5 cách trị nám tại nhà an toàn và hiệu quả

Cách trị nám tại nhà an toàn có thể giúp chị em có làn da đẹp hơn, khỏe mạnh hơn. Trị nám tại nhà cần đảm bảo an toàn và đúng cách để đạt được hiệu quả làm đẹp tối ưu. Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu một số thông tin về cách trị nám tàn nhang tại nhà trong bài viết dưới đây nhé!

Nám da là gì? Nguyên nhân gây nám da?

Nám da là một trong những vấn đề về da thường gặp nhất trong thẩm mỹ đồng thời nám da cũng là một trong những thách thức vì rất khó để điều trị cũng như chấm dút tình trạng nám trên da. Nám da là những đốm nâu có màu sắc và kích thước thay đổi khác nhau. Bên cạnh các biện pháp thẩm mỹ tại các cơ sở y tế chị em có thể áp dụng cách trị nám tại nhà bằng các biện pháp an toàn cho da.

Để có thể nắm được cách trị nám tại nhà, chị em cần hiểu được cơ chế hình thành nám để có thể có những biện pháp điều trị hiệu quả đồng thời phòng chống được nám phát triển thành những tổn thương nặng nề hơn. Nám rất khó điều trị do đó việc tránh để nám xuất hiện là quan trọng hơn cả.

Trị nám tàn nhang tại nhà có thể cải thiện tình trạng nám da

Melanin là sắc tố quyết định màu da của chúng ta và cũng chính là nguyên nhân hình thành nám da trên mặt. Sự tăng sinh melanin quá nhiều tập trung tại một số vùng trên gương mặt sẽ gây hiện tượng nám, sạm, da trở nên thâm hơn. Vị trí thường gặp nhất của nám da đó là vùng gò má.

Một số nguyên nhân có thể gây nám da bao gồm:

  • Yếu tố di truyền
  • Sự thay đổi nội tiết tố do mang thai, chu kỳ kinh nguyệt
  • Không áp dụng các biện pháp bảo vệ da dưới ánh nắng mặt trời
  • Sử dụng mỹ phẩm sai cách
  • Thiếu ngủ, stress công việc học tập
  • Ô nhiễm môi trường như khói bụi, khí độc,…
Nám thường xuất hiện ở vùng gò má

Cách trị nám tại nhà an toàn

Cách trị nám tại nhà bằng sữa chua

Lợi ích của việc sử dụng sữa chua như một công cụ làm đẹp đến từ sự lên men của acid lactic. Loại acid lên men này hỗ trợ quá trình tiêu hóa cơ thể, đồng thời các vitamin có trong sữa chua cũng có thể giúp làm da trắng sáng hơn, giúp loại bỏ nám và tàng nhang. Cách sử dụng sữa chua để trị nám tại nhà như sau: sử dụng sữa chua không đường để bôi trực tiếp lên da hoặc trộn với yến mạch bôi lên da khoảng 15 phút, sau đó rửa lại với nước sạch thật kỹ. Cần bôi chống nắng mỗi ngày để tránh bị sạm da.

Cách trị nám tại nhà bằng cà chua

Cà chua là loại rau củ bổ dưỡng, chứa nhiều thành phần như vitamin A, vitamin C, vitamin E, các khoáng chất như kali, sắt,… do đó cà chua rất tốt cho việc chăm sóc da. Vitamin A giúp da khỏe đẹp, vitamin C giúp da sáng hơn, giảm dần các nốt tàn nhang giúp da trắng sáng tuy nhiên hiệu quả chậm.

Cách trị nám tại nhà bằng cà chua thường được áp dụng đó là thái cà chua thành từng lát dạng khoanh tròn, đắp trực tiếp trên da khoảng 10 đến 15 phút, thực hiện 3 lần mỗi tuần, có thể đắp xen kẽ với dưa chuột. Sau đó rửa mặt lại với nước sạch. Bạn cũng có thể ép cà chua lấy nước cốt rồi dùng bông tẩy trang thấm nước cà chua và thoa lên mặt.

Cà chua là một trong những cách trị nám tại nhà

Cách trị nám tại nhà bằng nha đam

Nha đam là một loại thực vật chứa nhiều nước, tác dụng thanh nhiệt. Chúng cũng chứa nhiều loại vitamin và các loại khoáng chất như vitamin A, B1, B5, C, E,… Sử dụng nha đam có thể giúp gia mịn màng, tươi trẻ, cung cấp độ ẩm, làm mờ các đốm nâu, giúp da sáng và đều màu hơn.

  • Nha đam có hơn 23 loại acid amin giúp làn da tăng cường đề kháng, củng cố các lớp màng bảo vệ giúp da khỏe mạnh hơn với các tác nhân bên ngoài.
  • Acid gamma-linolenic: có khả năng giảm sưng, viêm, giúp vết thương mau lành, hỗ trợ giảm dị ứng, kích thích sự hình thành lớp tế bào mới.
  • Collagen: thành phần collagen trong nha đam có thể giúp chị em ngừa và giảm thâm nám, giúp da săn chắc hơn.

Cách thực hiện:

  • Sử dụng một lá nha đam tươi, rửa sạch, gọt bỏ phần vỏ chỉ giữ lại lớp trắng (giống gel đặc) bên trong.
  • Rửa mặt thật sạch với nước ấm, lau khô bằng khăn mềm.
  • Đắp phần nha đam đã rửa sạch (thái thành từng đoạn mỏng) lên khu vực da bị nám, thư giãn trong 10 đến 15 phút rồi rửa lại bằng nước sạch.
  • Áp dụng 2 lần/ tuần.

Cách trị nám tại nhà bằng xông hơi

Xông hoi có vai trò giúp thông thoáng lỗ chân lông, giúp loại bỏ bã nhờn và bụi bẩn giúp da được làm sạch từ sâu bên trong. Phương pháp này đồng thời cũng mang lại hiệu quả thanh lọc cho giúp hỗ trợ điều trị nám, tàng nhan. Nguyên liệu để xông hơi thường dùng là sả, chanh, muối, rau tía tô.

Để thực hiện xông hơi đúng cách, bạn cần chuẩn bị nước sôi, sau đó cho các nguyên liệu vào khuấy đều. Đợi nước nguội khoảng 5 phút, trùm khăn qua đầu và nồi xông, thời gian xông mỗi lần nên dừng ở 5-7 phút. Hạn chế xông với nước quá nóng có thể gây bỏng. Sau khi xông rửa mặt sạch với nước.

Cách trị nám gò má tại nhà có thể sử dụng nha đam

Lưu ý khi điều trị nám da tại nhà

Việc thực hiện các biện pháp điều trị nám da tại nhà sẽ mang lại hiệu quả nhất định tuy nhiên chị em cần kiên trì và có thể sử dụng thêm các biện pháp điều trị khác theo hướng dẫn của bác sĩ da liễu. Vì nám là một trong những tình trạng khó điều trị và gần như không thể điều trị dứt điểm đặc biệt trong thời điểm ô nhiễm môi trường ngày càng tăng cao, thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời,…

Tuy nhiên khi áp dụng cách điều trị nám tại nhà, chị em cũng cần lưu ý các nguyên tắc để có thể áp dụng một chính xác, đảm bảo an toàn cho bản thân. Một số lưu ý chị em cần nắm để có thể tự thực hiện tại nhà:

  • Nếu chỉ điều trị nám tại nhà thì tốn rất nhiều thời gian và hiệu quả có thể không như mong đợi
  • Việc lựa chọn nguyên liệu để sử dụng cần đảm bảo an toàn, tươi mới, có thể test trước lên da tay để kiểm tra tình trạng dị ứng
  • Nám lâu năm đặc biệt khó điều trị và gần như không hiệu quả
  • Nám có thể quay trở lại hoặc bị nặng hơn nếu không che chắn kỹ càng, không sử dụng biện pháp chống nắng hợp lý
Cần áp dụng các biện pháp trị nám tại nhà an toàn

Cách trị nám tại nhà có thể giúp quá trình điều trị nám diễn ra thuận lợi hơn, tuy nhiên muốn điều trị nám chuyên sâu, chị em cần thăm khám bác sĩ da liễu để được kiểm tra và có liệu trình điều trị phù hợp.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.


Nguồn tham khảo: NHS