Cách chữa bạch biến bằng Đông y an toàn, hiệu quả

Chữa bạch biến bằng Đông y ngày nay thường được nhiều người lựa chọn vì chi phí thấp hơn nhiều so với các phương pháp điều trị hiện đại ngày nay như dùng thuốc Tây, quang trị liệu, phẫu thuật. Bên cạnh đó chữa bệnh bạch biến bằng Đông y còn là phương pháp điều trị phù hợp với cơ địa của người Việt Nam. Các phương thuốc được sử dụng chủ yếu là thảo dược từ thiên nhiên do đó rất lành tính nhưng kết quả thường đến chậm cần thời gian dài để thấy được hiệu quả. Mời bạn đọc cùng Doctor có sẵn tìm hiểu về các cách chữa bạch biến bằng Đông y qua bài viết sau đây.

Bệnh bạch biến là gì?

Bạch biến là một bệnh da liễu mạn tính thường gặp, trong đó các tế bào sắc tố của da bị phá hủy làm thay đổi màu sắc sắc của da khiến vùng da trở thành màu trắng, khác biệt so với các vùng da lân cận. Điều nay không gây nguy hiểm cho người bệnh, không lây nhiễm và lành tính tuy nhiên ảnh hưởng nhiều về mặt thẩm mỹ. Do đó nhiều người thường tìm cách trị bạch biến tại nhà để cải thiện tình trạng da đối với những trường hợp nhẹ, vùng da ảnh hưởng ít, không lan rộng.

Bạch biến là bệnh da liễu mạn tính

Cho đến nay người ta vẫn không rõ chính xác nguyên nhân gây ra bệnh bạch biến. Hầu hết những người mắc bệnh bạch biến không có tiền sử gia đình. Nhưng tiền sử gia đình mắc bệnh bạch biến hoặc các tình trạng tự miễn dịch khác có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh mặc dù nó không gây ra bệnh bạch biến. Một yếu tố nguy cơ khác có thể có các gen liên quan đến bệnh bạch biến, bao gồm NLRP1 và PTPN22.

Hầu hết các nhà nghiên cứu tin rằng bạch biến là một rối loạn tự miễn vì cơ thể bạn đang tấn công các tế bào của chính bạn. Nhưng cũng không rõ cơ thể bạn tấn công các tế bào sắc tố như thế nào. Điều được biết là khoảng 20% ​​những người bị bệnh bạch biến cũng mắc một chứng rối loạn tự miễn khác. Tùy thuộc vào dân số, những rối loạn này có thể bao gồm những điều sau đây, từ phổ biến nhất đến ít phổ biến nhất:

  • Xơ cứng bì, một chứng rối loạn mô liên kết của cơ thể.
  • Lupus.
  • Viêm tuyến giáp, do tuyến giáp hoạt động không bình thường.
  • Bệnh vẩy nến rụng tóc từng mảng, hoặc hói đầu.
  • Bệnh tiểu đường loại 1.
  • Thiếu máu ác tính, không có khả năng hấp thụ vitamin B-12.
  • Bệnh lí Addison.
  • Viêm khớp dạng thấp.

Một số chuyên gia cũng báo cáo rằng bệnh bạch biến xuất hiện sau các sự cố:

  • Cháy nắng nghiêm trọng hoặc vết cắt.
  • Tiếp xúc với chất độc và hóa chất.
  • Mức độ căng thẳng cao.

Chữa bạch biến bằng Đông y có hiệu quả không?

Chữa bạch biến bằng Đông y

Ngay nay, bệnh bạch biến vẫn chưa có phương pháp điều trị tận gốc bởi người ta vẫn chưa xác định được nguyên nhân cụ thể gây nên bệnh bạch biến. Ngoài Đông y, người ta thường tìm đến các phương pháp điều trị của Tây y để làm giảm biểu hiện của bệnh từ đó làm làn da trở nên mịn màng, đều màu hơn. Tuy nhiên các phương pháp điều trị Tây y thường có chi phí cao, do đó người ta có thể lựa chọn chữa bạch biến bằng Đông y để giúp sắc tố da đồng đều, làm giảm các mảng trắng do sự hủy hắc tố bào gây nên.

Bên cạnh đó, chữa bạch biến bằng Đông y còn dễ dung nạp và ít gây nên tình trạng quá mẫn khi sử dụng lâu dài, phù hợp với cơ địa của người Việt Nam nói riêng và người phương Đông nói chung. Tuy nhiên bệnh lý này là một bệnh tổn thương da mạn tính do đó khi chữa bạch biến bằng Đông y cần kiên trì ít nhất trong vòng 6 tháng để nhìn thấy cải thiện trên da. Các bài thuốc chữa bạch biến bằng Đông y thường phải dùng phối hợp nhiều dược liệu, do đó người bệnh cần phải chú ý lời bác sĩ và tuân thủ nghiêm trong thời gian dài.

Các bài thuốc chữa bạch biến bằng Đông y

Để áp dụng các bài thuốc một cách chính xác, các bác sĩ Đông y thường xem xét các triệu chứng trên da để xác định thể bệnh và thực hiện bài thuốc tương ứng với từng thể bệnh cụ thể. Các bạn có thể tham khảo một số bài thuốc chữa bạch biến bằng Đông y dưới đây:

Bài thuốc chữa bạch biến bằng Đông y theo thể huyết táo

Bài thuốc chữa bạch biến bằng Đông y theo thể huyết táo

Chứng huyết táo có thể xuất hiện trong nhiều loại bệnh nhất là hay gặp ở thời kỳ cuối của bệnh mạn tính. Biểu hiện lâm sàng có các đặc điểm riêng và phép chữa cũng không hoàn toàn giống nhau. Để cải thiện bệnh bạch biến thể huyết táo, cần áp dụng bài thuốc Sinh huyết nhuận phu ẩm bao gồm:

  • Chuẩn bị: Ngũ vị 9 hạt, thiên môn 6g, qui đầu 4g, sinh địa 4g, thục địa 4g, mạch môn 4g, hoàng kỳ 2g, qua lâu 2g, đào nhân 2g, hoàng cầm 2g, hồng hoa 1g và thăng ma 0,8g.
  • Thực hiện: Đem sắc uống, mỗi ngày dùng 1 thang trong ít nhất 6 tháng.

Bài thuốc chữa bạch biến bằng Đông y theo thể phong thấp

chua-bach-bien-bang-dong-y

Bạch biến theo thể phong thấp là do phong hàn xâm nhập vào lỗ chân lông, làm khí trệ và gây mất sắc tố da. Tổn thương do phong thấp thường không đau nhưng về sau hơi ngứa nhẹ. Để làm giảm thể bệnh này, cần sử dụng phối hợp bài thuốc uống và bài thuốc dùng ngoài.

Bài thuốc uống

  • Chuẩn bị: Hồ ma, uy linh tiên xương bồ, phòng phong, bạch phụ, độc hoạt, cam thảo và khổ sâm. Cân chỉnh liều lượng tùy theo triệu chứng của bệnh.
  • Thực hiện: Đem sắc uống hoặc tán bột làm hoàn.

Bài thuốc dùng ngoài

  • Chuẩn bị: Hùng hoàng 2g, sà sàng 2g, lưu hoàng 2g, mật đà tăng 1g, thạch hoàng 1g và khinh phấn 0.5g,
  • Thực hiện: Đem nghiền các vị thành bột mịn, sau đó giấm bụi vào vùng da bị bệnh.

Chữa bạch biến bằng Đông y từ xưa đến nay đã được ông cha ta sử dụng rất nhiều và được lưu truyền trong các bài thuốc của Đông y. Do đó ngoài các phương pháp Tây y, người bệnh có thể cân nhắc chữa bạch biến bằng Đông y cũng có thể đem lại những hiệu quả tương tự. Tuy nhiên khi dùng thuốc Đông y cần kiên trì sử dụng trong thời gian dài mới có thể đem lại hiệu quả rõ rệt.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.