3 loại thuốc tránh thai cho con bú tốt nhất.

Phụ nữ mang thai và cho con bú luôn là đối tượng cần được quan tâm cũng như chú ý đặc biệt khi sử dụng các loại thuốc. Và việc mang thai ngay khi vừa sinh em bé là điều rất nhiều người lo sợ. Đang cho con bú uống thuốc tránh thai được không? Loại nào là thuốc tránh thai cho con bú tốt nhất? Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu trong bài viết này.

Có nên tránh thai sau khi vừa sinh em bé?

Việc có thai ngay sau khi vừa sinh em bé không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý mà còn cả tài chính đối với gia đình và người con trước. Trong trường hợp này, chắc chắn bố mẹ ở vị thế bị động, chưa sẵn sàng. Có con cái luôn là niềm vui, niềm hạnh phúc lớn lao, thiêng liêng. Nhưng sẽ tuyệt vời hơn nếu bố mẹ chủ động trong việc đón nhận tin vui này, để chuẩn bị đầy đủ, chu đáo nhất.

Sau khi sinh con khoảng sáu tuần, dù đang cho con bú và kinh nguyệt chưa xuất hiện trở lại, mẹ vẫn hoàn toàn có thể mang thai. Tại thời điểm này, mẹ thường chủ quan và không có biện pháp tránh thai hợp lý khiến cho “lỡ kế hoạch” khi con còn quá bé, cơ thể mẹ chưa bình phục lại là điều rất dễ xảy ra.

Bác sĩ thường khuyên các bà mẹ nên tránh việc có thai lần tiếp theo trong ít nhất 1 năm sau khi sinh em bé (có nghĩa rằng khoảng cách giữa 2 lần mang thai ít nhất là 18 tháng). Bởi vì điều này sẽ giúp cho cơ thể người mẹ được phục hồi và tránh các nguy cơ trong thai kỳ tiếp theo như sảy thai, trẻ sinh non hoặc trẻ nhẹ cân. Đây cũng là thời gian để  Việc sinh con quá gần nhau khiến bố mẹ không thể chăm sóc chu toàn cả về đời sống vật chất lẫn tinh thần cho cả 2 bé.

Vì vậy, việc tránh thai sau khi sinh em bé là việc nên làm để giúp đảm bảo sức khỏe cũng như kế hoạch sinh của người phụ nữ. Quá trình mang thai mẹ sẽ có rất nhiều thay đổi, mệt mỏi không thể vừa chăm sóc thai nhi vừa chăm sóc cho em bé mới sinh được.

Trong hoàn cảnh này, mẹ sẽ rất dễ bị các bệnh tâm lý như lo lắng, trầm cảm sau sinh…hoặc không thể dành thời gian cho bản thân như quay trở lại công việc, giải trí. Nhất là với phụ nữ sinh mổ, phải sau ít nhất 2 năm mới nên có bé tiếp theo. Nếu không sẽ có những rủi ro cho mẹ như: Bục vết sẹo mổ cũ, tăng nguy cơ rau tiền đạo, rau bám thấp,….

Thuốc tránh thai cho con bú là phương pháp được khá nhiều bà mẹ lựa chọn để ngăn ngừa việc mang thai. Vậy thuốc tránh thai dành cho con bú loại nào tốt, không ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và sữa cho con bú. Mẹ hãy tham khảo thuốc tránh thai cho con bú qua bài viết sau.

thuốc tránh thai cho con bú tốt nhất
Nên tránh thai ít nhất 1 năm sau khi sinh em bé

Các biện pháp tránh thai khi cho con bú

Có thể bạn đã nghe đến nhiều cách để tránh thai trong thời gian sau khi sinh em bé, mỗi phương pháp sẽ có những ưu – nhược điểm riêng, tuỳ mỗi người sẽ có lựa chọn phù hợp cho bản thân mình. Bạn nên gặp bác sĩ để tư vấn thật kỹ trước khi đưa ra lựa chọn. Một số biện pháp tránh thai cho phụ nữ sau khi sinh, như:

  • Cho con bú sữa mẹ hoàn toàn từ 8- 10 lần/ ngày, khoảng cách giữa 2 lần bú không quá 4 giờ vào ban ngày và không quá 6 giờ vào ban đêm, tránh thai dựa vào tính ngày rụng trứng
  • Bọt biển tránh thai, mũ chụp cổ tử cung, màng ngăn tránh thai, bao cao su cho nam – nữ.
  • Đặt vòng tránh thai, que cấy tránh thai.
  • Thuốc tiêm tránh thai Depo – Provera.
  • Thuốc tránh thai cho con bú.
thuốc tránh thai cho con bú tốt nhất
Có nhiều phương pháp để tránh thai khi cho con bú

Trong bài viết này, chúng tôi xin lựa chọn trình bày một trong những phương pháp kể trên, cũng là một phương pháp được nhiều chị em tin tưởng, đó là thuốc tránh thai cho con bú.

Nên lựa chọn loại thuốc tránh thai cho con bú nào?

Nhiều chị em sử dụng thuốc tránh thai cho con bú nhưng vẫn lo lắng không biết thuốc có ảnh hưởng đến em bé thông qua đường sữa mẹ hay không? Để yên tâm cũng như biết được chính xác câu trả lời, bảo vệ sự phát triển của trẻ, trước khi sử dụng thuốc mẹ nên hỏi ý kiến của bác sĩ chuyên khoa.

Thuốc tránh thai trên thị trường hiện nay có thể chia thành 2 nhóm, dựa theo loại hormon chứa bên trong viên thuốc:

  • Thuốc tránh thai kết hợp (có chứa 2 loại hormon là estrogen và progestin).
  • Thuốc tránh thai chỉ chứa progestin (thuốc tránh thai đơn thuần).

Cả hai loại thuốc kể trên đều có tác dụng tương đối tốt, hiệu quả ngừa thai đạt trên 90% nếu như bạn sử dụng đúng cách.

thuốc tránh thai cho con bú tốt nhất
Thuốc ngừa thai là biện pháp tránh thai hiệu quả khi cho con bú

Hiệu quả của thuốc tránh thai dạng kết hợp sẽ cao hơn so với dạng chỉ chứa progestin. Tuy nhiên, lượng hormone estrogen trong viên thuốc tránh thai kết hợp có thể làm giảm lượng sữa mẹ tiết ra, ảnh hưởng đến dinh dưỡng của trẻ, đặc biệt là những trẻ sinh non tháng, nhẹ cân… đang cần chế độ dinh dưỡng đầy đủ.

Vậy nên, bạn có thể lựa chọn viên thuốc tránh thai kết hợp khi trẻ đã lớn 6-12 tháng tuổi trở lên, khi đó trẻ đã có thể nhận thêm dinh dưỡng từ nhiều nguồn thức ăn đa dạng khác. Còn loại thuốc tránh thai cho con bú tốt nhất là thuốc tránh thai chỉ chứa progestin.

Thuốc tránh thai chỉ chứa progestin là gì?

Thuốc tránh thai chỉ chứa progestin có tên tiếng Anh là Progestin-only contraceptive pill (viết tắt là POPs), hoặc được gọi là mini-pill. Đúng như tên gọi của thuốc, loại thuốc này chỉ chứa một loại hormon là progestin (progesterone), không chứa thêm hormone estrogen như viên thuốc tránh thai kết hợp.

thuốc tránh thai cho con bú tốt nhất
Nên dùng thuốc ngừa thai chỉ chưa thành phần Progestin khi cho con bú

Progestin không ảnh hưởng đến sự tiết sữa, cũng như thành phần của sữa mẹ. Thuốc giúp người phụ nữ tránh thai thông qua những cơ chế sau:

  • Làm dày chất nhầy ở cổ tử cung, khiến tinh trùng khó khăn trong việc di chuyển hướng về buồng trứng
  • Làm mỏng lớp nội mạc tử cung khiến trứng sau khi thụ tinh khó có thể vùi vào làm tổ và phát triển.
  • Một số thuốc tránh thai hàng ngày dành cho con bú loại chỉ chứa Progestin cũng có tác dụng ngăn cản quá trình rụng trứng ở nữ giới.

Đây là lý do thuốc tránh thai đơn thuần là loại thuốc tránh thai cho con bú tốt nhất.

Lựa chọn loại thuốc tránh thai cho con bú tốt nhất

Loại thuốc viên tránh thai chỉ chứa progestin được đóng gói dưới dạng vỉ thuốc 28 viên đều chứa hormon giúp bạn không có kinh trong vòng 1 tháng.

Như đã nói ở trên, thuốc tránh thai cho con bú các mẹ nên sử dụng là dạng chỉ chứa progestin. Vậy những thuốc tránh thai cho con bú tốt nhất chỉ chứa progestin là loại nào?

Hiện trên thị trường có khá nhiều nhãn hiệu, nhà sản xuất thuốc khác nhau. Mỗi thương hiệu đều có sản phẩm với ưu nhược điểm, chất lượng, giá thành riêng. Bài viết sẽ giới thiệu 3 loại thuốc tránh thai cho con bú đó là:

  • Embevin (Desogestrel 0.075mg): Hộp 1 vỉ x 28 viên nén bao phim, với dược chất chính là Desogestrel, đặc biệt thích hợp cho phụ nữ cho con bú hoặc phụ nữ không dung nạp estrogen. Việc ngừa thai của hoạt chất Desogestrel là do ngăn chặn được quá trình rụng trứng, tăng tiết các chất nhờn ở cổ tử cung và thay đổi chất lượng của niêm mạc cổ tử cung làm cho tinh trùng không chui vào được tử cung và không thụ tinh được
  • Exluton (Lynestrenol 0.5mg): Hoạt chất chính của thuốc Exluton là Lynestrenol có tác dụng:
    • Tác động progesterone do đó gây ức chế kinh nguyệt.
    •  Ức chế rụng trứng và kinh nguyệt khi sử dụng trong một thời gian dài, ức chế đến sự làm tổ ở nội mạc tử cung, ngăn cản thụ thai.
    • Sau khi đi vào cơ thể Lynestrenol sẽ điều chỉnh quá trình bài tiết chất nhầy ở tử cung từ đó ngăn chặn sự xâm nhập của tinh trùng.
  • Ovrette (Norgestrel 0.075mg): hoạt chất chính Norgestrel- một dạng progestin, là thuốc tránh thai thích hợp với phụ nữ đang cho con bú.

Bất kỳ phương pháp tránh thai nào cũng có thể có rủi ro và khả năng mang thai là điều có thể xảy ra. Chính vì vậy, điều quan trọng là bạn mua đúng loại thuốc tránh thai cho con bú chỉ chứa progestin và uống thuốc đúng cách, đúng giờ hàng ngày thì sẽ đem lại hiệu quả tránh thai tối ưu.

thuốc tránh thai cho con bú tốt nhất
Thuốc ngừa thai Embavin – Thuốc tránh thai hàng ngày cho con bú tốt nhất

Xem thêm:

Những lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai cho con bú tốt nhất

Cơ địa cũng như tình trạng sức khỏe của mỗi người là khác nhau. Để bảo vệ sự an toàn, sức khỏe của cả mẹ và bé, mẹ nên đi khám bác sĩ chuyên khoa để làm các xét nghiệm cần thiết cũng như lựa chọn phương pháp tránh thai phù hợp. Nếu sử dụng thuốc tránh thai cho con bú, hãy nghe theo hướng dẫn của bác sĩ để uống đúng liều lượng, thời gian. Sau khi đã lựa chọn được loại thuốc tránh thai cho con bú tốt nhất, bạn cần lưu ý thật kỹ những điều sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp cho con bú để mang lại hiệu quả ngừa thai như mong muốn:

  • Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bạn nên uống thuốc sau 6 tuần hậu sản, vì khi đó, quá trình sản xuất sữa đã được thiết lập đầy đủ.
  • Sử dụng thuốc tránh thai cho con bú chỉ chứa progestin (thuốc tránh thai đơn thuần), thuốc không ảnh hưởng đến việc tiết sữa cũng như chất lượng sữa mẹ.
  • Thử nước tiểu hoặc xét nghiệm máu trước khi dùng thuốc để biết chắc thời điểm đó bạn không có thai.
  • Cần sử dụng thêm các biện pháp tránh thai khác (như bao cao su, xuất tinh ngoài, tránh giao hợp…) trong khoảng 3 ngày sau khi uống viên thuốc đầu tiên. 
  • Uống thuốc tránh thai cho con bú vào một thời điểm cố định trong ngày. Không nên để trễ quá 3 giờ.
  • Nếu như bạn quên uống viên thuốc (trễ dưới 12 giờ), cần uống bổ sung ngay viên thuốc đã quên và uống viên thuốc tiếp theo vẫn đúng thời điểm trong ngày hôm đó. Nếu như bạn quên uống viên thuốc hơn 12 giờ, cần sử dụng ngay biện pháp tránh thai dự phòng trong 7 ngày kế tiếp.
  • Thuốc tránh thai cho con bú cũng có những tác dụng phụ như nám da (tránh phơi nắng), nổi mụn, dị ứng, ảnh hưởng đến chức năng gan…nên cân nhắc trước khi dùng.
  • Kiểm tra các thành phần của thuốc trước khi sử dụng để xem mình có dị ứng với thành phần nào hay không.
  • Không hút thuốc lá, uống rượu bia khi sử dụng thuốc tránh thai cho con bú
  • Nếu có dấu hiệu bất thường nào xảy ra, cần ngưng thuốc và đến gặp bác sĩ để được khám và có xử trí thích hợp.
thuốc tránh thai cho con bú tốt nhất
Nên đến bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn biện pháp dùng thuốc ngừa thai cho con bú

Lời kết

Tránh thai trong thời gian cho con bú là việc cần làm. Tuy nhiên, rất nhiều bà mẹ lo lắng liệu loại thuốc này có ảnh hưởng đến chất lượng sữa mẹ, ảnh hưởng đến con hay không? Trong số các biện pháp hiện nay, uống thuốc tránh thai cho con bú hằng ngày là một trong những cách được nhiều chị em tin tưởng. Hy vọng bài viết này đã đem đến những thông tin bổ ích và giúp chị em biết chọn lựa thuốc tránh thai cho con bú tốt nhất và sử dụng thuốc đúng cách.

Cho con bú uống thuốc tránh thai được không?

Phụ nữ đang cho con bú có thể sử dụng thuốc tránh thai cho con bú. Tuy nhiên, các mẹ không nên tự ý sử dụng thuốc mà cần tham khảo ý kiến bác sĩ để được hướng dẫn chi tiết cũng như kê loại thuốc phù hợp, an toàn cho mẹ và bé. Loại thuốc tránh thai cho con bú tốt nhất là thuốc tránh thai chỉ chứa progestin.

Uống thuốc tránh thai cho con bú bị mất kinh?

Khi uống thuốc tránh thai cho con bú bị mất kinh là hiện tượng bình thường, không có hại cho sức khỏe. Hết thời gian cho con bú, ngừng sử dụng thuốc hoặc sử dụng thuốc phương pháp tránh thai khác, kinh nguyệt sẽ xuất hiện trở lại.

Uống thuốc tránh thai cho con bú bị rong kinh?

Tác dụng phụ của thuốc tránh thai cho con bú là gây ra hiện tượng rong kinh. Vì vậy, khi có hiện tượng rong kinh sau khi uống thuốc tránh thai là điều bình thường. Tuy nhiên, nếu tình trạng rong kinh diễn ra trong nhiều ngày, và ngày một nặng hơn thì bạn nên đi khám để bác sĩ kiểm tra nguyên nhân và điều trị, không được chủ quan gây ảnh hưởng nguy hiểm đến sức khỏe.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước..

Xem thêm: Hướng dẫn uống thuốc tránh thai cho con bú đúng cách

Tài liệu tham khảo: parents.com, healthline.com, tudu.com.vn