Cách sử dụng thuốc tránh thai để đạt hiệu quả cao nhất

Thuốc tránh thai ngày càng phổ biến đối với các chị em. Doctor có sẵn sẽ cùng bạn tìm hiểu về cách sử dụng thuốc tránh thai để đạt hiệu quả cao nhất.

Thuốc tránh thai là gì và phân loại

Hiện nay, có rất nhiều biện pháp tránh thai, trong đó có thể kể đến các biện pháp về cơ học như sử dụng bao cao su cho nam/nữ, xuất tinh ngoài,… và các biện pháp về sinh hoá học như thuốc ngừa thai dạng uống, dạng tiêm, đặt vòng,… Trong đó, thuốc tránh thai là một biện pháp ngừa thai ngày càng thông dụng và nổi bật về tính thuận tiện, dễ sử dụng và hiệu quả cao mà nó mang lại.

Thuốc tránh thai được phân loại thành 2 nhóm: theo tính chất sử dụng thuốc (thuốc tránh thai khẩn cấp và thuốc tránh thai hằng ngày) và theo thành phần chứa trong thuốc (thuốc tránh thai kết hợp và thuốc tránh thai chỉ chứa progestin).

Cách sử dụng thuốc tránh thai có sự khác biệt giữa 2 loại thuốc tránh thai khẩn cấp và thuốc tránh thai hằng ngày.

Cách sử dụng thuốc tránh thai hằng ngày

Thuốc tránh thai hằng ngày, hay còn được gọi là thuốc tránh thai tháng có thể giúp bạn ngừa thai hiệu quả đến hơn 99% nếu như bạn sử dụng đúng cách.

Thuốc được trình bày dưới dạng vỉ thuốc 28 viên hoặc vỉ thuốc 21 viên có chứa nội tiết tố Đối với loại vỉ 21 viên, cả 21 viên thuốc đều có chứa nội tiết tố, chị em phụ nữ sẽ uống mỗi ngày 1 viên thuốc và khi kết thúc vỉ thuốc, sẽ ngưng uống 7 ngày trước khi bắt đầu vỉ thuốc mới. Đây chính là sự khác biệt khi so sánh với loại vỉ 28 viên.

Đối với loại vỉ thuốc 28 viên, sẽ có 7 viên thuốc không chứa nội tiết tố, thay vào đó, đây là 7 viên thuốc chứa sắt, hoặc một số chất bổ sung (còn được gọi là viên giả dược), với mục đích để người sử dụng uống liên tục, hết vỉ thuốc này sẽ tiếp tục sang vỉ thuốc tiếp theo, hạn chế việc sai sót trong khoảng thời gian tiếp nối giữa các vỉ thuốc.

cách sử dụng thuốc tránh thai
Thuốc ngừa thai hằng ngày

Thời điểm bắt đầu uống vỉ thuốc đầu tiên

Bạn có thể lựa chọn 1 trong 3 cách sau:

  • Ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt: Đây là lời khuyên mà các bác sĩ thường dặn dò khi bạn bắt đầu phương pháp tránh thai bằng thuốc viên uống hằng ngày. Với lựa chọn này, bạn không cần phải dùng thêm biện pháp tránh thai nào khác.
  • Ngày bất kỳ mà bạn muốn.
  • Ngày cuối của tuần đầu tiên sau khi kết thúc thời gian hành kinh.
cách sử dụng thuốc tránh thai

Với 2 lựa chọn cuối, bạn không nên quan hệ tình dục trong 7 ngày đầu tiên dùng thuốc, bởi khi đó, thuốc chưa có tác dụng ngừa thai hoàn toàn cho bạn, hoặc nếu có quan hệ, bạn nên kết hợp thêm các biện pháp tránh thai dự phòng khác, như sử dụng bao cao su, để đảm bảo không có thai ngoài ý muốn

Thời điểm uống thuốc hằng ngày

Bạn nên chọn một khung giờ cố định mà thường bạn sẽ rảnh và chủ động được việc uống thuốc. Cài đặt báo thức và uống thuốc lần lượt theo chiều mũi tên hoặc số thứ tự các viên được đánh dấu trên vỉ thuốc.

Bạn cần phải làm gì khi quên uống thuốc tránh thai hằng ngày?

Bạn cần uống ngay viên thuốc đã quên, ngay khi nhớ ra, và vẫn tiếp tục uống viên thuốc của ngày hôm đó vào khung giờ đã định, tức có nghĩa ngày hôm đó bạn sẽ uống 2 viên thuốc trong cùng 1 ngày.

Trong trường hợp bạn quên uống từ 2 viên thuốc trở lên, bạn tiếp tục uống theo thứ tự các viên thuốc trên vỉ thuốc vào khung giờ đã định, và lưu ý kết hợp thêm các biện pháp ngừa thai khác khi quan hệ tình dục.

cách sử dụng thuốc tránh thai
Cần kết hợp thêm các biện pháp ngừa thai khác nếu quên thuốc từ 2 ngày trở lên

Nếu như viên thuốc bạn quên uống là 1 trong 7 viên thuốc giả dược (thường có màu sắc khác so với 21 viên còn lại), bạn không cần uống bổ sung, và có thể bỏ qua viên thuốc đó, vì thực chất những viên thuốc này không chứa nội tiết tố có tác dụng ngừa thai.

Cách sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Thuốc tránh thai khẩn cấp cũng là loại thuốc không cần kê đơn và khá phổ biến đối với các chị em phụ nữ hiện đại. Thuốc được dùng cho phụ nữ sau khi quan hệ tình dục không an toàn hoặc có các biện pháp ngừa thai không hiệu quả, ví dụ như: bị hãm hiếp, bao cao su bị rách/bị tuột trong lúc quan hệ, quên uống thuốc ngừa thai hằng ngày từ 2 viên trở lên…

Hiện nay, thuốc tránh thai khẩn cấp được ưa chuộng phân thành 2 loại: thuốc tránh thai 72 giờ và thuốc tránh thai 120 giờ.

cách sử dụng thuốc tránh thai
Thuốc ngừa thai khẩn cấp

Cách sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp có phần nghiêm ngặt và hạn chế hơn loại hằng ngày. Các loại thuốc tránh thai khẩn cấp khác nhau sẽ có những cách sử dụng khác nhau. Trong mỗi hộp thuốc đều có tờ giấy hướng dẫn chi tiết cách sử dụng, hoặc bạn có thể lắng nghe tư vấn của bác sĩ để uống thuốc đúng cách, nhằm đạt hiệu quả ngừa thai cao nhất.

Tựu chung lại, có một số lưu ý chung khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp:

  • Uống càng sớm càng tốt ngay sau khi quan hệ không an toàn.
  • Không nên uống quá 2 lần/tháng đối với loại 72 giờ, và chỉ nên uống 1 lần đối với loại thuốc 120 giờ. Trong 1 năm dương lịch, bạn không nên dùng quá 3 lần, bởi vì thuốc tránh thai khẩn cấp có khá nhiều tác dụng phụ kèm theo khi sử dụng và có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của bạn

Một số tác dụng phụ thường gặp khi sử dụng thuốc tránh thai

Thuốc tránh thai nói chung, đặc biệt là thuốc tránh thai khẩn cấp, song song với tính cấp bách và hiệu quả mà thuốc mang lại, vẫn còn đó những tác dụng mà chị em cần chú ý khi sử dụng thuốc:

  • Buồn nôn và nôn ói.
  • Đau bụng.
  • Mệt mỏi, cảm thấy đuối sức, mất sức.
  • Đau nhức đầu.
  • Kinh nguyệt không đều đặn.

Bạn có thể tham khảo các bác sĩ chuyên khoa hoặc các dược sĩ để có thể bổ sung thêm 1 số loại thuốc để giảm các triệu chứng khó chịu khi dùng thuốc tránh thai.

cách sử dụng thuốc tránh thai
Nên đến bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn tránh thai phù hợp

Thêm một điều lưu ý trước khi sử dụng, các thuốc tránh thai chỉ giúp bạn ngăn ngừa việc có thai ngoài ý muốn với một tỉ lệ nhất định, thuốc không có tác dụng nếu như bạn đã có thai, và không giúp bạn phòng tránh các bệnh truyền nhiễm lây truyền qua đường tình dục.

Xem thêm:

Lời kết

Để đạt được hiệu quả tối ưu, bạn cần nắm rõ cách sử dụng thuốc tránh thai đúng đắn và lựa chọn đúng loại thuốc cho từng thời điểm. Chúng tôi mong rằng bài viết này đã mang đến những thông tin bổ ích cho quý bạn đọc về thuốc tránh thai đường uống đang được sử dụng rộng rãi hiện nay.

Bài viết được tham khảo bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.

Nguồn tham khảo: webmd.com, mayoclinic.org