnh và sớm hồi phục, hạn chế các biến chứng gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Kết luận về xét nghiệm sùi mào gà

Sùi mào gà là một trong những bệnh lây qua đường tình dục khá phổ biến. Các xét nghiệm sùi mào gà góp phần giúp hỗ trợ chẩn đoán chính xác hơn, bên cạnh dấu hiệu và triệu chứng trên lâm sàng. Người bệnh cần đến gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị khi gặp những vấn đề kể trên.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: clevelandclinic.org

Có thể bạn quan tâm