U mỡ ở nách: Kiến thức có thể bạn chưa biết

U mỡ ở nách là một tình trạng ảnh hưởng khá nhiều đến thẩm mỹ, cũng như cản trở trong các hoạt động hàng ngày. Vậy u mỡ nách là gì? U mỡ ở nách có nguy hiểm không? Điều trị u mỡ dưới nách như thế nào? Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu trong bài viết dưới đây

Tổng quan về u mỡ ở nách

u mỡ ở nách
Tổng quan về u mỡ ở nách

U mỡ ở nách (hay còn gọi là bướu mỡ ở nách) là một khối u được cấu tạo từ tế bào mỡ. U mỡ ở nách có dạng hình tròn, phồng lên dưới da, mềm, không đau, di động được, và nếu ấn u mỡ mạnh bằng đầu ngón tay thì u sẽ lõm xuống.

U mỡ dưới nách là một dạng của u mỡ dưới da nói chung, chúng thường nằm dưới da và có thể xuất hiện ở bất cứ vị trí nào của cơ thể như vai, bụng, lưng, cổ, mặt, mông, tay, chân, …U mỡ ở nách cũng là một dạng khá phổ biến của u mỡ. Khi bướu mỡ ở nách phát triển, nó sẽ dần tiếp cận đến bề mặt da, do đó từ từ lộ rõ trên bề mặt da của người bệnh.

Khi bị u mỡ ở nách hay ở dưới cánh tay thường gây cảm giác cấn, cộm, đặc biệt với những u mỡ có kích thước lớn thậm chí gây khó khăn trong hoạt động sinh hoạt hàng ngày, hoặc tác động rõ rệt đến thẩm mỹ của người bệnh

Xem thêm: U mỡ sau gáy

Triệu chứng u mỡ ở nách

u mỡ ở nách
Hình ảnh u mỡ ở nách
  • Bệnh u mỡ ở nách thường được phát hiện dưới dạng những khối bướu, cục tròn mềm, nằm ngay dưới bề mặt da, di động với vùng mô xung quanh và không gây đau cho bệnh nhân.
  • Tính chất của khối u mỡ có thể cứng hoặc mềm, đặc biệt khi bị ấn nhẹ thì u có thể di chuyển sang vùng mô kế cận 1 cách dễ dàng.
  • Với những trường hợp u mỡ ở nách gây đau cho bệnh nhân, khả năng cao là do chúng chèn ép lên dây thần kinh hoặc nhiều tổ chức mạch máu đã phát triển bên trong khối u mỡ.
  • Kích thước u mỡ thường rất đa dạng nhưng hiếm khối u nào có kích thước vượt quá 8cm
  • U mỡ thường phát triển rất chậm  hoặc không có xu hướng to lên, vì vậy nếu nằm trong cơ thể bệnh nhân lâu ngày cũng không ảnh hưởng đáng kể đến cuộc sống của họ.

Xem thêm: Bướu mỡ ở chân

Nguyên nhân của khối u ở vùng dưới cánh tay

Nguyên nhân phổ biến nhất gây ra những khối u ở vùng nách bao gồm

  • Viêm tuyến mồ hôi: Do nang lông, tuyến mồ hôi và các tổ chức mô dưới da khác bị bít tắc, gây tích tụ vi khuẩn dẫn đến nhiễm trùng và tạo mủ.
  • Abcess hoặc u nang: Thói quen cạo lông nách thường xuyên sẽ gây kích thích nhiều đến tổ chức vùng da mềm và nang lông, từ đó có thể gây abcess hoặc u nang, chúng là những khối chứa đầy mủ bên trong.
  • Viêm tuyến sữa: thường xảy ra ở đối tượng phụ nữ đang cho con bú. Bên cạnh đó, nhiễm trùng cũng có thể làm phì đại các hạch bạch huyết ở vùng dưới cánh tay.

Ngoài ra u ở nách còn được gây ra bởi các nguyên nhân như:

  • Nhiễm vi khuẩn hoặc siêu vi
  • Sự tăng sinh quá mức của các tế bào mỡ (lành tính)
  • Dị ứng
  • Phản ứng phụ xảy ra sau khi vừa tiêm vắc-xin
  • Nhiễm vi nấm
  • U xơ lành tính

Trong những trường hợp trên, các khối u mỡ ở nách thường không nguy hiểm, thực chất chỉ là sự tăng sinh quá mức bình thường của tổ chức mô tại chỗ.

Với những trường hợp dưới đây, khối u ở vùng dưới cánh tay có thể cảnh báo về một bệnh lý ác tính, đặc với chị em phụ nữ như:

  • Ung thư hệ bạch huyết
  • Triệu chứng của ung thư vú
  • Ung thư tủy xương hoặc ung thư máu
  • Bệnh tự miễn như lupus ban đỏ hệ thống,….

Chẩn đoán u mỡ ở nách

u mỡ ở nách
Chẩn đoán u mỡ ở nách

Bất cứ trường hợp nào phát hiện một khối u mỡ ở nách, bạn cũng nên đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và điều trị kịp thời. Bạn cần biết được u đó là loại u gì? Có thực sự là u mỡ hay không hay đã bị nhầm lẫn với các loại u khác hoặc nghiêm trọng hơn là u ác tính (ung thư).

Nếu được bác sĩ chẩn đoán đây thực sự là u mỡ thì không nên quá lo lắng vì hầu hết u mỡ là lành tính. Nếu kích thước u còn nhỏ không gây ảnh hưởng gì nhiều thì cứ tiếp tục theo dõi, việc điều trị là chưa cần thiết. Kiểm tra kích thước khối u định kì để sớm phát hiện những thay đổi bất thường, diễn tiến trong thời gian ngắn để đi khám bác sĩ ngay.

Trường hợp khối u mỡ ngày càng to lên hoặc sưng, đau ở vùng dưới cánh tay, hãy đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và kiểm tra. U mỡ gây đau là vì chúng chèn ép vào hệ thống các dây thần kinh vùng nách.

Ngoài ra, nếu cảm thấy thẩm mỹ ở nách bị ảnh hưởng bởi khối u mở, bạn hoàn toàn có thể yêu cầu điều trị để cắt bỏ khối u mỡ ở nách.

Trường hợp nghi ngờ đây là khối u ác tính (ung thư), bác sĩ sẽ yêu cầu chọc sinh thiết khối u, sử dụng kim đâm vào khối u để lấy tổ chức mô/ tế bào của mô ra làm xét nghiệm giải phẫu bệnh xem đó có thực sự là ung thư hay không.

Xem thêm: U mỡ trên mặt

Điều trị u mỡ ở nách

u mỡ ở nách
Phẩu thuật u mỡ ở nách

Một số phương pháp điều trị u mỡ ở nách phổ biến nhất hiện nay bao gồm:

Sau khi chẩn đoán u mỡ ở nách là loại u gì và nguyên nhân nào gây ra nó bệnh, mỗi tình trạng bệnh sẽ có một phương pháp điều trị riêng biệt, ví dụ như:

  • Nhiễm trùng: Sẽ phải điều trị kháng sinh.
  • Khối u do phản ứng dị ứng: Bác sĩ sẽ kê toa thuốc dị ứng và cách ly người bệnh với các tác nhân gây dị ứng.
  • Phương pháp hút mỡ: Phương pháp này được áp dụng với những khối u mỡ có kích thước nhỏ, thời gian thực hiện ngắn, tuy nhiên khả năng tái phát cao.
  • Phương pháp phẫu thuật: Phẫu thuật thường được dùng trong trường hợp các khối u mỡ có xu hướng phát triển, sưng to và gây đau, hoặc có dấu hiệu của nhiễm trùng. Ngoài ra còn áp dụng cho những khối u ảnh hưởng đến thẩm mỹ người bệnh. Phương pháp phẫu thuật sẽ điều trị triệt để u mỡ, ngăn ngừa tái phát.
  • Nếu đây là u ác tính: Bệnh nhân sẽ được chuyển sang khoa ung bướu để được chăm sóc và điều trị bằng các phương pháp chuyên biết như hóa trị, xạ trị, phẫu thuật.

Trong hầu hết trường hợp, u mỡ ở nách lành tính và không cần điều trị, người bệnh có thể tự chăm sóc tại nhà như uống thuốc giảm đau và chườm ấm để hạn chế cảm giác khó chịu do u mở ở nách gây ra. Những loại u mỡ ở nách không cần điều trị bao gồm như:

  • U mỡ
  • U sau nhiễm siêu vi
  • U dạng xơ, sợi (lành tính)

Lời khuyên đối với người bị u mỡ ở nách

Khi thấy xuất hiện khối u ở vùng dưới cánh tay, bạn nên đi khám chuyên khoa càng sớm càng tốt để xác định xem đây là u lành hay ác tính, không được chủ quan nghĩ rằng u lành tính rồi để quá lâu thì đến khi điều trị, u ác tính đã sang đến giai đoạn muộn (di căn).

Hơn nữa, việc điều trị sớm u mỡ ở nách lành tính khi kích thước còn nhỏ, dễ bóc tách hơn, trong khi u to vừa gây chèn ép, khiến việc phẫu thuật trở nên khó khăn, vừa ảnh hưởng tổ chức mô lành xung quanh khối u.

Bạn nên gọi điện thoại cho bác sĩ để được tư vấn trực tuyến nếu gặp phải những dấu hiệu kể trên để được cho lời khuyên cũng như cách thức chăm sóc tại nhà, tuy nhiên việc đi khám bác sĩ trực tiếp vẫn nên được ưu tiên hàng đầu bạn nhé!

Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu U mỡ ở nách: 1 số kiến thức có thể bạn chưa biết tại Docosan. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ các bạn.

Xem thêm: U mỡ ở đùi.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.

Nguồn tham khảo: medicalnewstoday.com