Bệnh bạch biến ở trẻ em và 1 số thông tin bạn cần biết

Bệnh bạch biến ở trẻ em là một bệnh lý da liễu rất đặc biệt. Đó là tình trạng xuất hiện các vùng da trắng mịn (được gọi là dát hoặc mảng) xuất hiện khắp cơ thể trẻ. Vậy nguyên nhân của bệnh bạch biến ở trẻ em là gì? Cách chữa bạch biến ở trẻ nhỏ như thế nào? Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Tổng quát

bệnh bạch biến ở trẻ em
Tổng quan về bệnh bạch biến ở trẻ em

Bạch biến ở trẻ em là một bệnh rối loạn sắc tố mắc phải, mãn tính, đặc trưng bởi sự mất dần các tế bào hắc tố trên da và sự bất thường trong chức năng bình thường của chúng, dẫn đến các vùng da giảm sắc tố dần dần trở nên mất sắc tố.Các nghiên cứu khác nhau nhấn mạnh cách một nửa số bệnh nhân bạch biến phát hiện bệnh trước 20 tuổi và khoảng 25% trong số họ phát triển bệnh trước 8 tuổi.

Bệnh bạch biến ở trẻ nhỏ có thể gây ra một sang chấn tâm lý sâu sắc cho cả bệnh nhân và cha mẹ của họ, và dẫn đến chất lượng cuộc sống kém. Ngay cả khi việc điều trị bệnh là mục tiêu của bác sĩ da liễu, việc hiểu rõ hơn về bệnh bạch biến có thể hữu ích để quản lý bệnh nhân tốt hơn.

Nguyên nhân bệnh bạch biến ở trẻ em

Da không có màu đặc trưng bởi vì nó đã mất đi sắc tố melanin. Vì một số lý do, các tế bào hình thành sắc tố được gọi là tế bào hắc tố đã bị phá hủy. Các bác sĩ không rõ tại sao điều này xảy ra. Nó có thể là một tình trạng tự miễn, nơi hệ thống phòng thủ của cơ thể bạn tấn công các tế bào của chính mình thay vì tấn công vi trùng xâm nhập.

Mặc dù bệnh bạch biến ở trẻ em ảnh hưởng đến tất cả các chủng tộc như nhau, nhưng nó dễ nhận thấy hơn ở những người da sẫm màu.

Các yếu tố di truyền

Một phần dành cho các phân tử mã hóa gen có liên quan đến quá trình hình thành hắc tố bình thường, các nghiên cứu cho thấy mối liên hệ chặt chẽ của bệnh bạch biến với các dạng haplotype HLA cụ thể (HLAs-A2, -DR4, -DR7, và –DQB1 * 0303) và các gen khác,có liên quan đến cả miễn dịch tế bào và miễn dịch dịch thể.

Nhiều dữ liệu hỗ trợ tác động sâu sắc của các yếu tố môi trường trong sự phát triển của bệnh bạch biến. Trước hết, có bằng chứng về sự phổ biến của căn bệnh này ở các quốc gia khác nhau, dao động từ 0,1 đến 2,0%.

Sau đó là các dữ liệu về tỷ lệ mắc bệnh giữa những người thân quen. Người ta ước tính rằng hầu hết các trường hợp bạch biến là lẻ tẻ và có tới 20% bệnh nhân cho biết có người thân bị ảnh hưởng. Hơn nữa, tỷ lệ đồng thời mắc bệnh bạch biến ở các cặp song sinh cùng trứng (giốn hệt nhau) chỉ là 23%.

Các yếu tố môi trường khác nhau có thể gây ra bệnh

Nhận biết của chúng sẽ là cơ sở để hạn chế tỷ lệ mắc và sự tiến triển của bệnh bạch biến ở trẻ em.

  • Căng thẳng về thể chất: bệnh nặng, phẫu thuật, tai nạn
  • Nhiễm trùng hiện tại uống kháng sinh nhiều đợt
  • UV và cháy nắng
  • Yếu tố hóa học: Thiols, Phenol, Catechols, Mercaptoamines, Quinones và các dẫn xuất của chúng
  • Yếu tố nội tiết: mang thai
  • Chế độ dinh dưỡng: thói quen ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, ăn uống các loại thức ăn nhanh, thực phầm đóng hộp, ôi thiu.
  • Rối loạn tâm lý xã hội / sốc tâm lý.

Dấu hiệu bệnh bạch biến ở trẻ em

bệnh bạch biến ở trẻ em
Dấu hiệu bệnh bạch biến ở trẻ em

Trẻ sẽ thường bị mất sắc tố nhanh chóng trên một số vùng da của mình. Sau khi các mảng trắng xuất hiện, chúng có thể giữ nguyên kích thước trong một thời gian, nhưng càng về sau, chúng có thể mở rộng dần. Bé có thể có những chu kỳ mất sắc tố và ổn định sắc tố xen kẽ nhau.

Bệnh bạch ở trẻ em biến thường ảnh hưởng đến:

  • Các nếp gấp trên cơ thể (như nách).
  • Những nơi đã từng bị tổn thương trước đó.
  • Khu vực tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.
  • Xung quanh nốt ruồi.
  • Xung quanh những lỗ tự nhiên trên cơ thể.
  • Niêm mạc nhầy (trong mũi và miệng của bạn).

Bệnh cũng có thể xuất hiện ở mí mắt và tóc.

Rất hiếm khi sắc tố trở lại sau khi các mảng trắng đã phát triển.

Các loại bệnh bạch biến ở trẻ em

Có năm loại bạch biến. Loại nào bạn có tùy thuộc vào nơi bạn có nó.

  • Bạch biến toàn thân: là loại phổ biến nhất. Đây là khi các mảng đổi màu xuất hiện trên khắp cơ thể của bạn.
  • Bạch biến cục bộ: là khi bệnh bạch biến chỉ giới hạn ở một vùng trên cơ thể, như mặt hoặc tay.
  • Bạch biến tiêu điểm: xảy ra khi sự đổi màu nằm ở một chỗ và không lan rộng.
  • Bạch biến Trichrome: là khi có một vùng da đổi màu nặng, tiếp theo là vùng da đổi màu nhẹ hơn, tiếp theo là da đều màu.
  • Bạch biến toàn thể: là một loại hiếm. Nếu bạn mắc chứng này, ít nhất 80% da của bạn bị đổi màu.

Chẩn đoán bệnh bạch biến ở trẻ em

Bác sĩ có thể chẩn đoán bệnh bạch biến ở trẻ em bằng cách xem xét làn da của trẻ khi khám sức khỏe. Trẻ cũng có thể được làm các xét nghiệm khác, bao gồm xét nghiệm máu và:

  • Sinh thiết da, nơi một mẫu da của trẻ được lấy ra và gửi đến phòng thí nghiệm để kiểm tra thêm.
  • Thử nghiệm đèn Wood, nơi bác sĩ xem xét làn da của trẻ dưới tia UV

Cách điều trị bệnh bạch biến ở trẻ em ra sao?

Không có cách nào được biết đến để ngăn ngừa hoặc chữa bệnh bạch biến cho trẻ em 1 cách hoàn toàn. Nhưng bạn có thể làm cho vùng da bị ảnh hưởng của trẻ trông đỡ phản cảm hơn. Phương pháp điều trị nào có thể phù hợp nhất với bạn tùy thuộc vào độ tuổi của trẻ, mức độ cần cải thiện của làn da và mức độ ảnh hưởng của bệnh đối với trẻ.

Thuốc chữa bạch biến ở trẻ em

Bác sĩ có thể kê đơn một loại kem corticosteroid để bôi lên vùng da bị ảnh hưởng để cố gắng làm cho nó trở lại màu sắc ban đầu. Có thể mất hàng tháng để thấy những thay đổi trên da của trẻ. Trẻ cũng có thể thấy một số vệt hoặc đường trên da, hoặc da của trẻ có thể trở nên mỏng hơn.

Nếu bệnh bạch biến của trẻ tiến triển nhanh chóng, bác sĩ có thể đề nghị một viên thuốc hoặc thuốc tiêm corticosteroid.

Trong một số trường hợp hiếm, họ có thể đề xuất một loại thuốc mỡ được gọi là thuốc mỡ ức chế calcineurin. Nó ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch của trẻ để giảm bớt tình trạng viêm nhiễm. Trẻ có thể mắc bệnh nếu bệnh bạch biến ở một vùng nhỏ, thường là xung quanh mặt và cổ. Các bác sĩ không kê đơn thường xuyên vì những loại thuốc này có liên quan đến ung thư da và ung thư hạch.

bệnh bạch biến ở trẻ em
Thuốc điều trị bệnh bạch biến

Liệu pháp điều trị bệnh bạch biến ở trẻ em

bệnh bạch biến ở trẻ em
Liệu pháp điều trị bệnh bạch biến ở trẻ em

Có một số kỹ thuật khác nhau có thể hữu ích.

Liệu pháp ánh sáng, hoặc liệu pháp ánh sáng, sử dụng tia UVA có thể làm chậm hoặc ngăn chặn sự tiến triển của bệnh bạch biến.

Đôi khi, các bác sĩ sử dụng liệu pháp ánh sáng cùng với một chất gọi là psoralen. Bạn sẽ dùng psoralen bằng đường uống hoặc dưới dạng thuốc mỡ, sau đó điều trị bằng ánh sáng bằng tia UVA. Mặc dù liệu pháp này có hiệu quả, nhưng nó khó thực hiện hơn nhiều so với liệu pháp thông thường.

Nếu các phương pháp điều trị khác không hiệu quả và bệnh bạch biến bao phủ nhiều cơ thể trẻ, bác sĩ có thể đề nghị một thủ thuật gọi là khử sắc tố. Một chất sẽ được thoa lên các vùng da không bị ảnh hưởng của trẻ một hoặc hai lần một ngày trong khoảng 9 tháng. Dần dần, vùng da đó sẽ sáng vĩnh viễn để phù hợp với các vùng da còn lại của bạn.

Các tác dụng phụ có thể bao gồm:

  • Sưng tấy
  • Đỏ
  • Ngứa
  • Da khô

Thuốc thay thế cho bệnh bạch biến

Một số chuyên gia cũng cho biết một số chất bổ sung có thể giúp quang trị liệu hiệu quả hơn, bao gồm:

  • Axit alpha-lipoic
  • Axít folic
  • Vitamin C
  • Vitamin B12

Phẫu thuật

Nếu các phương pháp điều trị khác không hiệu quả với trẻ, bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật. Mục tiêu của các quy trình này là làm đều màu da của trẻ.

Ghép da là nơi bác sĩ phẫu thuật chuyển những phần da khỏe mạnh của trẻ đến những vùng da bị đổi màu. Bác sĩ có thể đề nghị điều này nếu trẻ có những mảng bạch biến nhỏ.

Khi vết ghép phồng rộp, bác sĩ phẫu thuật sẽ sử dụng lực hút để tạo vết phồng rộp trên vùng da lành của trẻ, sau đó di chuyển phần đầu của những vết phồng rộp đó lên vùng da đổi màu của trẻ.

Cấy ghép tế bào huyền phù là khi bác sĩ lấy các mô của làn da khỏe mạnh của trẻ, đưa chúng vào dung dịch và chuyển chúng lên vùng da đổi màu. Kết quả của việc này có thể mất vài tuần.

Các biến chứng của bệnh bạch biến ở trẻ em

Nếu trẻ bị bệnh bạch biến, trẻ có nhiều khả năng bị:

  • Cháy nắng
  • Các vấn đề về mắt
  • Mất thính lực

Những thay đổi về ngoại hình cũng có thể khiến trẻ cảm thấy chán nản, căng thẳng hoặc thiếu ý thức. Rất nhiều thứ có thể giúp ích, bao gồm:

  • Nói về nó với bạn bè và gia đình
  • Tìm một nhóm hỗ trợ, trực tiếp hoặc trực tuyến, để trẻ có thể nói chuyện với những người đang trải qua những điều tương tự như trẻ.
  • Gặp bác sĩ là người hiểu biết nhiều về tình trạng bệnh để họ có thể tìm ra phương pháp điều trị và giúp đỡ tốt nhất cho bạn.

Kết luận

Tóm lại bệnh bạch biến ở trẻ em không nguy hiểm đến tính mạng, nhưng nó làm thay đổi cuộc sống của trẻ. Thực tế là bệnh bạch biến ở trẻ em tiến triển theo thời gian là một lý do giải thích cho điều này. Một yếu tố khác là nhiều xã hội tin rằng ngoại hình là rất quan trọng, và việc khác biệt là điều cần tránh. Điều này thường rất đúng đối với các bé gái.

Điều quan trọng là bạn phải giúp trẻ làm chủ sức khỏe của mình. Giáo dục trẻ về bệnh bạch biến và tìm một bác sĩ có uy tín về bệnh và các lựa chọn điều trị là mấu chốt. Nếu trẻ xuất hiện bất kỳ triệu chứng mới nào khiến bạn lo lắng hoặc nếu bạn có thắc mắc, hãy liên hệ ngay với bác sĩ để được tư vấn thêm.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu về Bệnh bạch biến ở trẻ em và 1 số thông tin bạn cần biết tại Docosan. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ các bạn.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: webmd.com, my.clevelandclinic.org, ncbi.nlm.nih.gov