U mỡ ở cổ: Nguyên nhân, chẩn đoán và điều trị

U mỡ ở cổ làm nhiều người mắc phải cảm thấy vô cùng hoang mang và lo lắng. Vì bệnh nhân không biết được đó là khối u lành tính hay ác tính , có ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe không. Bài viết dưới đây của Doctor có sẵn sẽ mang đến thông tin cũng như cái nhìn đúng đắn cho bạn về bệnh u mỡ ở cổ.

U mỡ ở cổ là gì?

Trước hết, chúng ta cần biết về u mỡ dưới da. U mỡ dưới da là các khối u lành tính thường gặp nhất ở người trưởng thành và mang tính di truyền. Bản chất khối u này do chất béo tích tụ dần dần dưới da tạo thành, thường xuất hiện nhất là u mỡ ở cổ, vai, lưng, cánh tay và u mỡ ở đùi.

U mỡ ở cổ là một trong những vị trí thường gặp nhất của bệnh u mỡ. Nhiều bệnh nhân thường lo lắng và nhầm lẫn với hạch cổ và có tâm lý hoảng loạn sợ rằng mình đang mắc ung thư.

Xem thêm: Bướu mỡ ở chân

U mỡ ở cổ
U mỡ ở cổ phải làm thế nào?

Nguyên nhân gây ra bệnh u mỡ ở cổ

Các yếu tố di truyền và rối loạn chuyển hóa mỡ là một trong những yếu tố nguy cơ gây ra bệnh u mỡ ở cổ. Cụ thể hơn, những người có nguy cơ cao mắc bướu mỡ ở cổ như là:

  • U mỡ ở cổ có thể ảnh hưởng cả nam và nữ ở mọi lứa tuổi . Tuy nhiên, độ tuổi từ 40 đến 60 tuổi thường có nguy cơ mắc bệnh cao hơn bình thường.
  • Tiền sử gia đình có người trong gia đình mắc u mỡ.
  • Có các bệnh lý rối loạn đi kèm như hội chứng Gardner, hội chứng Cowden.

Nhìn chung, bệnh u mỡ thường gặp ở phụ nữ trung niên.

Xem thêm: U mỡ trên mặt

Triệu chứng và dấu hiệu nhận biết của bệnh u mỡ ở cổ

Để nhận biết triệu khối u mỡ ở cổ, có thể dựa và một số đặc điểm sau đây:

  • Ban đầu, khối u mỡ xuất hiện dưới dạng một cục bướu mềm, tròn. Ngoài ra, các khối u này cũng có thể hơi nhão hoặc dai như cao su, hoặc cứng.
  • U mỡ ở cổ thường không gây đau đớn và có thể dịch chuyển sang những khu vực xung quanh dễ dàng.
  • Các khối u thường không to ra hoặc nếu có sẽ rất chậm. Kích thước khối u đa dạng nhưng hiếm khi lớn hơn 8cm.

Chẩn đoán u mỡ ở cổ như thế nào?

Đối với u mỡ dưới cổ, các bác sĩ sẽ chẩn đoán sơ bộ khá dễ dàng dựa vào khám tổng quát nhìn sờ khối u.

Tuy nhiên, với trường hợp u mỡ ở trong các cơ quan nội tạng thì sẽ khó phát hiện vị trí và các tính chất của nó. Lúc này, siêu âm u mỡ dưới da là xét nghiệm phù hợp.

Siêu âm giúp chẩn đoán được bệnh nhân có đang bị u mỡ hay không, xác định được vị trí cũng như kích thước khối u. Sau khi được chẩn đoán xác định, tùy tình trạng của từng khối u và sức khỏe của người bệnh, bác sĩ sẽ đưa ra quyết định có điều trị hay không.

U mỡ ổ cổ có nguy hiểm không?

U mỡ ở cổ là một bệnh lành tính, vô hại, không gây ra đau đớn cũng như không ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Tuy nhiên, đối với trường hợp u mỡ ở cổ có triệu chứng sưng to đau hoặc to bất thường hoặc khối nằm trong các cơ quan nội tạng bị chèn ép cần phải có biện pháp điều trị kịp thời.

Ngoài ra, bạn cần được chẩn đoán phân biệt rằng khối u không phải là một dạng u nang, áp xe hoặc ung thư mô mỡ.

Nếu bạn thấy các dấu hiệu cảnh báo như:

  • Kích cỡ của khối u tăng đáng kể trong vòng 6 tháng.
  • Khối u làm bạn sưng, đỏ và gây đau đớn.

Hãy liên hệ với bác sĩ, chuyên gia y tế sớm nhất có thể để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Cách điều trị u mỡ ở cổ

Bác sĩ sẽ tư vấn và chỉ định cho bệnh nhân phương pháp điều trị phù hợp với từng tình trạng sức khỏe của họ. Một số phương pháp điều trị u mỡ ở cổ thường được chỉ định bao gồm:

  • Phẫu thuật cắt bỏ u mỡ: Bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật cắt bỏ u mỡ có triệu chứng gây ảnh hưởng sức khỏe hoặc nhận thấy khối u phát triển. Đây là phương pháp can thiệp nhỏ, đơn giản qua gây tê tại chỗ. Phương pháp này điều trị hiệu quả rất ít khi bị tái phát lại nhưng sẽ để lại sẹo trên cơ thể người bệnh.
  • Tiêm Steroid: Đây là phương pháp dùng để xử lý và điều trị u mỡ ở da được nhiều người lựa chọn. Phương pháp này không gây đau đớn, được nhiều người sử dụng nhưng tiêm Steroid lại không thể làm cho u mỡ dưới da mất đi hoàn toàn, có khả năng tái phát.
  • Hút mỡ: Phương pháp này hút mỡ tại những khu vực dễ tiếp cận có u mỡ to dưới da. Nhưng hiệu quả chưa được chứng minh vì còn nhiều khả năng tái phát.
U mỡ ở cổ
U mỡ ở cổ phải làm thế nào?

Sau điều trị u mỡ ở cổ, người bệnh cần lưu ý gì?

Sau phẫu thuật, bạn cần theo dõi các triệu chứng bất thường của vết mổ, tái khám đúng lịch hẹn để được theo dõi diễn tiến tình trạng sức khỏe, tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ, không được tự ý uống thuốc hoặc tự ý bỏ thuốc khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ.

Người bệnh không cần kiêng ăn quá mức. Nhưng chế độ ăn sau phẫu thuật cũng như phòng ngừa u mỡ ở cổ rất quan trọng. Người bệnh cần xây dưng chế độ ăn lành mạnh và hạn chế rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích.

Trong trường hợp biến chứng như: chảy máu, tụ dịch, tụ máu và nhiễm trùng vết mổ phải được điều trị kịp thời để tránh những nguy hiểm có thể xảy ra.

Một số cách điều trị u mỡ ở cổ bằng phương pháp tự nhiên

Các loại dầu và thảo mộc tự nhiên

  • Trộn cây tràng sao với dầu tự nhiên.
  • Trộn thuốc mỡ nghệ.
  • Trộn thuốc mỡ bằng dầu và thảo mộc tự nhiên.

Những hỗn hợp từ tự nhiên trên có các chất kháng viêm, chống oxy hóa và điều hòa chuyển hóa mỡ. Trộn đều những hỗn hợp trên, bôi lên u mỡ và kết hợp với chế độ ăn lành mạnh sẽ có thể cải thiện dần khối u.

Xây dựng chế độ ăn lành mạnh

  • Tăng lượng cá. rau và hoa quả nhiều hơn trong bữa ăn. Bên cạnh đó, cần hạn chế ăn thịt đỏ, các chất bảo quản, phụ gia có trong thức ăn.
  • Ưu tiên dùng thực phẩm hữu cơ sẽ tốt hơn cho khẩu phần ăn của bạn.
  • Hạn chế rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích.
U mỡ ở cổ
U mỡ ở cổ phải làm thế nào?

Tóm lại, u mỡ ở cổ là bệnh lành tính. Khi mắc phải u mỡ, người bệnh không nên quá lo lắng gây ảnh hưởng đến tâm lý và ảnh hưởng sức khỏe. Bạn cần đến khám để được chẩn đoán chính xác và điều trị đúng cách.

Xem thêm: U mỡ sau gáy

Bài viết được tham khảo bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.