Bệnh đậu mùa khỉ đang là mối đe dọa, cần nâng cao cảnh giác

Trong những ngày gần đây, bệnh đậu mùa khỉ xuất hiện khiến không ít người lo sợ và suy tưởng đến viễn cảnh của dịch bệnh covid-19 trong thời gian vừa qua. Thực hư căn bệnh này là như thế nào, khả năng lây lan có nhanh không, có chữa được không? Tất cả vấn đề này sẽ được Docosan làm rõ trong bài viết dưới đây.

Bệnh đậu mùa khỉ là gì?

Bệnh đậu mùa khỉ là căn bệnh do một loại virus thuộc họ hàng với đậu mùa gây ra. Đây là căn bệnh truyền nhiễm tuy hiếm gặp nhưng cũng có khả năng bùng dịch nếu người mắc bệnh không có biện pháp phòng ngừa và điều trị phù hợp.

Triệu chứng ban đầu của người mắc bệnh là phát ban, sốt, đau đầu, đau nửa đầu, cơ thể mệt mỏi,… Hầu hết các trường hợp nhiễm bệnh đều phục hồi sau vài tuần và tỷ lệ tử vong không cao. Tuy vậy, bệnh cũng có khả năng chuyển biến sang giai đoạn nặng nề từ đó dẫn đến tử vong cao nếu người bệnh phát hiện chậm trễ và không có biện pháp điều trị từ sớm .

bệnh đậu mùa khỉ
Đậu mùa khỉ – Căn bệnh khiến không ít người lo sợ

Các nhà nghiên cứu khoa học cho biết, so với dịch covid-19 thì đậu mùa thì khó lây lan hơn. Tuy nhiên vẫn có khả năng trở thành mối đe dọa với sức khỏe toàn cầu nếu không có vắc xin phòng ngừa kịp thời.

Bệnh đậu mùa khỉ xuất phát từ nguyên nhân nào?

Theo báo cáo khoa học mới đây cho biết, chủng vi rút gây bệnh đậu mùa khỉ thuộc chi Orthopoxvirus trong họ virus Poxviridae. Chủng vi rút này được phát hiện đầu tiên vào năm 1958 ở hai ổ dịch tương tự sự với căn bệnh đậu mùa xảy ra ở những con khỉ trong phòng nghiên cứu.

bệnh đậu mùa khỉ
Chủng vi rút gây bệnh đậu mùa khỉ thuộc chi Orthopoxvirus trong họ virus Poxviridae

Tại thời điểm hiện tại thì những con khỉ chưa chắc chắn là tác nhân dẫn đến bùng phát dịch của căn bệnh đậu mùa khỉ hiện nay. Theo WHO, nhiều khả năng loài gặm nhấm chính là nguồn lây lớn nhất. Tuy nhiên, nguyên nhân gây bệnh đậu mùa khỉ vẫn chưa thể xác định một cách chính xác.

Triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ

Thời gian ủ bệnh đậu mùa khỉ thường kéo dài từ 5 đến 21 ngày. Tức, sau khoảng thời gian này triệu chứng ban đầu mới xuất hiện. Một số triệu chứng được ghi nhận như:

  • Sốt là triệu chứng đầu tiên mà mọi đối tượng đều có khả năng gặp phải
  • Đau đầu dữ đội
  • Cơ thể ớn lạnh, mệt mỏi
  • Đau lưng, nhức cơ
  • Xuất hiện hạch
bệnh đậu mùa khỉ
Sốt là triệu chứng đầu tiên của bệnh đậu mùa khỉ mà mọi đối tượng đều có khả năng gặp phải

Khi có biểu hiện sốt, người bị nhiễm bệnh đậu mùa khỉ có thể phát ban kéo dài từ 1 đến 3 ngày. Các dấu hiệu phát ban đỏ có thể xuất hiện ở mặt, lòng bàn tay, bàn chân, miệng, mắt hoặc cơ quan sinh dục. Giai đoạn đầu các nốt phát ban này chỉ có kích thước nhỏ, về sau phát triển nghiêm trọng hơn trở thành mụn nước sưng to rồi chuyển dần sang mụn mủ. Sau thời gian điều trị mụn mủ sẽ khô lại, đóng vảy và xẹp xuống.

Đậu mùa khỉ lây lan qua những con đường nào?

Tiếp xúc gần với người nhiễm bệnh được xem là một yếu tố nguy cơ lây lan bệnh đậu mùa khỉ. Tuy nhiên các chuyên gia cho rằng, vẫn chưa thể kết luận được con đường lây lan chính của căn bệnh này.

Một số con đường lây lan bệnh đậu mùa khỉ được các chuyên gia nghi ngờ như:

  • Đậu mùa khỉ có thể lây trực tiếp khi tiếp xúc với máu, chất lỏng trong cơ thể, giọt bắn đường hô hấp khi ho, các vết thương trên da hay niêm mạc của người nhiễm bệnh.
  • Ăn thịt động vật bị nhiễm bệnh.
  • Tiếp xúc hoặc sử dụng các vật dụng của người nhiễm bệnh như quần áo, khăn lau mặt, chăn ga gối nệm,…
  • Bệnh đậu mùa khỉ cũng có khả năng lây từ mẹ sang con trong quá trình sinh nở và sau khi sinh. 
bệnh đậu mùa khỉ
Tiếp xúc chăn gối với người nhiễm bệnh đậu mùa khỉ cũng có khả năng mắc bệnh cao

Mức độ nguy hiểm của bệnh đậu mùa khỉ

Ai cũng đang thắc mắc bệnh đậu mùa khỉ có nguy hiểm như bệnh covid-19 hay không. Theo một số tài liệu ghi nhận, đậu mùa khỉ nếu không sớm phát hiện và điều trị đúng cách có thể gây ra một số biến chứng như:

  • Nhiễm trùng máu
  • Nhiễm trùng giác mạc dẫn đến mất thị lực
  • Viêm mô não
  • Viêm phế quản phổi
  • Vết thương ngoài da sẽ trở nên nghiêm trọng hơn
bệnh đậu mùa khỉ
Bệnh đậu mùa không sớm điều trị có thể gây ra tình trạng nhiễm trùng máu

Có thể thấy, bệnh đậu mùa khỉ tuy không có khả năng lây lan nhanh như covid-19 và triệu chứng của bệnh không quá nghiêm trọng ảnh nhưng cũng phần nào cảnh báo được căn bệnh này khá nguy hiểm và cần có những biện pháp phòng ngừa phù hợp. 

Phương pháp điều trị bệnh đậu mùa khỉ

Cho đến thời điểm hiện tại, bệnh đậu mùa khỉ chưa có phương pháp hay thuốc điều trị đặc hiệu. Bác sĩ chuyên khoa cho biết, bệnh sẽ kéo dài từ 2 đến 4 tuần rồi tự khỏi. Người bệnh không cần thực hiện các biện pháp điều trị đặc biệt nào.

Trong một số trường hợp cần thiết, người bệnh cũng có thể sử dụng thuốc để cải thiện triệu chứng cũng như rút ngắn thời gian phục hồi sức khỏe. Thông thường, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc bao gồm các loại thuốc chứa thành phần hoạt chất chống virus. 

bệnh đậu mùa khỉ
Bệnh đậu mùa khỉ chưa có thuốc đặc trị

Biện pháp phòng ngừa bệnh đậu mùa khỉ lây lan

Một số biện pháp phòng ngừa bệnh đậu mùa lây lan và hạn chế nguy cơ nhiễm bệnh:

  • Tuyệt đối không tiếp xúc với động vật có nguy cơ nhiễm virus gây bệnh đậu mùa khỉ.
  • Giữ vững nguyên tắc ăn chín uống sôi. Chỉ sử dụng nguồn thực phẩm rõ nguồn gốc xuất xứ.
  • Không tiếp xúc với người bị nhiễm, đặc biệt là vật dụng cá nhân của họ.
  • Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước hoặc dung dịch khử khuẩn có chứa cồn.
  • Tiêm vắc xin phòng bệnh đậu mùa. Mặc dù chưa có vắc xin phòng ngừa đậu mùa khỉ nhưng vắc xin phòng bệnh đậu mùa cũng có thể làm giảm 85% nguy cơ mắc bệnh.
  • Nâng cao ý thức phòng tránh dịch bệnh. Đồng thời, thường xuyên cập nhật các thông tin bệnh.
bệnh đậu mùa khỉ
Tiêm vắc xin phòng đậu mùa giúp giảm 85% nguy cơ mắc bệnh đậu mùa khỉ

Trên đây là toàn bộ thông tin liên quan đến bệnh đậu mùa khỉ. Với những thông tin vừa được chia sẻ hi vọng giúp bạn hiểu rõ hơn bản chất về căn bệnh này cũng như có biện pháp phòng ngừa lây lan và điều trị phù hợp. Tuy không có khả năng lây lan nhanh bằng bệnh covid-19 nhưng đậu mùa khỉ cũng có nguy cơ nếu người dân không ý thức trong việc bảo vệ sức khỏe.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.